Những thành phần có thể kết hợp với Niacinamide

Niacinamide là một đứa con được ngành mỹ phẩm cực kỳ ưu ái vì mang trong mình công dụng trải dài từ kháng viêm, trị mụn, điều tiết bã nhờn đến phục hồi da yếu, làm sáng da và thậm chí là chống oxy hoá. 

Nếu bạn hiện đang sử dụng một sản phẩm có chứa thành phần này, chắc hẳn bạn đã nhiều lần tự hỏi liệu việc sử dụng niacinamide và các thành phần khác như BHA, AHA, Retinol, Hyaluronic, vitamin C hay kem dưỡng cùng nhau có hiệu quả hơn không và liệu kết hợp chúng có an toàn hay không? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về Niacinamide với Zakka nha. 

Tổng quan về Niacinamide

Niacinamide hay còn gọi là Vitamin B3 hoặc Nicotinamide.
Nó là một dẫn xuất của Vitamin B3, một hoạt chất hòa tan trong nước và không hòa tan được trong dầu. Niacinamide được hình thành trong cơ thể con người khi ăn các thực phẩm chứa niacin như gan, nấm,… Chúng chuyển từ Niacin thành Niacinamide, như một tiền thân của Coenzyme NAD (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) và NADP (Nicotinamide Adenine Dinucleotide Phosphate) – những Coenzyme này có chức năng thúc đẩy sự trao đổi chất của tế bào trong cơ thể. Thực tế thì chúng tham gia vào quá trình sinh hóa, sửa chữa DNA và luân chuyển tế bào.
Trong mỹ phẩm thì Niacinamide là một hoạt chất vàng – thành phần hoạt động ổn định và có độ pH trung tính. Các sản phẩm chứa Niacinamide thường có nền nước. Niacinamide đã có hiệu quả khi trong sản phẩm từ 2% và cao nhất là 20%. Tuy nhiên, nồng độ cao dễ gây kích ứng ở da mới sử dụng lần đầu nên cần cẩn thận. 

1. Kết hợp với Hyaluronic  

Hyaluronic là một phân tử giữ nước cực xịn sò. Với sự đa dạng về kích thước phân tử để thẩm thấu sâu và khả năng giữ nước gấp 1000 trọng lượng của nó đã giúp Hyaluronic có khả năng cấp ẩm tuyệt vời. Bên cạnh đó, Hyaluronic còn có hiệu quả trong việc kích thích sản sinh Collagen, một thành phần quan trọng trong việc làm trẻ hóa da và chống lão hóa.

Tác dụng dưỡng ẩm của Niacinamide là do nó làm tăng mức độ ceramides, axit béo và cholesterol trong lớp sừng của bạn, trong khi axit hyaluronic điều chỉnh lượng nước đi vào và ra khỏi tế bào da của bạn. Khi kết hợp niacinamide và axit hyaluronic với nhau có nghĩa là bạn đang giải quyết quá trình hydrat hóa làn da của mình từ cả hai góc độ.

Ngoài ra, niacinamide giúp tăng cường sản xuất collagen trong khi axit hyaluronic cải thiện độ đàn hồi, do đó, kết hợp cả hai với nhau có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Bên cạnh đo, da bạn cũng  sẽ được tăng cường độ ẩm trong da lên nhiều lần, giúp da luôn được căng mọng, trẻ hơn tuổi thật nhiều lần.

 2. Kết hợp với AHA

AHA là tên viết tắt của Alpha-Hydroxy-Acid, 1 loại axit có nguồn gốc từ mía, sữa hoặc trái cây, hạnh nhân. Chúng hoạt động bằng lột đi lớp tế bào chết trên bề mặt, để lộ ra lớp da mới mịn màng bên dưới.

AHA tẩy tế bào chết bằng cách giảm nồng độ các ion canxi trong lớp biểu bì và "keo" giữa các tế bào da, cho phép chúng bị bong ra. Nhưng các nghiên cứu gần đây hơn đã tìm thấy chúng có khả năng làm như vậy bằng cách gây ra một loại tế bào chết được gọi là apoptosis. AHA chỉ tác dụng tẩy da chết hóa học khi có độ pH từ 3-4, nồng độ để đạt hiệu quả tối ưu đó là từ 8 đến 12%. Bên cạnh đó, AHA còn có khả năng giữ nước và bổ sung thêm độ ẩm cho da, tăng cường độ dày của lớp biểu bì, tăng cường sản sinh collagen trên da giup làn da trông mịn màng, trẻ trung và tràn đầy sức sống. 

Khi kết hợp Niacinamide và AHA với nhau, chúng sẽ hoạt động theo cơ chế:  AHA thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm thông thoáng bề mặt da, chuẩn bị dọn đường cho Niacinamide trong khi đó Vitamin B3 Niacinamide sẽ là dưỡng chất tác động sâu đến lớp da phía dưới, từ đó đạt thúc đẩy hiệu quả dưỡng da lên nhiều lần. 

 
3. Kết hợp với BHA

BHA là một beta-hydroxy axit thuộc nhóm Salicylic, có khả năng hòa tan trong dầu và cả nước tuy yếu hơn nên BHA hay thường được khuyên dùng cho da dầu. 

Axit Salicylic có công dụng cải thiện làn da theo hai cách là tẩy tế bào chết trên bề mặt và giúp giảm viêm. Không giống như acid glycolic, BHA có khả năng hòa tan trong dầu tốt hơn, vì thế chất này vô cùng lý tưởng để tẩy tế bào chết cho các loại da dầu. Ngoài ra, Axit salicylic có thể cải thiện các dấu hiệu lão hóa da sớm bằng cách tăng mức độ collagen, cải thiện chất lượng của các sợi đàn hồi và thu nhỏ lỗ chân lông để có làn da mịn màng hơn. Niacinamide mang lại những lợi ích tương tự, cũng như giảm mẩn đỏ, sắc tố và cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da. 

Vì axit salicylic tan trong dầu, nó dễ dàng thâm nhập vào lỗ chân lông để làm thông thoáng chúng bằng cách nới lỏng và tách rời các tế bào da và các mảnh vụn tích tụ trong nang lông. Điều này cũng có nghĩa là axit salicylic có thể tiếp cận các tuyến bã nhờn và giảm sản xuất bã nhờn. Còn niacinamide làm giảm sản xuất bã nhờn bằng cách giảm glyxerit và axit béo của bã nhờn trên bề mặt, giúp giảm kích thước lỗ chân lông và cải thiện kết cấu da.

Vì vậy, khi kết hợp Niacinamide và BHA lại, lỗ chân lông sẽ được làm sạch, giảm tiết nhờn, hạn chế tình trạng mụn ẩn và cấu trúc của da được cải thiện. 

4. Kết hợp với Vitamin C

Vitamin C là thành phần dưỡng da “holy grail” từ rất lâu, có thể nói là lâu nhất trong các hoạt chất dưỡng da xuất hiện trên thị trường hiện nay. Vì sao ư? Vì vitamin C là một chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của các gốc tự do do tiếp xúc với tia cực tím. Nó cũng ức chế quá trình sản xuất melanin trên da, giúp làm mờ các vết thâm nám và đốm nâu, làm đều màu da và tăng vẻ rạng rỡ cho làn da. 

Tuy nhiên, vitamin C thường hay bị nói là nên tránh dùng với Niacinamide vì chúng sẽ gây đỏ da. Điều này hoàn toàn sai. Sự thật là các nghiên cứu cho thấy sự không tương thích giữa niacinamide và vitamin C có từ đầu những năm 1960 (vâng, cho đến nay). Những nghiên cứu này đã không ổn định ngay từ đầu vì họ sử dụng các dạng không ổn định của cả hai thành phần, trong khi cả hai thành phần thường ổn định khi được sử dụng trong các công thức mỹ phẩm hiện đại. 

Axit nicotinic - sản phẩm phụ không mong muốn của niacinamide và vitamin C - chỉ trở thành vấn đề khi niacinamide và vitamin C được kết hợp trong môi trường nhiệt độ cao trong một thời gian dài. Nhiệt độ đó cao hơn mức bạn thường thấy trong hầu hết các trường hợp ở nhà, bao gồm cả việc để một hộp sản phẩm chăm sóc da ở ngoài nắng trong vài ngày. Và hiện tượng đó chỉ xảy ra ở vitamin C dạng tinh khiết chứ không phải những phái sinh khác như LAA, EAA, Tetra mà Zakka thường sử dụng. 

Bản thân niacinamide là một thành phần phục hồi da có thể cải thiện rõ rệt sự xuất hiện của lỗ chân lông to, nếp nhăn và da xỉn màu. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi tác động có thể nhìn thấy của các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường như các gốc tự do, cộng với đó là một tác nhân làm giảm sự xỉn màu có thể cải thiện các dấu hiệu lão hóa.

Kết hợp Niacinamide và vitamin C, các thành phần này tạo thành một hỗn hợp mạnh mẽ giúp giải quyết tình trạng da không đều màu, nếp nhăn, mất độ săn chắc và xỉn màu. Tất cả các loại da sẽ thấy làn da dần trở nên rạng rỡ hơn, mịn màng hơn, đều màu hơn và trẻ trung hơn rõ rệt.

5. Kết hợp với Retinol 

Khi kết hợp Niacinamide và Retinol, Retinol là một dạng retinoid không kê đơn (OTC). Retinoids có nguồn gốc từ vitamin A, một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần cho khả năng miễn dịch, thị lực và giao tiếp tế bào. Trong chăm sóc da, retinol là một thành phần nổi tiếng. Nó thường được sử  dụng trong các sản phẩm để giúp giảm thiểu hoặc điều trị: mụn, dấu hiệu lão hóa và tăng sắc tố như thâm, nám, sạm,...

Thay vì loại bỏ tế bào da chết như nhiều sản phẩm chống lão hóa và trị mụn khác, các phân tử nhỏ tạo nên retinol đi sâu dưới lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) để lớp hạ bì của bạn.

Khi nằm ở lớp giữa của da, retinol giúp trung hòa các gốc tự do để thúc đẩy sản xuất elastin và collagen. Điều này tạo ra hiệu ứng “làm đầy” giúp làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn và lỗ chân lông to. Đồng thời, retinol có tác dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, có thể cải thiện thêm kết cấu và nâng tone da.

Retinol cũng có thể giúp điều trị mụn trứng cá nặng, cũng như sẹo lõm. Nó giúp  lỗ chân lông không bị tắc nghẽn bằng cách tạo ra các chất phân giải mụn để giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn hoặc mụn bọc. Tuy nhiên Retinol lại là thành phần dễ gây kích ứng vì chúng có khả năng thẩm thấu xuống tận hạ bì nên kết hợp với Niacinamide là một cách tốt để giảm thiểu khả năng kích ứng đó. 

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2008 đã kiểm tra sự kết hợp của niacinamide và axit retonic (RA), đó là những gì retinol được chuyển thành khi nó ở trong da của bạn. Kết quả nghiên cứu cho thấy niacinamide làm giảm kích ứng và khô da do RA gây ra. 

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2017 của Trusted Source cho thấy rằng một loại kem retinol với các thành phần dưỡng ẩm, bao gồm niacinamide, ít gây kích ứng hơn so với một công thức chỉ có retinol.
Điều này cho thấy rằng nếu bạn sử dụng một sản phẩm cũng chứa niacinamide, có thể bảo vệ hàng rào da của bạn, bạn có thể được hưởng lợi từ retinol nhưng ít bị tác dụng phụ hơn.

Tuy nhiên, bạn cần phải thử trước khi kết hợp từ 2 sản phẩm trở lên ở vùng da nhỏ trước để xem da có bị kích ứng hay không. Nếu sau khoảng 2 tuần da bạn không có hiện tượng kích ứng thì có thể kết hợp dùng cho toàn mặt, còn nếu da có hiện tượng kích ứng, không hợp sản phẩm thì bạn nên ngưng ngay và tách 2 sản phẩm không dùng chung với nhau. 

Xem thêm: Serum Niacinamide NAG Revival B3 Ampoule Anti Blemish 30ml 

bài viết liên quan