8 nguyên nhân khiến da bị khô

Nếu bạn có làn da khô, hay đã từng trải qua cảm giác da bị khô ít nhất một lần trong đời thì hẳn là bạn hiểu rất rõ cảm giác khó chịu mà nó gây ra. Vậy da khô là gì? Da khô xảy ra khi độ ẩm tự nhiên của da bị mất đi. Đây là vấn đề về da mà rất nhiều người gặp phải và nó xuất hiện ở mọi loại da, kể cả da dầu. 

Ví dụ nếu bạn có làn da hỗn hợp thì xung quanh khu vực T-zone sẽ đổ dầu trong khi 2 bên má vẫn khô. Trên thực tế, vẫn rất khó để chúng ta có thể phân biệt được đâu là da khô tự nhiên và đâu là da khô do tác động từ môi trường bên ngoài. 

Vậy thì đâu là nguyên nhân gây khô da? Zakka sẽ giúp bạn mổ xẻ những lí do mà có thể khi đọc tới bạn sẽ cực kỳ bất ngờ đó nha.  Bên cạnh đó, Zakka cũng sẽ giúp bạn xây dựng một quy trình chăm sóc da dành cho những làn da khô mỏng manh nha. 

1.    Thời tiết

Nếu bạn luôn tự hỏi rằng “ Tại sao da mình quá khô?” thì thủ phạm có thể không ai khác ngoài thời tiết. Vì sao ư? Vì không khí khô và lạnh sẽ hút độ ẩm từ da của bạn khiến nó trở nên khô ráp, nứt nẻ, đặc biệt là trong mùa đông. 

Để tránh da bị mất nước và độ ẩm trong không khí hanh khô, bạn nên bổ sung serum có chứa phân tử Hyaluronic acid. Hãy bôi một lớp Super Hyaluronic Serum trên làn da đã được làm sạch trước lớp kem dưỡng ẩm. 

Khi phải hoạt động ngoài trời nhiều, đừng quên bổ sung thêm 1 chai xịt khoáng Aloe Vera Soothing Mist để cấp nước tức thì giúp da được cấp ẩm đầy đủ và được làm dịu khỏi hơi nóng của ánh nắng mặt trời.

2.    Rửa mặt quá kĩ

Nguyên nhân này nghe có vẻ không hợp lý nhưng với xu hướng Double cleansning hay Triple cleansing hiện nay, da bạn có thể đã bị làm sạch quá mức. Rửa mặt nhiều hơn 2 lần 1 ngày có thể làm da bạn bị khô. Hãy chỉnh lại routine của mình để tránh khô da. 

Trong trường hợp bạn đã rửa mặt 2 lần 1 ngày mà da vẫn khô và căng thì đó chính là dấu hiệu cho bạn biết rằng bạn nên đổi qua một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn hơn mà vẫn làm sạch tốt. Zakka khuyến khích bạn nên sử dụng nước tẩy trang Calendula & Honey Micellar water để làm sạch mà vẫn dịu nhẹ cho da trước khi dử dụng sữa rửa mặt. 

3.    Không tẩy da chết

Khi da chết, bụi bẩn và bã nhờn không được làm sạch, chúng sẽ tích tụ lại trong lỗ chân lông khiến bề mặt da bạn trở nên khô và nhanh xỉn màu. Lớp da chết đó sẽ ngăn cản không cho dưỡng chất từ serum hay kem dưỡng ẩm có thể thẩm thấu xuống sâu hơn.

Để tẩy tế bào chết hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng những loại tẩy da chết hóa học có chứa các loại acid AHA như Mandelic, Glycolic như trong serum Pore Refining Mandelic Treatment. 

Nếu da bạn quá nhạy cảm, hãy chuyển sang dạng gel dịu nhẹ, có thể xài hàng ngày như Fruit Enzyme mask để đảm bảo da vẫn được làm sạch. 

4.    Không sử dụng kem dưỡng ẩm

Có thể bạn chưa biết, thời điểm tốt nhất để bôi kem dưỡng ẩm là ngay sau khi bạn rửa mặt vì lúc đó da còn ẩm sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. Hãy ưu tiên việc rửa mặt sau cùng nhé. 

Khi da bạn còn ẩm ướt, hãy bôi 1 lớp kem dưỡng ẩm Rejuvenating Herbal Oil-free Cream ngay sau đó. Ngoài ra còn cách khác, đó là bạn hãy bôi một lớp serum Super Hyaluronic sau đó bôi liền lớp kem dưỡng khi da còn ẩm. 

5.    Rửa mặt với nước quá nóng

Nước nóng có thể giúp bạn thư giãn nhưng nó lại là một trong những nguyên nhân khiến da bị khô. Đó là bởi vì nước nóng có thể gột đi lớp dầu tự nhiên của da. Thay vào đó, bạn hãy rửa mặt cũng như là tắm với nước ấm. Đồng thời, giảm bớt thời gian tắm để giúp da hạn chế bị khô.

6.    Rửa mặt với chất tẩy rửa mạnh

Ngoài nước nóng thì đây cũng là nguyên nhân làm da bị khô đi. Những loại xà bông, sữa rửa mặt có chứa nhiều chất tẩy mạnh sẽ lấy đi luôn lớp dầu tự nhiên của da khiến da bị khô và căng sau khi rửa mặt. 

Bạn nên chọn những sản phẩm không chứa SLS và có những thành phần làm dịu da như Calendula & Honey Foam Cleanser.

7.    Da của bạn bị lão hóa

Da khô có thể là dấu hiệu của điều gì? Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi cực kỳ phổ biến này, nhưng có 1 dấu hiệu mà chúng ta thường hay bỏ qua đó chính là dấu hiệu của sự lão hóa. Không ai có thể chống lại được sự lão hóa. Và thật không may, da khô chính là biểu hiện thông thường của sự lão hóa da. Lượng dầu được sản xuất tự nhiên trong da sẽ giảm đi khi bạn lớn tuổi hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần bổ sung nhiều độ ẩm cho da hơn nữa. 

8.    Dấu hiệu của bệnh lý

Nếu bạn không thấy nguyên nhân da khô của mình trong 7 mục trên thì có khả năng rất cao là da của bạn mắc một số bệnh lý như Eczema. Trong trường hợp này, hãy đến bệnh viện da liễu để được chẩn đoán một cách chính xác nhất. 

bài viết liên quan