Trị thâm mụn bằng Niacinamide hiệu quả chỉ trong 3 tuần

Niacinamide được biết đến là thành phần “vàng” trong làm đẹp, sở hữu nhiều công dụng nổi bật như làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông, kiềm dầu,… Trong bài viết sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về phương pháp trị thâm mụn bằng Niacinamide cũng như tìm hiểu cách sử dụng thành phần Niacinamide trong làm đẹp để tối ưu hiệu quả.

Niacinamide là gì?

Niacinamide hay Nicotinamide là dẫn xuất của Vitamin B3, là thành phần thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, serum, sản phẩm trị mụn, trị thâm. Niacinamide có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, phục hồi tế bào da hư tổn.

Niacinamide là thành phần “vàng” trong làng chăm sóc da

Niacinamide là vitamin không hòa tan trong dầu và tan trong nước, thường được tìm thấy trong một số loại huyết thanh có gốc nước. Chính vì vậy, các sản phẩm có chiết xuất từ Niacinamide thường được dùng cho mọi loại da gồm da khô, da dầu và da nhạy cảm. 

Ngoài ra, Niacinamide cũng là một loại hoạt chất ổn định trong quá trình chăm sóc da với nồng độ pH trung tính. Khác với các hoạt chất như BHA hay AHA, L-Ascorbic Acid (Retinoids hay Vitamin C), Niacinamide không có tính Acid và không gây ra tình trạng kích ứng nếu bạn sử dụng với nồng độ phù hợp.

Trị thâm mụn bằng Niacinamide có hiệu quả?

Trị thâm mụn bằng Niacinamide mang lại hiệu quả cao và vượt trội hơn so với một số thành phần hoạt chất khác. Cụ thể, sự tác động của Niacinamide hỗ trợ trị mụn, giảm thâm và ngăn ngừa lão hóa.

Trị mụn

Với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, Niacinamide là thành phần tuyệt vời để điều trị tình trạng mụn trứng cá vừa và nhẹ. Nếu bạn không bị mụn viêm quá nặng thì có thể sử dụng Niacinamide như một lựa chọn để thay thế hoạt chất Acid, Retinoids hoặc Benzoyl Peroxide.

Giúp sáng màu làn da

Niacinamide đã được chứng minh có khả năng điều trị các vết đồi mồi, nám da, tàn nhang. Trong một số nghiên cứu cho thấy sắc tố được cải thiện sau 4 tuần sử dụng Niacinamide 5%, nếu sắc tố đậm màu thì có thể sử dụng Niacinamide 10% để giúp điều trị tốt hơn nhưng cũng có khả năng mang lại tác dụng phụ nhiều hơn.

Tác dụng chống lão hóa

Niacinamide có khả năng chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa oxy hóa, điều này nghĩa là Niacinamide có thể được sử dụng thay thế cho các loại huyết thanh chống oxy hóa dựa trên vitamin C bởi hoạt chất này có tính ổn định và không gây nhờn rít.

Hỗ trợ chống lão hóa cho da hiệu quả

Ngoài khả năng điều trị mụn, bạn có thể dùng Niacinamide kiềm dầu hay dùng Niacinamide thu nhỏ lỗ chân lông. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn nên tìm hiểu cách chọn và dùng Niacinamide phù hợp.

Hướng dẫn sử dụng Niacinamide trị thâm mụn hiệu quả

Để tối ưu hiệu quả của phương pháp trị thâm mụn bằng Niacinamide bạn có thể tham khảo các cách dùng Niacinamide sau đây.

Sử dụng niacinamide đều đặn trong chu trình skincare để làn da sáng khỏe hoàn hảo hơn mỗi ngày

Nồng độ Niacinamide

Nồng độ Niacinamide khác nhau sẽ mang lại kết quả khác nhau và phù hợp với từng loại da khác nhau. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ về nồng độ của Niacinamide trước khi sử dụng.

  • Từ 1-2%: Đây là nồng độ thấp chủ yếu mang lại khả năng cấp ẩm, kiểm soát dầu thừa, chưa thể hiện rõ khả năng kháng viêm và làm sáng da. Nồng độ Niacinamide từ 1-2% cũng là nồng độ thích hợp đối với người mới bắt đầu sử dụng.
  • Từ 3-5%: Nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng Niacinamide và sở hữu làn da khỏe thì có thể trải nghiệm với nồng độ từ 3-5%. Ở nồng độ này tác dụng kháng viêm của Niacinamide có thể so sánh với kháng sinh Clindamycin. Ngoài ra, Niacinamide nồng độ từ 3-5% có khả năng hỗ trợ giảm mụn, trị thâm nhẹ.
  • Từ 5-10%: Có khả năng cấp ẩm nhẹ, làm trắng sáng, đều màu da, kháng viêm giảm mụn và chống oxy hoá.
  • Từ 10-20%: Nồng độ Niacinamide cao, thường dùng cho sản phẩm đặc trị về sáng da, da bị tăng sắc tố, chống oxy hoá và trị thâm.

Nên sử dụng serum hay kem dưỡng

Niacinamide lành tính và không gây kích ứng da khi sử dụng

Tùy vào nhu cầu và loại da mà bạn có thể sử dụng Niacinamide dạng kem hoặc serum.

  • Niacinamide dạng serum có chứa nồng độ cao hơn và thẩm thấu vào da nhanh hơn so với dạng kem dưỡng. Điều này nghĩa là serum có thể mang lại cho bạn hiệu quả tốt hơn trong việc cải thiện tình trạng mụn, sắc tố da và giữ ẩm cho làn da.
  • Niacinamide ở dạng kem dưỡng cung cấp hiệu quả tương tự như serum nhưng lại có nồng độ thấp hơn, kết cấu đặc hơn và thích hợp với làn da khô hoặc da dầu thiếu ẩm.

Vì vậy, nếu muốn sử dụng Niacinamide để giảm mụn và cải thiện tình trạng sắc tố da, bạn nên cân nhắc các sản phẩm Niacinamide dạng serum. Ngược lại, nếu bạn có làn da khô, thiếu ẩm và muốn đơn giản hóa quy trình chăm sóc da thì nên lựa chọn Niacinamide dạng kem.

Kết hợp Niacinamide với những thành phần khác

Có thể tối ưu hiệu quả mà Niacinamide mang lại nhờ vào việc kết hợp với một số thành phần khác như Vitamin C, Hyaluronic Acid. Hãy cùng tìm hiểu các thành phần kết hợp với Niacinamide mang lại công dụng gì nhé.

Kết hợp Niacinamide với Vitamin C

Niacinamide có thể kết hợp với Vitamin C nhằm kích thích tăng sinh Collagen và hỗ trợ làm sáng da, đặc biệt đây là công thức trị thâm mụn bằng Niacinamide hiệu quả. Tuy nhiên, cách sử dụng của Niacinamide kết hợp với Vitamin C phức tạp hơn so với Hyaluronic Acid.

Để tối ưu hiệu quả mà bộ đôi này mang lại, bạn nên chọn loại sản phẩm có chứa cùng một công thức Niacinamide và Vitamin C ở dạng dẫn xuất khác, nếu bạn sử dụng hai loại riêng biệt thì nên thoa sản phẩm có nồng độ pH thấp hơn trước và đợi chúng thấm vào da rồi mới thoa Niacinamide sau. Để an toàn hơn cho làn da, bạn cũng có thể sử dụng xen kẽ hai loại với nhau vào sáng và tối.

Kết hợp Niacinamide với Hyaluronic Acid

 

Niacinamide với Hyaluronic Acid là sự kết hợp hoàn hảo để giải quyết các vấn đề tổn thương do kem trộn, thuốc rượu gây ra hoặc trong trường hợp da bị kích ứng bởi một số hoạt chất khác.

Niacinamide với Hyaluronic Acid hoạt động không phụ thuộc vào nồng độ pH và có đặc tính giữ ẩm tốt trên da, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm kích ứng. Khi kết hợp hai hợp chất này lại với nhau sẽ kích thích da sản sinh lượng Ceramide tự nhiên. 

Lưu ý, bạn nên kết hợp Niacinamide với Hyaluronic Acid theo kết cấu lỏng trước đặc sau để tinh chất thấm sâu vào da.

Lưu ý tác dụng phụ của Niacinamide

Một số tác dụng phụ của niacinamide bạn nên biết 

Trị thâm mụn bằng Niacinamide là phương pháp mang đến hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn sử dụng Niacinamide không đúng cách thì sẽ mang đến một số tác động tiêu cực hoặc gây ra tác dụng phụ của Niacinamide như:

  • Dùng Niacinamide bị lên mụn: Khi sử dụng Niacinamide với nồng độ và hàm lượng không phù hợp với làn da hoặc da quá nhạy cảm có thể dẫn đến tình trạng da bị đẩy mụn li ti hoặc mụn trứng cá. Trong một số trường hợp khác, tình trạng mụn phát triển do bạn thoa Niacinamide cùng với một số hoạt chất như AHA/BHA/Retinol.
  • Da bị khô rát: Nguyên nhân là do thoa Niacinamide với nồng độ cao ngay trong lần đầu tiên sử dụng. Việc sử dụng Niacinamide với tần suất quá dày đặc hoặc bỏ qua các bước dưỡng ẩm cơ bản sẽ khiến hoạt chất giảm tác dụng, gây kích ứng và khô rát da.
  • Da bị kích ứng: Tình trạng này diễn ra do Niacinamide thúc đẩy giải phóng các histamine gây ra triệu chứng kích ứng hoặc do làn da quá nhạy cảm. Nếu da kích ứng kéo dài và không thuyên giảm sẽ làm phát triển các triệu chứng nguy hiểm như viêm da, tổn thương da trên diện rộng.
  • Da bị dị ứng ở vùng mắt: Chỉ nên thoa kem mắt có chứa thành phần Niacinamide với nồng độ thấp, tránh sử dụng sản phẩm có chứa Niacinamide nồng độ cao ở các vùng da nhạy cảm như mắt, khóe mũi để tránh gây ra tác động tiêu cực đến làn da.

Tinh chất B3 giúp giảm mụn, mờ thâm chỉ trong 3 tuần

Serum Niacinamide NAG Revival B3 Ampoule Anti Blemish 30ml là dòng sản phẩm nổi bật, hứa hẹn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời với làn da thâm mụn, xỉn màu chỉ trong 3 tuần. Sản phẩm có chứa Niacinamide 10% kết hợp cùng với N-Acetyl Glucosamine và Zinc PCA, Ferulic acid, phái sinh Azelaic Acid, Panthenol, đây là giải pháp toàn diện để cải thiện các vấn đề da.

Tinh chất B3 giúp giảm mụn, mờ thâm an toàn, hiệu quả cao

Cụ thể, công dụng của Serum Niacinamide NAG Revival B3 đối với làn da như sau:

  • Phái sinh Azelaic kết hợp Ferulic acid hỗ trợ giảm đỏ, kháng viêm, làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ. 
  • Zinc PCA và Panthenol giúp phục hồi vùng da nhạy cảm do mụn gây ra.
  • Niacinamide và N-acetyl Glucosamine gia tăng khả năng chống oxy hóa, giúp da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ. 
  • Phức hợp 5 loại thảo mộc từ Nhật Bản tác động làm sáng da, nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp da luôn được căng tràn sức sống.

Một số lưu ý trị thâm mụn

Để phương pháp trị thâm mụn bằng Niacinamide có thể phát huy tối đa hiệu quả bạn cần ghi nhớ các nguyên tắc chăm sóc da sau đây:

  • Đợi đến khi mụn lành hẳn: Nếu tiến hành trị thâm mụn khi vết mụn vẫn chưa hết hẳn thì sẽ làm cho tình trạng mụn và vết thâm trở nên xấu đi.
  • Dưỡng ẩm cho da: Nên uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng để giúp làn da không bị khô căng hoặc bong tróc.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Da thâm mụn nhạy cảm hơn so với làn da bình thường khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy nếu không muốn vết thâm trở nên đậm màu hơn thì bạn cần phải bảo vệ làn da của mình trước khi ra ngoài bằng các biện pháp như che chắn, sử dụng kem chống nắng.

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về Niacinamide cũng như hướng dẫn ứng dụng phương pháp trị thâm mụn bằng Niacinamide hiệu quả. Hi vọng với thông tin được chia sẻ từ bài viết trên, Zakka đã giúp bạn hiểu thêm về hợp chất làm đẹp quan trọng này cũng như biết cách phối hợp với các hoạt chất thông dụng khác.

bài viết liên quan