AHA, BHA Và Retinol Là Gì? Có Nên Kết Hợp AHA, BHA Và Retinol?

AHA, BHA và Retinol là những thành phần chăm sóc da mang lại hiệu quả tái tạo da rất hiệu quả nhưng bạn đang băn khoăn tự hỏi có nên đưa chúng vào quy trình chăm da vì có rất nhiều nhầm lẫn về 3 hoạt chất này. Chúng ta hãy tìm hiểu thật kỹ: “AHA, BHA và Retinol là gì? Có nên kết hợp AHA, BHA và Retinol hay không?” trong bài viết dưới đây nhé!

 

AHA, BHA Và Retinol Là Gì?

AHA, BHA và Retinol

 

AHA Là Gì?

AHA là viết tắt của Alpha Hydroxy Acid, một nhóm các thành phần được chiết xuất từ trái cây, có đặc tính tan trong nước. AHA hoạt động trên da với tác dụng tẩy tế bào chết, mang lại cho bạn làn da mịn màng hơn, sáng hơn, trẻ trung hơn.

Các loại AHA thường gặp có thể kể đến như: Glycolic Acid (có nguồn gốc từ mía), Lactic  Acid (có nguồn gốc từ sữa), Mandelic Acid (có nguồn gốc từ hạnh nhân đắng), Citric Acid (có nguồn gốc từ sữa hoặc trái cây họ cam quýt), Malic Acid (cũng đến từ táo), Tartaric Acid (có nguồn gốc từ nho).

AHA được sử dụng chủ yếu để giải quyết các vấn đề:

- Da khô dày sừng, mụn.

- Da không đều màu, thâm sạm.

- Da khô, nếp nhăn trên bề mặt.

 

BHA Là Gì?

BHA là viết tắt của Beta Hydroxy Acid, được chiết xuất từ vỏ cây liễu Willow Bark hoặc dầu của cây Wintergreen, có đặc tính tan trong dầu. BHA thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới bằng cách tẩy tế bào chết, hỗ trợ giảm mụn nhờ cơ chế xâm nhập vào lỗ chân lông, hòa tan bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn dư thừa bị mắc kẹt, đồng thời giúp chống viêm, làm dịu vết đỏ, kích ứng. Từ đó mang lại làn da khỏe mạnh và sáng đều màu hơn.

BHA bao gồm: β-Hydroxybutyric Acid, β-hydroxymethyl-methylbutyric Acid, Carnitine và phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da là Salicylic Acid.

BHA được khuyên dùng cho làn da dầu, mang lại những lợi ích:

- Tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông.

- Thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế bùng phát mụn.

- Giảm viêm, mẩn đỏ do mụn gây ra.

- Giúp da mịn màng và sáng đều màu hơn.

- Giảm viêm do mụn trứng cá.

 

Retinol Là Gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, có đặc tính hòa tan trong chất béo, giúp cải thiện rõ rệt kết cấu biểu bì. Khi Retinol được thoa trên da, nó sẽ chuyển hóa thành Retinoic Acid, dạng hoạt tính sinh học của vitamin A, mang đến tác dụng:

- Tăng tốc độ luân chuyển tế bào, kích thích sản xuất ma trận ngoại bào (ECM) của collagen và elastin, giúp da săn chắc, tăng độ đàn hồi, mờ nếp nhăn.

- Thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm sáng tông màu da, ngăn ngừa hình thành các vết sạm nám mới và hỗ trợ giảm mụn.

 

Có Nên Kết Hợp AHA, BHA Và Retinol?

Từ tất cả những lợi ích trên, vậy bạn có nên kết hợp AHA/ BHA và Retinol trong quy trình chăm sóc da? Câu trả lời là có, sử dụng chúng cùng nhau đúng cách, bạn sẽ điều trị cả nếp nhăn và mụn trứng cá nhanh hơn.

Có nên kết hợp AHA, BHA và Retinol

 

Retinol - tinh chỉnh kết cấu da bằng cách tăng sinh tế bào và làm các tết bào chết bong ra nhanh chóng. AHA/ BHA là hoạt chất giúp lớp da chết bong ra dễ dàng và được tẩy sạch khỏi bề mặt biểu bì. Cả 2 hoạt chất AHA + Retinol hoặc BHA và Retinol sẽ bổ trợ nhau, tăng tốc độ cải thiện các khuyết điểm da.

Một nghiên cứu năm 2008 đã thử nghiệm hiệu quả của Glycolic Acid, Retinol và Lactose trên làn da bị ảnh hưởng và phát hiện ra rằng sự kết hợp này đã giúp điều trị một số tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Một nghiên cứu năm 2015 đã thử nghiệm chế độ chăm sóc da bao gồm AHA, BHA, Retinoids, kem chống nắng và phát hiện ra rằng đây là chế độ an toàn và hiệu quả để điều trị tổn thương do ánh sáng từ trung bình đến nặng.

Một nghiên cứu năm 2015 đã thử nghiệm sự kết hợp giữa Retinoic Acid và Axit Glycolic Acid để điều trị sẹo mụn và khẳng định đây là giải pháp thay thế hiệu quả cho các thủ thuật xâm lấn hơn.

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các kích ứng, các chuyên gia khuyên không nên sử dụng hai thành phần này cùng một lúc vì bạn không thể kiểm soát sự hoạt hóa của chúng trên da cũng như khả năng thích ứng của làn da. Tốt nhất, bạn có thể thử xen kẽ chúng vào những ngày khác nhau để giúp làn da của bạn tăng cường khả năng chịu đựng.

 

Thắc Mắc Thường Gặp Khi Kết Hợp AHA/BHA Và Retinol

AHA và Retinol có dùng chung được không?

Tôi có thể sử dụng AHA và Retinol cùng nhau không? Có, nếu bạn có làn da khô và muốn giảm nếp nhăn hoặc vết thâm nhanh. Chỉ cần đảm bảo rằng làn da của bạn có thể đáp ứng được cả hai hoạt chất. Bạn nên tẩy tế bào chết với AHA ít nhất 2 lần/ tuần và các đêm còn lại sử dụng Retinol (chọn sản phẩm có nồng độ thấp để sử dụng thường xuyên) hoặc chỉ dùng 2 lần/ tuần.

Kết hợp Retinol và AHA

 

BHA và Retinol có dùng chung được không?

BHA và Retinol có dùng chung được không? Sử dụng kết hợp BHA và Retinol là lựa chọn phù hợp cho những ai có làn da dầu, nổi mụn hoặc lỗ chân lông bị tắc. Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn có thể cân nhắc áp dụng chúng vào các ngày xen kẽ hoặc sử dụng BHA mỗi tối (dạng toner) và kết hợp Retinol vào thói quen của bạn hai đến ba lần một tuần.

Kết hợp BHA và Retinol

 

Cách dùng BHA và Retinol cho người mới bắt đầu?

Đối với người mới bắt đầu, cách dùng BHA và Retinol an toàn nhất chính là sử dụng riêng biệt, xen kẽ cách ngày 2 hoạt chất này.

- Đối với Retinol, bạn dùng vào buổi tối từ 2 đến 3 lần/ tuần.

- BHA dùng tẩy tế bào chết bạn chỉ nên thoa 2 lần/ tuần (sau ngày dùng Retinol).

Nếu làn da chưa quen BHA và Retinol, bạn có thể gặp phải hiện tượng bong tróc da và các nốt mụn ẩn đẩy lên nhanh chóng. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xuất hiện trong 1 hoặc 2 tuần đầu, bạn không cần phải quá lo ngại.

 

Kết Hợp AHA, BHA Với Retinol Acnetinol ZAKKA

Khi kết hợp AHA, BHA với Retinol Acnetinol của Zakka Naturals bạn sẽ bất ngờ vì lợi ích nhận được chỉ sau từ 4 tuần sử dụng.

 

Kết hợp AHA, BHA và Retinol trong cùng một quy trình chăm sóc da

Acnetinol được nghiên cứu chuyên biệt để cải thiện các vấn đề về mụn và dấu hiệu lão hóa sớm. Công thức bao gồm:

Retinol - Tinh chất Acnetinol của Zakka Naturals

 

- Phức hợp M.D.M: X3 hiệu quả giảm mụn theo cơ chế diệt khuẩn C.Acnes có chọn lọc, ngăn tiết dầu thừa quá mức và thu nhỏ lỗ chân lông.

- 0,5% Dual Retinoids bọc trong công nghệ Microcapsules: đưa hoạt chất thấm sâu xuống 5 tầng da giúp tái tạo biểu bì từ bên trong, giải phóng Dual Retinoids một cách có kiểm soát để giảm đáng kể kích ứng, bong tróc da.

Để kết hợp AHA/ BHA và Retinol trong cùng một quy trình chăm sóc da, bạn hãy lựa chọn AHA/ BHA ở dạng toner và dùng theo quy trình tham khảo như sau:

Kết hợp AHA/BHA và Retinol trong quy trình chăm sóc da

 

Sử dụng AHA, BHA và Retinol xen kẽ trong quy trình chăm sóc da sáng – tối

Sử dụng AHA/ BHA và Retinol xen kẽ trong quy trình chăm sóc da sáng tối là phương pháp hiệu quả nhất để đẩy nhanh quá trình cải thiện kết cấu làn da một cách an toàn nhất.

Tẩy tế bào chết bằng AHA/BHA và sử dụng tinh chất Acnetinol vào tối hôm sau. Cả hai hoạt chất không nên được sử dụng quá 3 hoặc 4 lần một tuần. Việc dùng xen kẽ chúng cho phép bạn nhận được tất cả các lợi ích mà không phải chịu tác dụng phụ xảy ra trên da.

 

Lưu Ý Khi Kết Hợp

Trước khi thử bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới có chứa AHA/ BHA và Retinol, tốt nhất bạn nên thực hiện kiểm tra trên da trong vòng 24 giờ. Thoa một lượng sản phẩm vào bên trong cẳng tay của bạn (khoảng 10 phút), nếu không có dấu hiệu nổi mẩn đỏ, ngứa rát châm chích thì làn da của bạn đã sẵn sàng để sử dụng.

Khi bạn thoa các sản phẩm chăm sóc da có chứa độ pH khác nhau, sự mất cân bằng pH sẽ xảy ra, điều này thường dẫn đến kích ứng da bùng phát. Do đó, phải thoa cách nhau ít nhất 15 phút giữa các lần sử dụng khi sử dụng AHA/BHA và Retinol.

Hy vọng với những nội dung trên sẽ giúp bạn xây dựng skincare routine cùng AHA/ BHA và Retinol an toàn, phù hợp cho làn da.

bài viết liên quan