Retinol Là Gì? 7 Tác Dụng Của Retinol Lên Da Mặt?

Nếu bạn là người mới bắt đầu treatment, bạn sẽ dễ cảm thấy choáng ngợp trước tất cả các thông tin về sản phẩm chứa Retinol trên thị trường. Vậy Retinol là gì? 7 tác dụng của Retinol lên da mặt bạn có biết? Đọc tiếp để hiểu rõ hơn về Retinol và tác dụng Retinol trong bài viết này bạn nhé!

 

Retinol Là Gì?

Retinol là một loại Retinoid có nguồn gốc từ vitamin A. Đây là hoạt chất được sử dụng khá phổ biến nhằm mang lại lợi ích cải thiện kết cấu biểu bì, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cũng như mụn trứng cá.

Retinol là gì?

 

Sau khi thoa lên da, Retinol được các tế bào da chuyển đổi thành Retinoic Acid và bắt đầu thực hiện các tác dụng của Retinol nói trên. Đồng thời, chính nhờ quá trình chuyển đổi này đã giúp giảm đáng kể kích ứng trên da của Retinol so với các loại Retinoid khác.

 

7 Tác Dụng Của Retinol Lên Da Mặt

Retinol có tác dụng gì? Dưới đây là 7 tác dụng của Retinol lên da mặt khi bạn kết hợp chúng trong quy trình chăm sóc da hợp lý.

Tác dụng của Retinol trên da

 

1. Chống Lão Hoá Và Tái Tạo Tế Bào Da

Cơ chế chống lão hóa và tái tạo tế bào da của Retinol là thúc đẩy các tế bào sừng trên bề mặt chết đi để nhanh chóng nhường chỗ cho sự phát triển của tế bào mới bên dưới. Nhờ hoạt động thúc đẩy tăng sinh và tăng trưởng tế bào sừng, Retinol làm dày cấu trúc da, cải thiện lớp biểu bì tổng thể, giúp da căng mịn hơn, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

 

2. Giảm Nếp Nhăn Và Đường Nhăn

Một tác dụng của Retinol nổi bật là giảm nếp nhăn và đường nhăn. Retinol hoạt động bằng cách kích thích tái tạo tế bào và ngăn chặn việc sản xuất enzyme collagenase gây đứt gãy collagen. Đồng thời, nó cũng kích thích tổng hợp collagen loại 1 để củng cố sự đàn hồi cho làn da, làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn, mờ nếp nhăn hiện có cũng như ngừa hình thành nếp nhăn mới.

 

3. Giảm Thâm Nám Và Tàn Nhang

Bằng cách hỗ trợ quá trình thay đổi tế bào bề mặt da, Retinol giúp làm giảm thâm nám và tàn nhang hiệu quả. Ngoài ra, với cơ chế thúc đẩy sự giảm vận chuyển melanosome lên bề mặt và điều chỉnh số lượng melanin biểu bì thông qua tác động trực tiếp lên tế bào hắc tố, Retinol còn giúp hạn chế hình thành các vết thâm nám và tàn nhang mới.

 

4. Kiểm Soát Dầu và Mụn

Kiểm soát dầu và mụn là lợi ích rất nhiều chuyên gia khẳng định khi được hỏi “Retinol có tác dụng gì?”. Retinol thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào bằng cách khiến các tế bào da bong ra,  đẩy nhanh quá trình đào thải bã nhờn còn sót lại. Nhờ vậy lỗ chân lông được thông thoáng và giảm viêm ở tuyến bã nhờn, từ đó ngăn ngừa mụn trứng cá.

 

5. Tăng Cường Độ Ẩm

Tác dụng của Retinol trong việc tăng cường độ ẩm bắt nguồn từ lợi ích hỗ trợ quá trình tái tạo tự nhiên của tế bào, làm cho các lớp da dày hơn và làm tăng cường khả năng giữ nước biểu bì, giúp da luôn đủ độ ẩm nếu bạn kết hợp cấp nước thường xuyên.

 

6. Chống Những Tác Động Tiêu Cực Từ Tia UV

Retinol có tác dụng chống những tác động tiêu cực từ tia UV không? Câu trả lời là có, bạn không nghe nhầm đâu! Đừng quên Retinol là một dẫn xuất của vitamin A nên thừa hưởng lợi ích của nó, vậy vitamin A có tác dụng gì cho da mặt? Nhờ khả năng chống oxy hóa của vitamin A, làn da được bảo vệ tối đa khỏi tác hại của các gốc tự do gây ra từ tia UV, từ đó giúp tăng cường sức khỏe làn da.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Retinol có thể giúp ngăn ngừa một số tác động tiêu cực của tia UV nhưng nó không thể thay thế cho kem chống nắng. Kem chống nắng vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV.

 

7. Cải Thiện Tình Trạng Da Nhạy Cảm

Retinol mang đến khả năng cải thiện tình trạng da nhạy cảm bằng cơ chế thúc đẩy tăng sinh tế bào sừng nhanh chóng và khỏe mạnh. Từ đó, tác dụng của Retinol là giúp kết cấu tầng thượng bì dày hơn, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây kích ứng từ môi trường tốt hơn.

 

Cơ Chế Hoạt Động Của Retinol

Cho dù bạn chọn loại Retinoid nào, làn da cũng chỉ có thể sử dụng dạng hoạt động của vitamin A - Retinoic Acid. Khi thoa lên da, cơ chế hoạt động của Retinol như sau:

Cơ chế hoạt động của Retinol

 

Quá trình bắt đầu khi Retinol tự do được kết hợp với một protein tế bào chất cụ thể. Phức hợp thu được là chất nền cho Retinol Dehydrogenase, một loại enzyme xúc tác quá trình chuyển đổi Retinol thành Retinaldehyde. Retinaldehyde bị oxy hóa thành Retinoic Acid bởi Retinaldehyd Oxidase. Dạng hoạt tính sinh học, Retinoic Acid là hoạt chất giúp cải thiện kết cấu da, nếp nhăn, mụn trứng cá và rối loạn sắc tố.

Ngoài ra, khi sử dụng Retinol, bạn có thể kết hợp dùng với các thành phần khác để giúp cải thiện khả năng dung nạp và hạn chế kích ứng, chẳng hạn như Ceramides, Hyaluronic Acid, Squalane, Niacinamide,... Những chất này hoạt động bằng cách tăng cường sức mạnh hàng rào bảo vệ da, tăng cường hydrat hóa, làm mềm mịn và làm dịu da.

 

Những Thắc Mắc Về Tác Dụng Của Retinol

Chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc về tác dụng của Retinol:

 

- Dùng Retinol bao lâu thì có tác dụng?

Tác dụng có thể nhìn thấy của Retinol sẽ phụ thuộc vào nồng độ của sản phẩm được chọn và khác nhau ở mỗi người. Nhìn chung, Retinol sẽ mang lại kết quả chỉ từ bốn tuần sử dụng, nhưng trung bình phải mất khoảng sáu tuần để nhận thấy những thay đổi rõ rệt về kết cấu và tông màu da.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa Retinol vào ban đêm, điều này cho phép công thức thẩm thấu vào bề mặt da trong khi bạn ngủ, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào để có làn da tươi trẻ hơn.    

 

- Retinol có tác dụng phụ gì?

Nếu sử dụng Retinol lần đầu tiên, làn da có thể bị khô, bong tróc hoặc đẩy mụn trong vài tuần đầu là hoàn toàn tự nhiên vì quá trình thay đổi tế bào da đang diễn ra. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sử dụng, những tác dụng phụ này sẽ không còn.

 

- Retinol có tác hại không?

Retinol không gây tác hại nghiêm trọng cho làn da nếu bạn sử dụng đúng cách. Khi sử dụng retinol lần đầu tiên, hãy đưa nó vào quy trình chăm sóc da của bạn một cách từ từ. Áp dụng từ một đến hai lần một tuần trong tháng đầu tiên để giúp da làm quen với Retinol, ngăn ngừa kích ứng và tác dụng phụ không mong muốn. Khi bạn cảm thấy làn da đang tiếp nhận Retinol tốt và có ít hoặc không có tác dụng phụ, hãy tăng dần mức sử dụng lên vài lần mỗi tuần, sau đó chuyển dần sang sử dụng hàng đêm.

Đừng quên kết hợp các sản phẩm chuyên phục hồi da và sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

 

Acnetinol ZAKKA - Hiệu Quả Rõ Rệt Sau 6 Tuần Sử Dụng

Trải nghiệm tinh chất Retinol - Acnetinol Zakka Naturals để cảm nhận hiệu quả rõ rệt chỉ sau 6 tuần sử dụng:

Retinol - Tinh chất Acnetinol của Zakka Naturals

 

- Hỗ trợ giảm mụn lên đến 82%.

- Kiểm soát bã nhờn đến 77%, hạn chế mụn mới và thâm sẹo. 

- Thu nhỏ lỗ chân lông chỉ từ 14 ngày.

- Da căng bóng, khỏe mạnh nhờ vào khả năng tác động xuống 5 tầng da.

Hiệu quả của Retinol trên da

 

Công thức tinh chất Acnetinol là sự kết hợp hoàn hảo giữa:

- Phức hợp M.D.M: giảm mụn theo cơ chế diệt khuẩn mụn có chọn lọc, thu nhỏ lỗ chân lông, ngừa tiết dầu thừa.

- 0.5% Dual Retinoids được bọc trong Microcapsules giúp tăng tính ổn định hoạt chất, đưa Retinoid len lỏi và giải phóng có kiểm soát vào đến 5 tầng da. Từ đó phát huy tác dụng căng mịn da dài lâu và giảm bong tróc, kích ứng, breakout đáng kể.

Tinh chất Acnetinol có màu trắng đục, không mùi, kết cấu sánh mịn nhưng thấm rất nhanh, lớp finish cực kỳ mượt, không để lại lớp màng bết dính gây bít tắc cho da.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc hiểu rõ hơn về hoạt chất Retinol và cách sử dụng các sản phẩm Retinol hiệu quả.

bài viết liên quan