7 Cách Phục Hồi Da Nhiễm Corticoid Triệt Để Tại Nhà

Hiện nay, Corticoid được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm vì tác dụng làm trắng và mang lại làn da căng mọng mịn màng một cách nhanh chóng sau khi sử dụng. Tuy nhiên, song hành với tác dụng nhanh chóng thì Corticoid cũng mang lại những nguy hại cho làn da. Dựa vào mức độ tổn thương trên da do lạm dụng corticoid mà tình trạng và hậu quả cùng biểu hiện khác nhau. Hãy cùng Zakka tìm hiểu thật kỹ 7 cách phục hồi da nhiễm Corticoid triệt để tại nhà cùng gợi ý quy trình hồi phục da chuẩn chỉnh.

 

Da Bị Nhiễm Corticoid Là Gì?

Da nhiễm corticoid là tình trạng tổn thương da do sử dụng sản phẩm chứa corticoid nồng độ cao trong thời gian dài. 

Theo thống kê, cứ 10 người sử dụng Corticoid thì 8 người có tác dụng phụ ngay với các mức độ khác nhau, còn 2 người xảy ra tác dụng phụ về sau khi sử dụng trong thời gian dài. Điều này phụ thuộc vào mỗi cá thể, tần suất thoa, nồng độ và tá dược thoa:

Các cấp độ da nhiễm Corticoid

 

- Cấp độ 1: Da chỉ bị tổn thương nhẹ vì sử dụng trong thời gian ngắn với nồng độ thấp, lúc này bề mặt da khô bong tróc, hơi sần sùi, ngứa râm ran.

- Cấp độ 2: Viêm da cấp tính, da bắt đầu bị nhiễm độc với triệu chứng như nổi những bong bóng nước giống bị bỏng và vùng tổn thương lan rộng khắp toàn mặt.

- Cấp độ 3: Giãn mạch máu, khi thời gian sử dụng corticoid dài hơn thì các tổn thương đã tiến sâu đến hệ mao mạch dưới da. Da luôn trong tình trạng đỏ rực, nóng ran, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

- Cấp độ 4: Viêm da tăng tiết nhờn và nổi mụn ồ ạt, da bóng nhầy, kèm mụn sưng to, nhìn thấy những ổ viêm nhiễm lớn trên mặt, da nóng đỏ và rát.

- Cấp độ 5: Viêm da kích thích, bị nhiễm corticoid ở nồng độ cao nhất, làn da luôn đỏ kèm theo cảm giác bỏng rát, đau nhức, phù nề kể cả không chạm vào. Mụn nước có thể xuất hiện dịch vàng, cùng các dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử.

 

Nguyên Nhân Da Nhiễm Corticoid

Nguyên nhân khiến da bị nhiễm corticoid chủ yếu bắt nguồn từ mong muốn da trắng nhanh, bật tone cấp tốc. Các vấn đề như nám, tàn nhang và mụn được tiễn sạch trong thời gian ngắn sử dụng nên người tiêu dùng thường tìm đến kem trộn, rượu thuốc.

Kem trộn, rượu thuốc - Nguyên nhân khiến da bị nhiễm Corticoid

 

Kem trộn, rượu thuốc được tạo nên từ các nhãn hiệu kem không rõ nguồn gốc xuất xứ (hay được giới thiệu là kem cốt thái) cùng những thành phần như: Aspirin, Hydroquinone, thuỷ ngân,… Đặc biệt là Corticoid - hoạt chất “huỷ diệt” tế bào, bào mòn da siêu mạnh và làm “chết” tế bào sắc tố, ức chế hệ miễn dịch của da.

Ngoài ra, Corticoid được cho là có khả năng hấp thụ được qua nhau thai nên phụ nữ mang thai cần phải cẩn trọng khi sử dụng Corticoid (betamethasone, dexamethasone), nó làm chậm phát triển thai nhi, trẻ sơ sinh bị suy tuyến thượng thận.

 

Triệu chứng trên da khi nhiễm Corticoid

Khi sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid một thời gian nhất định, da sẽ có những triệu chứng được cho là nhiễm Corticoid như sau:

Các triệu chứng da nhiễm Corticoid

 

- Gây co mạch, da trắng xanh, thiếu sức sống, không phải trắng hồng như làn da khỏe mạnh.

- Da bị phù nề: Corticoid giúp giữ nước cho da, mang lại cảm giác da căng mọng, mất nếp nhăn, da mịn, lỗ chân lông se khít. Sau đó da bị phù vì nước được giữ đúng phải nằm trong tế bào, còn Corticoid chỉ giữ nước trong khoảng gian bào (không gian trống giữa các tế bào).

- Teo da, mỏng đỏ (ở lớp sừng): Corticoid gây bào mòn da, ức chế sự tăng sinh tế bào đáy để di chuyển lên trên biểu bì thay thế tế bào sừng. Từ đó, làm cho da kém hấp thu các dưỡng chất nuôi dưỡng sau này.

- Rối loạn sắc tố da: Sau khi dùng một khoảng thời gian ngắn, corticoid sẽ ức chế sự nhân lên của tế bào, đặc biệt là ức chế 2 tế bào quan trọng (tế bào gốc và tế bào melanocyte) gây teo da, rối loạn sắc tố da, sắc tố trắng, sắc tố đen và sắc tố xanh.

- Da nhăn nheo, chùng, chảy xệ: Vì Corticoid gây ra tình trạng tăng thoái biến và làm kém tổng hợp protein (Corticoid ngăn chặn axit amin vào trong tế bào để tổng hợp protein và nó lấy axit amin này chuyển hóa thành glucid, tăng tổng hợp gluco giảm insulin, gây ra tình trạng tiểu đường). Tình trạng này cực kỳ khó phục hồi, cho dù sử dụng máy Hifu, RF đều không mang lại hiệu quả vì collagen và elastin không còn tăng sinh được nữa.

- Giãn mao mạch, vỡ mạch máu và xuất huyết dưới da: Corticoid kích thích tế bào mô mạch máu ở dưới lớp bì sản xuất ra oxit nitrix, làm giãn mao mạch một cách bất thường, sức bền thành mạch kém và rất dễ vỡ.

- Suy giảm hệ miễn dịch: Sự tham gia các tế bào miễn dịch bị ức chế nên không chống lại các tác nhân lạ gây bệnh, gây ra tình trạng viêm nhiễm demodex, mẩn đỏ, da khô, căng kéo, châm chích, nhiễm nấm, vi khuẩn, vi rút.

 

7 Cách Phục Hồi Da Nhiễm Corticoid Triệt Để Tại Nhà

Để điều trị và phục hồi lại làn da cho khách hàng đã nhiễm corticoid, cần phải nắm rõ kiến thức và đánh giá được tình trạng hiện tại của da. Dưới đây là 7 cách phục hồi da nhiễm Corticoid triệt để tại nhà:

7 cách phục hồi da nhiễm Corticoid tại nhà

 

1. Ngưng sử dụng đúng cách

Ngưng sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid đúng cách là giảm tần suất sử dụng bằng cách cắt liều để da quen dần. Bạn tuyệt đối không được ngừng thoa Corticoid đột ngột vì dễ gây ra những biến chứng cho sức khỏe làn da.

 

2. Không trang điểm

Không trang điểm hoặc dùng quá nhiều mỹ phẩm khi biểu bì đang tổn thương do Corticoid để tránh tình trạng bít tắc hay quá tải cho làn da.

 

3. Không chạm tay vào vùng da tổn thương

Không chạm tay hoặc chà xát vào vùng da bị kích ứng để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn, hỗ trợ rút ngắn quá trình phục hồi da nhiễm Corticoid.

 

4. Hạn chế tiếp xúc môi trường ô nhiễm

Tránh tiếp xúc quá lâu với môi trường ô nhiễm (khói xe, bụi mịn PM2.5, tia UV,... ) làm sức khỏe làn da càng suy yếu. Đặc biệt với làn da nhiễm Corticoid, 3 lớp hàng rào bảo vệ da đều bị tổn thương nên các triệu chứng kích ứng nặng hơn.

 

5. Bảo vệ da khỏi tia UV bằng chống nắng vật lý

Bảo vệ da cẩn thận khi đi ra ngoài trời nắng khỏi tia UV bằng cách thoa kem chống nắng vật lý (chứa màng lọc kẽm Oxide, Titanium Dioxide) và có chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên. Đồng thời đội mũ rộng vành, mặc áo khoác, mang bao tay, khẩu trang thật kỹ.

 

6. Hạn chế căng thẳng

Hạn chế căng thẳng, lo lắng vì đây là nguyên nhân khiến da nhiễm Corticoid dễ viêm nhiễm nặng hơn hoặc bùng phát mụn.

 

7. Tuân thủ chỉ định từ bác sĩ

Tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ, đặc biệt sử dụng các sản phẩm phục hồi da nhiễm Corticoid dịu nhẹ, lành tính được kê toa.

 

Sản Phẩm Zakka Hỗ Trợ Phục Hồi Da Nhiễm Corticoid Tại Nhà

Phục hồi da nhiễm Corticoid chính là xây dựng hàng rào bảo vệ, tăng cường miễn dịch của da, điều hoà hệ vi sinh và tăng trưởng biểu bì. Điều này phụ thuộc vào mức độ hư tổn do tác hại corticoid qua thời gian, nồng độ, diện tích bề mặt sử dụng và khả năng phục hồi sinh học của da. Đồng thời các hoạt chất điều trị đáp ứng đúng chất lượng và mục tiêu điều trị để giải quyết được các dấu hiệu bên ngoài và thay đổi chất lượng da bên trong.

Tùy theo từng giai đoạn cũng như phản ứng của làn da khi đang trong/ hoặc đã ngưng sử dụng Corticoid, Zakka gợi ý bạn một số sản phẩm tăng cường sức khỏe làn da tại nhà:

- Vệ sinh da: Làn da nhiễm Corticoid vốn dĩ rất yếu vì 3 lớp hàng rào và cấu trúc da đều bị tổn thương, các tác nhân ô nhiễm, vi khuẩn lạ từ bên ngoài môi trường rất dễ thâm nhập và làm tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Để làm sạch da nhiễm Corticoid hiệu quả, bạn nên lựa chọn sản phẩm làm sạch sâu nhưng dịu nhẹ, đảm bảo độ ẩm cần thiết để tránh tình trạng căng tức sau khi rửa. Đặc biệt chú trọng khả năng tạo bọt mềm mịn nhằm hạn chế ma sát của tay và bề mặt biểu bì đang tổn thương.

Gel rửa mặt Probiotic Anti-Pollution

 

Toner Probiotic Dual Effect

 

- Khôi phục hàng rào bảo vệ da: tăng cường bổ sung các nhân tố giữ ẩm và lipid có lợi, protein liên kết các tế bào.

Kem dưỡng Kintsugi Peptides & Ceramide

 

- Tăng trưởng và phục hồi cấu trúc biểu bì: Phục hồi biểu bì tổn thương, kích thích sản sinh collagen giúp tăng tốc tái tạo tế bào, dự phòng tăng sinh sắc tố, chống lại các gốc tự do và oxy hóa.

Tinh chất Kintsugi Peptides

 

- Tăng cường sức khỏe làn da: CALM da và củng cố sức chống chịu tự nhiên của da bằng cách cân bằng hệ vi sinh vật và giúp da chống ô nhiễm từ bên ngoài. Từ đó rút ngắn thời gian phục hồi da nhiễm Corticoid, tạo nền móng gia cố 2 hàng rào bảo vệ da còn lại vựng chắc - hàng rào vật lý và hàng rào hóa học. Cả 3 lớp màng bảo vệ da khỏe thì nền da mới có khả năng khỏe nhanh chóng.

Serum Probiotic 

 

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng da nhiễm Corticoid cũng như cách phục hồi da tại nhà.

Tags: corticoid
bài viết liên quan