Hướng Dẫn Cách Dùng AHA Chi Tiết

Nếu bạn đang tìm hiểu về hoạt chất peel da AHA nhưng chưa biết cách sử dụng như thế nào để không bị kích ứng, break out. Bài viết dưới đây là lời giải đáp và hướng dẫn bạn cách dùng AHA chi tiết cho người chưa "sành". Đừng bỏ lỡ bạn nhé!

 

AHA Là Gì? Cơ Chế Hoạt Động AHA Trên Da Mặt?

AHA là thuật ngữ viết tắt của Axit Alpha Hydroxy, là một nhóm các hoạt chất hòa tan trong nước, có khả năng tháo gỡ các liên kết tế bào già cỗi và khiến chúng bong ra dễ dàng, từ đó cải thiện kết cấu tổng thể của biểu bì về độ ẩm, đàn hồi và sắc tố da.

AHA là gì? Cơ chế hoạt động AHA trên da mặt

AHA là gì? Cơ chế hoạt động AHA trên da mặt

 
Trong mỹ phẩm, bạn có thể bắt gặp một số loại AHA như: Glycolic Acid (từ mía), Lactic Acid (từ sữa hoặc carbohydrate khác), Citric Acid (từ trái cây họ cam quýt), Tartaric Acid (từ nho), Mandelic Acid (từ hạnh nhân đắng).
AHA khi thoa trên da sẽ hoạt động bằng cách hòa tan các liên kết giữ tế bào sừng già cỗi trên bề mặt, khiến chúng dễ bong ra hơn. Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc da có công thức chứa AHA còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da nhờ khả năng tăng tốc độ luân chuyển tế bào.
 

Các Nồng Độ AHA Trong Sản Phẩm Skincare

Tùy theo mục đích điều trị, AHA trong sản phẩm skincare được điều chế với các nồng độ khác nhau nhằm mang đến những khía cạnh lợi ích khác nhau cho làn da như:
  • Chọn công thức có nồng độ 5% đến 10% nếu bạn cần giải quyết các vấn đề da như kết cấu da không đồng đều, thâm sạm, lỗ chân lông to.
  • Nồng độ từ 20% trở lên sẽ phù hợp cho những làn da lão hóa cần cải thiện các nếp nhăn hoặc mụn trứng cá nhiều, da tăng sắc tố ở cấp độ cao như nám,... Tuy nhiên, nồng độ này chỉ nên sử dụng khi có sự chỉ định và kiểm soát từ chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu.
 

Hướng Dẫn Dùng AHA Đúng Cách

Để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, nóng rát, mẩn đỏ da, Zakka hướng dẫn bạn dùng AHA đúng cách như sau:

Hướng dẫn dùng AHA đúng cách

Hướng dẫn dùng AHA đúng cách

 
  • Thử thoa AHA trước ở một vùng nhỏ trên da để xem phản ứng, nếu không có bất kỳ dấu hiệu gì bạn có thể sử dụng cho toàn mặt. Lưu ý hiện tượng châm chích (có thể rát nhẹ) là triệu chứng bình thường khi da tiếp xúc với AHA.
  • Nên nhẹ nhàng thoa sản phẩm AHA lên da mà không nên chà xát, đặc biệt là dùng toner AHA cùng bông cotton.
  • Đối với những bạn có làn da hỗn hợp, có thể khoanh vùng ứng dụng đến các phần trên khuôn mặt cần được chăm sóc nhiều hơn, chẳng hạn như vùng chữ T (trán, mũi và cằm) tiết nhiều dầu bạn có thể dùng BHA, những vùng còn lại có thể thoa AHA.
  • Sau dùng AHA để peel da, bạn nên rửa lại với nước sạch sau đó dùng nước trung hòa hoặc toner để cân bằng độ pH trên da.
 

Làm Gì Khi Da Bị Kích Ứng Do Dùng AHA 

Khi da bị kích ứng hay dị ứng do dùng AHA với một số các triệu chứng như nóng rát, phù nề, mụn nước, mụn mủ, phồng rộp,... bạn có thể tham khảo một số cách sau để giảm nhanh chóng các dấu hiệu khó chịu:
  • Rửa sạch da với nước mát và lập tực sử dụng các loại mặt nạ làm dịu, giảm đỏ rát tức thì.
  • Tập trung phục hồi da bằng cách sử dụng các sản phẩm cấp ẩm sâu (Hyaluronic Acid, NMFs,...), bổ sung lipid có lợi (như ceramide, acid linoleic,...) và chế phẩm probiotic để củng cố 3 hàng rào bảo vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch da.
  • Ngưng sử dụng tất cả các sản phẩm có tính acid khác, kể cả sữa rửa mặt và toner có chứa AHA nồng độ thấp. Lựa chọn sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ để hạn chế tối đa kích ứng hơn khi da đang quá nhạy cảm.
 

Những Lưu Ý Khi Dùng AHA 

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng AHA, hãy ghi nhớ những lưu ý này để da không bị dị ứng hoặc kích ứng.
  • Đảm bảo rằng bạn đã sử dụng kem chống nắng và tuân theo các thói quen chống nắng khác trước khi bắt đầu sử dụng AHA. 
  • Hạn chế duy nhất của AHA là nó làm cho da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên trong khi bạn đang sử dụng bất kỳ sản phẩm AHA nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã sử dụng loại kem chống nắng có quang phổ rộng (tốt nhất nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF 50 và PA+++).
  • Đưa AHA vào quy trình chăm sóc da hàng ngày một cách từ từ với nồng độ thấp trước và hãy chú ý đến cách làn da của bạn phản ứng với AHA.
  • Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, hãy lựa chọn loại AHA nhẹ nhất (chẳng hạn như Azelaic Acid, Mandelic Acid) và chỉ dùng peel 1 lần/ tuần.
  • Dùng AHA phải kết hợp các hoạt chất cấp nước và dưỡng ẩm sâu cho da để ngăn ngừa các triệu chứng như khô, bong tróc, thâm sạm da.
  • Tránh xa những thương hiệu không minh bạch thành phần (tên hoạt chất AHA, nồng độ) trong sản phẩm để đảm bảo an toàn cho làn da của bạn.
 

Cách Dùng Những Sản Phẩm AHA Nhà ZAKKA

Zakka mách bạn cách sử dụng bộ 3 sản phẩm chứa AHA:
 

Sữa rửa mặt Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Với công thức chứa 2% Mandelic Acid kết hợp cùng Salicylic Acid giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn cùng với khả năng kháng viêm. Đồng thời chiết xuất củ cải đường và hoa cúc tăng cường độ ẩm cho da, mang lại cảm giác thoáng mịn và mềm mướt sau khi rửa mặt.

Sữa rửa mặt Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

Sữa rửa mặt Mandelic Pore Purifying Foam Cleanser

 
Kết cấu dạng bọt siêu mịn đặc biệt của sữa rửa mặt Mandelic giúp mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu hơn, bạn chỉ cần pump 1 đến 2 lần ra tay và massage nhẹ nhàng trực tiếp lên mặt (chú ý làm sạch kỹ vùng cánh mũi và tránh tiếp xúc vùng da mắt). Sau đó rửa lại với nước mát và cảm nhận làn da sạch sâu nhưng không căng tức, khô ráp.
 

Toner Mandelic Clarifying Acne Control

Toner Mandelic Clarifying Acne Control chứa đến 2 phức hợp AHA gồm Mandelic Acid và Azelaic Acid cùng  Salicylic Acid (BHA) giúp làm sạch các cặn bẩn còn bám trong lỗ chân lông sau bước rửa mặt, đồng thời nhẹ nhàng bong các tế bào già cỗi và hạn chế tiết dầu thừa, hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

Toner Mandelic Clarifying Acne Control

Toner Mandelic Clarifying Acne Control

 
Bạn nên thấm ướt bông cotton với toner Mandelic và nhẹ nhàng lâu trên mặt, sau đó đỗ toner ra lòng bàn tay và vỗ trực tiếp trên da để tăng cường hiệu quả quả cải thiệt kết cấu biểu bì, giúp da sáng mịn hơn.
 

Serum Pore Refining Mandelic Treatment

Serum Mandelic với công thức chứa 15% Mandelic Acid, kết hợp cùng Lactic Acid, chiết xuất hoa cúc và Vitamin B5 mang đến khả năng cải thiện kết cấu tổng thể biểu bì, giảm và ngăn ngừa mụn, làm mờ đốm nâu, thâm sạm, giúp da sáng đều màu hơn.

Serum Pore Refining Mandelic Treatment

Serum Pore Refining Mandelic Treatment

 
Bạn có thể sử dụng Serum Mandelic với 2 cách sau:
  • Cách 1: chấm vào những nốt mụn đang sưng viêm, serum AHA mandelic sẽ nhanh chóng giúp giảm viêm và gom cồi hiệu quả.
  • Cách 2: sử dụng peel da tại nhà, bạn thoa đều serum lên da và đợi từ 5 đến 7 phút, sau đó rửa lại với nước mát và thực hiện các bước chăm sóc da như hàng ngày.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về AHA và sử dụng chúng trên da một cách hiệu quả, ngăn ngừa tối đa hậu quả.
 
>>Tham khảo thêm các hoạt chất kết hợp cùng AHA: 
Tags: aha
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....