Mandelic Acid là gì? Điểm đặc biệt của Mandelic Acid

AHA/BHA được xem là bước không thể thiếu trong chu trình chăm da khoa học bởi những thành phần này đóng vai trò quan trọng trong việc "dọn đường" nhằm đưa các dưỡng chất thấm sâu và phát huy hết tác dụng trên da. Tuy nhiên, có vô vàn các loại Acid thuộc nhóm AHA/BHA mà trong đó, mỗi loại đều có đặc điểm riêng về cách hoạt động, kích thước phân tử phù hợp với từng tình trạng da khác nhau, ở bài viết này hãy cùng Zakka tìm hiểu chi tiết về Mandelic Acid để hiểu hơn và có cái nhìn tổng quan trong quá trình chăm da bạn nhé!

1. Mandelic Acid là gì?

Mandelic Acid thuộc nhóm AHA (axit alpha hydroxy), một loại hoạt chất được nghiên cứu và phát triển từ quả hạnh nhân đắng bởi dược sĩ người Đức vào năm 1831. So về kích thước, Mandelic có độ lớn phân tử lớn hơn cả Glycolic Acid và Lactic Acid cùng thuộc nhóm AHA. Đặc điểm này khiến Mandelic tốn nhiều thời gian hơn để thấm sâu vào da nhưng cũng chính vì vậy, Mandelic Acid trở nên lành tính và ít gây kích ứng trên da so với các loại AHAs khác.

2. Cơ chế hoạt động của Mandelic Acid

Giống với các thành phần cùng thuộc nhóm AHA, Mandelic Acid hoạt động trên bề mặt da giúp nới lỏng liên kết giữa lớp tế bào sừng già và tế bào mới, giúp loại bỏ tế bào cũ một cách dễ dàng, tạo cho da độ mịn màng, căng bóng.

3. Tác dụng của Mandelic Acid trên da

3.1. Tẩy tế bào chết

Theo nguyên lý hoạt động của tế bào da, những tế bào đã chết có cơ chế tự động tách rời và rụng khỏi bề mặt da, tuy nhiên do tác động xấu của môi trường xung quanh như ánh sáng mặt trời, thói quen chăm da không đúng cách khiến da bị mất đi cơ chế tự nhiên đó. Để giải quyết vấn đề trên, nhóm AHA nói chung và Mandelic Acid nói riêng đã được ứng dụng vào các sản phẩm mỹ phẩm, hỗ trợ loại bỏ đi lớp tế bào sừng già giúp da dễ dàng tiếp nhận và tối ưu hiệu quả dưỡng chất được sử dụng.

3.2. Ngăn ngừa sự hình thành của mụn

Đối với làn da nhạy cảm, thường xuyên có mụn, Mandelic Acid còn có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa gia tăng mức độ viêm mụn, tình trạng tái phát mụn. Bên cạnh đó, kết hợp với việc có thể loại bỏ đi lớp da chết của Mandelic Acid, loại hoạt chất này còn ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành của mụn từ nang lông do tăng tiết dầu nhờn hoặc bít tắc lỗ chân lông gây ra.

3.3. Làm sáng và đều màu da

Sử dụng Mandelic Acid trong khoảng thời gian nhất định làm mờ đi vết thâm sạm, thâm do mụn để lại hay các vùng da sạm xỉn, không đều màu do da được nhiều lần loại bỏ lớp da chết ngoài cùng, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới. Đồng thời khi sử dụng đủ lâu, Mandelic Acid còn mang lại cho bạn làn da căng mịn, rạng rỡ.

3.4. Chống lại các dấu hiệu lão hóa

Tương tự như các hoạt chất AHAs khác, Mandelic Acid có tác dụng làm tăng sinh collagen, duy trì độ đàn hồi và săn chắc cho da, giúp da luôn tươi trẻ, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim.

4. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng Mandelic Acid

Có thể kết hợp Mandelic Acid (AHA) với BHA trong cùng chu trình dưỡng da không?

Có. Tuy nhiên, để tránh tình trạng tẩy da chết quá mức khiến da kích ứng và trở nên nhạy cảm hơn, nên kết hợp 2 hoạt chất này trong cùng chu trình bằng cách sử dụng BHA vào buổi sáng và Mandelic Acid (AHA) vào buổi tối.

Riêng đối với Salicylic Acid (BHA), một vài nghiên cứu đã cho thấy sự kết hợp của Salicylic và Mandelic Acid trong cùng một sản phẩm có thể làm tăng hiệu quả làm đều màu da, mờ đi các vết thâm nám, vùng da tăng sắc tố.

Mandelic Acid có gây tác dụng phụ trên da không?

Giải thích về kích cỡ phân tử ở trên cho thấy Mandelic Acid là loại AHA có khả năng kích ứng thấp hơn so với các Acid khác nhưng không vì thế mà loại trừ trường hợp xuất hiện tác dụng phụ trên da khi sử dụng. Để tránh ảnh hưởng xấu đến da, sử dụng Mandelic Acid cần lưu ý:

  • Trước khi sử dụng: Kiểm tra mức độ dung nạp của da đối với sản phẩm bằng cách bôi sản phẩm có chứa Mandelic Acid trên vùng da nhỏ, sau đó theo dõi phản ứng (nếu có) của da.

  • Sau khi sử dụng: Nếu Mandelic Acid gây kích ứng, mẩn đỏ trên da, cần ngưng sử dụng ngay và phục hồi da bằng các sản phẩm có chứa thành phần làm dịu, cấp ẩm và phục hồi như Panthenol, Urea,...

Mandelic Acid có khiến da dễ bắt nắng không?

Mandelic Acid hay AHA nói chung đều có công dụng loại bỏ tế bào sừng trên bề mặt da, tẩy đi lớp da sạm xỉn để nhường chỗ cho tế bào mới, vì vậy loại hoạt chất này có thể làm cho da trở nên nhạy cảm hơn trước ánh sáng mặt trời. Cần sử dụng kem chống nắng để đạt tối đa hiệu quả làm sáng da khi dưỡng với Mandelic Acid.

5. Sản phẩm chứa Mandelic Acid khuyên dùng

Sữa rửa mặt và toner chứa Mandelic Acid là lựa chọn phù hợp cho người mới bắt đầu sử dụng nhóm hoạt chất treatment AHA/BHA vì với hình thức rửa trôi làm sạch, thành phần này sẽ hạn chế tối đa tình trạng kích ứng nhưng vẫn mang lại hiệu quả trên da.

5.1. Sữa Rửa Mặt AHA BHA Cho Da Dầu Mụn Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Thành phần chính và công dụng sản phẩm:

  • Hỗn hợp 2% Salicylic và Mandelic giúp len lỏi vào sâu lỗ chân lông, tháo gỡ bít tắc và làm lỏng nhân mụn.

  • Tinh dầu tràm trà Úc giúp diệt khuẩn mụn, nấm và giảm viêm cho những vùng da dễ bị kích thích lên viêm.

  • Chiết xuất hoa cúc và củ cải đường Betaine giúp làm dịu, dưỡng ẩm sâu và phục hồi da hiệu quả.

  • Tinh dầu bạc hà mang đến cảm giác mát lạnh sảng khoái, làm dịu tức thời cho mọi làn da, đặc biệt là da dầu.

Đối tượng sử dụng:

  • Da có lỗ chân lông to, nhiều bã nhờn

  • Da tiếp xúc nhiều khói bụi, thường xuyên trang điểm

  • Da bị mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen

Xem thêmREVIEW SỮA RỬA MẶT MANDELIC CHỨA AHA & BHA: LÀM SẠCH SÂU, GIẢM SƯNG HIỆU QUẢ CHO DA MỤN

5.2. Toner Mandelic Clarifying Acne Control

Công dụng sản phẩm:

  • Tẩy da chết dịu nhẹ, làm thông thoáng da nhờ phức hợp 3 loại acid Mandelic - Salicylic - Azelaic.

  • Chiết xuất hoa cúc và panthenol giúp làm dịu da, giảm tối đa kích ứng và phục hồi da.

  • Tinh dầu tràm trà và bạc hà trong Clarifying Acne Control Toner có khả năng kháng viêm mạnh cho làn da bị mụn.

Đối tượng sử dụng:

  • Da thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm.

  • Da bị mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen.

  • Da có lỗ chân lông to, sần sùi.

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...