Peptide là gì? Thực hư công dụng duy trì "vẻ đẹp" cho làn da

Peptide là một hoạt chất xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm chống lão hóa trên thị trường hiện nay và được ví như chìa khóa duy trì sự đàn hồi cho da. Vậy Peptide là gì và thực hư công dụng Peptide như thế nào, hãy cùng Zakka tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Peptide là gì?

Theo nghiên cứu khoa học, Peptide là các đoạn protein được tạo thành từ các amino acid (thường gọi là acid amin). Các amino acid khi được kết hợp theo một công thức nhất định sẽ tạo thành một loại Peptide cụ thể. Các chuỗi protein này là yếu tố quan trọng để xây dựng nên cấu trúc collagen, và cũng là một trong những thành phần cơ bản của da. Việc thiếu hụt Protein sẽ khiến da không còn săn chắc, mất đi độ đàn hồi và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Vậy nên Peptide đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da khỏe đẹp như: giúp tái tạo collagen, hỗ trợ làm mờ nếp nhăn, các đốm thâm nám, tạo độ đàn hồi cho da và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Nhờ đó mà trong ngành công nghiệp làm đẹp, Peptide được đánh giá là một thành phần “danh giá” gặt hái được thành tích vang dội ở rất nhiều hạng mục dưỡng da có giá trị.

2. Phân loại các Peptide

Do cấu trúc không cố định nên có hàng trăm loại peptide được sản sinh tùy thuộc theo kết cấu của amino acid. Bởi thế mỗi loại đều sẽ có những nhiệm vụ và vai trò riêng biệt. Tuy nhiên chúng thường được phân bố công dụng vào 4 nhóm chính dưới đây bao gồm:

  • Peptide giúp ức chế dẫn truyền thần kinh (Neurotransmitter inhibitor peptide)

  • Peptide giúp nhận tín hiệu (Signal peptide)

  • Peptide giúp vận chuyển dinh dưỡng (Carrier peptide)

  • Peptide giúp ức chế enzyme (Enzyme Inhibitor peptide)

3. Công dụng của Peptide trên da

3.1. Ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, làm mờ nếp nhăn

Đây là tác dụng quan trọng và tuyệt vời nhất mà Peptide đem lại cho làn da. Theo đó, peptide sẽ thúc đẩy sản sinh collagen, chống lại tình trạng lão hóa cũng như làm mờ các nếp nhăn trên da một cách hiệu quả.

3.2. Giúp da săn chắc và tăng độ đàn hồi

Khi được bổ sung đủ lượng peptide cho làn da, bạn sẽ thấy về mặt da được cải thiện đáng kể, tăng cường độ đàn hồi, trở nên săn chắc và hạn chế chảy xệ, bởi đó là lúc việc sản xuất collagen sẽ càng nhiều hơn.

3.3. Bổ sung nguyên tố vi lượng đồng cho da

Các phân tử đồng lúc này sẽ đóng vai trò giúp một số Peptide chữa lành các vết thương xuất hiện trên da. Những nguyên tố này thường là thành phần có trong những sản phẩm với nguồn gốc từ tự nhiên được sử dụng với mục đích chăm sóc làn da.

3.4. Hạn chế tình trạng da ửng đỏ, bị nổi mẩn

Khả năng làm dịu da, hạn chế mẫn đỏ này thuộc về 2 loại Peptide: Carnosine và N- acetylcarnosine. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp ngăn cản quá trình viêm nhiễm xảy ra trên da.

4. Cách bổ sung Peptide

4.1. Bổ sung qua thực phẩm

Tuy Peptide đã khá phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm hiện nay, bạn có thể tìm mua các phẩm có chứa Peptide một cách dễ dàng, nhưng thực tế bạn vẫn có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm. Có rất nhiều loại thực phẩm chứa nguồn peptide dồi dào nhưng chủ yếu nhất vẫn là các sản phẩm từ sữa, trứng, cá và thịt. Cả 4 loại thực phẩm này đều chứa hàm lượng cao các loại peptide vừa tốt cho sức khỏe, vừa nâng cấp vẻ đẹp của làn da. Bạn nên lựa chọn thực phẩm tươi, nguyên chất và xây dựng thực đơn khoa học để bổ sung thêm nhiều chất có lợi cho cơ thể sẽ đem đến hiệu quả tốt nhất.

4.2. Bổ sung qua mỹ phẩm

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Peptide dần được nhiều thương hiệu đưa vào sản phẩm. Zakka Naturals cũng không "nằm ngoài cuộc chơi" hoạt chất này nhưng vẫn tạo được dấu ấn trên thị trường. Nổi bật với công nghệ tiên tiến bọc vàng phân tử Peptide giúp đưa Peptide xuống tận trung bì, chạm đến vùng da tổn thương và gốc tế bào để chữa lành. Kích thích sản sinh tế bào mới, tăng cường tổng hợp collagen để chữa lành và tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa hình thành các vết nhăn nông.

Ngoài ra trong Kinstugi còn được bổ sung những hoạt chất hỗ trợ làm dịu, phục hồi cho da như:

- Chiết xuất rau má cô đặc Madagascar với hoạt chất Asiaticoside trong Rau Má giúp làm dịu da gần như ngay lập tức, giảm viêm và thúc đẩy phục hồi kết cấu da.

- 2% Hyaluronic Acid cao nhất thị trường giúp duy trì độ ẩm trọn vẹn cho da, tăng tốc phục hồi da, giảm phụ thuộc với làn da đang nghiện Corticoid.

- Với hàm lượng cao 5% Panthenol giúp phục hồi biểu mô bị tổn thương, giảm viêm và làm dịu da.

Xem thêm: SERUM B5 CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH SỬ DỤNG SERUM B5 ĐÚNG CÁCH

5. Lưu ý khi sử dụng Peptide

Tuy peptide là một hoạt chất lành tính, nhưng trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau để tránh gây kích ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của bạn:

  • Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da có chứa peptide từ các thương hiệu uy tín và đã được kiểm nghiệm về độ an toàn.

  • Do Peptide sử dụng trong mỹ phẩm là dạng protein nên rất dễ bị phân hủy và bị oxy hóa, dẫn đến mất tác dụng của peptide. Nên bạn cần bảo quản sản ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp.

  • Một số ít loại peptide vẫn có thể gây ra những kích ứng không mong muốn cho làn da nhạy cảm. Vì vậy, hãy thử sản phẩm lên những vùng da như cổ, cổ tay trước khi sử dụng trên mặt để tránh xảy ra tác dụng phụ.

  • Trong qua trình sử dụng, bạn nên ngừng sử dụng nếu có bất kì dấu hiệu kích ứng nào.

 

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...