Công dụng và cách dùng Serum Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là một hoạt chất dưỡng da đang rất được ưa chuộng hiện nay. Các dòng sản phẩm như sữa rửa mặt, lotion, serum, kem dưỡng đều có hoạt chất này với nồng độ đa dạng. Chính vì sự đa dạng như vậy nên rất dễ khiến người dùng hoang mang từ lựa chọn sản phẩm đến cách sử dụng. Bài viết dưới đây đề cập đến vấn đề tổng quan về niacinamide cùng những câu hỏi thường gặp về niacinamide. Chẳng hạn như serum niacinamide nên dùng sáng hay tối, có kết hợp được với các hoạt chất khác không… Mời bạn tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết sau. 

1. Serum Niacinamide có tác dụng gì?

1.1 Niacinamide là gì?

Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là một dạng hoạt động của vitamin B3. Vitamin B3 là một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể. Chúng có tác động đến nhiều hệ cơ quan. Sự thiếu hụt B3 có thể dẫn đến các vấn đề về da, thận và não. Sử dụng niacinamide có thể giúp điều trị một số tình trạng da như mụn trứng cá, chàm. 

1.2 Phân biệt Niacinamide và Niacin

Niacinamide và niacin có cách gọi là thoạt nghe giống nhau. Nhưng thực tế chúng là 2 dạng khác nhau của vitamin B3. Sự khác biệt chính là niacin (Nicotinic acid) có gốc acid và niacinamide (nicotinamide) có gốc amide. Niacin có thể chuyển thành niacinamide trong cơ thể. Do đó, cơ thể có thể chuyển hóa niacin thành niacinamide từ các thực phẩm do cung cấp bên ngoài. Ngoài ra, tryptophan trong cơ thể cũng có thể được chuyển đổi thành niacinamide.

1.3 Lợi ích của Serum Niacinamide

Niacinamide có thể giúp hình thành protein trong da và giữ độ ẩm da. Các lợi ích khác của niacinamide là: 

  • Miễn dịch. Niacinamide giúp hình thành keratin. Đây một loại protein giúp cho làn da săn chắc và khỏe mạnh.

  • Tạo hàng rào lipid bảo vệ da. Niacinamide có thể giúp củng cố hàng rào ceramide (lipid). Điều này có lợi đối với tất cả các loại da, đặc biệt là da đang bị chàm.

  • Giảm thiểu mẩn đỏ và vết thâm. Niacinamide làm giảm viêm, dịu vết đỏ da do mụn, do viêm hoặc các tình trạng da đỏ khác.

  • Cải thiện lỗ chân lông to. Niacinamide có khả năng giữ cho làn da mịn màng và đủ ẩm.

  • Điều tiết dầu nhờn. Giữ ẩm không chỉ là việc dành cho những người da khô. Mà tất cả các loại da đều cần cung cấp đủ ẩm. Nếu da không đủ ẩm, da sẽ tiết dầu như cách để bù lại độ ẩm. Sự tiết dầu này quá nhiều có thể gây bít tắc lỗ chân lông và là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Niacinamide có khả năng điều tiết dầu do các tuyến bã nhờn sản xuất. Từ đó giúp ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá. 

  • Điều trị tăng sắc tố da. Niacinamide ở nồng độ 5% có thể hữu ích trong việc làm sáng da, cải thiện vết thâm. 

  • Giảm nếp nhăn. Nồng độ 5% niacinamide cũng hữu ích trong việc giảm một số dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời.

  • Trị mụn trứng cá. Như đã nói ở trên, niacinamide có thể hỗ trợ trong điều trị mụn trứng cá, nhất là mụn sẩn và mụn mủ. 

Công dụng của serum niacinamide - làm đẹp da

2. Cách sử dụng Serum Niacinamide đạt hiệu quả cao nhất

Với nhiều lợi ích và công dụng, serum niacinamide rất nên được thêm vào chu trình chăm sóc da. Nhưng cách sử dụng serum niacinamide như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Trên thị trường hiện nay, hoạt chất niacinamide được sử dụng nhiều nhất dưới dạng serum. Dưới đây là một số câu hỏi hay gặp nhất về cách sử dụng serum niacinamide để được hiệu quả cao. 

Câu hỏiTrả lời
Serum niacinamide nên dùng sáng hay tối? Niacinamide có thể được sử dụng cả sáng lẫn tối, vì hoạt chất này khá an toàn. Nhưng buổi tối sẽ giúp niacinamide hiệu quả hơn.
Tần suất sử dụng serum niacinamide? Serum niacinamide có thể được hàng ngày, tối đa 2 lần / ngày sáng và tối. Nhưng khi bắt đầu sử dụng, bạn nên dùng với tần suất thấp 2 - 3 lần / tuần vào buổi tối. Quan sát da có kích ứng gì khi sử dụng serum niacinamide không. Nếu không có vấn đề gì, bạn có thể tăng tần suất sử dụng thành mỗi tối và tăng dần lên 2 lần / ngày và dùng hàng ngày.
Nên dùng serum niacinamide ở bước nào?

 Việc sử dụng serum niacinamide tùy thuộc vào độ pH và kết cấu của sản phẩm. Quy tắc chung đối với bất kỳ sản phẩm nào khi sử dụng là: 

- Từ pH thấp đến cao

- Từ lỏng đến đặc

 Các sản phẩm serum niacinamide hiện nay thường có pH trung tính từ 5 - 6. Do đó,  bạn có thể sử dụng chúng như sau: sữa rửa mặt, (tẩy da chết nếu có), toner, serum niacinamide, kem dưỡng.

Niacinamide trị mụn có tốt không? Niacinamide được xem là một hoạt chất lành tính, được các bác sĩ da liễu dùng trong điều trị hay ngừa mụn. Nhờ khả năng kháng viêm, kiểm soát lượng dầu trên da tốt. Đồng thời, hoạt chất này còn giúp ngăn ngừa mụn tái phát và làm dịu mụn viêm.
Có thể kết hợp serum niacinamide với các thành phần chăm sóc da khác không? Niacinamide có thể được sử dụng cùng với các thành phần hoạt tính khác để mang lại hiệu quả chăm sóc da tối ưu. Chẳng hạn niacinamide có thể hoạt động tốt cùng với đồng, axit folic và kẽm để điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra có thể sử dụng serum niacinamide cùng với HA (hyaluronic acid), BHA, retinol, vitamin C. Nhưng khi sử dụng kết hợp cần có một số lưu ý sẽ được đề cập ở phần sau.
Nồng độ Niacinamide trong sản phẩm chăm sóc da bao nhiêu thì an toàn, hiệu quả? Nồng độ Niacinamide trong các sản phẩm trên thị trường khá đa dạng từ 2 - 20%. Nghiên cứu cho thấy, nồng độ niacinamide 5% có hiệu quả trong việc điều trị chứng tăng sắc tố và tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Làn da nhạy cảm có thể bắt đầu làm quen với hoạt chất này với nồng độ thấp hơn (2%).
 

3. Cách bảo quản Serum Niacinamide

Các loại serum dưỡng da nói chung khi gặp nhiệt độ cao sẽ dễ bị biến đổi cấu trúc và giảm tác dụng. Vì vậy, việc bảo quản serum cũng rất quan trọng. Bạn có thể bảo quản Serum Niacinamide như sau:

  • Bảo quản trong tủ lạnh. Cách tốt nhất để bảo quản serum dưỡng da hiệu suất cao là sử dụng loại tủ lạnh mini chuyên dụng. Không để chung mỹ phẩm và thực phẩm trong tủ lạnh. Không nên để cả lọ serum vào tủ lạnh mà chỉ nên chiết một lượng đủ dùng trong 1 tuần vào một hộp đựng sạch và kín nắp và bảo quản trong tủ lạnh. Cách làm này sẽ giúp hạn chế việc liên tục mở nắp serum.

  • Tránh để serum tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Điều này được khuyến cáo cho hầu hết các loại mỹ phẩm nói chung. Niacinamide có thể bị biến tính khi gặp ánh nắng mặt trời. Bằng mắt thường không thể thấy rõ sự biến đổi này. Nhưng việc sử dụng chúng trong thời gian dài có thể không thấy tác dụng hoặc thậm chí là bị kích ứng. Vì vậy, nên bảo quản serum nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. 

  • Tránh để serum ở phòng tắm

  • Một lỗi cơ bản mà hầu hết các chị em đều mắc phải trong những cách bảo quản serum dưỡng da là để serum dưỡng da trong nhà tắm. Serum thường được đặt ở bồn rửa mặt hay khay đựng chung với sữa rửa mặt và sữa tắm các loại. Bạn sẽ cảm thấy thuận tiện hơn khi có thể dùng serum ngay sau khi rửa mặt. Nhưng không nên đâu nhé, thói quen đó ẩn chứa nhiều tác hại:

  • Hạn chế để serum trong phòng tắm. Môi trường trong phòng tắm thường chứa rất nhiều vi khuẩn. Đặc biệt là phòng tắm thiết kế chung với toilet. Vi khuẩn hoàn toàn có thể xâm nhập vào mỹ phẩm. Ngoài ra, phòng tắm là một không gian kín, nhiệt độ và độ ẩm cũng không phải là điều kiện lý tưởng để bảo quản serum.

4. Lưu ý khi dùng Serum Niacinamide

  • Không phải nồng độ càng cao càng đem lại hiệu quả. Từ nồng độ 5% trở lên, niacinamide sẽ đem lại hiệu quả dưỡng da tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả cao cũng đi kèm với nhiều tác dụng phụ của sản phẩm. Vì thế, trước khi muốn sử dụng nồng độ cao, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

  • Nên thoa kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 

Bôi kem chống nắng khi sử dụng serum niacinamide

  • Khi mới bắt đầu sử dụng nên test sản phẩm ở vùng nhỏ trước trên mặt và quan sát phản ứng của da trong 24 giờ có bị kích ứng hay không.

  • Phụ nữ mang thai hay cho con bú nên sử dụng không quá 35mg Niacinamide mỗi ngày.

  • Nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm chứa niacinamide, lựa chọn nồng độ phù hợp với da trước khi mua về sử dụng.

  • Có thể mất vài tuần để thấy sự cải thiện đáng kể trên da.  Vì vậy, bạn cần kiên nhẫn và tuân thủ thói quen chăm sóc da đều đặn.

  • Lưu ý khi kết hợp niacinamide với các hoạt chất khác:

    • BHA: Khi mới bắt đầu sử dụng mà kết hợp ngay 2 loại này thì có thể gây kích ứng da. Thậm chí là bong tróc da, ngứa, mẩn đỏ. Vì vậy nên dùng xen kẽ sáng tối (BHA buổi tối, Niacinamide buổi sáng) hoặc cách ngày để da làm quen từ từ.

    • Vitamin C. Để đơn giản và hiệu quả nhất thì nên chọn sản phẩm có chứa đồng thời cả Niacinamide và Vitamin C để hạn chế kích ứng. Nếu không bạn nên kết hợp bằng cách sử dụng Vitamin C buổi tối và Niacinamide buổi sáng. 

    • Retinol: Nên thoa Niacinamide trước và đợi cho khô rồi tiếp tục sử dụng đến retinol. Điều này sẽ giúp giảm tác động của retinol đối với làn da.

Trên đây là bài viết tổng quan về Serum Niacinamide. Đồng thời cũng cung cấp cho bạn các lời giải đáp về một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc sử dụng hoạt chất này. Chẳng hạn như việc sử dụng serum niacinamide nên dùng sáng hay tối, có dùng với hoạt chất khác được không… Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể thực hiện được quy trình chăm sóc da hiệu quả. Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc nào, bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị.

Nguồn tham khảo:

Everything You Should Know About Niacinamide
https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/niacinamide

bài viết liên quan