Niacinamide và B5 cái nào dùng trước? Và những lưu ý khi kết hợp

Niacinamide và B5 là 2 dưỡng chất có vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc làn da của bạn, đặc biệt khi bạn kết hợp đúng cách. Tuy nhiên Niacinamide và B5 cái nào dùng trước là thắc mắc được rất nhiều chị em quan tâm. Vậy hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này trong phần bài viết dưới đây nhé. 

 

Công dụng khi sử dụng niacinamide và B5

Tìm hiểu về niacinamide

Niacinamide là một dạng của vitamin B3, có tác dụng trợ giúp tầng biểu bì ngoài cùng bằng cách cân bằng độ ẩm, ngăn chặn mất nước cho da. 

Niacinamide giúp cân bằng độ ẩm, ngăn chặn mất nước cho da

 

Khi da bị thiếu Niacinamide sẽ xuất hiện nhiều sắc tố, bong tróc vảy da, dễ bị tổn thương do các tác động bên ngoài như: khói bụi, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời…

Bên cạnh đó việc sử dụng Niacinamide còn mang đến nhiều lợi ích cho làn da như:

  • Giữ ẩm và làm mịn da, hạn chế sự xuất hiện của lỗ chân lông.
  • Tạo lớp màng bảo vệ da trước sự tấn công của tia UV.
  • Cải thiện các vấn đề về da, giảm mụn bọc, mụn mủ…
  • Thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen và Elastin giúp ngăn ngừa lão hóa da, giảm nếp nhăn, tăng tính đàn hồi và săn chắc cho làn da.
  • Thúc đẩy sản sinh Lipid giúp da không bị khô và kích ứng.
 

Tìm hiểu về B5

B5 chính là Vitamin B5 là một loại vitamin tan trong nước, trong các sản phẩm chăm sóc da, B5 thường được sử dụng dưới dạng Acid Pantothenic.

Do cùng trong thành phần vitamin nhóm B nên rất nhiều người lầm tưởng B5 có phải Niacinamide. Tuy nhiên đây là 2 thành phần hoàn toàn khác nhau mà bạn đọc cần lưu ý.

Một số lợi ích B5 mang lại cho làn da:

  • Giữ ẩm cho da, cho da luôn căng mịn, không bị bong tróc.
  • Kháng viêm hiệu quả, giảm mẩn đỏ trên da do tia UV hoặc do các tác nhân bên ngoài gây tổn thương lên da.
  • B5 điều chỉnh sự biểu hiện của các gen và tăng sinh nguyên bào sợi, biểu mô của da. Hỗ trợ làm lành vết thương trên da nhanh chóng, hồi sinh và trẻ hóa làn da.
  • Cho làn da mịn màng, lấp đầy các vết nứt nhỏ trên bề mặt.
 

Có nên kết hợp niacinamide và B5

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp niacinamide và B5 bởi 2 dưỡng chất này đều thuộc vitamin nhóm B sẽ bổ trợ cho nhau trong quá trình làm đẹp da. 

Ngoài ra 2 loại Vitamin nhóm B này đều không có thành phần nhạy cảm với ánh sáng, nên bạn có thể thoa trực tiếp lên da vào cả thời điểm ban ngày hay ban đêm đều được.

 

Tác dụng khi dùng Niacinamide và B5

Niacinamide + B5 giúp giữ ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ da 

 

Khi sử dụng Niacinamide và B5 cùng lúc, làn da của bạn sẽ được tăng tác dụng ngăn ngừa lão hóa, tăng cường thêm hàng rào bảo vệ, giúp giữ ẩm tốt hơn, da sẽ luôn mịn màng và căng bóng.

Lúc này, Niacinamide sẽ hoạt động như một chất kháng khuẩn, giúp giảm kích ứng da, trong khi Vitamin B5 giúp chữa lành vết thương. Đây là sự kết hợp khá hoàn hảo.

Bên cạnh đó, thành phần B3 và B5 đều giúp loại bỏ sắc tố da, cho làn da đều màu và trắng sáng hơn. Đặc biệt, vitamin B5 còn hỗ trợ tăng cường hiệu quả của Niacinamide.

 

Niacinamide và B5 cái nào dùng trước

B3 và B5 cái nào dùng trước là một vấn đề mà rất nhiều bạn nữ thắc mắc khi muốn kết hợp 2 loại dưỡng chất này cùng lúc để mang đến hiệu quả, cũng như đảm bảo an toàn cho da.

Áp dụng nguyên tắc “lỏng trước – đặc sau” khi kết hợp Niacinamide và B5 

 

Theo đó, Zakka khuyên bạn cần áp dụng theo nguyên tắc: “Lỏng trước – đặc sau”; “PH thấp trước – PH cao sau”.

Do Niacinamide và B5 đều có độ PH tương đồng nhau nên chúng ta sẽ áp dụng theo nguyên tắc: “Lỏng trước – Đặc sau”. Việc sử dụng Niacinamide và B5 cái nào dùng trước sẽ phụ thuộc vào kết cấu dạng sản phẩm mà bạn đang sử dụng. Chẳng hạn như sản phẩm Niacinamide mà bạn sử dụng có kết cấu lỏng hơn B5 thì nó sẽ được sử dụng trước B5 và ngược lại.

 

Hướng dẫn sử dụng Niacinamide và B5

nhiều thành phần kết hợp với Niacinamide hỗ trợ cho da rất tốt, tuy nhiên cần lưu ý cách sử dụng để tránh kích ứng da và mang lại hiệu quả tốt nhất. Các bước được chuyên gia chia sẻ nên áp dụng khi kết hợp Niacinamide và B5 bao gồm:

  • Tẩy trang
  • Sử dụng sữa rửa mặt
  • Toner
  • Thoa B5 dưới dạng serum/ cream
  • Thoa Niacinamide dạng gel/ serum
  • Dưỡng ẩm
  • Kem chống nắng (nếu thoa vào ban ngày)

Niacinamide và B5 không phải là thành phần nhạy cảm với ánh sáng, có thể sử dụng trong cả quy trình chăm sóc da ban ngày và đêm. Nên bạn cũng có thể chọn sử dụng Niacinamide trong quy trình chăm sóc da vào buổi sáng, B5 trong quy trình chăm sóc da buổi tối và ngược lại.

Bạn có thể sử dụng Niacinamide và B5 cả thời điểm ban ngày hoặc ban đêm

 

Trường hợp nếu bạn sử dụng dưới dạng serum B5 và Niacinamide thì đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm để “khóa chặt” các tinh chất mà bạn đã bổ sung vào da, mang đến hiệu quả cao.

 

Lưu ý khi dùng Niacinamide với B5

Hầu hết khi sử dụng kết hợp 2 thành phần Niacinamide và B5 đều không gây phản ứng phụ gì cho người dùng. Tuy nhiên, đối với những người bị dị ứng hoặc có làn da quá mẫn cảm có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Điều này một phần là do thành phần Niacinamide có thể khiến cơ thể bạn giải phóng Histamin.

Để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn thì bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thử áp dụng lần lượt từng thành phần với một lượng nhỏ lên tay.
  • Sau khi sử dụng hỗn hợp sản phẩm trong 1 thời gian nhất định, nếu da bắt đầu đỏ, ngứa hoặc sưng thì bạn nên làm sạch da và ngừng sử dụng.
  • Đối với những bạn có làn da nhạy cảm, yếu thì nên sử dụng Niacinamide và B5 vào các thời điểm xen kẽ. Chẳng hạn sáng nay sử dụng B5 thì sáng mai sử dụng Niacinamide hoặc ngược lại. Sau khi sử dụng được khoảng 1 – 2 tuần cho da làm quen thì bạn có thể thay đổi dùng chung 1 ngày hoặc 2 lần ngày để tăng hiệu quả của dưỡng chất.
  • Đối với các bạn đang gặp các vấn đề về da như: sưng, viêm, các bệnh lý về da thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng sản phẩm.
>>> Xem thêm:

Như vậy qua nội dung bài viết bạn đọc đã được giải đáp thắc mắc vấn đề Niacinamide và B5 cái nào dùng trước, cũng như tác dụng khi kết hợp 2 dưỡng chất này với nhau cho da. Mong rằng với những chia sẻ từ bài viết bạn đọc sẽ sử dụng Niacinamide, B5 hợp lý để mang đến hiệu quả và an toàn cho làn da của mình. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....