Serum B5 có tác dụng gì? Cách sử dụng Serum B5 đúng cách

Vitamin B5 là một cái tên cực kỳ quen thuộc trong giới mộ điệu skincare. Lướt sơ qua những sản phẩm chăm sóc da mặt, cơ thể, chăm sóc tóc bạn đều có thể dễ dàng thấy được tên thành phần này trên đó. Trong đó Serum B5 được đánh giá là sản phẩm cung cấp vitamin B5 hiệu quả cho da. Vậy cùng khám phá tác dụng của serum b5 và cách dùng serum b5 hiệu quả, thông qua nội dung bên dưới.

 

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 là một vitamin tan trong nước, được tìm thấy trong nguồn thực phẩm từ thực vật. Nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người như chuyển hoá năng lượng từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu, duy trì sức khoẻ. Đặc biệt vitamin B5 còn đem lại nhiều lợi ích cho làn da như: giữ ẩm, thu hút nước đến và giữ nước trong da. Đồng thời vitamin B5 cũng là vừa là chất làm mềm, làm mịn và mềm da.

 

2. Serum B5 có tác dụng gì?

Nhiều người thắc mắc rằng khi nào nên dụng Serum B5? Serum B5 mang lại những lợi ích gì đối với làn da. Nếu bạn muốn cung cấp những lợi ích dưới đây thì có thể lựa chọn serum b5 vào trong chu trình của mình.

 

2.1 Dưỡng ẩm

Serum B5 có khả năng thâm nhập sâu vào các lớp da bên dưới, thấm nước vào các tế bào và giữ lại độ ẩm sâu trong mô. Vì vậy Serum B5 có tác dụng giúp cho da luôn được giữ ẩm một cách tự nhiên. Khi da được cấp ẩm tốt sẽ giảm hiện tượng bong tróc, thô ráp đồng thời hàng rào bảo vệ da cũng làm việc tốt hơn. 

Serum b5 cấp ẩm, chống lão hóa da

 

2.2 Giúp chữa lành vết thương

Vitamin B5 được nghiên cứu là có khả năng làm dịu làn da bị kích ứng, kích thích biểu mô hóa và tăng sinh các protein cấu trúc (collagen). Ngoài ra, những tế bào tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da cũng rất quan trọng đối với việc chữa lành vết thương. Đó là lý do tại sao serum vitamin B5 thường được sử dụng cho da sau nặn mụn,..  

               

2.3 Mang lại lợi ích chống viêm

Vitamin B5 đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm đối với mẩn đỏ do tia UV gây ra, đó là lý do tại sao nó thường được tìm thấy trong các loại thuốc mỡ dùng để chữa cháy nắng”. Tương tự, vitamin B5 trong mỹ phẩm cũng có thể giúp giảm ngứa, làm dịu cho những người đang gặp hiện tượng viêm da, da bị kích ứng do những tác nhân ngoại lai như môi trường, nguồn nước, không khí, mỹ phẩm không phù hợp,..

Vì vậy khi bạn bị mẩn đỏ hoặc cháy nắng thì có thể sử dụng serum b5 để làm dịu làn da.

 

2.4 Ngăn ngừa mất nước xuyên biểu bì

Cùng với việc giữ lại độ ẩm cho da, serum vitamin B5 có công dụng giúp kích thích các tế bào tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da. Một rào cản mạnh mẽ, khỏe mạnh, nguyên vẹn sẽ giúp khóa ẩm và giữ cho độ ẩm dưới da không thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, lớp màng bảo vệ da này cũng sẽ là “tấm khiên” vững chắc để bảo vệ da không bị kích ứng với môi trường ô nhiễm, đầy bụi bẩn ở bên ngoài. 

 

2.5 Làm chậm quá trình lão hóa

Vitamin B5 có công dụng làm dịu và mềm da, từ đó làm chậm quá trình lão hóa cho làn. Ngoài ra, vitamin B5 còn giữ ẩm, làm cho làn da luôn căng mọng, đàn hồi và trẻ trung.

Bên cạnh đó, tác dụng của vitamin B5 với da là thúc đẩy sản sinh collagen, glycan và elastin cũng góp phần giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Bạn có thấy được công dụng tuyệt vời của serum b5 chưa. Nếu bạn có một làn da khô ráp, cần cấp ẩm và lấy lại độ đàn hồi, căng mọng thì serum b5 là một lựa chọn không thể bỏ qua.

 

3. Cách sử dụng Serum B5 để đạt hiệu quả cao nhất

Vitamin B5 là một thành phần cực kỳ “thân thiện”, lành tính, có thể kết hợp với gần như tất cả những thành phần khác để phát huy hiệu quả một cách tối đa. Để serum B5 được hoạt động tốt nhất có thể, bạn nên sử dụng trên nền da đã được rửa sạch sẽ và vẫn còn ẩm nước. 

Đầu tiên, bạn hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt để da được lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, tiếp theo dùng toner lau qua để làm sạch cặn chất tẩy rửa còn sót lại đồng thời cấp ẩm cho da để serum dễ thẩm thấu hơn. Ở bước tiếp theo, hãy thoa một lớp serum B5 và massage đều khắp mặt để serum thẩm thấu sâu xuống da. Nếu trong routine của bạn vẫn còn những sản phẩm sau đó thì bạn không cần chờ đợi mà hãy thoa tiếp luôn. 

 

3.1 Tần suất sử dụng B5

Bạn đã biết rằng vitamin B5 rất có lợi cho làn da, thế nhưng dùng như thế nào và với tần suất ra sao thì còn tùy thuộc và chế phẩm. Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng để đảm bảo có thể phát huy tốt nhất công dụng của sản phẩm.

Đối với serum b5 thì tần suất sử dụng sẽ tùy thuộc vào chu trình chăm sóc da sáng và tốt của bạn. Nhưng tốt nhất thì bạn nên sử dụng serum b5 2 lần một ngày để có thể cung cấp độ ẩm tốt cho da. 

Serum B5 thường dịu nhẹ, giúp củng cố hàng rào da khoẻ hơn, không làm da trở nên nhạy cảm với ánh sáng và không tẩy da chết nên có thể dùng hàng ngày.

 

3.2 Serum B5 nên dùng sáng hay tối?

Vì vitamin B5 mang tính làm dịu và không bào mòn da nên có thể được sử dụng cả sáng và tối, hoặc chia theo buổi tuỳ thuộc vào routine của người sử dụng. Nhưng tốt nhất bạn hãy đọc hướng dẫn sử dụng của hãng sản xuất và thực hiện theo, để phát huy khả năng hoạt động của serum b5 lên mức tối đa. 

Serum b5 có thể dùng sáng và tối

3.3 Nên dùng Serum B5 ở bước nào?

Vì tính chất của serum b5 sẽ đặc hơn toner và lỏng nhẹ hơn kem dưỡng hoặc dầu dưỡng. Nếu bạn muốn kết hợp trong routine dưỡng da có nhiều loại sản phẩm, thì serum B5 nên được dùng sau bước toner và trước kem dưỡng hoặc dầu dưỡng. Khi dùng serum B5 bạn không cần phải chờ đợi giữa các bước vì đây là thành phần lành tính, dễ kết hợp được liền với những thành phần khác trong routine. 

4. Cách bảo quản Serum B5

Luôn để serum ở nơi mát mẻ, thoáng khí, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Serum luôn cần được đậy chặt nắp sau khi sử dụng để tránh bị không khí gây oxy hoá, đổi màu sản phẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng của serum.         

5. Lưu ý khi dùng Serum B5

Hầu hết mọi người đều dung nạp tốt serum vitamin B5 vì đây là sản phẩm có thành phần rất dịu nhẹ, có khả năng làm dịu, giảm viêm. Tuy nhiên, tương tự với bất kỳ thành phần nào khác, dị ứng với Serum vitamin B5 luôn có thể xảy ra, mặc dù khả năng đó rất thấp. Zakka khuyên bạn nên bôi thử một lượng nhỏ ở những nơi khác trên cơ thể như góc xương hàm trước khi thoa lên vùng da diện rộng.         

Tham khảo thêm: DÙNG SERUM B5 BỊ NỔI MỤN, MÁCH BẠN HƯỚNG GIẢI QUYẾT

Nếu bạn cảm thấy rát hoặc kích ứng ở vùng đã bôi, hãy ngưng ngay sản phẩm đó. Đây có thể là dấu hiệu báo rằng da bạn không thể dung nạp được với serum B5 hoặc một trong những thành phần có trong sản phẩm.                       

Nguồn tham khảo:

  • Why Is Panthenol Used in Cosmetics? (10/05/2022)

https://www.healthline.com/health/panthenol

  • Pantothenic Acid for Skin: Benefits and How to Use (10/05/2022)

https://www.byrdie.com/panthenol-for-skin-the-complete-guide-4770218

bài viết liên quan