Bôi kem trị mụn trước hay sau serum?

Để kết hợp điều trị mụn, nuôi dưỡng da trắng sáng các chị em thường có xu hướng sử dụng kem trị mụn và serum. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề bôi kem trị mụn trước hay sau serum

Mời bạn theo dõi bài viết ngay sau đây của Zakka để tìm hiểu về cách thức sử dụng hai sản phẩm này nhé! 

 

Chăm sóc da mụn

Mụn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, mụn được hình thành, do đó cách điều trị cũng sẽ khác. Khi không phân biệt được tính chất các loại mụn sẽ gây nên nhiều sai lầm trong việc chữa trị và khiến tình trạng trở nên nặng hơn. 

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi bôi kem trị mụn trước hay sau serum, cùng Zakka tìm hiểu các thông tin liên quan xoay quanh việc chăm sóc da mụn sau đây: 

 

Tình trạng da bị mụn

Tình trạng da bị mụn thường xuất hiện ở da hỗn hợp, da dầu. Nguyên nhân chính khiến mụn hình thành là do lỗ nang lông bị tắc nghẽn vì mảnh tế bào chết không được loại bỏ sạch, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức,… Khi bã nhờn và lỗ nang lông bị tắc thời gian dài, mụn sẽ hình thành trên da. 

Ngoài ra, tình trạng mụn còn do da bị kích ứng với mỹ phẩm, da bị nhạy cảm hoặc do nội tiết tố không ổn định. Nếu chủ quan và không tìm cách trị mụn triệt để, có thể mụn sẽ để lại các vết sẹo, thâm trên làn da. 

Mụn được chia thành nhiều loại căn cứ theo đặc điểm hình thành của chúng. Có thể kể đến như mụn mủ, mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen,.. Trong một số trường hợp, mặt nổi mụn xuất phát từ bệnh lý bên trong cơ thể bạn. 

Bản đồ mụn được phân thành từng vùng trán, vùng mũi, vùng má, tai, cằm,.. Thông qua đó, bạn có thể tìm ra lý do nổi mụn và nhận biết cách điều trị lâu dài, hiệu quả. 

 

Kem trị mụn

Kem trị mụn là sản phẩm có dạng kem đặc hoặc dạng gel, bao gồm các thành phần diệt khuẩn, kháng viêm và kiểm soát nhờn. Từ kết cấu thành phần trong kem giúp người dùng ngăn chặn được vi khuẩn khiến da bị tổn thương, làm thông thoáng, sạch sâu và se khít lỗ chân lông, đánh bay mọi loại mụn. 

Dựa trên những hoạt chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm, làm dịu da, kem trị mụn giúp bạn giảm mức độ sưng của mụn, mụn đang viêm cũng khô lại nhanh chóng và đẩy nhân mụn lên. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn  mờ thâm mụn, làm lành vết thương do mụn để lại, ngăn ngừa mụn và dưỡng da khỏe mạnh. 

 

Serum

Serum là dạng tinh chất tồn tại ở hai dạng nước và dầu chuyên dùng để đặc trị các vấn đề về da, trong đó có chức năng trị mụn. Thành phần chính của serum là các vi khoáng chất và dưỡng chất có kích thước cực kỳ nhỏ. Cơ chế hoạt động của chúng là len lỏi vào hạ bì và trung bì để nuôi dưỡng toàn diện. 

Serum trị mụn thường được bào chế với mục đích ngăn ngừa và điều trị mụn trên da. Dưỡng chất trong serum thường chứa vitamin C, retinol, niacinamide, benzoyl acid, azelaic acid, peptide, AHA,… 

 

Bôi kem trị mụn trước hay sau serum

 

Vậy, nên bôi kem trị mụn trước hay sau serum? Câu trả lời là bạn nên ưu tiên sử dụng kem trị mụn trước, sau đó mới thoa serum để trị mụn hiệu quả hơn. Áp dụng theo cách thức này sẽ giúp cho thành phần hoạt chất của kem trị mụn thấm sau vào trong da, nhờ đó các dưỡng chất có thể tiếp cận với vùng da có mụn, đẩy mạnh tốc độ điều trị. 

Không những thế, việc làm này còn giúp tăng cường khả năng dưỡng trắng, mờ thâm và ngăn ngừa sự tái xuất của mụn. Thoa serum ở bước sau cấp ẩm cho da kịp thời và duy trì lớp kem trị mụn được lâu hơn. 

Khi sử dụng kết hợp hai sản phẩm này, bạn nên chọn đơn vị uy tín và đáng tin cậy để lựa chọn sản phẩm chính hãng, an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Để tránh gây hại cho làn da, không nên tùy tiện mua sản phẩm giá rẻ, không rõ tem mác. Người dùng hãy chọn cho mình các sản phẩm trị mụn và serum có thành phần hoàn toàn tự nhiên, lành tính và không gây kích ứng, phù hợp mới mọi loại da. 

 

Bôi kem trị thâm trước hay sau khi dùng serum

Sau khi mụn đã qua đi, chắc chắn sẽ để lại những vết thâm. Vậy bạn nên bôi kem trị thâm trước hay sau khi dùng serum. Trong trường hợp này, các chuyên gia cho rằng nên bôi kem trị thâm trước khi thoa serum

Xét về bản chất, kem trị thâm thường chứa nhiều dưỡng chất để mờ thâm và làm sạch mụn. Ở một số phiên bản nâng cấp, kem trị thâm còn được bổ sung nhiều thành phần khác đa công dụng hơn. Chẳng hạn như dưỡng trắng, tẩy tế bào chết, trị thâm nám,… 

So với kem trị mụn thì kem trị thâm có tính chất tương tự. Hầu hết khi so sánh về chất kem và thành phần của hai sản phẩm đều có nét tương đồng. Nếu dùng serum sau khi dùng kem trị thâm sẽ tăng cường hiệu quả rõ rệt và đẩy nhanh tốc độ điều trị hơn. 

 

Quy trình chăm sóc da bị mụn

Sau khi giải đáp cho câu hỏi bôi kem trị mụn trước hay sau serum, bạn cần khai thác sâu hơn về quy trình chăm sóc cho những làn da bị mụn. 

Thực hiện các bước trị mụn đúng theo hướng dẫn bác sĩ để hiệu quả trị mụn tốt nhất

 

Cùng cải thiện tình trạng da mụn thông qua các bước sau: 

 

Bước 1: Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Đầu tiên, bạn cần phải rửa sạch tay. Đây là bước chăm quan trọng để bắt đầu thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. Có thể tay của bạn sẽ chứa nhiều vi khuẩn vì phải tiếp xúc với rất nhiều vật dụng mỗi ngày. Nếu tay chưa được vệ sinh, vi khuẩn sẽ lần lượt lây lan trên da mặt và tạo ra những ổ mụn. 

Thậm chí, vi khuẩn dính trên tay sẽ vấy bẩn sang serum, kem… làm nhiễm khuẩn các thành phần dưỡng chất bên trong đó, làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Chính vì thế, để đảm bảo hiệu quả cho việc chăm sóc da, hãy rửa sạch tay của mình. 

 

Bước 2: Rửa mặt sạch 

Sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và các chất nhờn tiết trên da, nhờ đó thông thoáng lỗ chân lông và làm sạch da mặt. Khi đó, chất kem trong kem trị mụn và dưỡng chất của serum có thể thẩm thấu trực tiếp vào da, đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc trị mụn. 

Người dùng chỉ nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có nồng độ pH từ 5-6, kết cấu dạng gel. Lý do là vì da mụn rất yếu và khá nhạy cảm, có thể bị kích ứng khi phải chịu tác động của nồng độ pH cao. 

Để làm sạch sâu hơn cho da, bạn cũng có thể dùng thêm các loại tẩy tế bào chết. Nhờ vậy, lỗ chân lông sẽ không bị bí tắc và được làm sạch sâu hơn. Ứng dụng theo trình tự sữa rửa mặt, sau đó đến tẩy tế bào chết nhằm nâng cao hiệu quả lên gấp đôi. 

 

Bước 3: Cân bằng độ ẩm bằng cách sử dụng toner (nước hoa hồng) 

Trong quá trình chăm sóc da, việc thoa toner là một bước không thể bỏ qua. Bước này sẽ bổ sung thêm độ ẩm và cân bằng nồng độ pH của da. Đặc biệt hơn là loại bỏ bã nhờn còn sót lại trong lỗ chân lông, dưỡng da trở nên mềm mịn và căng bóng hơn. 

 

Bước 4: Bôi kem trị mụn

Sau khi chọn dòng kem trị mụn phù hợp cho da, bạn hãy lấy ra một lượng kem vừa đủ rồi cho lên ngón tay, tương đương với một hạt đậu. Tiếp tục dùng kem thoa lên những vùng da bị mụn trên mặt. Để tránh mụn mọc lại ở những vùng không bị mụn, nên thoa hết các vùng da trên mặt để đề phòng. 

Chỉ bôi kem vừa đủ, không dùng quá nhiều khiến da bị bí. Bạn nên kết hợp động thời việc thoa kem với massage để chất kem dễ dàng thẩm thấu hơn. 

 

Bước 5: Thoa serum 

Lắc nhẹ chai serum để hòa tan lượng dầu và nước. Lấy một lượng serum vừa đủ rồi thoa lên toàn bộ khuôn mặt. Để serum thấm hơn, bạn nên dùng tay massage quanh mặt. 

 

Bước 6: Cấp ẩm cho da

Trong bất kỳ quy trình chăm sóc da nào việc cấp ẩm luôn đóng vai trò rất quan trọng. Bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da để dưỡng lại các chất đã được thoa trước đó. 

Trước khi dùng kem dưỡng ẩm, nên đợi cho lớp dưỡng chất của serum thấm đều vào da và có biểu hiện khô lại. Thao tác thoa kem dưỡng ẩm tương tự như kem trị mụn. 

Các bước được thực hiện theo trình tự và bắt buộc mỗi người phải thực hiện theo đúng quy trình này để phát huy tối đa công dụng của các dưỡng chất trong sản phẩm. 

 

>> Xem thêm: Serum Niacinamide Giúp Giảm Thâm Mụn Chỉ Sau 3 Tuần

 

Những lưu ý khi da bị mụn

Từ việc phân tích bôi kem trị mụn trước hay sau serum và quy trình chăm sóc da nêu trên, bạn cần trau dồi thêm những lưu ý khi da bị mụn. 

Chăm sóc da đúng cách giúp đánh bay mụn, nhanh chóng trả lại làn da khỏe đẹp

Cụ thể:

  • Không chạm tay vào mặt: Đây là một thói quen cần được loại bỏ. Trên tay có rất nhiều vi khuẩn, nếu dùng tay chạm vào vùng da đang chịu tổn thương từ mụn sẽ khiến mụn viêm nặng hơn, rất khó chữa trị. 
  • Không lau mặt bằng khăn tắm: Trong khăn tắm có rất nhiều vi khuẩn có thể gây hại cho làn da. Thay vì dùng khăn tắm, hãy đổi thành khăn mặt cho cá nhân hoặc bông tẩy trang để bảo vệ làn da.
  • Trước khi ra ngoài nên dùng kem chống nắng để tránh khỏi bụi và tia UV. Có thể kết hợp thêm khẩu trang, mắt kính để tăng cường bảo vệ cho làn da của bạn. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Việc ăn uống sẽ quyết định tình trạng da của bạn. Nên hạn chế tối đa những đồ ăn dầu mỡ, béo, ngọt, thuốc lá, rượu bia,… Bổ sung cho cơ thể 2 lít nước mỗi ngày và giữ thói quen ăn rau củ, trái cây tươi,…
  • Sống lành mạnh: Hạn chế thức khuya, siêng năng tập luyện thể thao, vận động thường xuyên,… Việc sống khỏe mỗi ngày cũng phần nào khiến da mặt của bạn căng mịn và khỏe hơn. 

Thông qua bài viết, Zakka mong rằng sẽ giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi bôi kem trị mụn trước hay sau serum. Để tạm biệt tình trạng da mụn, khiến bản thân trở nên xinh đẹp và tự tin hơn, hãy bắt đầu thay đổi từ thói quen sử dụng kem trị mụn và serum nhé! 

 

>> Xem thêm:

Trị Thâm Mụn Bằng Niacinamide Hiệu Quả Chỉ Trong 3 Tuần
Niacinamide Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông, Giảm Mụn, Mờ Thâm Hiệu Quả

 
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....