AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Không Phải Ai Cũng Biết?

AHA là một hoạt chất quen thuộc được biết đến với lợi ích làm bong và cuốn trôi các tế bào già cỗi, cải thiện kết cấu biểu bì và mang lại làn da sáng mịn đều màu. Tuy nhiên, không phải ai khi sử dụng AHA cũng nhận lại những lợi ích này. Cùng Zakka tìm hiểu AHA là gì, công dụng và cách dùng AHA đúng mà không phải ai cũng biết trong bài viết dưới đây nhé.


AHA Là Gì? Các Loại AHA Thường Dùng Trong Mỹ Phẩm?

AHA (Alpha Hydroxy Acids) là một nhóm các hợp chất axit có nguồn gốc từ thực vật (một số cũng được chiết xuất từ động vật) được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm dùng để cải thiện kết cấu tổng thể biểu bì.

AHA là gì? Các loại AHA thường dùng trong mỹ phẩm?

AHA là gì? Các loại AHA thường dùng trong mỹ phẩm?

 

Nhóm AHA có rất nhiều loại acid khác nhau, trong đó chúng ta đặc biệt gặp trong mỹ phẩm như:

  • Mandelic Acid: Là AHA tương đối an toàn và lành tính kể cả cho da dễ nhạy cảm, giúp cải thiện kết cấu da và kích thước lỗ chân lông, hỗ trợ làm sáng đều màu da, giảm mụn trứng cá.
  • Glycolic Acid: Đây là AHA có phân tử nhỏ nhất, hòa tan được trong nước nên dễ dàng thâm nhập sâu vào biểu bì và tác động trực tiếp đến nơi xảy ra sự tích tụ melanin. Nhờ vậy Glycolic Acid đẩy nhanh quá trình tái tạo da, mang lại làn da sáng mịn, đều màu.
  • Lactic Acid: Một trong những dạng AHA nhẹ nhất, mang lại lợi ích tăng cường tái tạo tế bào và loại bỏ tế bào già cỗi, làm mờ các đốm nâu và cải thiện lỗ chân lông. 
  • Citric Acid: Khi sử dụng ở nồng độ cao hơn, nó có tác dụng tẩy tế bào chết da tốt nhất, tuy nhiên, khi sử dụng ở nồng độ thấp hơn, citric acid hoạt động như một chất chống oxy hóa.
  • Malic Acid: Một trong những loại AHA giúp làm sạch, giữ ẩm, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và ngăn ngừa mụn trứng cá.

 

Cơ Chế Hoạt Động Của AHA Trên Da Mặt

Cơ chế hoạt động của AHA trên da mặt tương đối đơn giản, chủ yếu hoạt chất này tập trung thực hiện chức năng như sau:

  • AHA là một axit hòa tan trong nước, khi tiếp xúc với da, phân tử AHA sẽ hòa tan các chất “keo” liên kết các tế bào già cỗi, từ đó giúp chúng dễ dàng bong ra và thúc đẩy tế bào da mới thay thế nhanh hơn. Nhờ cơ chế này, AHA giúp cải thiện kết cấu biểu bì, mang lại làn da sáng và rạng rỡ.
  • Đồng thời, một số loại AHA sở hữu kích thước phân tử nhỏ còn có khả năng thâm nhập sâu hơn các tầng biểu bì và tác động trực tiếp vào nơi tạo ra hắc sắc tố melanin để thực hiện chức năng làm mờ và ngăn ngừa hình thành thâm, đốm nâu.

 

Công Dụng AHA Theo Nồng Độ Hoạt Chất

Tùy theo nồng độ hoạt chất, AHA sẽ có mức độ tác động lên da không giống nhau nên hiệu quả nhận được cũng khác nhau

Công dụng AHA theo nồng độ hoạt chất?

Công dụng AHA theo nồng độ hoạt chất?

 

  • AHA 5% là lý tưởng cho làn da nhạy cảm và thường được sử dụng trong các loại sữa rửa mặt để làm sạch cặn bẩn cũng như tẩy nhẹ các tế bào già cỗi.
  • AHA 10% dành cho làn da có vấn đề về mụn, tăng sắc tố, bạn sẽ bắt gặp nồng độ này ở các sản phẩm peel tại nhà hoặc tinh chất điều trị vấn đề chuyên biệt.
  • AHA từ 20% trở lên được dùng trong các liệu trình peel chuyên nghiệp, cần sự chỉ định hoặc giám sát từ chuyên gia và bác sĩ.

 

Cách Dùng AHA Đúng Để Tránh Bị Kích Ứng

Để dùng AHA tránh bị kích ứng, Zakka mách bạn một số lưu ý:

  • Đối với người mới bắt đầu hoặc thuộc tuýp da nhạy cảm dùng AHA nên đọc kỹ bảng thành phần để lựa chọn loại AHA nhẹ, chẳng hạn như Lactic Acid với nồng độ thấp nhất. Đồng thời bạn nên thử trước ở một vùng nhỏ để kiểm tra phản ứng khi AHA tiếp xúc với da, nếu không xảy ra tình trạng mẩn đỏ, ngứa châm chích hãy sử dụng cho toàn mặt và lựa chọn nồng độ cao hơn để điều trị một số vấn đề chuyên biệt của da.
  • Nên kết hợp routine AHA cùng Hyaluronic Acid, Ceramide, Vitamin F,... để giảm tình trạng khô, bong tróc, hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ da.
  • Khi bị kích ứng với AHA, bạn nên rửa sạch da với nước mát, sau đó dùng các sản phẩm cấp ẩm phục hồi như Niacinamide, B5 để làm dịu da.

 

AHA Thường Kết Hợp Với Thành Phần Nào Giúp Chăm Da Đẹp Hơn Mỗi Ngày

Dưới đây là một số thành phần bạn có thể kết hợp sử dụng để chăm da đẹp hơn mỗi ngày cùng Zakka:

 

AHA & BHA

Đối với những bạn sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu hoặc khô, kết hợp AHA và BHA trong cùng routine sẽ giúp giải quyết các vấn đề ở từng vùng da khác nhau. BHA dễ dàng hòa tan bã nhờn và đi sâu vào biểu bì để giảm tiết dầu thừa và ức chế tình trạng tăng sắc tố ở vùng da dầu mà AHA không thể tiếp cận.

>> Xem thêm: Top 7 Công Dụng AHA Đối Với Da

 

AHA & Hyaluronic Acid

AHA và Hyaluronic Acid là một sự kết hợp hoàn hảo để ngăn chặn tình trạng khô, bong tróc da (đặc biệt trong các liệu trình peel). Khi da thiếu ẩm, các liên kết tế bào già cỗi khó bong, vì vậy sau dùng AHA bạn nên cấp nước cho da bằng hoạt chất HA để tế bào sừng bong dễ dàng và giúp da ẩm mướt, giảm khô ráp da.

Kết hợp AHA và Hyaluronic Acid

Kết hợp AHA và Hyaluronic Acid

 

AHA & Niacinamide

Niacinamide (vitamin B3) sẽ là hoạt chất “cấp cứu” cho làn da sau dùng AHA bị khô hay kích ứng bởi khả năng bổ sung độ ẩm, làm dịu mẩn đỏ, ngứa châm chích. Đồng thời Niacinamide kết hợp cùng AHA sẽ mang lại hiệu quả da căng bóng và đều màu hơn.

>> Xem thêm: Công Dụng Và Cách Dùng Kết Hợp Niacinamide Và AHA BHA

 

AHA & Vitamin C

Nếu bạn đang gặp tình trạng tăng sắc tố, thâm sạm nhiều thì AHA và Vitamin C sẽ là “cặp bài trùng” không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Sau khi tế bào già cỗi được AHA cuốn trôi, Vitamin C sẽ dễ dàng hấp thụ vào da, ức chế và ngăn chặn quá trình hình thành hắc tố melanin, làm mờ đốm nâu hiện có và bảo vệ da khỏi tác hại tia UV khi da đang yếu.

Kết hợp AHA và Vitamin C

Kết hợp AHA và Vitamin C

 

AHA & Retinol

Retinol hoạt động với cơ chế bong sừng và thúc đẩy tăng sản sinh tế bào mới thay thế khi kết hợp cùng Đối với cặp đôi AHA và Retinol, bạn có thể sử dụng toner AHA trước để làm sạch da, từ đó tăng khả năng hấp thụ cũng như tránh bít tắc lỗ chân lông khi thoa Retinol. Tuy nhiên, để tránh tối đa tình trạng kích ứng bạn nên cân nhắc kết hợp cả 2 sản phẩm này cùng một quy trình chăm da vì chúng có hoạt tính khá mạnh.

 

AHA & Vitamin B5

AHA và Vitamin B5 khi kết hợp với nhau cũng mang lại những lợi ích giống như Niacinamide (vitamin B3), tuy nhiên cặp đôi này sẽ lý tưởng cho những bạn sở hữu làn da khô đến cực khô vì B5 sở hữu phân tử khá lớn, giúp tăng cường khả năng giữ ẩm tối ưu hơn (nhưng lại dễ gây bít tắc cho da dầu).

 

AHA Cho Người Mới Bắt Đầu

Đối với người mới bắt đầu sử dụng AHA, bạn nên tiếp cận với nồng độ thấp trong các sản phẩm như nước tẩy trang, sữa rửa mặt hoặc toner để xem phản ứng của da với AHA. Nếu da không gặp bất kỳ các triệu chứng nóng rát, mẩn đỏ, bạn có thể bổ sung thêm một số dòng sản phẩm có chứa AHA trong quy trình như tẩy tế bào chết, tinh chất trị mụn.

>> Xem thêm: Nồng Độ Và Cách Dùng AHA Cho Người Mới Bắt Đầu

 

[Giới Thiệu] Sản Phẩm ZAKKA Có Thành Phần AHA

Bộ 3 Mandelic là dòng sản phẩm Zakka có chứa thành phần AHA được thiết kế dành riêng cho làn da dầu mụn, nhạy cảm.

1. Sữa rửa mặt Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Sữa rửa mặt AHA – Mandelic Acid 2% của Zakka

Sữa rửa mặt AHA – Mandelic Acid 2% của Zakka

 

Sữa rửa mặt dạng bọt siêu mịn chứa 2% Mandelic Acid (AHA) và BHA len lỏi vào sâu và tháo gỡ bít tắc lỗ chân lông, cuốn trôi tạp chất, màng SPF, bã nhờn dư thừa, từ đó ngăn ngừa hình thành nhân mụn mới, giúp da thoáng mịn, sáng khỏe. Công thức còn kết hợp Tinh dầu tràm trà Úc và chiết xuất hoa cúc, củ cải đường Betaine hỗ trợ làm khô, se cồi mụn nhanh chóng, làm dịu sưng tấy, da vẫn giữ đủ ẩm sau khi rửa.

Toner Mandelic Clarifying Acne chứa 3  phức hợp Acids (Mandelic - Azelaic - Salicylic) nổi tiếng trong việc ngừa và giảm mụn giúp làm sạch sâu, tẩy tế bào chết nhẹ nhàng.

 

2. Toner Mandelic Zakka Naturals Ngừa Mụn, Làm Sạch Sâu, Kiềm Dầu Giảm Nhờn Clarifying Acne Control Toner

Toner AHA – Mandelic Acid của Zakka

Toner AHA – Mandelic Acid của Zakka

 

  • Salicylic Acid: loại BHA quá nổi tiếng với khả năng tẩy da chết trong lỗ chân lông, giảm mụn và ngăn ngừa mụn hình thành.
  • Mandelic Acid: tuy là AHA nhưng lại sở hữu luôn đặc tính của Salicylic và tẩy da chết trong lỗ chân lông lẫn bề mặt da. Mandelic Acid còn rất hiệu quả trong việc làm sáng và đều màu da cũng như làm giảm thâm mụn.
  • Azelaic Acid: nổi tiếng về khả năng làm sáng da và điều tiết lượng dầu nhờn.

3. Serum Mandelic Pore Refining Mandelic Treatment

Serum AHA – Mandelic Acid 15% của Zakka

Serum AHA – Mandelic Acid 15% của Zakka

 

Serum Mandelic nồng độ 15% và Lactic Acid hỗ trợ tẩy da chết hiệu quả do các phân tử acid len lỏi xuống dưới lỗ chân lông và làm sạch bụi bẩn bã nhờn giúp cải thiện bề mặt da, hỗ trợ da sáng mịn đều màu, mờ thâm và căng bóng không còn sần sùi nữa.

Với khả năng đi vào trong lỗ chân lông, kiềm dầu, làm sạch lỗ chân lông nên giúp hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông cũng như hỗ trợ giảm mụn ẩn, mụn đầu đen, hỗ trợ giảm dầu nhờn. Serum tẩy tế bào chết Mandelic còn giúp hỗ trợ giảm sưng với các nốt mụn đang hình thành, hỗ trợ khô cồi mụn nhanh hơn. 

Kết hợp thêm chiết xuất Hoa cúc cùng các hoạt chất vitamin B5, Betaine giúp làm dịu da, hỗ trợ phục hồi, hạn chế khả năng kích ứng trên da xuống mức thấp. Serum mang lại hiệu quả nhưng dịu nhẹ, an toàn cho da, không gây kích ứng da và da nhạy cảm vẫn dùng được.


Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về AHA cũng như cách sử dụng và kết hợp cùng với các hoạt chất khác nhau để mang lại hiệu quả tối ưu như mong đợi.

Tags: aha
bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...