Niacinamide không dùng chung với chất nào trong chăm sóc da?

Một số chất khi kết hợp với Niacinamide sẽ gây ra tác dụng phụ, gây mất an toàn đối với sức khỏe cũng như làn da của người dùng. Cùng Zakka Naturals tìm hiểu Niacinamide không dùng chung với chất nào ở phần chia sẻ sau. 

Niacinamide là chất gì? 

Niacinamide hay còn gọi là Vitamin B3, là một Vitamin tan trong nước. Niacinamide thường được sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, serum, toner,.. Niacinamide có thành phần hoạt động ổn định và độ pH trung tính. 

Nhiều chuyên gia sắc đẹp cho rằng, sản phẩm có chứa nồng độ Niacinamide từ 2% đến 20% là tối ưu nhất. Tuy nhiên, nếu nồng độ quá cao có thể sẽ dẫn đến kích ứng da, do đó cần có sự tìm hiểu trước khi sử dụng.

Niacinamide đang rất được ưa chuộng trong giới beauty hiện nay. Với tính năng hỗ trợ cải thiện sắc tố da, chống oxy hóa, kháng viêm, trị mụn,.. Niacinamide đang trở thành một nhân tố cần thiết của phái nữ trong việc làm đẹp. 

Vai trò của Niacinamide trong việc chăm sóc da

Không phải ngẫu nhiên mà Niacinamide được xem là hoạt chất “vàng” trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp. Niacinamide là thành phần hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả mà không gây kích ứng, hoặc nếu có cũng sẽ ở tỷ lệ rất thấp và dễ dàng khắc phục tác dụng phụ của Niacinamide.

Đặc biệt, Niacinamide sẽ góp phần làm kích thích quá trình sản sinh ra collagen, tác động lên DNA bị tổn thương giúp làn da tươi trẻ, căng mướt và khỏe mạnh. Dưới đây là một số vai trò chính của Niacinamide trong việc chăm sóc da:

  • Hỗ trợ cải thiện sắc tố da: Niacinamide là thành phần có khả năng gây ức chế melanin, giúp làm giảm sắc tố và giúp đều màu da. Nên vấn đề như thâm, nám, sạm da sẽ được cải thiện nhanh chóng. Lưu ý nếu bạn muốn giảm thâm hãy chọn sản phẩm có Niacinamide nồng độ 5%.
  • Niacinamide cung cấp độ ẩm cho da: Niacinamide là thành phần giúp bổ sung và kích thích sản xuất Ceramide – hàng rào bảo vệ da bởi các yếu tố bên ngoài. Bổ sung đủ Ceramide giúp làn da sẽ trở nên căng bóng, mịn màng
  • Chống oxy hóa cho làn da một cách hiệu quả: Da là bộ phận rất dễ bị suy yếu hay lão hóa bởi các yếu tố độc hại từ môi trường. Niacinamide tác động và thay đổi các DNA bị tổn thương, đẩy mạnh quá trình tổng hợp collagen và protein. Vì thế giúp làm giảm quá trình lão hóa da, phục hồi da trở nên trẻ trung, khỏe mạnh.

Niacinamide không nên dùng chung với những chất nào ?

Mặc dù Niacinamide là một thành phần chăm sóc da tối ưu, nhưng khi kết hợp với một số chất lại làm giảm hoặc mất đi hiệu quả của sản phẩm. Vì thế Zakka khuyên bạn nên nắm rõ những chất không dùng chung với Niacinamide sau đây để bảo vệ làn da của mình và sử dụng Niacinamide một cách hiệu quả nhất.

Không nên sử dụng Niacinamide với các sản phẩm có chứa AHA

Khi kết hợp Niacinamide và AHA sẽ tạo ra thành phần Axit Nicotinic. Đồng thời độ pH giữa AHA và Niacinamide không có sự tương thích với nhau. Nồng độ pH của AHA thấp sẽ làm ảnh hưởng tới nồng độ pH trung tính của Niacinamide. 

Chính hai điều trên, khi sử dụng chung AHA và Niacinamide người dùng sẽ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Đặc biệt đối với da nhạy cảm, tình trạng này sẽ trở nên nặng hơn. Do đó, hãy cẩn thận hoặc tuyệt đối không được kết hợp dùng hai thành phần này với nhau. 

Không sử dụng Niacinamide với vitamin C dạng nguyên chất

Cũng giống như AHA, vitamin C là thành phần hoạt động tốt ở môi trường có độ pH 3,5. Niacinamide lại có tính ổn định và khá bền vững, môi trường axit 5,5 – 6,5 là môi trường thành phần này phát huy tác dụng hiệu quả nhất. Nếu Niacinamide gặp độ pH thấp và nhiệt độ cao sẽ có nguy cơ biến thành Niacin. Khi chuyển đổi thành Niacin sẽ gây ra hiện tượng bỏng, nổi đỏ, da mặt ngứa ran. 

Để tránh các trường hợp xấu xảy ra, nên dùng hai thành phần này ở các thời điểm khác nhau. Hoặc có thể chuyển vitamin C nguyên chất thành một số phái sinh của nó như axit Sodium Ascorbic (SAP) hoặc axit Magnesium Ascorbic Acid (MAP), …

Bên cạnh những chất không nên kết hợp, cũng có những thành phần kết hợp với Niacinamide mang lại tác dụng tuyệt vời, cải thiện nhiều vấn đề về da cùng lúc, bạn có thể tham khảo thêm nhé.

Một số lưu ý khi sử dụng Niacinamide trong quy trình chăm sóc da

Không giống một số thành phần như Retinol hay AHA, Niacinamide nhận xét là hoạt chất dưỡng da cực kỳ lành tính và phù hợp với nhiều người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng Niacinamide trong quy trình chăm sóc da đạt hiệu quả tốt nhất, cần phải nắm rõ những lưu ý sau:

Cân bằng độ pH

Khi sử dụng Niacinamide cần phải đảm bảo cân bằng da để có một hiệu quả tốt nhất. Niacinamide hoạt động tốt ở môi trường axit từ 5,5 – 6,5. Do đó, hãy chọn sản phẩm có độ pH cân bằng để giúp duy trì độ pH tự nhiên của da. Hoặc nếu bạn dùng cả Niacinamide và thành phần axit thì nên dành một thời gian để da có thể quay về trạng thái cân bằng độ pH trước khi apply những chất khác.

Khi sử dụng sản phẩm có chứa Niacinamide, nên sử dụng kép thêm kem chống nắng đều đặn 2 lần một ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

Nồng độ Niacinamide

Niacinamide có nồng độ từ 2% đến 20% trong các sản phẩm chăm sóc da. Đối với những người bắt đầu chỉ nên dùng ở nồng độ từ 2-5% là hợp lý nhất, nhằm để cho da thích nghi dần với hoạt chất này. 

Đối với mức độ 10%, có thể bắt gặp ở các loại sản phẩm như serum đặc trị thâm, chống viêm, kiềm dầu cho da mụn. Những sản phẩm chứa 10% Niacinamide được xem là lý tưởng nhất. Tuy nhiên nếu da chưa thích nghi hoặc lần đầu sử dụng nồng độ này, da sẽ có cảm giác châm chích nhẹ. 

Ngoài ra, vẫn còn một số sản phẩm có nồng độ Niacinamide từ 15-20%. Những loại da đang trong tình trạng bị tăng sắc tố hay tàn nhang mức độ cao mới nên sử dụng nồng độ này. Đối với da nhạy cảm hoặc lần đầu sử dụng sản phẩm có chứa Niacinamide không nên dùng bởi sẽ dễ bị kích ứng và khó chịu. 

Loại da

Niacinamide là một thành phần lành tính, do đó hoạt chất này phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, với mỗi loại da thì Niacinamide sẽ có những công dụng khác nhau, hãy cùng tìm hiểu nhé.

  • Đối với da dầu: Niacinamide hỗ trợ điều tiết bã nhờn và làm nhỏ lỗ chân lông. 
  • Da khô: Niacinamide giúp cấp ẩm hiệu quả, giải quyết tình trạng khô ráp, làm đều màu da.
  • Da hỗn hợp: là loại da phù hợp nhất khi dùng Niacinamide, bởi tác dụng cấp ẩm, se khít lỗ chân lông có hiệu quả rất rõ.
  • Da mụn: Niacinamide sẽ hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả, đặc biệt là mụn viêm, mụn trứng cá,.. 

Bổ sung Niacinamide bằng thực phẩm 

Niacinamide là một hoạt chất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc bổ sung vitamin B3 từ mỹ phẩm, có thể bổ sung thành phần này từ nhiều loại thực phẩm. Một số sản phẩm có chứa nhiều vitamin B3 như trứng, ngũ cốc, rau xanh, đậu, sữa,…. Việc sử dụng nhiều thực phẩm có chứa vitamin B3 sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt và một làn da tươi mát. 

Đối với phái đẹp việc chăm sóc da là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn sẽ biết được những hoạt chất không nên dùng với Niacinamide. Từ đó có một quy trình chăm sóc da đạt hiệu quả hơn. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....