Chiếc CV “khai báo” tất tần tật về da thâm mụn và cách chăm sóc

Thâm mụn chính là nỗi đau đầu của rất nhiều tín đồ làm đẹp vì trị mụn đã khó, trị thâm còn khó khăn và lâu hơn rất nhiều. Thậm chí có những vết thâm dần bị đen lại, kéo dài thời gian và không có nhiều sản phẩm điều trị hiệu quả. Cùng Zakka tìm hiểu rõ hơn về thâm mụn và hướng giải quyết, cách điều trị để “đánh bay” thâm trong 28 ngày nhé! 

Nguyên nhân da bị thâm mụn

Làn da sau khi gặp vấn đề mụn sẽ kéo theo những tổn thương về da mà hậu quả thẩm mỹ rõ nhất là để lại những vết thâm rất “cứng đầu”. Chứng tăng sắc tố sau viêm có thể hiểu là sau khi những nốt mụn “rời đi” cũng là lúc để lại sắc tố tối màu trên vùng da bị tổn thương được gọi vết thâm mụn. Đây cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chứng viêm. 
 
Tăng sắc tố sau viêm phát triển nguyên nhân chính là do vết thương để lại trên da sau khi bị viêm mụn. Khi da lành lại sẽ tạo ra rất nhiều melanin, đó là lượng melanin dư thừa khiến đổi màu da nên tạo ra vết thâm mụn. Những ngày đầu tiên của giai đoạn hình thành sẽ là vết thâm đỏ do mạch máu phì đại dẫn đến vỡ gây đỏ hoặc hồng ở chỗ vết thương. Những ngày sau khi vết thương liền miệng, do tác động của các yếu tố như ánh nắng mặt trời, thiếu chất chống oxy sẽ dần làm cho vết thâm đậm màu hơn và dần chuyển qua thâm đen. 
 

 

Hầu hết những người bị mụn trứng cá đều bị tăng sắc tố sau viêm và không chỉ có những nốt mụn lớn mới gây ra điều này, ngược lại chỉ cần có tổn thương gây tạo vết thương trên da sẽ để lại thâm, tùy mức độ nặng/ nhẹ và quá trình chịu sự tác động lên vết thương. Điều đó nói lên rằng, mụn càng bị viêm nhiều thì vết thâm sau viêm càng lớn và sẫm màu hơn. Ngoài ra, việc gắp hoặc nặn mụn sai cách làm tăng tình trạng viêm da, tăng cao khả năng phát triển chứng tăng sắc tố sau viêm.
 

Hướng giải quyết cho mụn thâm

Trị thâm là cả một quá trình rất “kỳ công” khi bạn vừa phải tác động trực tiếp lên các vết thâm mụn bằng những sản phẩm điều trị và vừa phải “bảo vệ” vết thâm. Tức là không thể nào thiếu bước chống nắng vì ánh nắng tác động rất mạnh lên các hắc sắc tố khiến da đậm màu và rõ hơn, thậm chí là dễ thành các vết thâm đen mất thời gian từ 6-12 tháng mới có thể điều trị. 
 

1. Sử dụng sản phẩm điều trị thâm: Các hoạt chất như Vitamin C dạng SAP, LAA và EAA là những cứu tinh cho làn da thâm mụn, tùy vào nồng độ và các thành phần kết hợp để quyết định hiệu quả nhanh chậm. Ngoài ra cũng có các hoạt chất trị thâm nổi tiếng như Niacinamide lành tính có thể dùng được cho mọi loại da với hiệu quả cũng rất nổi bật khi ở trong nồng độ từ 5-10%. Hiện nay càng ngày càng có nhiều hoạt chất “xịn xò” khác để làm phai mờ vết thâm nhanh hơn, hiệu quả cao như Tranexamic Acid nhưng giá thành cao. 

2. Sử dụng Acid trong điều trị thâm: Kết hợp trong Routine dưỡng da những loại acid nhóm AHAs như: Mandelic Acid, Glycolic Acid hoặc Lactic Acid trong nồng độ trên dưới 5%, kết hợp với các hoạt chất điều trị thâm khác như Niacinamide để đẩy nhanh hiệu quả. Vì nhóm AHAs sẽ giúp tẩy đi lớp da chết/ lớp sừng trên bề mặt da giúp da sáng màu hơn, làm mờ các hắc sắc tố và da chết đang bám trụ trên da. Làn da khi được kết hợp nhịp nhàng giữa Acid nhóm AHAs và các hoạt chất trị thâm sẽ mang lại cho bạn một lớp da mới khỏe mạnh hơn, và nhanh chóng đều màu nhờ tế bào chết được làm sạch liên tục. 

3. Điều trị xâm lấn bằng các liệu pháp lăn kim/ Peel Acid: Thực hiện những liệu pháp này tại spa/ clinic sẽ giúp đẩy nhanh quá trình làm mờ các vết thâm vì xâm lấn sâu để thúc đẩy làn da tái sinh lại tế bào mới, loại bỏ lớp sừng dày trên bề mặt. Khi da được “thay” hoàn toàn lớp da mới thì những vết thâm chỉ còn lại dấu tích mờ nhạt. Tuy hiệu quả nhanh nhưng cần kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện, chỉ nên làm phương pháp này tại các cơ sở làm đẹp uy tín. 

4. Bổ sung chất chống oxy hóa và chống nắng toàn diện: Do tác động trực tiếp của ánh nắng lên các vết thâm nên dễ làm tăng các hắc sắc tố tối màu ngay tại vùng da tổn thương. Ngoài bảo vệ da bằng cách chống nắng kĩ càng thì bạn nên bổ sung thêm các chất chống oxy hóa để tăng cường bảo vệ mạnh mẽ ngăn làm vết thâm đậm màu. Đồng thời các chất chống oxy hóa giúp giữ làn da trẻ lâu hơn khi kết hợp cùng công thức vitamin C. 

5. Tăng cường chống nắng: Điều trị thâm quan trọng nhất vẫn là bước chống nắng vì tác động của tia UV trong ánh nắng khiến cho vết thâm ngày càng đậm màu làm tăng mạnh sắc tố sau viêm. Thế nên đầu tư một loại kem chống nắng có bộ lọc “xịn xò” là cần thiết giúp đẩy quá trình trị thâm ngày một hiệu quả hơn. 

Sản phẩm nên đặc biệt sử dụng để trị thâm. 

 
Trong routine trị thâm mụn nên được chia ra là thâm mụn đỏ hay thâm mụn đen để điều trị đúng cách mang lại hiệu quả cao hơn, vì một số hoạt chất sẽ điều trị tốt cho các tình trạng riêng biệt. 
 
 
Đối với mụn thâm đỏ: Bạn có thể tận dụng tốt Niacinamide kết hợp với các acid nhóm AHAs như Mandelic Acid hoặc Lactic Acid cùng các thành phần hoạt chất đi kèm như Azelaic để làm giảm đỏ nơi vùng thâm. Trong Serum Niacinamide của nhà Zakka Naturals, ngoài 10% Niacinamide ra còn có thêm các thành phần thuận lợi cho da điều trị mụn thâm đỏ như Azelaic Acid, Ferulic Acid giúp chống oxy hóa và các thành phần như Zinc PCA để kháng viêm cho nốt mụn, ngừa viêm hay Panthenol để làm lành nhanh vùng da bị mụn tổn thương. 

 
Đối với mụn thâm đen: Bạn nên cân nhắc Vitamin C dạng EAA vì dạng này cực kì thích hợp cho da có mụn thâm đen, nếu kết hợp thêm các chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn oxy hóa lỗ chân lông để ngừa mụn thâm đen. Sử dụng serum Vitamin C GlowFruit của nhà Zakka vì có chứa đến 15% EAA kết hợp với Ferulic Acid và Phloretin là 2 chất chống oxy hóa cực mạnh giúp vừa điều trị, vừa bảo vệ làn da giúp da mờ thâm mụn và sáng đều màu hơn. Đồng thời kết hợp tẩy da chết nhẹ nhàng trên bề mặt bằng AHA Mandelic Acid cho da được thay lớp tế bào mới mịn màng và sáng hơn. 

 
Zakka bật mí thêm một tips khi điều trị thâm mụn nè: bạn nên sử dụng combo Vitamin C và kem chống nắng vào buổi sáng để vừa được bảo vệ, vừa được chống oxy hóa tốt dưới ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa sạm màu và giúp da sáng nhanh hơn. 
 
Tóm lại, thâm mụn điều trị nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng ban đầu, các tác động bên ngoài và cách điều trị có đúng hướng hay không. Zakka hy vọng các gợi ý điều trị giúp cải thiện mụn thâm bên trên sẽ giúp làn da bạn phục hồi nhanh và hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo hoặc có thắc mắc về tình hình da cá nhân thì cứ thoải mái nhắn tin thủ thỉ cùng Zakka Naturals để được tư vấn kĩ hơn nha!
bài viết liên quan