9 Cách Phục Hồi Da Hiệu Quả Sau Dị Ứng Mỹ Phẩm

Sau thử một loại mỹ phẩm mới hoặc có thể sau một thời gian sử dụng sản phẩm chăm da quen thuộc, làn da đột ngột xuất hiện những phản ứng như nóng rát, mẩn đỏ, ngứa châm chích, bong tróc, nổi mề đay hay thậm chí phồng rộp, bùng phát mụn viêm,... Đây chính là dấu hiệu của việc làn da đang bị dị ứng mỹ phẩm. Vậy đâu là cách phục hồi da hiệu quả sau dị ứng mỹ phẩm? Cùng Zakka tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây bạn nhé!

 

Da Mặt Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Là Gì?

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu cụ thể da mặt bị dị ứng mỹ phẩm là gì cũng như các triệu chứng cơ bản trên da để đưa ra phương pháp phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm phù hợp nhất.

Da mặt bị dị ứng mỹ phẩm là gì?

 

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Dị ứng về cơ bản là một phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch cơ thể đối với một chất gây dị ứng nào đó trong mỹ phẩm. Khi tiếp xúc với nguồn dị ứng, hệ thống miễn dịch trên da sẽ phản ứng thái quá và giải phóng các kháng thể gọi là Immunoglobulin E (IgE). Các kháng thể này di chuyển đến các tế bào và khiến chúng giải phóng chất gây viêm gọi là Histamine, dẫn đến các triệu chứng dị ứng.

Khi cơ thể đã hoàn thiện phản ứng miễn dịch toàn diện với chất gây dị ứng cụ thể, trên da sẽ xuất hiện các triệu chứng vài giờ sau mỗi lần tiếp xúc, bao gồm: Ngứa, đỏ, khô vùng da, nổi mẩn đỏ và đôi khi sưng nhẹ hoặc bong tróc. Tuy nhiên, các phản ứng này có thể khởi phát muộn khi bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng tiềm ẩn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi cơ thể bạn đột ngột phản ứng lại nó. Nói chung, các triệu chứng dị ứng trở nên trầm trọng hơn sau mỗi lần tiếp xúc với chất đó.

 

Phân biệt dị ứng và kích ứng mỹ phẩm

Có hai loại phản ứng bất lợi của da đối với các sản phẩm làm đẹp: viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. Tuy dị ứng và kích ứng mỹ phẩm đều gần như có chung biểu hiện trên da nhưng chúng vẫn có sự khác nhau rõ rệt về cơ chế. Ta có thể phân biệt cụ thể như sau:

- Viêm da tiếp xúc kích ứng là phản ứng chống lại các nguồn chất lạ thâm nhập vào biểu bì mà da chúng ta không thể dung nạp, nó hoàn toàn không liên quan đến phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức trực tiếp với việc giải phóng kháng thể như trường hợp dị ứng. Nói cách khác, chất kích ứng chỉ đang ảnh hưởng đến lớp sừng - lớp bảo vệ trên cùng của da, giúp ngăn chặn những chất như chất kích ứng và chất gây dị ứng xâm nhập.

- Phản ứng dị ứng có thể gây ra các triệu chứng xuất hiện ở các vùng khác nhau trên cơ thể thì kích ứng da thường chỉ giới hạn ở vị trí tiếp xúc trực tiếp cụ thể với chất đó. 

Tóm lại, sự khác biệt chính giữa hai loại này là chất gây kích ứng sẽ gây ra phản ứng da đối với bất kỳ ai tiếp xúc với nó, trong khi chất gây dị ứng chỉ ảnh hưởng đến những người có phản ứng miễn dịch cụ thể với chúng.

 

Cách Nhận Biết Mức Độ Da Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm

Dựa vào biểu hiện ta có thể chia mức độ da bị dị ứng mỹ phẩm thành 2 loại phổ biến thường thấy nhất:

Nhận biết mức độ da bị dị ứng mỹ phẩm

 

Dị ứng tức thời:

- Thời gian xuất hiện: Trong vòng vài giây hoặc vài phút, nhưng các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ có thể giảm bớt nhanh chóng.

- Cơ chế: Sau lần tiếp xúc đầu tiên với tác nhân kích hoạt, cơ thể hình thành một phân nhóm kháng thể (kháng thể IgE). Ở lần tiếp xúc thứ hai (đôi khi thậm chí muộn hơn), kháng thể IgE này gây ra phản ứng dị ứng trên da.

 

Dị ứng loại muộn:

- Thời gian xuất hiện: Trong vòng vài giờ hoặc tối đa hai ngày, về nguyên tắc có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể.

- Cơ chế: Phát triển sau giai đoạn nhạy cảm, có thể kéo dài nhiều năm và ban đầu không có phản ứng bất lợi nào xảy ra. Nếu chất gây dị ứng xâm nhập vào cơ thể sau khi tiếp xúc nhiều lần, tế bào lympho T và tế bào trợ giúp sẽ tấn công chúng trực tiếp. Trong quá trình loại bỏ chất gây dị ứng, chúng gây ra phản ứng dị ứng cụ thể trên da.

 

9 Cách Phục Hồi Da Sau Dị Ứng Mỹ Phẩm

Vì dị ứng không thể điều trị dứt điểm nên bạn có thể tham khảo 9 cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm sau để hạn chế tối đa các triệu chứng tiêu cực.

 

1. Phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm với sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ

Rửa sạch mỹ phẩm vừa thoa khỏi mặt bằng nước lạnh hoặc chườm lạnh nếu cần trong 15 đến 30 phút mỗi lần để làm dịu vết châm chích hoặc ngứa. Sau đó, để làm sạch da hiệu quả nhưng an toàn, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, làm sạch các cặn mỹ phẩm gây dị ứng ẩn nấp sâu bên trong lỗ chân lông và tác nhân ô nhiễm (một phần nguyên nhân khiến da dị ứng không thể phục hồi tốt).

Gel rửa mặt Probiotic Anti-Pollution - Loại bỏ bụi mịn, sạch sâu cặn mỹ phẩm

 

Toner Probiotic Dual Effect - Toner 2 trong 1 làm sạch bụi mịn và cấp ẩm

 

2. Phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm với serum dịu các triệu chứng bất lợi

Để phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả, trước tiên bạn phải CALM da, xoa dịu hệ vi sinh đang náo loạn bằng cách bổ sung các yếu tố giúp tăng cường lợi khuẩn khỏe mạnh. Gia cố hệ vi sinh cũng chính là cách đóng cửa không cho các tác nhân dị ứng xâm nhập vào da. Đồng thời tạo điều kiện để hàng rào vật lý và hàng rào hóa học được hồi phục, từ đó tái thiết lập cấu trúc da, giúp da khỏe hơn.

Serum Probiotic - Tinh chất tăng cường sức đề kháng cho da và ngừa vấn đề tái phát

 

3. Cấp ẩm nội bào để phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm nhanh chóng

Cách để hồi phục nhanh chóng da sau dị ứng mỹ phẩm là bạn phải cấp ẩm đa tầng và khóa ẩm cho biểu bì. Khi các tế bào đủ ẩm, da sẽ được xoa dịu khỏi các triệu chứng dị ứng như mẩn ngứa, châm chích, ửng đỏ, khô ráp và thúc đẩy sự hấp thụ các dưỡng chất phục hồi tốt hơn.

Serum Kintsugi Peptides - Tinh chất phục hồi độ ẩm chuyên sâu và lành thương nhanh.

 

Ngoài ra, bạn  có thể tham khảo thêm Kem dưỡng Kintsugi Peptides & Ceramide để tăng cường phục hồi da hiệu quả sau dị ứng mỹ phẩm nhờ khả năng khôi phục đồng thời 3 lớp màng bảo vệ da và điều hòa các yếu tố miễn dịch, tăng khả năng làm dịu da và giảm kích ứng nhanh chóng

 

4. Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây dị ứng da

Hồi phục da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả trước tiên bạn phải tìm ra nguồn gây dị ứng và ngừng sử dụng sản phẩm đó. Trong trường hợp bạn không biết tác nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng vì sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc trong một quy trình, hãy cân nhắc tạm ngưng tất cả và có thể thay thế bằng mỹ phẩm được gợi ý như trên để ưu tiên phục hồi sức khỏe làn da.

 

5. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời

Bạn nên giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh gây thêm tổn thương cho da trong thời gian chữa lành. Vì ánh nắng mặt trời là tác nhân gây viêm và tăng sắc tố trầm trọng sau viêm.

 

6. Không chạm vào vùng da dị ứng

Tránh gãi vùng da đang bị dị ứng vì có thể làm vết phát ban nặng hơn và khiến da dễ bị nhiễm trùng. Tập trung cấp ẩm để làn da giảm căng rát, từ đó cải thiện hiệu quả giảm mẩn ngứa, châm chích da.

 

7. Đọc kỹ thành phần của mỹ phẩm trước khi sử dụng

Luôn kiểm tra bảng thành phần ngay cả khi mua lại các sản phẩm đã sử dụng trước đó. Vì  các nhãn hàng có thể áp dụng những thay đổi về công thức để tối ưu hóa các sản phẩm chăm sóc da của họ.

 

8. Thử một vùng nhỏ sản phẩm phục hồi trên da

Trước tiên hãy thử mỹ phẩm trên vùng cẳng tay của bạn trong 3 - 5 giờ, hay thậm chí từ 1 - 2 ngày để xem có bất kỳ phản ứng bất lợi nào khác xuất hiện. Chắc chắn rằng sản phẩm phục hồi an toàn khi thoa lên da sẽ là cách giúp tình trạng dị ứng không trầm trọng và phục hồi nhanh chóng.

 

9. Hỏi ý kiến từ bác sĩ

Trong trường hợp bạn đã sử dụng sản phẩm phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm nhưng vẫn không đạt kết quả hoặc các dấu hiệu càng trở nên nghiêm trọng hơn thì việc tìm kiếm đến sự tư vấn từ bác sĩ là cách tốt nhất cho bạn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm đạt hiệu quả nhanh chóng và an toàn.

bài viết liên quan