Retinol Là Gì? Khám Phá Sức Hút Và 4 Công Dụng Thần Kỳ Của Retinol Trong Chăm Sóc Da?

Dù bạn là một tín đồ skincare xịn sò hay newbie chỉ mới tập tành chăm da, chắc hẳn bạn đều tìm đến Retinol khi có ý định treatment. Để sử dụng các loại Retinol một cách an toàn, hiệu quả, hãy cùng Zakka tìm hiểu thật kỹ Retinol là gì? Khám phá sức hút và 4 công dụng thần kỳ của Retinol trong chăm sóc da ở bài viết dưới đây nhé!

 

1. Retinol Là Gì? Tất Tần Tật Về Retinol?

1.1. Retinol Là Gì?

Retinol là một dạng của vitamin A, được sử dụng phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá và chống lão hóa cho da. Điểm nổi bật của Retinol là không cần kê đơn bởi bác sĩ và được sử dụng lâu dài để duy trì làn da rạng rỡ, căng mịn - không như các loại hoạt chất khác trong cùng nhóm Retinoids.

 

1.2. Dẫn Xuất Retinol?

Các dạng dẫn xuất Retinol không kê đơn thường ở dạng ester như: Retinyl Palmitate, Retinyl Linoleate, Retinyl Propionate, Retinyl Acetate. Theo đó, Retinol khi hoạt động trên da cần qua nhiều bước chuyển hóa hơn để có thể giải phóng ra Retinoic Acid. Điều này đồng nghĩa với việc các loại Retinol sẽ dịu nhẹ và hạn chế tối đa tình trạng kích ứng cho làn da.

 

1.3. Cơ Chế Hoạt Động Của Retinol Trong Mỹ Phẩm

Về cơ bản, các hoạt chất trong nhóm Retinoids đều phải chuyển đổi thành Retinoic Acid để hoạt hóa trên da, cơ chế hoạt động của Retinol trong mỹ phẩm cũng vậy. Khi thoa lên da, Retinol hay các loại Retinol khác sẽ khuếch tán qua màng tế bào. Sau đó được các enzyme trong da chuyển thành Retinoic Acid, liên kết với các thụ thể trên nhân tế bào và thực hiện các lợi ích cho làn da.

Cơ chế hoạt động của các loại Retinol trong mỹ phẩm

Cơ chế hoạt động của các loại Retinol trong mỹ phẩm

- Retinol sẽ chuyển hóa qua 2 bước: Retinol -> Retinaldehyde -> Retinoic Acid.

- Các loại Retinol (dẫn xuất Retinol) phải qua 3 bước chuyển hóa: Dẫn xuất Ester -> Retinol - > Retinaldehyde -> Retinoic Acid.

 

2. 4 Công Dụng Làm Nên Sức Hút "Trùm Cuối" Của Retinol

Retinol vitamin A được cho là có hiệu quả nhất trong việc chống lại nếp nhăn cũng như các khuyết điểm khác trên da. Dưới đây là 4 công dụng làm nên sức hút “trùm cuối” của Retinol.

Công dụng làm nên sức hút “trùm cuối” các loại Retinol

Công dụng làm nên sức hút “trùm cuối” các loại Retinol

2.1. Chống lão hoá, kích thích tái tạo tế bào da và tăng cường sự đàn hồi

Retinol mang lại lợi ích chống lão hóa, kích thích tái tạo tế bào da và tăng cường sự đàn hồi bằng cách ngăn chặn việc sản xuất collagenase (một loại enzyme gây đứt gãy collagen) và MMP (Matrix Metalloproteinas, men thủy phân protein cấu trúc). 

Đồng thời, Retinol cũng kích thích tổng hợp collagen loại 1 và GAGs (Glycosaminoglycans - các polysacarit có tác dụng hỗ trợ và duy trì các protein cấu trúc da như collagen và elastin). Nhiều collagen hơn đồng nghĩa với làn da căng bóng và đàn hồi hơn, các nếp nhăn trên bề mặt mờ đi và ngăn chặn hình thành các nếp nhăn mới.

Ngoài ra, các loại Retinol mang lại đặc tính chống nhăn nhờ điều chỉnh quá trình Apoptosis (tiến trình tự chết của tế bào) trên da, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào keratinocytes. Khi các tế bào cũ được bong ra dễ dàng và các tế bào mới tăng sinh nhanh chóng sẽ mang lại làn da căng mịn, hàng rào vật lý cũng được củng cố để chống lại sự thoái hóa collagen.

 

2.2. Làm mờ vết thâm, tàn nhang

Retinol vitamin A giúp điều trị tăng sắc tố, làm mờ vết thâm, tàn nhang bằng cơ chế kiểm soát sự biệt hóa tế bào, kích thích sự thay đổi tế bào sừng, thúc đẩy sự giảm vận chuyển melanosome lên bề mặt và điều chỉnh số lượng melanin biểu bì thông qua tác động trực tiếp lên tế bào hắc tố. Điều này mang lại làn da mịn màng, sáng đều màu và rạng rỡ.

Những thay đổi do Retinol gây ra ở lớp sừng và lớp màng thẩm thấu cũng có thể tạo điều kiện cho các hoạt chất điều trị sắc tố thâm nhập vào lớp biểu bì và tăng khả năng hoạt hóa của chúng trên da.

 

2.3. Kiểm soát dầu và giảm mụn

Kiểm soát dầu và giảm mụn là công dụng không thể không nhắc đến khi treatment cùng các loại Retinol khác. Retinol vitamin A kích thích quá trình tăng sinh tế bào biểu bì, đẩy nhanh quá trình đào thải bã nhờn còn sót lại, từ đó làm giảm viêm ở tuyến bã nhờn. Kết hợp cơ chế làm lỏng kết nối giữa các tế bào trong lớp sừng, khiến các tế bào đó bong ra và được thay thế nhanh hơn, nên lỗ chân lông được thông thoáng, từ đó hạn chế tình trạng bít tắc và nổi mụn.

 

2.4. Tăng cường độ ẩm và làm sáng da

Nhờ vào chức năng tổng hợp GAGs của Retinol, các lớp biểu bì sẽ được tăng cường độ ẩm và làm sáng da. Các GAGs này thường xuất hiện bao gồm hyaluronan và chondroitin sulfate, có chức năng như các phân tử liên kết với nước có thể giữ trọng lượng gần gấp 1000 lần trọng lượng của chúng. Nhờ vậy, da luôn đủ ẩm, bề mặt da cũng sẽ sáng đều màu hơn.

 

3.  Lưu Ý Khi Sử Dụng Retinol?

Để không gặp phải tình trạng kích ứng, breakout, đỏ rát da, bạn hãy nắm rõ các lưu ý khi sử dụng Retinol sau:

3.1. Để Đẹp Phải Sử Dụng Retinol Đúng Cách

- Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp: Nồng độ quá thấp sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi hoặc nồng độ quá cao dễ gây kích ứng da. Dù là newbie hay đã lão làng trong treatment cùng các loại Retinol, Retinol 0.5% là nồng độ khá thân thiện khi bạn mới bắt đầu dùng Retinol hoặc để duy trì sử dụng thường xuyên cho da.

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

- Tần suất sử dụng: Bạn đang loay hoay giữa việc sử dụng Retinol liều tấn công hay cách ngày? Câu trả lời tốt nhất cho tần suất sử dụng Retinol chính là xem khả năng đáp ứng của da. Khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại Retinol, hãy thoa lên một vùng nhỏ để kiểm tra độ tương thích và chỉ nên dùng 1 - 2 lần/ tuần. Sau đó, tăng dần tần suất sử dụng cho thích hợp.

- Ưu tiên phục hồi và kết hợp routine giúp tăng cường hiệu quả: Có người treatment da đẹp nhưng có người da lại xấu đi. Nguyên nhân vì bạn không phục hồi tốt cũng như không có routine chăm da đúng. Đừng quên thần chú “cấp ẩm, làm dịu” mỗi khi treatment với Retinol 0.5% hay dù nồng độ thấp hay cao hơn.

- Tuân thủ quy trình skincare chuẩn: Mỗi làn da sẽ có một quy trình chăm sóc da riêng. Bạn lập cho mình một quy trình treatment/ phục hồi chuyên biệt và phải luôn đảm bảo rằng mình thực hiện nghiêm túc hoặc thay đổi phù hợp dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

- Tầm quan trọng của kem chống nắng: Đừng quên thoa kem chống nắng mỗi buổi sáng (hoặc có thể thoa lại vào mỗi buổi trưa) để bảo vệ làn da khỏi tia UV (vì cơ chế tác động của Retinol làm da yếu đi, dễ gây viêm và tăng sắc tố.)

 

3.2. Tác Dụng Phụ Của Retinol

Tác dụng phụ của Retinol gây ra là không đáng kể nếu bạn sử dụng đúng cách, một số người có thể cảm nhận châm chích, đỏ rát da. Nếu trường hợp này xảy ra với bạn, hãy thử sử dụng các loại Retinol khác như dẫn xuất ester của chúng và tần suất dùng ít thường xuyên hơn. Theo thời gian, da sẽ hình thành khả năng dung nạp Retinol và hầu hết mọi người đều có thể sử dụng nó thường xuyên mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

 

3.3. Những Quan Niệm Sai Lầm Khi Dùng Retinol?

Bạn đã từng nghe đến những quan niệm sai lầm khi dùng Retinol? Cùng Zakka Naturals làm rõ thực hư:

- Retinol không kết hợp được với AHA/BHA: Cơ chế Retinol là thúc đẩy luân chuyển và tăng sinh tế bào, làm các tế bào chết dễ dàng bong ra. Còn AHA và BHA hoạt động trên da giúp làm tấy các lớp da chết. Chính vì vậy, bạn nên kết hợp sử dụng Retinol và AHA/ BHA với quy trình xen kẽ và tần suất phù hợp.

- Retinol không nên dùng với vitamin C: Có nhiều người nghĩ rằng, Retinol khi kết hợp với Vitamin C sẽ gây nên tình trạng kích ứng mạnh và có thể phá hủy tác dụng của nhau. Tuy nhiên, khi bạn kết hợp cả 2 hoạt chất này hợp lý, chúng sẽ thúc đẩy khả năng căng mịn, làm sáng đều màu da.

 

4. Sản Phẩm Retinol Của ZAKKA

Acnetinol là sản phẩm Retinol của Zakka Naturals đầu tiên ra mắt trên thị trường và đã được nhiều tín đồ làm đẹp hệ treatment lựa chọn góp mặt trong chu trình chăm sóc da.

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

Acnetinol - Tinh chất Retinol dành cho da dầu, mụn của Zakka Naturals

Công thức tinh chất Acnetinol là sự kết hợp cả 2 loại Retinoids cùng phức hợp hoạt chất giảm mụn chuyên biệt. 

0.5% Dual Retinoids:

- Retinol được bọc bởi công nghệ Inumax: Đây là công nghệ nghiên cứu chuyên sâu và được chứng minh vận chuyển hoạt chất tác động đến đáy thượng bì, bảo toàn Retinol khỏi bị oxy hóa, cải thiện cấu trúc da và các vấn đề sắc tố như sáng da, mờ thâm, tăng sinh collagen.

- Retinyl Propionate: Hoạt chất được tạo ra bởi Dr. James (cha đẻ của Tretinoin) và có rất nhiều nghiên cứu lâm sàng, chứng minh hiệu quả tương đương với Tretinoin nhưng hạn chế đáng kể được rủi ro kích ứng, breakout, đỏ rát da. Retinyl Propionate được bọc bằng công nghệ Polymer giúp hoạt chất thẩm thấu tốt hơn vào các lớp trong biểu bì và cực kỳ lành tính bởi khả năng giải phóng hoạt chất một cách chậm rãi, có kiểm soát.

Phức hợp giảm mụn M.D.M

Bao gồm các hoạt chất Miniporyl™, Dendriclear™ và Manuka Honey hoạt động hỗ trợ giảm mụn trên da với 3 cơ chế:

- Giảm tiết dầu thừa đến 77% và thu nhỏ lỗ chân lông chỉ từ 14 ngày sử dụng.

- Giảm mụn lên đến 82%. Diệt khuẩn mụn có chọn lọc và ngăn chặn quá trình tạo màng biofilm (lớp màng sinh học giúp vi khuẩn được bảo vệ khỏi các chất diệt khuẩn).

- Ngừa viêm, phục hồi và tăng sức đề kháng cho da.

Tinh chất Acnetinol có kết cấu sánh mịn nhưng thấm rất nhanh, lớp finish cực kỳ mượt, không để lại lớp màng gây bết dính, bít tắc cho da.

Để Acnetinol mang lại hiệu quả trên da, bạn nên sử dụng với tần suất chỉ 2 - 3 lần/ tuần, xen kẽ các sản phẩm phục hồi. Tham khảo cách kết hợp sau:

- Quy trình sử dụng: Sữa rửa mặt - tinh chất Acnetinol.

- Kết hợp quy trình phục hồi: Sữa rửa mặt - Toner - Serum phục hồi - Kem dưỡng phục hồi - Kem chống nắng (ban ngày).

- Tần suất sử dụng: thời gian ban đầu bạn chỉ nên sử dụng 1 hoặc 2 lần/tuần (cách từ 2 - 3 ngày) và có thể tăng dần tần suất cho đến khi da đáp ứng được mỗi ngày, tùy vào tình trạng da.

Đừng quên kiểm tra khả năng thích ứng của da bằng cách thoa một ít ở đường viền hàm trước khi thoa toàn mặt. Lưu ý không nên thoa trên những vùng da nhạy cảm như quanh mắt, quanh cánh mũi và quanh vùng miệng.

Hiệu quả trên da sau 8 tuần sử dụng Acnetinol

Hiệu quả trên da sau 8 tuần sử dụng Acnetinol

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp tìm ra giải đáp cho câu hỏi “Retinol là gì?”, cũng như lựa chọn sản phẩm và kết hợp quy trình treatment - phục hồi phù hợp, mang lại làn da căng bóng, khỏe mịn và rạng rỡ.

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...