Quy trình 6 Bước chăm sóc da mụn hiệu quả

Chúng ta tiếp xúc và nghe quảng cáo về mỹ phẩm mới hàng ngày, nhưng liệu bạn có nắm rõ về thành phần cũng như là tác dụng của từng loại cho da chưa? 

Dùng sao để phù hợp với tình trạng da hiện tại để giúp da cải thiện hơn cũng là một vấn đề nan giải vì không phải ai cũng trang bị đủ kiến thức về da và về thành phần. 

Đặc biệt đối với da mụn thì chu trình và sản phẩm dưỡng da lại càng phải kỹ hơn để không làm tình trạng da thêm tệ. 

Vậy thì da mụn phải dưỡng như thế nào mới đúng? Để giải đáp những thắc mắc đó thì hôm nay Zakka sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc da mụn thật khoa học và chính xác nha.

1. Làm sạch

Zakka luôn nói với các bạn rằng bước làm sạch là bước cực kỳ quan trọng trong routine dưỡng da vì da không sạch sẽ không thể hấp thu được bất kỳ chất dưỡng chất nào hết, thậm chí những bụi bẩn, cặn dơ trên da còn chính là nguyên nhân cung cấp môi trường lý tưởng cho vi khuẩn mụn sinh sống và phát triển. 

Bạn có thể làm sạch da mụn bằng nước tẩy trang, sáp hoặc dầu tẩy trang nhưng đối với da mụn viêm, nhiều mụn thì bạn chỉ nên dùng nước tẩy trang để tránh mát xa tạo áp lực lên mụn khiến nang mụn vỡ ra, gây lây lan qua lỗ chân lông khác. 

Khi chọn nước tẩy trang, bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, không chứa những thành phần hoạt lực quá mạnh. Ngoài ra, nước tẩy trang tốt còn nên chứa những thành phần có khả năng làm dịu, dưỡng ẩm và phục hồi da như chiết xuất rau má, chiết xuất hoa cúc hay chiết xuất củ cải đường. 

\

Xem thêm: 

2. Sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang, bạn cần làm sạch da lại lần nữa bằng sữa rửa mặt. Hãy ưu tiên sữa rửa mặt có chứa các loại acids như AHA và BHA để giúp làm sạch sâu đồng thời kháng viêm cho da mụn. 

Cũng như nước tẩy trang, khi chăm sóc da mụn bạn không nên chọn những loại sữa rửa mặt làm da khô căng sau khi dùng, vì khi đó lớp màng bảo vệ da đã bị phá huỷ dễ khiến cho da bị tổn thương hơn. 

Luôn ưu tiên những loại sữa rửa mặt có chứa thêm chiết xuất tự nhiên giống nước tẩy trang như chiết xuất hoa cúc, rau má hay ceramide để bảo vệ làn da. 

Xem thêm:  Sữa Rửa Mặt AHA BHA Cho Da Dầu Mụn Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser 185gr

3. Toner

Đây là bước đệm giữa việc làm sạch và nuôi dưỡng da bằng tinh chất. Thoạt đầu chúng ta có thể nghĩ bước này không quan trọng lắm trong routine, nhưng toner chứa acids như AHA và BHA có thể vừa giúp lấy sạch đi cặn của chất hoạt động bề mặt có trong sữa rửa mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng đồng thời cung cấp thêm độ ẩm để những lớp tinh chất dễ dàng thấm xuống các tầng da phía dưới tốt hơn. 

Có rất nhiều thông tin cho rằng toner chứa cồn làm khô da vì bản chất cồn làm khô. Tuy nhiên, bạn cần đọc kỹ loại cồn trong công thức của sản phẩm là gì và nồng độ sử dụng như thế nào. Bạn cần tránh sử dụng nếu đó là Alcohol Denat, Benzyl Alcohol, Ethanol vì đó là cồn biến tính gây khô da. Ngoài loại này ra thì những loại cồn khác như Cetearyl Alcohol, cetyl alcohol, rượu Stearyl, butylene glycol, propanediol giúp cho da mềm mại hơn nên vẫn an toàn để sử dụng bạn nhé.

Xem thêm: Toner Mandelic Clarifying Acne Control 150ml

4. Serum

Ở bước này, bạn nên chọn những loại serum có chứa những hoạt chất có khả năng kháng viêm như Niacinamide, Zinc, BHA, với nồng độ thích hợp để hỗ trợ giảm viêm, giảm sưng cho những nốt mụn đang có phản ứng viêm sưng to hoặc ngăn ngừa từ đầu cho những vùng da yếu, dễ bị lên mụn. Nếu quá trình gây viêm được kiểm soát tốt thì da bạn sẽ khoẻ hơn, ít nguy cơ bị mụn và sẹo sau đó. 

Ngoài ra, nếu sản phẩm có chứa thêm những thành phần có tác dụng làm dịu, phục hồi như Panthenol, các chiết xuất tự nhiên như rau má và các thành phần có khả năng làm sáng da như NAG, Azelaic acid thì càng tốt. Cũng giống như sức khoẻ, khi được nuôi dưỡng và củng cố bởi nhiều chất tốt thì da cũng sẽ cải thiện rõ rệt và khoẻ khoắn hơn. 

Xem thêm:

5. Thuốc chấm mụn

Đối với việc chăm sóc làn da mụn thì đây là sản phẩm không thể thiếu. Bạn có thể dùng thuốc chấm mụn có chứa những hoạt chất đặc trị như Benzoyl Peroxide, Adapalene, Retinol, Sulfur (lưu huỳnh), acid Azelaic hay thành phần từ tự nhiên tinh dầu tràm trà. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về hoạt chất có ý định sử dụng để tránh gây tác dụng ngược lên da. 

Xem thêm: Tinh Dầu Tràm Trà Acne Tea Tree Oil 10ml

6. Kem dưỡng ẩm

Bạn nên chọn những loại kem không chứa dầu nặng như Olive, dầu dừa, silicon, hương liệu tạo mùi và tạo màu. Kết cấu lý tưởng cho da dầu mụn là dạng lỏng, nhẹ, dễ tán để không tác động quá mạnh lên da. Nếu kem dưỡng ẩm có chứa những thành phần củng cố khả năng kháng viêm thì càng tốt. Tuy nhiên, đây là bước không bắt buộc, nếu da bạn đã đủ ẩm sau bước serum thì bạn không cần dùng thêm kem dưỡng ẩm. 

Xem thêm: Kem Dưỡng Ẩm B5 Cấp Nước, Phục Hồi Da Rejuvenating Gel Cream 35g

Hy vọng với chu trình dưỡng da mà Zakka đã mách, bạn sẽ có kiến thức cơ bản để xây dựng một routine dưỡng da với những sản phẩm phù hợp cho làn da dầu mụn của bạn nha.
 

bài viết liên quan