Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Serum Niacinamide Và Retinol?

Làn da của bạn đang khô, bong tróc, hơi ửng đỏ vì treatment bằng Retinol nhưng chưa tìm được hoạt chất dùng chung để giải quyết các vấn đề trên? Bạn có thể đã nghe nói về sự kết hợp Retinol và Niacinamide? Vậy da sẽ như thế nào khi kết hợp serum Niacinamide và Retinol? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về lợi ích của cả Retinol và Niacinamide, cách bạn có thể sử dụng cả hai thành phần cùng nhau mà không gây tác dụng phụ.

 

1. Niacinamide Và Retinol Là Gì?

Niacinamide còn được gọi là nicotinamide, một dạng vitamin B3 tan trong nước - hoạt chất đa năng giúp giải quyết nhiều vấn đề của làn da như thiếu ẩm, tăng sắc tố, hư tổn hàng rào bảo vệ da, mẩn đỏ, kích ứng. Nó là một thành phần nhẹ nhàng, dễ sử dụng, dễ dung nạp và thích ứng với mọi làn da.

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, mang lại hiệu quả lớn trong việc giảm mụn, cải thiện và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da (nám, tàn nhang, nếp nhăn). Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó có thể gây ra một vài vấn đề không mong muốn như khô, bong da, kích ứng, breakout.

Kết hợp Niacinamide và RetinolKết hợp Niacinamide và Retinol

Khi sử dụng kết hợp Retinol và Niacinamide trong quy trình chăm sóc da, Niacinamide không chỉ giảm các tác dụng phụ của Retinol mà còn tăng cường nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe của làn da.

 

2. Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Retinol Và Niacinamide?

Một số lý do tuyệt vời được tổng hợp dưới đây sẽ là lời giải đáp cho thắc mắc da sẽ như thế nào khi kết hợp Retinol và Niacinamide.

2.1. Giảm Nếp Nhăn Và Tăng Sự Đàn Hồi

Niacinamide và Retinol làm tăng cường hiệu quả giảm nếp nhăn và tăng sự đàn hồi cho làn da:

- Niacinamide mang lại khả năng cấp ẩm tuyệt vời, làn da đủ ẩm sẽ là môi trường củng cố các mối nối tế bào cũng như giúp chúng hoạt động tốt hơn. Đây chính là chìa khóa để giữ cho da khỏe mạnh, trẻ trung và ít nếp nhăn.

- Retinol kích thích tổng hợp collagen loại 1 và GAGs (các polysacarit có tác dụng hỗ trợ và duy trì các protein cấu trúc da như collagen và elastin). Nhờ vậy, làn da căng bóng và đàn hồi hơn, các nếp nhăn trên bề mặt mờ đi và ngăn chặn hình thành các nếp nhăn mới.

2.2. Kiểm Soát Dầu Và Giảm Mụn

Cả hai hoạt chất Niacinamide và Retinol đều mang lại lợi ích kiểm soát dầu và giảm mụn với cơ chế:

- Niacinamide giúp điều chỉnh và ổn định việc sản xuất dầu trên da bằng cách bổ sung và duy trì độ ẩm cũng như tăng tổng hợp ceramide trên da. Do đó, lượng dầu và nước trên da luôn ở trạng thái cân bằng, lỗ chân lông được thông thoáng và mụn cũng ít xuất hiện hơn.

- Retinol kích thích tăng sinh tế bào biểu bì, đẩy nhanh quá trình đào thải bã nhờn còn sót lại, từ đó làm giảm viêm ở tuyến bã nhờn. Kết hợp cơ chế làm lỏng kết nối giữa các tế bào trong lớp sừng, khiến các tế bào đó bong ra và được thay thế nhanh hơn, nên lỗ chân lông thông thoáng, từ đó hạn chế tình trạng bít tắc và nổi mụn.

2.3. Làm Mờ Vết Thâm Và Đốm Nâu

Đối với vấn đề tăng sắc tố, kết hợp Retinol và Niacinamide trong quy trình chăm da sẽ tăng hiệu quả làm mờ vết thâm và đốm nâu:

Niacinamide và Retinol làm mờ vết thâm và đốm nâu

Niacinamide và Retinol làm mờ vết thâm và đốm nâu

- Niacinamide khi thoa trên da sẽ chuyển đổi thành nicotinamide adenine dinucleotide (NAD), có đặc tính chống oxy hóa và gốc tự do mạnh. Đồng thời, Niacinamide còn có khả năng ức chế quá trình di chuyển của melanosome. Từ đó, các vết thâm sẽ mờ đi nhanh chóng và khắc phục tình trạng xuất hiện đốm nâu mới trên da.

- Retinol giúp điều trị tăng sắc tố, làm mờ vết thâm, tàn nhang bằng cơ chế kiểm soát sự biệt hóa tế bào, kích thích sự thay đổi tế bào sừng, thúc đẩy sự giảm vận chuyển melanosome lên bề mặt và điều chỉnh số lượng melanin biểu bì thông qua tác động trực tiếp lên tế bào hắc tố. Điều này mang lại làn da mịn màng, sáng đều màu và rạng rỡ.

2.4. Giảm Kích Ứng Từ Retinol

Sử dụng xen kẽ Niacinamide sẽ làm giảm kích ứng từ Retinol một cách đáng kể. Các lợi ích cấp ẩm (giải quyết vấn đề khô, bong tróc da do Retinol), củng cố hàng rào bảo vệ da (làm dịu các kích ứng từ Retinol) đã giúp da dễ tiếp nhận Retinol hơn mà không gây ra kích ứng như một số người có thể gặp khi sử dụng.

2.5. Tăng Cường Bảo Vệ Da

Niacinamide và Retinol giúp tăng cường bảo vệ da, nâng cao sức khỏe của da bằng cách:

- Niacinamide tăng sản xuất ceramides và bổ sung độ ẩm cho da, cả hai thành phần quan trọng của hàng rào bảo vệ da - hydrolipid, giúp củng cố lá chắn bảo vệ tự nhiên của da. Điều này mang lại làn da ngậm nước, khỏe mạnh hơn, có thể tự bảo vệ tốt hơn trước sự mất độ ẩm và các kích thích bên ngoài.

- Retinol thúc đẩy quá trình tăng sinh và luân chuyển tế bào da mới, tái tạo toàn diện kết cấu thượng bì. Nhờ vậy hàng rào vật lý của da sẽ được củng cố, tăng cường khả năng bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại cho da.

 

3. Cơ Chế Hoạt Động Trên Da Của Niacinamide và Retinol

Sau khi thoa, cơ chế hoạt động trên da của Niacinamide và Retinol đều phải trải qua các bước chuyển hóa thành hoạt chất da có thể hấp thụ được. Niacinamide sẽ được phân hủy thành dạng vitamin mà tế bào của chúng ta có thể sử dụng là coenzyme nicotinamide adenine dinucleotide. Retinol khi hoạt động trên da cần qua nhiều bước chuyển hóa hơn để có thể giải phóng ra Retinoic Acid. Lợi ích của việc sử dụng Retinol và Niacinamide cùng nhau:

- Niacinamide tăng cường sản xuất ceramide cho phép Retinol hoạt động trên bề mặt da, từ đó cải thiện kết cấu của da.

- Niacinamide giữ cho quá trình hoạt hóa Retinol diễn ra suôn sẻ, giảm kích ứng và tăng cường bảo vệ hàng rào da.

- Sự kết hợp Retinol và Niacinamide giúp giảm mụn hiệu quả hơn mà không khiến da bị quá khô. Cả hai đều phối hợp với nhau để làm sạch lỗ chân lông bị tắc và kiểm soát việc sản xuất bã nhờn dư thừa, do đó làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông.

- Cả Niacinamide và Retinol khi sử dụng cùng nhau sẽ giúp giảm sắc tố và giúp da sáng đều màu.

 

4. Những Thắc Mắc Thường Gặp Khi Kết Hợp Niacinamide Và Retinol

4.1. Retinol Kết Hợp Với Niacinamide Như Thế Nào?

Retinol kết hợp với Niacinamide như thế nào là đúng? Thật ra không có một quy trình chăm da hay cách dùng Retinol và Niacinamide đúng hoàn toàn và áp dụng được cho mọi làn da. Tùy theo loại da, vấn đề và nhu cầu mà mỗi làn da sẽ cần có sự kết hợp chu trình riêng. Bạn có thể tham khảo quy trình dùng Retinol và Niacinamide dưới đây để áp dụng cho phù hợp: 

Quy trình kết hợp Retinol và Niacinamide hiệu quả

Quy trình kết hợp Retinol và Niacinamide hiệu quả

Quy trình kết hợp Retinol và Niacinamide hiệu quả

Bất kể bạn chọn cách dùng Retinol và Niacinamide như thế nào, hãy đưa chúng vào thói quen chăm sóc da một cách từ từ: vài ngày một lần và đánh giá xem phản ứng của da. Nếu không có dấu hiệu kích ứng, hãy tiếp tục tăng cường sử dụng Niacinamide và Retinol. 

4.2. Dùng Niacinamide Bao Lâu Thì Bôi Retinol?

Trong cùng một quy trình, dùng Niacinamide bao lâu thì bôi Retinol để không kích ứng cũng như mang lại hiệu quả tốt cho da? Phương pháp tốt nhất để hạn chế rủi ro không mong muốn cho làn da, Zakka khuyên bạn vẫn nên sử dụng xen kẽ và cách buổi.

Nếu trong trường hợp bạn muốn sử dụng cùng lúc hãy đợi khoảng từ 3 - 5 phút và nhớ một nguyên tắc nhỏ: Thoa từ sản phẩm có kết cấu mỏng nhất đến đặc và điều tương tự này cũng áp dụng cho cách dùng và Retinol và Niacinamide.

 

5. Bộ Đôi Serum Niacinamide Và Retinol ZAKKA

Bộ đôi tăng tốc giảm mụn, sáng khỏe mờ thâm - Serum Niacinamide và Retinol Zakka Naturals, là sự kết hợp hoàn hảo giúp tái tạo làn da, nuôi dưỡng và khắc phục các triệu chứng khô, bong tróc và kích ứng da.

Bộ đôi serum Niacinamide và Retinol

 Bộ đôi serum Niacinamide và Retinol

Acnetinol - Treatment an toàn, lành tính

- Công thức chứa 0,5% Dual Retinoids bao gồm Retinol và Retinyl Propionate được bọc bởi công nghệ Microcapsules giúp hoạt chất tác động đến 5 tầng da một cách có kiểm soát, hạn chế tối đa kích ứng, breakout. Đồng thời, phức hợp giảm mụn M.D.M giúp ức chế khuẩn mụn có chọn lọc, giảm tiết dầu thừa, hỗ trợ se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Tinh chất Acnetinol - Treatment an toàn, lành tínhTinh chất Acnetinol - Treatment an toàn, lành tính

- Kết cấu tinh chất Acnetinol sánh mịn nhưng thấm rất nhanh trên da, để lại lớp finish mịn mướt.

Serum B3 - Cấp ẩm, làm dịu và ngừa kích ứng

- Công thức chứa 10% Niacinamide kết hợp cùng N-acetyl Glucosamine, Azelaic Acid, Zinc PCA và chiết xuất 5 loại thảo mộc mang đến lợi ích: phục hồi cấu trúc biểu bì, tăng tốc độ chữa lành da, duy trì độ ẩm mang lại làn da chắc khỏe, sáng đều màu, ngăn chặn việc sản xuất bã nhờn dư thừa, giảm thâm đỏ, thúc đẩy da sáng khỏe.

Serum B3 - Cấp ẩm, làm dịu và ngừa kích ứng

Serum B3 - Cấp ẩm, làm dịu và ngừa kích ứng

- Kết cấu nền nước vô cùng mỏng nhẹ, thấm nhanh vào da nhưng duy trì độ ẩm cực tốt, làm dịu da tức thì, không gây bít tắc, nặng mặt.

Lưu ý: Sử dụng Acnetinol trước để giảm viêm mụn, sau đó dùng kết hợp Serum B3 để cải thiện nhanh các tình trạng khô, tăng sắc tố.

Xem thông tin chi tiết Bộ đôi RetinolNiacinamide tại đây!

bài viết liên quan