So Sánh Retinol Và Tretinoin? Hiệu Quả Và Cách Sử Dụng?

Khi tìm hiểu các hoạt chất có chức năng chống lão hóa, cải thiện kết cấu tổng thể biểu bì và điều trị mụn trứng cá, bạn có thể sẽ bắt gặp Retinol và Tretinoin. Cả hai đều giống nhau về thành phần hóa học nhưng mang lại kết quả rất khác nhau. Trước khi quyết định sử dụng Tretinoin và Retinol, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa hai hoạt chất này. Hãy đi sâu vào so sánh Retinol và Tretinoin, cũng như tìm hiểu kỹ hơn về hiệu quả và cách sử dụng chúng trong bài viết dưới đây.

 

So Sánh Retinol Và Tretinoin?

Retinol và Tretinoin đều là dẫn xuất của vitamin A, được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài của da, nhưng chúng hoạt động theo những cách khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau.

So sánh Tretinoin và Retinol

 

Retinol Là Gì?

Retinol là một hoạt chất trong nhóm Retinoid, sử dụng phổ biến để điều trị và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, mụn trứng cá, vấn đề tăng sắc tố. Retinol có nhiều nồng độ khác nhau được bán không cần kê đơn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chọn nồng độ phù hợp với làn da của mình.

 

Tretinoin Là Gì?

Tretinoin hay còn được gọi là Retin-A hoặc Retinoic Acid, một loại thuốc kê đơn có tác dụng mạnh hơn Retinol khoảng 20 lần. Nó mạnh hơn vì không cần phải qua các bước chuyển đổi thành Retinoic Acid (dạng hoạt chất tế bào có thể hoạt hóa), tác động trực tiếp lên quá trình tái tạo tế bào và sửa chữa kết cấu biểu bì. Nghiên cứu cho thấy Tretinoin chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời (quang hóa), làm mờ nếp nhăn, đều màu da và tăng sản xuất collagen để da trông săn chắc hơn.

 

Sự Khác Biệt Của Retinol và Tretinoin?

Cùng so sánh sự khác biệt của Retinol và Tretinoin ở một vài phương diện như sau để hiểu rõ hơn về chúng cũng như lựa chọn hoạt chất phù hợp cho làn da:

Sự khác biệt giữa Retinol và Tretinoin

 

- Cơ chế hoạt động: Khi Retinol tác dụng trên da, chúng cần phải chuyển hóa qua 2 bước (Retinol → Retinaldehyde → Retinoic Acid). Tretinoin có thể bắt đầu hoạt động mà không cần phải chuyển đổi. Chính vì vậy nó tác dụng nhanh và mạnh hơn gấp 20 lần trên da so Retinol. Đó cũng là lý do khi sử dụng Tretinoin cần phải có sự chỉ định và theo dõi từ bác sĩ.

- Nồng độ công thức: Tretinoin bôi tại chỗ có nhiều nồng độ khác nhau từ 0,01% đến 0,1%, và nồng độ phổ biến nhất là 0,025%, 0,05% hoặc 0,1%. Retinol có nồng độ từ 0,075% đến 1%, với nồng độ bạn thường nhìn thấy trong các sản phẩm chăm sóc da được bán trên thị trường là 0,25%, 0,3%, 0,5% và 1%.

- Hiệu lực hoạt chất: Tretinoin là một loại Retinoid mạnh hơn và cần kê đơn, trong khi Retinol là một loại Retinoid yếu hơn được bán không cần kê đơn. Cả hai chất đều có tác dụng tương tự trên da, nhưng Tretinoin không thể sử dụng thường xuyên vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn Retinol. 

 

Hiệu Quả Khi Dùng Retinol Và Tretinoin?

Hiệu quả khi dùng Retinol và Tretinoin trên da tùy thuộc vào độ tương thích của mỗi làn da, vì vậy thời gian hiệu quả cụ thể cũng khác nhau. Nhìn chung, Tretinoin sẽ mang lại kết quả nhanh hơn Retinol.

Hiệu quả khi sử dụng Tretinoin và Retinol trên da

 

Tretinoin hoạt động trên da bằng cách liên kết và kích hoạt hai loại thụ thể hạt nhân - thụ thể Retinoic Acid (RAR) alpha, beta, gamma và thụ thể Retinoid X (RXR), mang lại những lợi ích:

- Thúc đẩy sự tăng sinh biểu bì, ngăn chặn hoạt động của các chất trung gian gây viêm, tăng cường sản xuất procollagen và hình thành collagen loại I và III. Từ đó ngăn ngừa quá trình lão hóa và tổn thương da do tia cực tím gây ra.

- Tăng cường làm bong tróc tế bào sừng và kích thích hoạt động phân bào, tái tạo tế bào sừng để loại bỏ các chất chứa mụn trứng cá, làm giảm các tổn thương do vi mụn trứng cá.

- Làm giảm melanin và sắc tố biểu bì bằng cách tăng lượng tế bào sừng và giảm hoạt động của tyrosinase.

Như đã nói ở trên, Retinol khi được thoa lên da sẽ chuyển đổi qua 2 bước để thành Retinoid Acid và thực hiện các chức năng:

- Kích thích tái tạo tế bào và ngăn chặn việc sản xuất enzyme collagenase gây đứt gãy collagen. Đồng thời, tăng tổng hợp collagen loại I để củng cố sự đàn hồi cho làn da, mờ nếp nhăn hiện và ngừa hình thành nếp nhăn mới.

- Giảm vận chuyển melanosome lên bề mặt, hạn chế hình thành các vết thâm nám và tàn nhang.

- Thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào bằng cách khiến các tế bào da bong ra,  đẩy nhanh quá trình đào thải bã nhờn còn sót lại. Nhờ vậy lỗ chân lông được thông thoáng và giảm viêm ở tuyến bã nhờn, từ đó ngăn ngừa mụn trứng cá.

 

Cách Sử Dụng Retinol Và Tretinoin?

Tretinoin và Retinol đều là những hoạt chất mạnh mẽ trong việc tái tạo da, nắm rõ cách sử dụng Retinol và Tretinoin được gợi ý sau để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn:

Cách sử dụng Tretinoin và Retinol

 

- Nếu bạn bắt đầu sử dụng Tretinoin và Retinol lần đầu tiên, bạn nên chọn loại mỹ phẩm có chứa nồng độ thấp nhất, thoa một lượng nhỏ (chẳng hạn như cỡ hạt bắp), 1 lần/ tuần và sau đó tăng dần nếu da đáp ứng tốt. 

- Lựa chọn sản phẩm Tretinoin và Retinol có công nghệ bọc xịn sò để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, bong tróc hay break out cho làn da.

- Thoa kem chống nắng mỗi ngày với loại chống nắng có quang phổ rộng và màng lọc tiên tiến. Tretinoin và Retinol khiến da dễ bị tổn thương hơn trước tia nắng nên việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số cao để ngăn ngừa tổn thương da là điều cần thiết. 

- Treatment cùng Tretinoin và Retinol đừng quên phục hồi kèm theo, các sản phẩm chứa Ceramides, Hyaluronic Acid, Peptides, NMFs, Niacinamide, B5,... là rất cần thiết.  Bạn có thể sử dụng chúng trước hoặc sau khi thoa Tretinoin và Retinol để tránh kích ứng, tăng cường giữ ẩm cho da.

- Đặc biệt đối với Tretinoin, ngoài những lưu ý trên, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về nồng độ, liều lượng, thời gian sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ kê toa.

Hy vọng với những thông tin chi tiết trong việc so sánh Retinol và Tretinoin đã giúp bạn phân biệt được Tretinoin và Retinol khác nhau như thế nào. Từ đó giúp bạn lựa chọn nên dùng Retinol hay Tretinoin để treatment an toàn cho làn da.

bài viết liên quan