Cách Sử Dụng Retinol Như Thế Nào Để Hiệu Quả

Retinol được biết đến với khả năng cải thiện kết cấu biểu bì, mang lại làn da căng bóng, sáng mịn đều màu. Tuy nhiên, Retinol cũng là một hoạt chất khá khó sử dụng nếu không nắm rõ: cách dùng retinol, lưu ý khi dùng retinol, retinol nên dùng chung với gì, khi nào nên dùng retinol? Trong bài viết này, Zakka Naturals sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về cách sử dụng Retinol như thế nào để hiệu quả.

 

1. Chi Tiết Cách Sử Dụng Retinol

Retinol là một loại retinoid, có nguồn gốc từ vitamin A, có chức năng hỗ trợ thúc đẩy quá trình luân chuyển tế bào để khởi động quá trình sản xuất collagen và giúp mờ nếp nhăn, giảm mụn và tăng sắc tố. Nắm rõ chi tiết sử dụng Retinol sau để sử dụng hiệu quả mà không bị tác dụng phụ ngoài mong muốn.

1.1. Lựa Chọn Nồng Độ Retinol Phù Hợp

Trước khi quyết định sử dụng Retinol, bạn hãy tìm hiểu sản phẩm và lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp. Nếu bạn là người mới, hãy tham khảo sản phẩm Retinol có nồng độ 0,5% và sử dụng đúng cách dùng Retinol được nhãn hàng hướng dẫn.

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

0,5% là nồng độ khá lý tưởng cho làn da bởi không quá thấp để khó thấy được kết quả, cũng không quá cao dễ gây ra tình trạng kích ứng, breakout. Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ cách sử dụng retinol từ tần suất, liều lượng, sản phẩm kết hợp,...

1.2. Tần Suất Sử Dụng

Tần suất sử dụng ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả Retino cũng như hạn chế tối đa khả năng gây kích ứng trên da. Hãy nhớ rằng phải mất vài tuần làn da mới thích ứng với Retinol, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng vừa phải lúc đầu và tăng dần tần suất theo thời gian.

Bạn có thể tham khảo cách dùng Retinol hiệu quả như sau: thoa retinol mỗi tuần một lần để xem da bạn phản ứng như thế nào, sau đó dần dần tăng cường cách ngày hoặc ba lần một tuần.

1.3. Liều Lượng Sử Dụng

Phương pháp tiếp cận chậm chính là liều lượng sử dụng đúng đối với người mới dùng Retinol. Bắt đầu với một lượng rất nhỏ, cỡ hạt đậu, sau đó đợi vài ngày để đánh giá khả năng thích ứng của làn da. Tăng dần liều lượng và tiếp tục xem phản ứng và khả năng thích ứng của da.

Nếu làn da bắt đầu có dấu hiệu đỏ, hơi rát, bong tróc mạnh hãy giảm ngay liều lượng dùng Retinol cũng như tần suất. Và đừng quên tập trung vào phục hồi sức khỏe làn da.

1.4. Sử Dụng Vào Buổi Tối

Một mẹo quan trọng khác trong cách dùng Retinol là chỉ kết hợp sử dụng vào buổi tối, vì 2 nguyên nhân sau:

- Thứ nhất, Retinol khiến da nhạy cảm hơn với tia cực tím từ mặt trời, làn da sẽ bị cháy nắng nhanh hơn rất nhiều khi ra ngoài. Từ đó, không những gây nên tình trạng tăng sắc tố, đen sạm mà da sẽ dễ dàng bị viêm, đỏ rát.

- Thứ hai, ban đêm là thời gian các tế bào hoạt động mạnh mẽ để tăng cường sửa chữa và tái tạo làn da. Việc dùng Retinol vào ban đêm sẽ tăng cường hiệu quả tái cấu trúc biểu bì, giúp da căng bóng và rạng rỡ hơn vào hôm sau.

1.5. Sử Dụng Kem Chống Nắng

Như đã nói ở trên dùng Retinol sẽ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng, vậy nên sử dụng kem chống nắng là một lưu ý cực kỳ quan trọng trong cách dùng Retinol.

Vì bạn không muốn làm tổn thương làn da của mình khi các tế bào mới đang tái tạo, hãy thoa kem chống nắng với quang phổ rộng, mặc áo khoác và đội mũ chống nắng, mang khẩu trang để giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng kem chống nắng có titanium dioxide hoặc kẽm oxit để làn da được bảo vệ nhiều hơn.

- Ngay cả khi bạn không ra ngoài, hãy thoa kem dưỡng có bổ sung SPF để giữ cho làn da của bạn được bảo vệ khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời.

1.6. Kết Hợp Với Sản Phẩm Phục Hồi "Đủ Đô"

Trong quá trình dùng Retinol, bạn đừng quên kết hợp với sản phẩm phục hồi “đủ đô” để làn da luôn trong tình trạng đủ ẩm (khi đó các hoạt chất mới có thể hoạt hóa tốt trên da), đồng thời giảm thiểu các triệu chứng bong tróc, kích ứng.

Kết hợp sản phẩm phục hồi

Kết hợp sản phẩm phục hồi "đủ đô"

Mẹo để bạn phục hồi “đủ đô” chính là ưu tiên dùng một sản phẩm có chứa các hoạt chất như: Niacinamide, B5, Ectoin, Hyaluronic Acid đa phân tử, các yếu tố tăng trưởng EGF, Ceramide,... Hạn chế dùng nhiều sản phẩm khác nhau cùng lúc trên da vì lúc này làn da rất yếu, khó dung nạp được nhiều lớp như vậy.

1.7. Tránh Khu Vực Nhạy Cảm

Lưu ý khi dùng Retinol bạn cần nắm rõ là tránh khu vực nhạy cảm như vùng da quanh mắt, miệng, cánh mũi, thậm chí cả cổ và ngực. Tất cả vùng da này rất mỏng nên khi thoa Retinol thường sẽ bị đỏ rát, sưng tấy và kích ứng.

Bạn hãy thoa vaseline lên những vùng da kể trên trước khi sử dụng Retinol để bảo vệ những vùng da mỏng manh ấy nhé.

1.8. Kiên Trì Và Kiểm Soát

Giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, chìa khóa để thấy được kết quả là sử dụng kiên trì và kiểm soát. Retinol sẽ không mang lại kết quả rõ ràng một cách nhanh chóng, vì vậy sự kiên nhẫn là điều cần thiết. Những cải tiến về thay đổi kết cấu phải mất khoảng từ một đến hai tháng để bắt đầu thấy rõ.

Bên cạnh việc kiên nhẫn dùng Retinol, bạn cần phải kiểm soát các triệu chứng xảy ra trên da. Hãy cắt giảm tần suất, liều lượng sử dụng Retinol nếu da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng.

1.9. Tư Vấn Từ Chuyên Gia Da Liễu Hoặc Nhãn Hàng

Lắng nghe tư vấn từ chuyên gia da liễu hoặc nhãn nhàng là cách sử dụng Retinol hiệu quả nhất. Không một ai có thể hiểu sản phẩm bằng các chuyên gia từ nhãn của sản phẩm, họ sẽ hướng dẫn bạn cụ thể từ tần suất, liều lượng, quy trình kết hợp treatment và phục hồi theo từng giai đoạn và từng thời điểm phù hợp với làn da.

 

2. Những Thắc Mắc Của Thường Gặp Về Cách Sử Dụng Retinol?

2.1. Khi Nào Nên Bắt Đầu Dùng Retinol?

Nếu bạn đang thắc mắc khi nào nên bắt đầu dùng Retinol thì đây là câu trả lời chính xác cho bạn. Có thể bắt đầu dùng retinol vào cuối độ tuổi 20, khi làn da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Đối với người dùng ở độ tuổi từ 40 trở lên, cách sử dụng Retinol hiệu quả là nên dùng mỗi tối.

2.2. Dùng Retinol Nên Dùng Trần Hay Lót?

Hướng dẫn sử dụng Retinol đúng cách “dùng Retinol nên dùng trần hay lót?” là câu hỏi rất nhiều tín đồ skincare quan tâm. Bạn nên dùng Retinol ngay sau khi rửa mặt (đã lau khô mặt) sẽ hạn chế được tình trạng kích ứng. Đồng thời bạn cũng dễ dàng kiểm soát phản ứng của làn da hơn khi sử dụng chung với các thành phần hoạt chất khác.

2.3. Làm Gì Khi Dùng Retinol Bị Kích Ứng?

Bạn cần phải làm gì khi dùng Retinol bị kích ứng? Việc dùng Retinol khiến da bạn đỏ và bong tróc trong vài ngày đầu khi tế bào da mới xuất hiện là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra lâu hơn, bạn hãy ngưng sử dụng Retinol và tập trung vào phục hồi da. Hãy chăm sóc da bằng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, serum chứa các thành phần phục hồi độ ẩm chuyên sâu và làm lành thương nhanh, tăng cường tái tạo hàng rào bảo vệ da và luôn thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Làm gì khi dùng Retinol bị kích ứng

Làm gì khi dùng Retinol bị kích ứng

Khi phản ứng kích ứng đã được giải quyết, bạn có thể thử lại nhưng theo quy trình hợp lý với tần suất thấp hơn, liều lượng ít hơn để cải thiện khả năng dung nạp.

2.5. Dùng Retinol 1 Tuần Bao Nhiêu Lần?

Thoa Retinol 2 - 3 lần/ tuần là lời giải đáp cho câu hỏi “Dùng Retinol 1 tuần bao nhiêu lần?”. Khi retinol hấp thụ vào da, nó sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng collagen và tái tạo tế bào, vì vậy nó có thể gây bong tróc một chút. Hãy dành vài ngày để xem làn da của bạn phản ứng như thế nào với Retinol, tăng dần tần suất sử dụng nếu da không có bất kỳ hiện tượng mẩn đỏ hoặc kích ứng.

2.6. Sử Dụng Retinol Bao Lâu Thì Đúng?

Sử dụng Retinol bao lâu thì đúng phụ thuộc vào độ đáp ứng của làn da. Có thể mất vài tuần hoặc 1 đến 2 tháng để thấy được kết quả rõ rệt từ Retinol, bạn chỉ cần kiên trì và sử dụng nếu nó không gây kích ứng. Sử dụng Retinol đúng cách, bạn có thể kiểm soát mụn trứng cá và thu nhỏ lỗ chân lông. Tiếp tục dùng Retinol ngay cả sau khi bạn đã hết mụn để giúp mụn không tái phát, làn da căng bóng, chắc khỏe và sáng mịn đều màu.

2.7. Sau Khi Bôi Serum Bao Lâu Thì Bôi Retinol?

Không có một nghiên cứu cụ thể nào về thời gian sau khi bôi serum bao lâu thì bôi Retinol. Tuy nhiên, cách sử dụng Retinol hiệu quả nhất vẫn nên dùng trần, không thoa bất kỳ loại serum nào trước bước dùng Retinol.

Trong trường hợp bạn muốn kết hợp serum và Retinol trong cùng một quy trình chăm sóc da, sau khi thoa serum bạn hãy đợi da khô hoàn toàn. Điều này rất quan trọng vì nếu da bạn hơi ẩm, Retinol sẽ có thể hấp thụ sâu hơn vào da và có thể gây kích ứng.

 

3. Cách Sử Dụng Retinol Acnetinol Zakka

Tinh chất Retinol thế hệ mới - Acnetinol của Zakka Naturals với công thức All in one chuyên biệt, là giải pháp mang đến lợi ích giảm mụn, chống lão hóa, da căng mịn tự nhiên lâu dài chỉ với 1 bước sử dụng:

Acnetinol - Tinh chất Retinol của Zakka Naturals

Acnetinol - Tinh chất Retinol của Zakka Naturals

- M.D.M là phức hợp các hoạt chất Miniporyl™, Dendriclear™, Manuka Honey được nghiên cứu chuyên biệt nhằm hỗ trợ giảm mụn toàn diện nhưng cực kỳ an toàn và lành tính cho da

- 0,5% Dual Retinoids là sự kết hợp của Retinol và Retinyl Propionate thế hệ mới giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh chóng, mang lại làn da căng khỏe, mịn màng và rạng rỡ và hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

- Microcapsules gồm sự kết hợp công nghệ bọc Inumax và Polymer, mang Dual Retinoids tác động đến 5 tầng da. Từ đó giúp giảm thiểu sự oxy hóa của Retinol (vì retinol rất dễ bị oxy hóa). Đồng thời hoạt chất cũng đi được đến đích mong muốn mà không bị rơi rớt, giảm thiểu đáng kể tình trạng kích ứng, đỏ rát, breakout cho da.

Bạn tham khảo cách sử dụng Retinol Acnetinol Zakka để thấy rõ hiệu quả trên da theo quy trình như sau:

Quy trình sử dụng Acnetinol đúng cách

Quy trình sử dụng Acnetinol đúng cách

Quy trình sử dụng Acnetinol đúng cách

Lưu ý:

- Tần suất dùng Retinol: 2 - 3 lần/ tuần, sử dụng xen kẽ với quy trình phục hồi da. Tăng dần tần suất sử dụng nếu làn da đã đáp ứng với hoạt chất. Nếu thấy tình trạng da khô, cảm giác thiếu ẩm, bị căng da nhiều khi sử dụng mỗi ngày, hãy tạm ngưng dùng Retinol. Sau đó sử dụng lại 1 lần/ tuần và theo dõi tình trạng thích ứng của da.

- Liều lượng: 1 pump cho mỗi lần sử dụng. 

Xem thông tin chi tiết sản phẩm Tinh chất Acnetinol tại đây và bắt đầu trải nghiệm ngay bạn nhé!

bài viết liên quan