Công dụng của vitamin B5 và cách sử dụng đối với làn da

Vitamin B5 là thành phần quen thuộc trong cộng đồng dưỡng da từ rất lâu, đây cũng là hoạt chất hỗ trợ làm lành vết thương và phục hồi da hiệu quả mà giá thành cực kỳ “hạt dẻ”, nhờ đó rất “được lòng” tất cả người dùng. Chúng ta cùng tìm hiểu công dụng của Vitamin B5 cùng Zakka nha! 

1. Vitamin B5 là gì? 

Vitamin B5 có nguồn gốc từ động vật và thực vật, đây là hoạt chất lành tính nên có thể dung nạp vào bên trong  cơ thể mỗi ngày bằng đường uống hoặc đường ăn. Ngoài ra, Vitamin B5 còn được ứng dụng vào việc dưỡng da và cũng là thành phần “được lòng” trong cộng đồng dưỡng da ngày nay. 

Vitamin B5 là một thành phần dễ hòa tan trong nước, nên hầu như Vitamin B5 được điều chế linh động và dễ dàng bắt gặp trong công thức của các sản phẩm chăm sóc cá nhân: tẩy trang, sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, thuốc dưỡng tóc, sữa tắm,... 

Xem thêmSerum B5 Phục Hồi Da Kintsugi B5 Intense Ampoule

2. Công dụng của Vitamin B5  

Công dụng của Vitamin B5 sẽ thiên hướng về nuôi dưỡng và duy trì độ ổn định cũng như “sức khỏe” của làn da. 

2.1 Làm lành vết thương

Như các bạn thường thấy, những làn da vừa mới được lấy nhân mụn hoặc mới xuất hiện vết phun xăm trên da sẽ được hướng dẫn thoa một lớp Vitamin B5 mỏng nhẹ, để thúc đẩy làm vết thương nhanh lành hơn. Từ đó hạn chế được những vi khuẩn cơ hội xâm nhập hoặc tránh để môi trường bên ngoài tác động khiến vết thương lâu lành. 

Công dụng này là nhờ vào cơ chế Coenzym A tác động ở các giai đoạn đầu trong quá trình tổng hợp lipid và sphingolipid, chúng ảnh hưởng đến lớp lipid kép của lớp sừng và toàn bộ của màng tế bào. Do vậy mà giúp vết thương nhanh chóng “khép miệng” hơn. 

2.2 Phục hồi màng bảo vệ tự nhiên của làn da

Đây là công dụng tiêu biểu nhất của Vitamin B5, chúng sẽ làm phục hồi chức năng của hàng rào bảo vệ da, tránh được những tác nhân gây hại từ bên ngoài như vi khuẩn hoặc khói, bụi môi trường, tia UV,...
Bên cạnh đó, màng bảo vệ tự nhiên của làn da sẽ ngăn chặn việc da mất nước qua biểu bì, giúp da được duy trì đủ độ ẩm và nâng cao “kháng thể” hơn. 

2.3 Giảm viêm

Thật ra đây cũng là một điểm sáng của Vitamin B5, bởi công dụng giảm viêm hiệu quả với những làn da kích ứng, làm dịu và giảm đỏ rát, bong tróc tức thì. 
Ví dụ: các bạn bị khó chịu, ngứa ngáy khi sử dụng một loại sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa mạnh, hãy thử thoa một lớp Vitamin B5 để nhanh chóng giảm ngay triệu chứng và làm dịu tình trạng hiện tại nhé!  

2.4 Cung cấp độ ẩm

Vitamin B5 cung cấp độ ẩm ở lớp thượng bì, khiến da không bị khô và duy trì độ ẩm trên bề mặt, và cũng giảm đáng kể tình trạng mất nước qua biểu bì. 

3. Tác dụng phụ của Vitamin B5

Hầu như với bất kì thành phần nào cũng có tỉ lệ mang đến nguy cơ gây ra kích ứng, cho dù phần trăm nhỏ nhất. Tuy nhiên, Panthenol cũng là thành phần lành tính, cho nên cũng sẽ hiếm khi xảy ra rủi ro. 

4. Cách sử dụng Vitamin B5 

Tùy thuộc vào dạng sản phẩm chứa Panthenol (Vitamin B5), cụ thể như toner, serum hay kem dưỡng,... Chúng ta có thể dựa vào nguyên tắc sử dụng sản phẩm từ lỏng đến đặc và từ pH thấp đến pH cao nhé! 

5. Kem dưỡng Vitamin B5 Kem Dưỡng Ẩm B5 Cấp Nước, Phục Hồi Da Rejuvenating Gel Cream

Xem thêmKem dưỡng Vitamin B5 Kem Dưỡng Ẩm B5 Cấp Nước, Phục Hồi Da Rejuvenating Gel Cream

Với kết cấu dạng gel-cream giúp hòa tan dưỡng chất đều trên bề mặt da, thẩm thấu nhanh hơn và không đem lại cảm giác bí bách, khó chịu. 

Công thức sản phẩm chứa hai thành phần chủ đạo gồm Panthenol - Vitamin B5 giúp da nhanh chóng được phục hồi, giữ độ ẩm, duy trì màng bảo vệ trên da khỏe mạnh và Squalane - Một thành phần tương thích với làn da, đem lại độ ẩm tự nhiên, củng cố hàng rào bảo vệ, tránh tình trạng mất nước qua biểu bì. Cùng với đó là những thành phần hỗ trợ làm dịu da, hỗ trợ tăng cường độ ẩm trên bề mặt như Chiết xuất Cúc La Mã, Allantoin và Sodium Hyaluronate. 

Bảng thành phần: Water, Panthenol, Squalane, Caprylic/Capric Triglyceride, Ammonium Acryloyldimethyltaurate/VP Copolymer, Glycerin, Calendula Officinalis Flower Extract, Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract, Hydrocotyl (Centella Asiatica) Extract, Sodium Hyaluronate, Bisabolol, Allantoin, Propylene Glycol, Diazolidinyl Urea, Iodopropynyl Butylcarbamate, Tocopheryl Acetate, Disodium EDTA.

Loại da phù hợp: Mọi loại da, kể cả da đang kích ứng, da đặc biệt mẫn cảm và dành cho mẹ bầu. 

6. Kết luận

Vitamin B5 là một thành phần không quá nổi bật nhưng lại đem đến công dụng nuôi dưỡng dài lâu giúp da trở nên khỏe mạnh và có sức “đề kháng” hơn. Mong rằng bài viết này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn. 


 

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...