Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Serum Retinol Và Vitamin C?

Retinol và vitamin C là hai thành phần hỗ trợ cải thiện cấu trúc biểu bì, ngừa lão hóa mạnh mẽ nhất trong các hoạt chất làm sáng da, chống già. Tuy nhiên, có khá nhiều người e dè khi kết hợp Retinol và vitamin C trong cùng quy trình chăm sóc da. Vậy Retinol có dùng chung với vitamin C được không? Da sẽ như thế nào khi kết hợp serum Retinol và Vitamin C? Cách dùng Retinol và vitamin C như thế nào là đúng? Zakka Naturals đã tập hợp tất cả những điều bạn cần biết về cách kết hợp an toàn và hiệu quả hai thành phần này trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ bạn nhé!

 

1. Retinol Và Vitamin C Là Gì?

Trước khi chúng ta đi sâu vào việc kết hợp hai thành phần, hãy tìm hiểu khái niệm Retinol và Vitamin C là gì?

Retinol là một dạng dẫn xuất thuộc nhóm vitamin A, giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào da, thay thế chúng bằng các tế bào mới, khỏe mạnh và tăng cường sản xuất collagen. Bạn sẽ thường thấy nó trong các sản phẩm chăm sóc da nhằm mục đích tinh chỉnh kết cấu biểu bì như nếp nhăn, tăng sắc tố và mụn trứng cá nhẹ.

Vitamin C (còn gọi là L-ascorbic Acid) là một chất chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sản xuất collagen và thúc đẩy làm sáng đều màu da, mờ các đốm đen, phục hồi làn da mệt mỏi.

Retinol và Vitamin C

Retinol và Vitamin C

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng Retinol và vitamin C không phối hợp tốt với nhau do độ pH tương phản của chúng. Làn da cần độ pH thấp (0 đến khoảng 3,5) mới hấp thụ vitamin C, nhưng để hấp thụ Retinol, độ pH phải cao hơn (khoảng 5,5 đến 6). 

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy Retinol và vitamin C có thể kết hợp với nhau trong quy trình chăm da, làm tăng hiệu quả của cả hai.

 

2. Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Serum Retinol Và Vitamin C?

Một số công dụng nổi trội sau đây sẽ là lời giải đáp cho thắc mắc: Da sẽ như thế nào khi kết hợp Serum Retinol và vitamin C? Chúng là cặp đôi sức mạnh chăm sóc da tối ưu, nếu sử dụng hợp lý sẽ mang lại lợi ích cho làn da của bạn bằng cách:

Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Serum Retinol Và Vitamin C?

Da Sẽ Như Nào Khi Kết Hợp Serum Retinol Và Vitamin C?

2.1 Chống Oxy Hóa

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ và ngăn chặn sự tổn thương của tế bào bởi các gốc tự do gây ra. Retinol là dẫn xuất của vitamin A, vì thế nó cũng được “thừa hưởng” chức năng chống oxy hóa của nhóm hoạt chất này.

Khi kết hợp Retinol và vitamin C trong quy trình skincare sẽ làm tăng lợi ích chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm, tăng sắc tố, giúp da sáng đều màu, rạng rỡ. Đồng thời, tăng đề sức kháng và nâng cao hệ miễn dịch cho da.

2.2. Kích Thích Sự Tái Tạo Collagen

Vitamin C kích thích sự tái tạo collagen tự nhiên của cơ thể và giúp giữ cho mạng lưới collagen ở trạng thái tốt nhất bằng cách ngăn chặn quá trình tự động bất hoạt của lysyl và prolyl hydroxylase, hai enzyme chủ chốt trong quá trình sinh tổng hợp collagen.

Retinol tăng cường sự đàn hồi bằng cách ngăn chặn việc sản xuất collagenase (một loại enzyme gây đứt gãy collagen) và kích thích tổng hợp collagen loại 1 và GAGs (Glycosaminoglycans - các polysacarit có tác dụng hỗ trợ và duy trì các protein cấu trúc da như collagen và elastin).

Retinol và vitamin C dùng chung sẽ giúp da sản sinh nhiều collagen hơn, điều này đồng nghĩa với làn da căng bóng và đàn hồi hơn.

2.3. Giảm Nếp Nhăn và Dấu Hiệu Lão Hóa

Như đã phân tích ở trên, khi collagen được kích thích sản sinh sẽ làm giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác trên bề mặt biểu bì, cũng như ngăn chặn hình thành các nếp nhăn mới.

2.4. Ngăn Ngừa Tình Trạng Da Mất Nước

Retinol giúp tăng sinh và tăng trưởng tế bào mới, nhờ vậy cấu trúc biểu bì sẽ dày dặn. Đồng thời, trong quá trình treatment cùng Retinol, bạn sẽ luôn sử dụng kèm các sản phẩm phục hồi với khả năng bổ sung nước và lipid có lợi cho da. Đây là những thành phần tạo ra lớp vữa gắn kết tế bào sừng. Khi lớp màng này bền chắc sẽ giúp giữ nước trong da, ngăn chặn tình trạng thoát hơi nước tự nhiên qua da.

Vitamin C có công dụng ngăn ngừa mất nước, vì vậy sử dụng vitamin C cho mặt đồng nghĩa với việc làn da sẽ giữ được nhiều độ ẩm hơn và ngậm nước lâu hơn. Điều này giúp làn da luôn mềm mại, được xoa dịu và khỏe mạnh. 

2.5. Da Sáng Mịn và Đều Màu

Da sáng mịn và đều màu là lợi ích bạn cảm nhận rõ trên da nếu kết hợp sử dụng Retinol và vitamin C.

Vitamin C giúp da sáng mịn, đều màu nhờ vào 2 cơ chế: ức chế enzyme tyrosinase chịu trách nhiệm sản xuất melanin và chống lại quá trình oxy hóa tế bào gây viêm và tăng sắc tố sau viêm. Từ đó, nó sẽ làm sáng hắc tố trên da, ngăn ngừa hình thành các vết thâm sạm mới.

Retinol giúp điều trị tăng sắc tố, làm mờ vết thâm, tàn nhang bằng cơ chế kiểm soát sự biệt hóa tế bào, kích thích sự thay đổi tế bào sừng, thúc đẩy sự giảm vận chuyển melanosome lên bề mặt và điều chỉnh số lượng melanin biểu bì thông qua tác động trực tiếp lên tế bào hắc tố. Điều này mang lại làn da mịn màng, sáng đều màu và rạng rỡ.

2.6. Bảo Vệ Da Khỏi Tác Động Của Tia UV

Hoạt động chống oxy hóa của Retinol và vitamin C giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, hạn chế tác hại do tia cực tím gây ra bởi các gốc tự do. Đặc biệt, làn da sẽ hạn chế tối đa tác hại từ tia UV nếu bạn sử dụng serum Vitamin C trước khi thoa kem chống nắng.

2.7. Tăng Hiệu Quả Chăm Sóc Da

Kết hợp Retinol và vitamin C làm tăng hiệu quả chăm sóc da đáng kể, các vấn đề mụn, bong tróc, sạm màu, nếp nhăn, cấu trúc da sần sùi đều được hỗ trợ khắc phục một cách tối ưu.

 

3. Cơ Chế Hoạt Động Trên Da Của Retinol Và Vitamin C?

Khi thoa lên biểu bì, cơ chế hoạt động trên da của Retinol và Vitamin C đều chuyển hóa thành dạng chất giúp tế bào hấp thụ được.

Retinol được chuyển đổi thành Retinoic Acid thông qua quá trình oxy hóa hai bước: khi Retinol tự do được kết hợp với một protein, phức hợp thu được là chất nền cho Retinol Dehydrogenase, một loại enzyme xúc tác quá trình chuyển đổi Retinol thành Retinaldehyde. Sau đó, Retinaldehyde bị oxy hóa thành Retinoic Acid bởi Retinaldehyd Oxidase và thực hiện các chức năng cải thiện kết cấu da, ngăn ngừa rối loạn sắc tố, giảm khô và nếp nhăn.

Vitamin C là một phần của nhóm phức hợp các chất chống oxy hóa enzyme và không enzyme cùng tồn tại để bảo vệ da khỏi các loại oxy phản ứng (ROS). Khi da tiếp xúc với tia UV, ROS như ion superoxide, peroxide và oxy nhóm đơn được tạo ra. Vitamin C bảo vệ da khỏi stress oxy hóa bằng cách tuần tự tặng các electron để trung hòa các gốc tự do. Hơn nữa, các vitamin C đã cho electron có thể được chuyển đổi trở lại thành Vitamin C nhờ enzyme Dehydroascorbate reductases (DHARs) với sự có mặt của glutathione, và tiếp tục thực hiện chức năng như trên.

 

4. Những Thắc Mắc Thường Gặp Khi Kết Hợp Retinol Và Vitamin C

Hai trong những thắc mắc thường gặp khi kết hợp Retinol và Vitamin C chính là cách kết hợp và thứ tự sử dụng để tránh tình trạng kích ứng da.

4.1. Cách kết hợp Retinol và Vitamin C?

Cách kết hợp Retinol và Vitamin C tốt nhất là sử dụng chúng khác buổi vì cả hai khá mạnh đối với những người có làn da nhạy cảm. Tích hợp chúng vào quy trình chăm sóc da quá nhanh có thể khiến da bạn bị khô, bong tróc, đỏ hoặc viêm.

Tùy thuộc vào loại da và khả năng chịu đựng biểu bì, bạn có thể sử dụng các sản phẩm này hai đến ba lần một tuần cho đến hàng ngày. Nếu bạn không gặp phản ứng bất lợi, hãy thử tăng dần mức sử dụng.

4.2. Bôi vitamin C trước hay Retinol trước

Việc bạn bôi vitamin C trước hay Retinol trước đều không gây các bất lợi cho làn da vì sử dụng chúng khác ngày, không cùng trong quy trình chăm sóc da.

 

5. Bộ Đôi Serum Retinol Và Vitamin C ZAKKA

Bộ đôi serum Retinol và Vitamin C Zakka Naturals là giải pháp tối ưu cho tất cả làn da, kể cả làn da nhạy cảm đang gặp vấn đề mụn, thâm sạm, bề mặt da sần sùi.

Tinh chất Acnetinol - Giảm mụn toàn diện, căng bóng tự nhiên

Retinol - Tinh chất Acnetinol Zakka Naturals

Retinol - Tinh chất Acnetinol Zakka Naturals

Tinh chất Retinol thế hệ mới đặc biệt dành cho da dầu, mụn - Acnetinol, với công thức chứa 0,5% 2 loại Retinoids (gồm Retinol và Retinyl Propionate) được bọc trong công nghệ Microcapsules bảo toàn hoạt chất giải phóng có kiểm soát và tác động xuống 5 tầng da. Từ đó, giảm thiểu đáng kể tình trạng kích ứng, bong tróc da quá mức. Đồng thời, phức hợp hỗ trợ giảm mụn M.D.M trong công thức giúp cải thiện tình trạng mụn theo 3 cơ chế:

- Diệt khuẩn mụn có chọn lọc, làm mất ổn định các chủng C. Acnes và ngăn chặn quá trình tạo màng biofilm.

- Giảm tiết dầu thừa và thu nhỏ lỗ chân lông.

- Ngừa viêm, phục hồi và tăng sức đề kháng cho da.

Serum Vitamin C GlowFruit+ - Bảo vệ đa chiều, sắc da sáng trong

Vitamin C - Serum GlowFruit+ Zakka Natural

Vitamin C - Serum GlowFruit+ Zakka Natural

Serum Vitamin C GlowFruit+ với công thức tiên phong chứa Carnosine - “lá chắn” bảo vệ da toàn diện cả ngày lẫn đêm khỏi các loại ánh sáng khả kiến và chống quá trình đường hóa gây sạm xỉn, sần sùi, vàng da. Ngoài ra, bảng thành phần còn kết hợp với các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ như: L-Ascorbic Acid tinh khiết bọc vàng, 15% EAA, Phloretin & Glutathione. Đây là hợp chất giúp da sáng đều màu, cải thiện kết cấu bề mặt biểu bì căng mịn, săn chắc.

Hướng dẫn cách dùng Retinol và Vitamin C:

Để hiệu quả tối ưu hơn, bạn hãy bắt đầu bằng cách dùng Acnetinol vào buổi tối (2 - 3 lần/ tuần, mỗi lần cách 2 - 3 ngày). Đến khi da hết mụn, bạn từ từ đưa Vitamin C GlowFruit+ vào quy trình chăm da buổi sáng (trước khi thoa kem chống nắng). Điều này sẽ giúp giảm kích ứng da và hỗ trợ thói quen chăm sóc da sáng khỏe bền vững hơn.

 

Hướng dẫn cách dùng Retinol và Vitamin C

Hướng dẫn cách dùng Retinol và Vitamin C

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn kết hợp Retinol và Vitamin C trong cùng quy trình chăm sóc da hiệu quả.

 

bài viết liên quan