Ceramide Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng Và Kết Hợp Thành Phần Khác Hiệu Quả?

Ceramide là hoạt chất được chuyên gia da liễu ứng dụng nhiều trong các sản phẩm phục hồi hàng rào bảo vệ cũng như giải quyết vấn đề thoát hơi nước qua da. Vậy thực chất Ceramide là gì? Công dụng, cách dùng và kết hợp thành phần khác ra làm sao để mang lại hiệu quả tối ưu? Cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

 

Ceramide Là Gì?

Ceramides là một loại lipid (phân tử chất béo) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng rào cản của da (chiếm từ 30% đến 40% biểu bì). Chúng được ví như lớp vữa được tạo thành từ sự kết hợp các gốc lipid khác như cholesterol và axit béo tự do, giúp gắn chặt các tế bào sừng tạo thành hệ thống phòng thủ vững chắc, ngăn ngừa mất ẩm nội bào, bảo vệ da khỏi những tác hại từ môi trường thâm nhập vào biểu bì và duy trì sức khỏe tổng thể của làn da.

Ceramide là gì?

Ceramide là gì?

 

Dựa vào cách thức hình thành, có thể chia Ceramide thành 2 loại:

  • Ceramide tự nhiên: được cơ thể tự tổng hợp và có sẵn trên các lớp biểu bì. Tuy nhiên chúng sẽ suy giảm khả năng tổng hợp và số lượng theo độ tuổi.
  • Ceramide tổng hợp (còn được gọi là pseudo Ceramides): do con người tạo ra. Vì chúng ổn định hơn Ceramide tự nhiên nên được sử dụng phổ biến hơn trong các sản phẩm chăm sóc da.

Có 12 loại Ceramide (bao gồm cả tự nhiên và tổng hợp), được đặt tên là Ceramide 1 đến 12. Trong đó, 5 loại Ceramide được ứng dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm được liệt kê trên nhãn như sau:

  • Ceramide 1 hay còn gọi là Ceramide EOS.
  • Ceramide 2 hay còn gọi là Ceramide NS hoặc NG.
  • Ceramide 3 hay còn gọi là Ceramide NP.
  • Ceramide 6-II hay còn gọi là Ceramide AP.
  • Ceramide 9 hay còn gọi là Ceramide EOP.

 

Công Dụng Ceramide Trong Chăm Sóc Da

Trong chăm sóc da, Ceramide được biết đến với rất nhiều công dụng có thể kể đến như:

Công dụng Ceramide trong chăm sóc da

Công dụng Ceramide trong chăm sóc da

 

Củng cố hàng rào bảo vệ da

Trước tiên, Ceramide là một trong thành phần tạo nên lớp màng hydrolipid (hàng rào hóa học) giúp ngăn ngừa sự thoát nước qua biểu bì, giữ cho làn da luôn ẩm mịn.

Bên cạnh đó, hydrolipid cũng là lớp vữa với lợi ích gắn chặt các tế bào sừng lại với nhau, tạo thành một hàng rào vật lý vững chắc giúp ngăn chặn các yếu tố có hại như ô nhiễm và các tác nhân gây dị ứng. Hàng rào bảo vệ da càng nguyên vẹn thì các nguồn có hại này càng khó thâm nhập, làn da sẽ luôn trong trạng thái cân bằng và khỏe mạnh.

 

Giữ ẩm nội bào

Ceramide mang lại khả năng giữ ẩm nội bào bằng cách tạo lớp màng vô hình ngăn chặn hơi nước không thoát ra ngoài. Từ đó giữ cho làn da luôn trong tình trạng ẩm mịn, đặc biệt hiệu quả đối với làn da khô trong việc giảm bong tróc, căng rát biểu bì.

 

Hỗ trợ ngừa lão hóa

Nhờ lợi ích tăng cường độ ẩm, Ceramide hỗ trợ ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm cho da. Độ ẩm là yếu tố cần thiết cho các quá trình sinh hóa nội bào, các tế bào sừng già cỗi sẽ dễ dàng bong ra, giảm sần sùi bề mặt và để lại làn da sáng mịn, rạng rỡ. Đồng thời tế bào da đủ ẩm tạo điều kiện thúc đẩy sản sinh collagen, giúp tăng cường độ đàn hồi và giảm hình thành nếp nhăn nông trên biểu bì.

 

Cách Dùng Ceramide

Cách dùng Ceramide rất đơn giản vì nó là thành phần cần thiết cho bất kỳ loại da:

  • Nếu bạn là người có làn da khô, nhạy cảm hoặc thậm chí mắc các vấn đề nặng về da như chàm, vẩy nến thì Ceramide sẽ cực kỳ hữu ích trong việc làm dịu kích ứng, mẩn ngứa, giúp làn da ẩm mịn, giảm bong tróc.
  • Nếu bạn là người có làn da dầu việc bổ sung Ceramide vào quy trình dưỡng da cũng cần thiết, đặc biệt khi bạn cấp nước nhưng da vẫn tiết dầu nhiều kèm bong tróc nhẹ (vì da không thể giữ ẩm). Lúc này Ceramide sẽ thực hiện chức năng ngăn ngừa thoát nước qua biểu bì, giữ da luôn trong tình trạng ngậm nước. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc tần suất sử dụng hợp lý để không bị bít tắc gây mụn.

 

Ceramide Kết Hợp Với Thành Phần Nào Chăm Sóc Da Hiệu Quả

Để tối đa hóa sức khỏe làn da của bạn, hãy kết hợp Ceramide với các thành phần tốt cho sức khỏe làn da như:

Ceramide kết hợp với thành phần nào để chăm sóc da hiệu quả

Ceramide kết hợp với thành phần nào để chăm sóc da hiệu quả

 

Ceramide và Hyaluronic Acid: HA được biết đến là hoạt chất cấp nước mạnh mẽ, Ceramide tạo lớp màng vô hình ngăn ngừa hơi nước thoát qua da. Khi kết hợp cùng Ceramide trong cùng một sản phẩm hoặc trong cùng quy trình giúp làn da luôn đủ ẩm mịn bởi khả năng cấp và giữ ẩm nội bào.

Retinol, AHA/ BHA: Đây là những thành phần hoạt động với cơ chế làm bong tróc các tế bào sừng già cỗi để tăng hình thành tế bào mới thay thế, vì vậy dùng Ceramide kèm theo khi treatment là giải pháp phục hồi hữu hiệu, giúp giảm mất nước, bong tróc, khô ráp và căng tức bề mặt biểu bì. Đồng thời, Ceramide giúp củng cố hệ thống phòng thủ bảo vệ da đang yếu khỏi các tác hại xấu từ môi trường.
 

[Giới Thiệu] Sản Phẩm ZAKKA Chứa Ceramide

Kem dưỡng Kintsugi Peptides & Ceramide - sản phẩm Zakka có chứa Ceramide, phù hợp cho những làn da trong hoặc sau giai đoạn treatment (Retinol, Tretinoin, Peel chemical), hư tổn cấu trúc biểu bì, khô sần sùi, bong tróc.

Kem dưỡng Kintsugi - Sản phẩm Zakka chứa Ceramide

Kem dưỡng Kintsugi - Sản phẩm Zakka chứa Ceramide

 

Ceramide NP là loại Ceramide phổ biến nhất trên da, chính vì vậy Zakka lựa chọn Ceramide NP để bổ sung trong bảng thành phần Kem Kintsugi nhằm tăng cường khả năng tái tạo hàng rào bảo vệ da, giữ độ ẩm ổn định, ngăn chặn kích ứng, bảo vệ da khỏi bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài.

Ngoài ra, công thức Kintsugi Cream còn chứa Alpha Glucan (khôi phục hàng rào sinh học), HA, NMFs, Vitamin F (tái thiết lập hàng rào hóa học), 6 loại Peptides (củng cố hàng rào vật lý) và 10 loại chiết xuất thực vật, tăng khả năng làm dịu da và giảm kích ứng nhanh chóng.

Kem dưỡng Kintsugi với kết cấu dạng kem gel sánh mịn nhưng tan lập tức, da khô hoặc ở trong môi trường máy lạnh thường xuyên sẽ cực ưa thích (da dầu cần điều chỉnh tần suất sử dụng).

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Ceramide và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Tags: Ceramide
bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...