Peptide là gì? 3 Công Dụng Peptide Cho Da Mặt?

Khái niệm chống lão hóa và phục hồi làn da tổn thương ở cấp độ tế bào nhờ Peptide đã không còn quá xa lạ trong những năm gần đây. Vì có nhiều nghiên cứu chứng minh và công nhận bởi các chuyên gia da liễu trên thế giới trong các phương pháp điều trị da chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam không phải ai cũng tiếp cận và biết cụ thể về việc sử dụng peptide trong chu trình chăm sóc da hàng ngày tại nhà. Hãy cùng Zakka đi tìm câu trả lời: Peptide là gì? 7 công dụng Peptide mang lại cho làn da.

 

Peptide Là Gì?

Khái niệm Peptide

Peptide là những chuỗi axit amin ngắn (chứa từ 2 đến 50 gốc α - amino axit) liên kết với nhau tạo nên các khối protein (bao gồm collagen, elastin, keratin), chịu trách nhiệm tạo thành cấu trúc nền vững chắc và duy trì độ đàn hồi cho làn da. Các nhà khoa học gọi peptide có chiều dài khoảng 10-20 axit amin là Oligopeptide và peptide lớn hơn 20 axit amin là Polypeptide dài.

Peptide là gì?

 

Nếu không có peptide và protein, da sẽ không giữ được cấu trúc nguyên vẹn, kết quả là mất đi độ săn chắc, xuất hiện các nếp nhăn, thay đổi kết cấu và da không còn khả năng phục hồi như bình thường.

 

Các loại peptide phổ biến có lợi cho làn da

Có hàng trăm loại peptide, nhưng có những loại peptide cụ thể có hiệu quả tốt hơn cho da so với những loại khác như:

Các loại peptide phổ biến

 

- Inhibitor peptide (Peptide ức chế dẫn truyền thần kinh): Giúp giảm co cơ, mang lại làn da căng bóng, mọng nước và giảm nếp nhăn hiệu quả. Thông thường, inhibitor peptide xuất hiện trong mỹ phẩm dưới dạng Argireline như Acetyl hexapeptide-8, Acetyl hexapeptide-3.

- Signal Peptide (Peptide tín hiệu): Có tác dụng kích thích hoặc ức chế hoạt động tế bào, tăng sản sinh collagen, elastin để làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trông săn chắc và đầy đặn hơn. Bạn có thể tìm thấy Signal Peptide trong mỹ phẩm với tên Palmitoyl-tripeptide-5, Palmitoyl-pentapeptide-4, Matrixyl-3000, Matrixyl Synthe 6,  Palmitoyl-tripeptide-38.

- Peptide Carrier (Peptide vận chuyển): Đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên tố vi lượng như magie, đồng cho làn da, cải thiện khả năng sản xuất collagen, làm tăng độ đàn hồi, săn chắc của da và tiêu diệt các đốm đồi mồi trên biểu bì. Đồng (GHK-CU) là một Peptide Carrier phổ biến được ứng dụng trong mỹ phẩm hiện nay.

- Enzyme-Inhibitor Peptides (Peptide ức chế enzyme): Đúng như tên gọi của chúng, các peptide ức chế enzyme hoạt động bằng cách kìm hãm các enzyme MMPs (Matrix Metalloproteinase) gây phân hủy collagen và enzyme tyrosinase (chịu trách nhiệm tổng hợp melanin làm da sạm nám) tự nhiên của cơ thể. Từ đó giúp bảo tồn lượng collagen để giữ cho cấu trúc da không bị lỏng lẻo, chảy xệ và ngăn ngừa tăng sắc tố. Có hai loại Enzyme Inhibitor Peptide phổ biến trong mỹ phẩm như: Soybean Peptides, Trifluoroacetyl tripeptide-2.

- Antimicrobial Peptides (Peptide kháng khuẩn AMPs): dùng để chỉ các đoạn protein ngắn được tổng hợp trực tiếp từ bộ gen của hầu hết các sinh vật thông qua ribosome và đóng vai trò tuyến đầu trong hệ miễn dịch của tế bào da. Cơ chế kháng khuẩn, kháng nấm của AMPs thể hiện bằng cách tác dụng trực tiếp thông qua việc làm xáo trộn màng tế bào vi khuẩn hoặc ức chế các chức năng nội bào. AMPs có thể tạo ra các lỗ hổng và phá hủy màng tế bào vi khuẩn hoặc màng các bào quan khi nó đi vào trong tế bào. Thêm nữa, nhiều AMPs cũng có khả năng ức chế quá trình tổng hợp protein và acid nucleic, ngăn cản hoạt động của enzyme hay kích hoạt quá trình chết của tế bào vi khuẩn như là NK-18, buferin II, lactoferricin B.

 

Vì sao chỉ có thể bổ sung thành phần peptide cho làn da?

Các peptide và protein trong da của chúng ta bị cạn kiệt theo thời gian, đặc biệt là sau 30 tuổi (các nghiên cứu chỉ ra chúng ta sẽ mất 1% peptide và protein trên da mỗi năm).

Khối protein giúp mang lại lợi ích săn chắc da nhưng chúng có kích thước phân quá lớn để có thể hấp thụ hiệu quả qua da. Tuy nhiên, peptide nhỏ hơn và dễ hấp thụ hơn, đó là lý do tại sao chúng được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da lão hóa.

 

3 Công Dụng Peptide Cho Da Mặt

3 công dụng peptide cho làn da

 

1. Chống lão hóa

Da chảy xệ là kết quả của sự suy giảm collagen và elastin; việc sử dụng peptide giúp cải thiện kết cấu da một cách đáng kể bởi khả năng ức chế enzyme phân hủy collagen. Đồng thời, Peptide hoạt động trên da để chống lão hóa bằng cách kích thích sản sinh collagen, elastin và glycosaminoglycan, từ đó cải thiện kết cấu nền da từ bên trong, giúp làm mờ các nếp nhăn trên biểu bì, hỗ trợ ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn mới, góp phần mang lại làn da mịn màng hơn cho cả da khô và da dầu.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, các chuyên gia đã nghiên cứu tác động của peptide đối với tình trạng lão hóa sớm trên 22 tình nguyện viên từ 40 tuổi trở lên sử dụng peptide trên mặt và cổ. Sau hai tuần, peptide đã giúp làm giảm sự xuất hiện dấu hiệu lão hóa ở vết chân chim, nếp gấp mũi, đường nhăn do glabella, đường ngang trán và đường chân trời ở cổ.

 

2. Góp phần củng cố 3 hàng rào bảo vệ da

Da của bạn là một rào cản bảo vệ bạn khỏi tia UV, vi sinh vật và ô nhiễm từ môi trường. Từ lợi ích kích thích sản sinh peptide kháng khuẩn tự nhiên (hỗ trợ củng cố hàng rào vi sinh), tăng sản xuất collagen củng cố độ săn chắc cấu trúc nền (hỗ trợ gia cố hàng rào vật lý) và ngăn ngừa mất nước qua biểu bì nhờ khả năng tạo màng giữ ẩm (góp phần tạo lớp vữa - một trong 2 yếu tố cấu thành hàng rào hóa học).

3 hàng rào bảo vệ da vững chắc là nền móng để da luôn khỏe mạnh, hạn chế các dấu hiệu lão hóa xuất hiện sớm.

 

3. Phục hồi làn da bị tổn thương

Collagen là một loại protein quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Vì peptide gửi tín hiệu cho cơ thể rằng có vùng bị thương cần được sửa chữa, ngay lập tức vùng da ấy sẽ được thúc đẩy sản xuất collagen để bù đắp, giúp vết thương lành nhanh hơn. Hơn nữa, peptide có đặc tính kháng khuẩn nên hỗ trợ ngăn ngừa viêm và nhiễm trùng hiệu quả.

 

Sản Phẩm ZAKKA Chứa Peptide

Bổ sung sản phẩm có chứa peptide vào quy trình chăm sóc da hàng ngày hoặc sau những liệu pháp can thiệp sâu biểu bì, treatment hardcore sẽ giúp những tổn thương được hồi phục nhanh chóng, mang lại làn da khỏe mạnh, sáng đều màu, săn chắc và căng bóng. Bạn có thể tham khảo một số serum, kem dưỡng của Zakka chứa peptide như sau:

Serum Kintsugi Peptides phù hợp cho làn da sau sử dụng các liệu trình laser, nặn mụn, lăn kim, mỏng yếu, nhạy cảm bởi công thức bổ sung đồng thời 6 loại peptides bao gồm Matrigold, EGF, aFGF, bFGF, VEGF, IGF-1, cùng 8 loại chiết xuất thực vật giúp thúc đẩy tăng sinh và tăng trưởng tế bào, tăng khả năng lành tổn thương lên đến 50% chỉ trong 24h, chống lão hoá và đem lại làn da khoẻ, săn chắc.

Serum Kintsugi Peptides

 

Ngoài ra, khả năng cấp ẩm chuyên sâu nhờ Hyaluronic Acid đa trọng lượng phân tử giúp phân tán đến tận 5 tầng biểu bì và 7 loại amino acid giúp lưu giữ độ ẩm cho da tốt hơn, ngăn ngừa thoát nước qua biểu bì, mang lại làn da ẩm mịn, giảm bong tróc, ngứa rát sau thực hiện các liệu trình kể trên.

Nếu bạn treatment (Retinol, Tretinoin, Peel chemical) gây hỏng màng bảo vệ da, hư tổn cấu trúc biểu bì, khô sần sùi, bong tróc thì kem dưỡng Kintsugi Peptides & Ceramide chính là cứu tinh được tạo ra nhằm mục tiêu hướng đến khôi phục cùng lúc 3 tuyến phòng thủ bảo vệ da.

Kem dưỡng Kintsugi Peptides & Ceramide 

 

Công thức bổ sung 6 loại peptides (MatriGold, EGF, aFGF, bFGF, VEGF và IGF-1), Vitamin F, Ceramide NP, NMFs, Alpha Glucan và 10 loại chiết xuất thực vật giúp điều hòa các yếu tố miễn dịch, tăng khả năng làm dịu da và giảm kích ứng nhanh chóng. Sau quá trình phục hồi da tổn thương, chăm da lâu dài cùng kem Kintsugi hàng ngày, với công thức peptide mạnh mẽ bạn sẽ nhận được làn da rạng rỡ, chắc khỏe hơn và căng mọng thấy rõ.

Hãy inbox cho fanpage Zakka nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc về peptide cũng như cách đưa sản phẩm chứa peptide vào quy trình phục hồi hoặc chăm sóc da hàng ngày nhé!

Tags: peptide
bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...