Top 7 Công Dụng AHA Đối Với Da

Việc sử dụng AHA (Alpha Hydroxy Acids) để tẩy các tế bào già cỗi, cải thiện độ mịn và đều màu da là rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, AHA mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng từ tăng tốc độ tái tạo tế bào đến hỗ trợ giảm nếp nhăn. Trong bài viết này, bạn cùng Zakka khám phá cơ chế đằng sau AHA và chia sẻ top 7 công dụng AHA với da bạn nhé!

 

7 Công Dụng Chính Của AHA Khi Chăm Sóc Da

Nhờ cơ chế phá vỡ mối nối giữa các tế bào, AHA mang lại 7 công dụng chính trong chăm sóc da nhau sau:

7 công dụng chính của AHA khi chăm sóc da

7 công dụng chính của AHA khi chăm sóc da

 

1. AHA Có Công Dụng Tẩy Tế Bào Chết Hóa Học

AHA giúp hòa tan các liên kết giữ các tế bào da chết, điều này cho phép các tế bào già cỗi bong ra, để lộ làn da mềm mại, mịn màng hơn.

 

2. AHA Có Tác Dụng Làm Sáng Da, Cải Thiện Thâm Nám

Những tế bào da chết, chưa kể bụi bẩn và các hạt mịn tích tụ khiến da xỉn màu, thiếu sức sống, nhưng khi chúng biến mất, làn da sẽ trở nên rạng rỡ. Đây là lý do tại sao AHA có tác dụng làm sáng da, cải thiện thâm nám.

 

3. AHA Kích Thích Sản Sinh Collagen

Với cơ chế hoạt động cải thiện quá trình hydrat hóa, giúp da luôn đảm bảo độ ẩm nên AHA còn có tác dụng hỗ trợ kích thích sản sinh collgen, từ đó làm tăng độ đàn hồi và mịn màng của làn da.

 

4. AHA Hỗ Trợ Ngăn Ngừa Da Lão Hóa Sớm

Nếu làn da của bạn đang có dấu hiệu lão hóa, bạn sẽ rất vui khi biết rằng AHA đã được chứng minh là cải thiện kết cấu tổng thể biểu bì từ độ mịn màng, nếp nhăn và tăng sắc tố. Do đó AHA có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa sớm.

 

5. AHA Có Công Dụng Hỗ Trợ Điều Trị Mụn

AHA có công dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả nhờ cơ chế cuốn trôi tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành nốt mụn mới. Đồng thời, AHA còn tác dụng gom và làm khô cồi mụn nhanh chóng.

 

6. AHA Giúp Tăng Cường Sự Hấp Thụ Dưỡng Chất

Một tác dụng mạnh mẽ khác của AHA là tăng cường sự hấp thụ của dưỡng chất trên da. Khi lỗ chân lông được thông thoáng thì các hoạt chất từ sản phẩm dưỡng khác sẽ dễ dàng được tiếp cận sâu vào các tầng dưới của biểu bì. Từ đó mang lại hiệu nuôi dưỡng da tối ưu và tiết kiệm thời gian hơn.

 

7. AHA Có Tác Dụng Phục Hồi Tổn Thương Da Do Ánh Nắng Mặt Trời 

Khi da bị tác động bởi tia UV gây tăng sắc tố, sau làm dịu những tổn thương như nóng rát, mẩn đỏ, bạn có thể kết hợp sử dụng AHA để phục hồi tình trạng thâm sạm, cải thiện độ đều màu của da.

Ngoài ra AHA còn hỗ trợ tăng tốc độ luân chuyển tế bào, mang lại lớp biểu bì mới dày và khỏe mạnh hơn.

 

Cách Dùng AHA Đúng Chuẩn 

Để tận dụng tối đa cách dùng AHA đúng chuẩn, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng chúng một hoặc hai lần một tuần (có thể tăng dần tần suất nếu không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào). Nếu bạn nhận thấy bất kỳ kích ứng, mẩn đỏ hoặc khô căng nào, hãy giảm số ngày sử dụng chúng mỗi tuần. 

Khi sử dụng AHA, điều quan trọng là phải đảm bảo giữ được độ ẩm cho làn da. Cách tốt nhất của là sử dụng kèm các loại kem dưỡng ẩm có chứa Hyaluronic Acid, Niacinamide, Vitamin B5 và các chất giữ ẩm khác như NMFs, Ceramide,... để các tầng biểu bì đều đủ ẩm.

Điều quan trọng cần lưu ý là AHA có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng AHA nồng độ cao vào ban đêm và ban ngày hãy dùng kem chống nắng cố chỉ số SPF 50, PA+++.

 

Đối Tượng Nên Sử Dụng AHA

AHA là hoạt chất tương đối phù hợp với bất kỳ làn da nào từ khô, dầu đến dễ nhạy cảm hay da đang gặp các vấn đề như tăng sắc tố, mụn trứng cá. Tuy nhiên, điều quan trọng khi dùng AHA để mang lại tác dụng thật sự bạn nên chọn nồng độ phù hợp.

 

Nên Dùng AHA Nồng Độ Bao Nhiêu

Tùy theo nhu cầu hoặc tình trạng da hiện tại, bạn chọn sản phẩm chứa AHA có nồng độ khác nhau để nhận được hiệu quả mong muốn.

Nên dùng AHA nồng độ bao nhiêu?

Nên dùng AHA nồng độ bao nhiêu?

 

  • AHA nồng độ từ dưới 5% (trong các sản phẩm làm sạch nước tẩy trang, sữa rửa mặt, toner): Khuyên dùng hàng ngày cho những bạn phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường khói bụi ô nhiễm.
  • AHA nồng độ từ 10 - 15% (trong serum đặc trị hoặc tẩy tế bào chết tại nhà): Nếu da đang bị mụn trứng cá hoặc bề mặt da sần sùi thì đây là nồng độ lý tưởng. Tuy nhiên, bạn nên thử trên một vùng nhỏ để xem phản ứng của da trước khi quyết định dùng toàn mặt.
  • AHA 20% trở lên (sản phẩm peel chuyên nghiệp tại spa): Nồng độ này giải quyết được làn da gặp nhiều vấn đề tăng sắc tố, lão hóa, giúp cải thiện cấu trúc tổng thể biểu bì. Nhưng bạn không nên tự ý sử dụng tại nhà để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

>> Xem Thêm: Nồng Độ Và Cách Dùng AHA Cho Người Mới Bắt Đầu

 

Công Dụng Những Sản Phẩm AHA Nhà ZAKKA

Bộ 3 Mandelic (Sữa rửa mặt - Toner - Serum) là dòng sản phẩm AHA "must try" của nhà Zakka. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về công dụng AHA có trong Mandelic bạn nhé.

Sữa rửa mặt dạng bọt mịn Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser chứa 2% Mandelic AcidBHA len lỏi vào lỗ chân lông, tháo gỡ bít tắc và làm sạch sâu trong lỗ chân lông. Từ đó, giúp ngăn ngừa hình thành nhân mụn mới, giảm viêm và kiềm dầu giúp da luôn láng mịn, sáng khỏe. Đồng thời công thức kết hợp với tinh dầu tràm trà Úc giúp giảm khuẩn mụn và chiết xuất hoa cúc cùng củ cải đường Betaine giúp làm dịu, dưỡng ẩm, mang lại làn da thoáng mịn sau rửa mặt.

Sữa rửa mặt chứa AHA Zakka - Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Sữa rửa mặt chứa AHA Zakka - Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

 

Toner Mandelic Clarifying Acne Control chứa 3 loại Acids gồm Mandelic – Azelaic – Salicylic giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, làm sạch sâu và lấy đi cặn bụi, tạp chất còn nằm kẹt bên trong lỗ chân lông, giảm tiết dầu thừa và làm mịn bề mặt da, hỗ trợ làm sáng đều màu da hơn.

Toner chứa AHA Zakka - Mandelic Clarifying Acne Control

Toner chứa AHA Zakka - Mandelic Clarifying Acne Control

 

Serum Mandelic nồng độ 15% kết hợp cùng Lactic Acid giúp hỗ trợ tẩy tế bào chết hiệu quả, từ đó cải thiện kết cấu làn da, mang lại làn da sáng mịn đều màu, mờ thâm và căng bóng. Đồng thời với khả năng len lỏi vào lỗ chân lông, giúp làm thông thoáng nang lông, ngăn ngừa mụn tái phát và hỗ trợ khô cồi mụn nhanh chóng.

Serum chứa AHA Zakka - Mandelic Acid 15%

Serum chứa AHA Zakka - Mandelic Acid 15%


Hy vọng với những chia sẻ trên, Zakka đã giúp bạn hiểu hơn về AHA cũng như lựa chọn được sản phẩm có nồng độ phù hợp cho từng vấn đề da.

>> Tham khảo thêm các hoạt chất có thể dùng chung với AHA:

Công Dụng Và Cách Dùng Kết Hợp Niacinamide Và AHA BHA

AHA Và B5: Công Dụng, Cách Kết Hợp Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Kết Hợp Niacinamide Và AHA Có Tác Dụng Gì Và Dùng Thế Nào?

AHA, BHA Và Retinol Là Gì? Có Nên Kết Hợp AHA, BHA Và Retinol?

Tags: aha
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....