Hyaluronic Acid Là Gì? Tại Sao HA Lại Quan Trọng Trong Chăm Sóc Da?

Hyaluronic Acid là hoạt chất vô cùng quen thuộc và góp mặt trong bảng thành phần của hầu hết các sản phẩm chăm sóc da. Điều gì đã khiến Hyaluronic Acid được mọi người ưa chuộng đến vậy? Cùng Zakka tìm lời giải đáp tường tận cho Hyaluronic Acid là gì? Tại sao HA lại quan trọng trong chăm sóc da trong bài viết dưới đây.

 

Hyaluronic Acid Là Gì?

Về mặt hóa học, Hyaluronic Acid (hay Hyaluronan hoặc Hyaluronate) là một polyme tự nhiên được cơ thể sản xuất, bao gồm các đơn vị disaccharide lặp lại đều đặn (β-1, 3- N -acetyl-D-glucosamine, axit β-1, 4-glucuronic) và có cấu trúc không phân nhánh, thuộc nhóm polysaccharide có tên là glycosaminoglycans (GAG). Hyaluronic Acid là thành phần của ma trận ngoại bào (ECM), được khuếch tán trong các mô sinh học và dịch cơ thể, như khớp, mắt và da.

Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic Acid là gì?

 

Đối với làn da, khoảng hơn 50% tổng Hyaluronic Acid nằm trong mô biểu bì. Chúng mang đến lợi ích quan trọng trong việc duy trì độ ẩm các tầng da, cải thiện cấu trúc tổng thể và quyết định độ đàn hồi, căng bóng của lớp biểu bì.

Tuy cơ thể của bạn tự sản xuất ra Hyaluronic Acid, nhưng cũng giống collagen, lượng HA mỗi năm đều bị hao hụt khi chúng ta già đi. Chính vì vậy, Hyaluronic Acid đã được nghiên cứu rộng rãi và ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, mà bất kỳ làn da từ dầu đến khô đều cần.

 

Cơ Chế Hyaluronic Acid Trong Chăm Sóc Da

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học chia Hyaluronic Acid thành 3 loại chính dựa vào trọng lượng phân tử của chúng. Theo đó, ở mỗi trọng lượng phân tử, Hyaluronic có cơ chế hoạt động trên da cũng khác nhau.

Cơ chế Hyaluronic Acid hoạt động trên da

Cơ chế Hyaluronic Acid hoạt động trên da

 

  • Hyaluronic Acid trọng lượng phân tử cao: chủ yếu hoạt động như một polymer tạo màng, giúp cấp ẩm trên bề mặt biểu bì và giảm sự bốc hơi của nước qua da.
  • Hyaluronic Acid trọng lượng phân tử trung (2800 đến 4300 Dalton): đóng vai trò như "bể chứa nước” nhờ khả năng hút ẩm mạnh mẽ của các phân tử hyaluronic. Nó len lỏi qua các tầng dưới lớp sừng để cấp nước đa tầng da và cùng với các gốc lipid có lợi tạo thành lớp vữa nhằm củng cố hàng rào vật lý và hàng rào hóa học. Bên cạnh đó, HA trọng lượng phân tử trung cũng kích thích giải phóng ß-defensins (peptide kháng khuẩn), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên, giảm các triệu chứng kích ứng trên da.
  • Hyaluronic Acid trọng lượng phân tử thấp: Loại HA duy nhất có khả năng đi sâu và chạm được đến lớp đáy của biểu bì. Với cơ chế kích thích tổng hợp collagen và elastin, giúp củng cố độ đàn hồi và chắc khỏe, cải thiện kết cấu tổng thể làn da từ bên trong.

 

Khi ứng dụng trong mỹ phẩm, các bạn có thể tìm thấy các loại HA được ghi trên bao bì. Ngoài chia theo trọng lượng phân tử, chúng còn được chia theo nhóm chức hóa học với một số tên cụ thể như: sodium HA, Acetyl HA, Original HA, Hydrolyzed HA.

 

Tác Dụng Hyaluronic Acid

Với những tác dụng vượt trội của Hyaluronic Acid mang lại cho làn da, HA đã trở thành một hoạt chất không thể thiếu trong bất kỳ quy trình chăm sóc da hàng ngày của chúng ta.

Tác dụng của Hyaluronic Acid với da

Tác dụng của Hyaluronic Acid với da

 

  • Cấp ẩm nội bào, làm dịu da tối ưu

Độ ẩm của da là một chỉ số quan trọng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ và quá trình hydrat hóa của da, vì phụ thuộc rất nhiều vào lượng nước liên kết với Hyaluronic Acid trong lớp biểu bì.

Hyaluronic Acid là phân tử hút ẩm có khả năng liên kết gấp 1000 lần thể tích của nó trong nước. Do đặc tính hấp thụ nước đặc biệt mạnh mẽ này, HA có thể hydrat hóa cả lớp sừng và các lớp sâu hơn của biểu bì. Từ đó, giữ cho làn da luôn trong tình trạng ngậm nước, căng mịn và rạng rỡ. Đồng thời, HA giúp điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn dư thừa, giảm bít tắc lỗ chân lông, từ đó có thể làm giảm sự xuất hiện của mụn và vết thâm.

 

  • Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm

Khi làn da thiếu độ ẩm sẽ kéo theo một loạt các vấn đề gây nên dấu hiệu lão hóa sớm như khô, nhăn nheo, mất độ đàn hồi, kết cấu da lỏng lẻo,...

Nhờ khả năng thâm nhập đến lớp đáy biểu bì, giúp tăng cường sản sinh collagen và elastin chịu trách nhiệm cho độ săn chắc da. Nhờ vậy các dấu hiệu lão hóa sớm được đẩy lùi.

 

  • Tăng cường khả năng miễn dịch của da

Hyaluronic Acid kích thích giải phóng peptide kháng khuẩn ß-defensins, giúp củng cố hệ thống phòng thủ chống lại vi khuẩn gây bệnh trên da, mang lại lợi ích làm dịu, giảm kích ứng như ngứa, mẩn đỏ và tăng cường sức chống chịu tự nhiên của làn da trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.

 

Tại Sao HA Lại Quan Trọng Với Làn Da?

Như đã nói ở trên, Hyaluronic Acid quan trọng với làn da vì chúng có mặt và chiếm lên đến 50% tổng phân bổ ở các mô cơ thể. Đồng thời, tất cả các hoạt động sinh lý nội bào đều cần sự góp mặt của HA để diễn ra trơn tru hơn. Nếu tế bào da thiếu HA sẽ gây nên một số vấn đề đáng quan ngại như:

 

  • Da thiếu độ ẩm trở nên khô, bong tróc, ngứa châm chích hoặc tuyến bã nhờn hoạt động quá mức để tiết dầu thừa, bù đắp độ ẩm cho bề mặt biểu bì. Cả 2 tình trạng này đều tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn kỵ khí C. Acnes phát triển và bùng phát mụn.

 

  • Hàng rào bảo vệ da bị hư tổn bởi HA là một phần cùng với lipid tạo nên lớp vữa (lớp màng hóa học Hydrolipid) giúp gắn kết các tế bào sừng bền chặt (tạo thành rào cản vật lý).

 

  • Các hoạt động hô hấp tế bào da cũng như sự hoạt hóa các hoạt chất cung cấp cho làn da đều trở nên rất kém vì HA cũng giống như “kênh dẫn” giúp vận chuyển dưỡng chất vào sâu các tầng biểu bì và tăng cường hấp thụ tốt hơn.

 

Đặc biệt, Hyaluronic Acid trong mỹ phẩm vô cùng an toàn và dùng được cho bà bầu mà không gây ra bất kỳ kích ứng hay ảnh hưởng không mong muốn.

 

Sản Phẩm ZAKKA Chứa Hyaluronic Acid

Zakka mách bạn 3 dòng sản phẩm chứa Hyaluronic Acid đa trọng lượng phân tử được khách hàng lựa chọn nhiều nhất: 

Sản phẩm Zakka chứa Hyaluronic Acid

Sản phẩm Zakka chứa Hyaluronic Acid

 

Với công thức chứa Sodium Hyaluronate kết hợp cùng Niacinamide, Panthenol, Allantoin, Diazolidinyl Urea mang đến khả năng cấp ẩm nhanh cho lớp thượng bì, ngăn ngừa tình trạng mất nước và làm dịu da, giảm mẩn đỏ tức thì.

 

  • Serum Kintsugi Peptides - Phù hợp cho làn da cần khôi phục độ ẩm chuyên sâu và lành thương nhanh sau nặn mụn, lăn kim, phi kim, bắn laser.

Công thức chứa đến 5 loại phân tử Hyaluronic Acid giúp cấp nước và phân tán đều ở các tầng da, đảm bảo da ngậm đủ nước từ bên trong, mang lại làn da căng mịn, ngừa khô và bong tróc sau thực hiện các liệu trình trên. Đồng thời, 6 loại peptide được bổ sung để giúp da lành thương nhanh chóng đến 50% chỉ từ ngày đầu tiên sử dụng.

 

Ngoài 5 loại Hyaluronic Acid, công thức còn bổ sung đồng thời phức hợp NMFs, Ceramide NP, Vitamin F không những cấp ẩm nội bào còn giúp giữ ẩm tối đa, ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước qua biểu bì, khôi phục hàng rào hóa học và hàng rào vật lý (cùng 6 loại peptides).

Ngoài ra, Alpha Glucan trong kem dưỡng Kintsugi giúp củng cố hàng rào sinh học và ngừa viêm chống oxy hóa nhờ 10 loại chiết xuất thực vật. Kết hợp sử dụng kem Kintsugi trong hoặc sau treatment sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khô, bong tróc và tăng cường kết cấu nền tổng thể của biểu bì, mang lại làn da khỏe, căng bóng dài lâu.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Hyaluronic Acid, cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu hiện tại của làn da.

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...