Công dụng tuyệt vời của Rau má trong điều trị làn da

Rau má là một loại thực vật chứa nhiều dưỡng chất. Từ xa xưa, rau má đã được dùng trong nấu ăn vì hương vị rất ngon. Bên cạnh đó, chúng còn được sử dụng như là một nguyên liệu thuốc quý để chữa rất nhiều bệnh. Tuyệt vời hơn là khi ứng dụng rau má vào công nghệ làm đẹp, các nhà khoa học còn phát hiện ra thêm nhiều công dụng và khả năng kì diệu của loài thực vật này, mở ra thêm những hướng đi mới trong việc điều trị, phục hồi những hư tổn của làn da. Hãy cùng Zakka tìm hiểu thêm về công dụng và lợi ích của rau má trong mỹ phẩm nhé các bạn.


Tổng quan về rau má

Rau má có tên gọi trong y học là Tuyết tích thảo hoặc Lôi công thảo, tên tiếng anh là Centella Asiatica. Chúng có nguồn gốc ở châu á và các quần đảo ở Thái Bình Dương. Rau má thường có hình lá tròn như đồng tiền xu, với các gân lá dạng lưới hình chân vịt và có màu xanh rất mướt mắt. 

Theo đông y, người ta cho rằng rau má có khả năng duy trì sự trẻ trung khi ăn ở dạng tươi như một loại rau. Nước sắc của lá rau má có tác dụng hạ huyết áp, tăng trí nhớ, thị lực. Rau má cũng có thể dùng như thuốc đắp để điều trị những chỗ đau, hạ sốt hoặc điều trị các chứng phù, viêm thanh quản, tĩnh mạch, bệnh gan vàng da, thổ huyết, eczema, vẩy nến, bỏng da ….

Một vài báo cáo khoa học cho thấy khả năng của rau má trong việc hỗ trợ làm lành vết thương. Khi điều trị bằng rau má, sự liền sẹo được kích thích bằng việc sản xuất ra các chất keo loại I. Việc điều trị này cũng cho thấy sự giảm sút đáng kể của các tác động viêm nhiễm và việc tạo ra các nguyên bào sợi. 

chiết xuất rau má

Thành phần hóa học của rau má

Chiết xuất rau má chứa rất đa dạng các thành phần khác nhau, trong đó chiếm tỉ lệ cao nhất là các hợp chất triterpenoid saponins ( có chứa chất asiaticoside, centelloside, madecassoside,…) flavonoids (có chứa quercetin, rutin, kaempferol, catechin, naringenin), hợp chất polyacetylen, steroid (β- sitosterol, stigmasterol, campestrol), triterpenic steroid (stigmasterol, sitosterol). Ngoài ra, chiết xuất rau má còn chứa rất nhiều thành phần hữu dụng khác như Calcium, Potassium, Phosphorous, Beta Carotene, Ascorbic acid 2.1, … 

chiết xuất rau má

Công dụng của rau má trong mỹ phẩm

Làm dịu và phục hồi da

Trong thành phần rau má có chứa các chất như asiaticoside, centelloside có tác dụng tới các mô liên kết, kích thích sản sinh nguyên bào sợi giúp cho các mô tái tạo lại một cách nhanh chóng, do đó làm cho các vết thương mau được lành và giảm nguy cơ hình thành sẹo. Bên cạnh đó, hai hợp chất có lợi cho da trong rau má là madecassoside và asiaticoside đều được biết đến với đặc tính làm dịu góp phần xoa dịu những vùng da bị tổn thương mạnh mẽ. Vì vậy rau má rất thích hợp cho những làn da bị mụn, nhạy cảm.

chiết xuất rau má

Dưỡng ẩm da

Bản thân rau má có chứa nhiều nước cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho da nên nó có khả năng cấp ẩm rất tốt, đặc biệt cho những loại tình trạng da khô và lão hóa. Ngoài ra, dịch chiết trong rau má còn có khả năng cải thiện lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da, khắc phục hiện tượng mất nước xuyên biểu bì từ đó giúp những vùng da thô ráp, thiếu nước trở nên mịn màng, căng mọng và đầy sức sống hơn.

Kháng viêm 

Chiết xuất rau má cũng giúp giảm các phản ứng viêm  nhờ vào sự hiện diện các saponin trong thành phần rau má như: asiaticoside, madecassoside, gây ức chế cyclooxygenase và lipoxygenase, từ đó ngăn chặn cytokine kích hoạt phản ứng viêm. Hơn nữa, thành phần asiaticosid còn có tác dụng kháng khuẩn (do làm tan màng sáp của vi khuẩn) và làm cho vết thương mau chóng lên da non. 

Ngăn ngừa lão hóa

Lão hóa da có liên quan chủ yếu đến sự suy giảm collagen loại cấp I. Các nhà khoa học đã phát hiện ra những thành tố chính của rau má như asiaticoside, centelloside và madecassoside có khả năng tăng tổng hợp collagen type I nhờ cơ chế kích hoạt tín hiệu SMAD từ đó giúp cải thiện cấu trúc da lão hóa và tăng độ đàn hồi của da. Da có đủ độ đàn hồi và collagen sẽ trông trẻ trung hơn so với tuổi thật, rạng rỡ và tràn đầy sức sống. 

Chống oxy hóa

Rau má sở hữu 4 hợp chất ngăn ngừa lão hóa hiệu quả như Flavonoid, Beta caroten, Sterol và Saponin. Các hợp chất này giúp trung hòa các gốc tự do có hại, bảo vệ da khỏi tổn thương, đặc biệt khi tiếp xúc tia UV từ ánh sáng mặt trời.  Các gốc tự do chính là thủ phạm gây ra tình trạng oxy hóa trên da, khiến da trở nên nhăn nheo, sạm nám, khô ráp, không đều màu. Đây là tình trạng da rất phổ biến ở những vùng có nhiều nắng gió mạnh như Việt Nam. 

Trị mụn

Điều trị mụn thì luôn cần ưu tiên những thành phần có khả năng kháng viêm và làm dịu và với nhiều đặc tính sát trùng, giảm viêm, làm dịu, phục hồi kể trên thì rau má là thành phần rất thích hợp để điều trị những làn da bị mụn viêm, mụn trứng cá. Các hợp chất saponin có thể giảm viêm nhiễm mụn nhanh chóng, giúp những nốt mụn sưng đỏ chứa đầy mủ mau xẹp, tránh bị viêm nặng hơn, lan ra chỗ khác. 

chiết xuất rau má

Sản phẩm chứa chiết xuất rau má tại Zakka Naturals

Nước Tẩy Trang Tảo Biển Lên Men Fermented Sea Kelp Micellar Water

Nước tẩy trang Tảo biển có công nghệ làm sạch kép, làm sạch cực nhanh các lớp bụi bẩn, makeup ngay từ lần đầu tiên lau qua mà không cần chà xát da quá mạnh, đồng thời giúp duy trì độ ẩm lâu dài cho làn da. Ngoài thành phần độc đáo là tinh chất tảo biển lên men có khả năng làm dịu và phục hồi da sáng khỏe thì rau má chính là thành phẫn hỗ trợ cực kỳ đắc lực không thể thiếu. Rau má giúp làm dịu các nốt mụn sưng viêm, giảm mẫn đỏ và phục hồi làn da khỏe khoắn hơn, hạn chế da bị kích ứng bởi các tác nhân ngoại lai.

chiết xuất rau má

 

Kem gel B5 Rejuvenating Herbal Oil-Free Gel Cream

Kem dưỡng dạng gel B5 có khả năng thấm cực kỳ nhanh và phù hợp cho mọi làn da, nhất là những làn da nhạy cảm, da bị tổn thương nhờ vào vitamin B5 (Panthenol) nồng độ cao. Bên cạnh đó, chiết xuất rau má có mặt trong kem là một thành phần cực xịn giúp tăng khả năng làm dịu và phục hồi của sản phẩm lên mức cao hơn, để từ đó da được xoa dịu, làm lành và phục hồi hiệu quả hơn.

chiết xuất rau má

Tinh chất Peptide  Kintsugi B5 Intense Ampoule

Tinh chất Peptide phục hồi chứa vàng mang công nghệ Peptide bọc trong vàng cùng các hoạt chất phục hồi như D-Panthenol, Hyaluronic Acid và chiết xuất Rau má MADAGASCAR để nhanh chóng xoa dịu làn da trong 24 giờ đầu và hàn gắn từ gốc tế bào. Trong đó, chiết xuất rau má là thành phần không thể không được gọi tên vì khả năng làm dịu và chữa lành cực kỳ nổi tiếng trong mỹ phẩm. Nó làm tăng hiệu quả của khả năng xoa dịu và thúc đẩy phục hồi của tinh chất Kintsugi lên rất nhiều lần để man đến sự kỳ diệu cho làn da, đặc biệt là những làn da bị thương tổn. 

chiết xuất rau má

 

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...