Nồng Độ Và Cách Dùng AHA Cho Người Mới Bắt Đầu

Đối với người mới bắt đầu tìm hiểu và thử dùng AHA cần phải lưu ý những gì về nồng độ và cách dùng AHA cho người mới bắt đầu để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, break out? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời với những thông tin hữu ích để bạn tự tin hơn khi sử dụng AHA.

 

Người Mới Bắt Đầu Dùng AHA Cần Hiểu Gì Về Nồng Độ Của Hoạt Chất Này?

AHA là thuật ngữ viết tắt của Alpha Hydroxy Acid, các axit tự nhiên và tổng hợp có tác dụng tẩy tế bào chết, mang lại cho bạn làn da mịn màng, sáng đều màu, trẻ trung hơn. Một số AHA phổ biến nhất là Glycolic Acid (có nguồn gốc từ mía) và Lactic Acid (có nguồn gốc từ sữa). Lactic Acid có phân tử lớn hơn Glycolic Acid, nghĩa là nó không thấm sâu vào da nên nhẹ nhàng hơn Glycolic Acid một chút. Các AHA khác bao gồm Citric Acid, Mandelic Acid, Azelaic Acid cũng có phân tử lớn hơn Glycolic Acid.

Khi mới bắt dầu dùng AHA, dù là loại nào trong nhóm hoạt chất này bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm có chứa AHA nồng độ thấp trước (đặc biệt là serum AHA đặc trị). 3 nồng độ bạn dễ dàng bắt gặp nhất hiện nay như:

Người mới bắt đầu dùng AHA cần hiểu gì về nồng độ của hoạt chất này?

Người mới bắt đầu dùng AHA cần hiểu gì về nồng độ của hoạt chất này?

 

  • AHA 5%: Lý tưởng cho làn da nhạy cảm và thường được sử dụng trong các loại sữa rửa mặt để làm sạch cặn bẩn cũng như tẩy nhẹ các tế bào già cỗi.
  • AHA 10%: Dành cho làn da có vấn đề về mụn, tăng sắc tố, bạn sẽ bắt gặp nồng độ này ở các sản phẩm peel tại nhà hoặc tinh chất điều trị vấn đề chuyên biệt.
  • AHA từ 20% trở lên: Được dùng trong các liệu trình peel chuyên nghiệp, cần sự chỉ định hoặc giám sát từ chuyên gia và bác sĩ.

Tùy thuộc vào nhu cầu của làn da hiện tại cùng tư vấn từ các nhãn hàng hoặc chuyên gia da liễu, bạn hãy lựa chọn nồng độ AHA thích hợp để khắc phục những khuyết điểm trên da hiện có một cách an toàn nhất.

 

Công Dụng AHA

Cho dù mối quan tâm lớn nhất của bạn về các về đề da là mụn, tông màu da không đồng đều hay lão hóa, AHA đều có thể giúp giải quyết các khuyết điểm kể trên. Dưới đây là một số công dụng AHA sẽ làm bạn yêu thích hoạt chất này:

  • Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng mà không gây kích ứng da (sử dụng nồng độ hợp lý)
  • Cải thiện tone màu da, giúp da sáng đều màu hơn.
  • Hỗ trợ tăng cường độ đàn hồi của làn da.
  • Hỗ trợ làm khô và gom cồi mụn nhanh chóng, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành các nốt mụn viêm mới.
  • Giúp da tăng khả năng hấp thụ tối đa các dưỡng chất từ sản phẩm chăm sóc da.

Bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về cơ chế hoạt động và công dụng AHA cho da tại đây.

>>Xem thêm: Top 7 Công Dụng AHA Đối Với Da

Hướng Dẫn Cách Dùng AHA Cho Người Mới Bắt Đầu

Người mới bắt đầu dùng AHA có thể tham khảo cách dùng như sau:

  • Quy tắc bất di bất dịch là bạn phải thử trước sản phẩm ở vùng nhỏ để xem phản ứng của da với AHA. Sau từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, nếu da không nóng rát thì bạn có thể dùng cho toàn mặt. Trong trường hợp bạn cảm nhận da hơi ngứa châm chích và ứng đỏ, đây là trạng thái bình thường khi da tiếp xúc lần đầu với AHA, không phải dấu hiệu kích ứng nên bạn hoàn toàn yên tâm tiếp tục sử dụng.
  • Các sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt, toner có chứa AHA bạn nên cân nhắc sử dụng vào buổi tối (có thể sử dụng mỗi đêm) để tránh tình trạng da nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.
  • Với sản phẩm dùng để peel tại nhà (nồng độ từ 10 - 15%), bạn kiểm soát thời gian AHA trên da khoảng từ 7 đến 10 phút, sau đó rửa lại với nước mát và vỗ toner ngay để cân bằng độ pH da.
  • Bạn tuyệt đối không nên dùng sản phẩm AHA nồng độ cao từ 20% tại nhà vì không thể kiểm soát được khả năng phản ứng trên da, từ đó rất dễ gây ra tình trạng bỏng cháy da và gây sạm nám nặng.

>> Xem thêm: AHA Có Đẩy Mụn Không? Cần Làm Gì Khi Bị Đẩy Mụn?

[Giới Thiệu] Sản Phẩm ZAKKA Chứa Thành Phần AHA

Bộ 3 Mandelic là dòng sản phẩm best seller của Zakka có chứa thành phần AHA.

  • Sữa rửa mặt Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser với đầu pump tạo bọt siêu mịn, giúp Salicylic Acid (BHA) dễ dàng hòa tan lớp dầu thừa trên da, tạo điều kiện thuận lợi để Mandelic Acid (2%) dễ dàng len lỏi và cuốn trôi tạp chất, cặn trạng điểm ẩn nấp sâu trong lỗ chân lông. Đồng thời tinh dầu bạc hà mang đến cảm giác mát lạnh sảng khoái sau rửa mặt, làm dịu tức thời cho mọi làn da.

Sữa rửa mặt AHA Zakka - Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Sữa rửa mặt AHA Zakka - Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

 

  • Toner Clarifying Acne Control là sự kết hợp hoàn hảo tỉ lệ của 3 loại Acids (cả AHA và BHA): Mandelic - Azelaic - Salicylic, nổi tiếng trong việc tẩy nhẹ lớp tế bào già cỗi giúp da thông thoáng, giảm viêm, giúp da tối ưu hóa hơn trong việc hấp thụ dưỡng chất trong các bước chăm sóc da sau.

Toner AHA Zakka - Toner Clarifying Acne Control

Toner AHA Zakka - Toner Clarifying Acne Control

 

  • Serum Pore Refining Mandelic Treatment chứa Mandelic Acid nồng độ 15% và Lactic Acid mang đến khả năng bẻ gãy liên kết các tế bào khiến chúng bong ra dễ dàng, để lộ ra làn da sáng mịn, đều màu hơn, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông cũng như làm khô và gom cồi mụn nhanh chóng. Ngoài ra, công thức còn chứa vitamin B5, Betaine giúp làm dịu da, cấp và giữ độ ẩm, hỗ trợ phục hồi, hạn chế khả năng kích ứng trên da xuống mức thấp nhất cho cả làn da nhạy cảm.

Serum AHA Zakka - Serum Pore Refining Mandelic Treatment

Serum AHA Zakka - Serum Pore Refining Mandelic Treatment

 

Hy vọng với những chia sẻ trên, Zakka đã giúp cho người mới bắt đầu dùng AHA hiểu rõ hơn cũng như lựa chọn nồng độ sử dụng thích hợp.

>> Tham khảo thêm các hoạt chất có thể dùng chung với AHA:

Công Dụng Và Cách Dùng Kết Hợp Niacinamide Và AHA BHA

AHA Và B5: Công Dụng, Cách Kết Hợp Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Kết Hợp Niacinamide Và AHA Có Tác Dụng Gì Và Dùng Thế Nào?

AHA, BHA Và Retinol Là Gì? Có Nên Kết Hợp AHA, BHA Và Retinol?

Tags: aha
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....