Hướng dẫn cách sử dụng serum đúng, hiệu quả chi tiết

Serum là một sản phẩm dưỡng da quyền lực và không thể thiếu của hầu hết chị em phụ nữ. Dù vậy vẫn có rất nhiều người thắc mắc về cách sử dụng serum hiệu quả để “cải tiến” làn da. 

Để khám phá sâu hơn các bước sử dụng chuẩn xác serum, mời bạn theo dõi bài viết ngay sau đây của Zakka. 

Hiểu về serum

Serum là sản phẩm dưỡng da nâng cấp, có kết cấu dạng gel hoặc mỏng nhẹ hơn 70%. Trong đó chứa nhiều dưỡng chất được cấu thành bởi các phân tử có kích thước siêu nhỏ, có chức năng thẩm thấu vào sâu bên trong. 

Serum đem lại hiệu quả chống lão hóa, dưỡng trắng,…. toàn diện cho da

Các thành phần trong serum thường hoạt động với công suất tối đa để phát huy công dụng chính của mình. Hầu hết các loại serum đều chỉ phục vụ cho một công năng chăm sóc da nhất định, rất hiếm dòng serum đa dạng về chức năng. 

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều dòng serum khác nhau. Có thể kể đến như serum hỗ trợ chống lão hóa, serum hỗ trợ sáng da, cấp ẩm, điều trị mụn, tái tạo da,… Serum là dòng mỹ phẩm phục hồi chuyên sâu mang lại nhiều lợi ích trong quá trình chăm sóc và cải thiện làn da. 

Dưới đây là một số chức năng chính serum mang lại:

  • Chống lão hóa, tăng sinh hàm lượng collagen.
  • Ngăn ngừa mụn, thâm sạm, mờ nám. 
  • Dưỡng trắng hiệu quả và cấp ẩm cho da. 
  • Làm đẹp toàn diện và chuyên sâu từ bên trong. 
  • Tái tạo da tích hợp với tính năng tẩy tế bào chết. 
  • Cải thiện làn da mụn, da dầu.
  • Se khít lỗ chân lông.

Nếu bạn không biết cách sử dụng serum đúng chuẩn, có thể sẽ khiến làn da trở nên tồi tệ hơn đi kèm những triệu chứng như mẩn đỏ, bị khô, bị kích ứng, bong tróc da,… 

Hướng dẫn cách sử dụng serum

Cách sử dụng serum để sản phẩm phát huy tốt hiệu quả nhất

Cùng đến với cách sử dụng serum đúng quy chuẩn thông qua các bước cơ bản sau: 

Chọn serum phù hợp

Cách sử dụng serum chuẩn bắt nguồn từ việc chọn đúng dòng serum phù hợp với làn da. Có nhiều dòng serum phục vụ cho nhiều làn da khác nhau. Cụ thể: 

  • Da khô: Chọn serum có công dụng cấp ẩm và chứa các thành phần như vitamin E, Axit Hyaluronic, tinh dầu dưỡng da. 
  • Da nhạy cảm: Lựa chọn loại serum có nồng độ dưỡng da thấp. 
  • Da dầu: Serum nên có các thành phần chính như Axit Glycolic, vitamin C hoặc Retinol… 
  • Da mụn: Chọn serum có tích hợp chức năng dưỡng da và tẩy tế bào da chết, bao gồm các thành phần cơ bản như  Glycolic, vitamin C, vitamin B3, vitamin B5, Axit Salicylic.

Các bước chăm sóc da có serum

Các bước chăm sóc da với serum một cách hiệu quả bao gồm:

Bước 1: Làm sạch da

Loại bỏ bụi bẩn trên da mặt theo quy trình các bước làm sạch da trước khi sài serum là tẩy trang – sữa rửa mặt – toner (nước hoa hồng). Dùng khăn sạch lau khô da mặt. 

Bước 2: Lắc serum 

Nhiều bạn thắc mắc về vấn đề có nên lắc serum trước khi dùng hay không. Thực chất trong thành phần của serum có dầu và nước, do đó nên lắc nhẹ để 2 dưỡng chất này hòa vào nhau. 

Bước 3: Cách bôi serum 

Nhỏ từ 3-4 giọt serum lên đầu ngón tay, lượng serum vừa đủ và bằng 1 hạt đậu. Cách bôi serum lên mặt là chấm đều serum lên da sau đó vỗ nhẹ để tinh chất dễ dàng thẩm thấu. Đối với các vùng như trán, má, mũi và cằm thì chấm nhẹ nhàng và có hướng di chuyển lên trên. 

Có thể kết hợp massage nhẹ nhàng để gia tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất của làn da. Bên cạnh đó cách làm này còn kích thích các mạch máu dưới da, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Bước 4: Đợi serum ngấm vào da

Khi massage xong, chờ thêm 10 phút để serum ngấm vào da hoàn toàn rồi thực hiện bước tiếp theo. Sau khi dùng serum nên dùng gì để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho da? Câu trả lời là kem cấp ẩm, kem chống lão hóa hoặc kem trắng da,… Các thành phần trong đó sẽ lần lượt bổ trợ cho nhau khiến làn da của bạn trở nên trắng sáng hơn. 

Câu hỏi đặt ra lúc này là có nên bôi serum qua đêm hay không. Buổi tối là khoảng thời gian lý tưởng nhất để bạn sử dụng serum. Chính vì thế, nên bôi serum qua đêm để cảm nhận rõ rệt công dụng của sản phẩm. 

Lưu ý khi sử dụng serum

Sau khi đã nắm bắt về cách sử dụng serum hiệu quả bạn cần lưu ý đến một số vấn đề khi dùng serum như sau: 

  • Sau khi mở nắp serum nên sử dụng ngay lập tức để duy trì hiệu quả lâu bền của sản phẩm. Đa số các dòng serum đều thay đổi về thời hạn sử dụng khi mở nắp. 
  • Loại bỏ tư tưởng sử dụng càng nhiều serum hiệu quả càng cao. Nếu bạn dùng serum với lưu lượng quá nhiều không những lãng phí mà còn gây bí da. 
  • Hiểu rõ làn da của bản thân để chọn dòng serum phù hợp. 
  • Chỉ dùng serum cho những vùng da chuyên biệt, đặc biệt cần cân nhắc kỹ nếu muốn thoa serum vào mắt, cổ,…
  • Kết hợp bôi kem chống nắng sau khi sử dụng serum để bảo vệ làn da khỏi tia UV. Khóa ẩm bằng kem dưỡng ẩm khi sử dụng vào buổi tối.
  • Cách sử dụng serum đúng nhất là khi da còn ẩm. Điều này giúp cho da giảm thiểu tình trạng bong tróc và nâng cao hiệu quả hơn. 

Khi sử dụng serum da thường gặp vấn đề gì?

Sử dụng serum đúng cách để không làm tổn thương da

Không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời mà serum mang lại trong quá trình phục hồi làn da. Tuy nhiên vẫn có những vấn đề phát sinh khi sử dụng serum như: 

Tác dụng phụ

Triệu chứng rõ rệt nhất là da nổi mẩn ngứa, mẩn đỏ hoặc bong tróc sau vài ngày sử dụng. Nguyên nhân có thể do chất lượng serum không được đảm bảo, không biết cách sử dụng serum,…

Thời điểm và tần suất sử dụng serum

Thời điểm dùng serum phù hợp nhất buổi sáng sau khi đã rửa sạch mặt và buổi tối từ 19h-22h sau khi tẩy trang và rửa mặt.

Tần suất sử dụng serum nên được duy trì 2 lần/ngày theo lời khuyên của các chuyên gia. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu thì nên test ở một khu vực da trước, và khi dùng thì dùng cách ngày để theo dõi.

Sử dụng 2 hay nhiều loại serum cùng lúc

Chỉ nên sử dụng cùng lúc 2 hay nhiều loại serum khi đã thông qua ý kiến của bác sĩ. Không nên kết hợp sử dụng các dòng serum có chứa các thành phần chính sau:

  • Axit Glycolic với Hydroquinone hoặc Retinol.
  • Benzoyl Peroxide với Retinol.
  • Vitamin C với Copper peptide. 

Nếu cố chấp sử dụng, da của bạn sẽ bị kích ứng và có những tác dụng phụ không mong muốn. 

Hạn sử dụng và cách bảo quản serum

Hạn sử dụng serum thông thường là từ 6 đến 9 tháng kể từ khi mở nắp sản phẩm. Thời hạn này có thể thu ngắn lại nếu mở nắp serum quá lâu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 

Một số cách bảo quản serum tốt nhất:

  • Tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. 
  • Bảo quản serum trong tủ lạnh chuyên dụng hoặc nơi thoáng mát, không ẩm mốc.
  • Không được để serum trong phòng tắm.
  • Chiết serum ra lọ nhỏ nếu muốn mang theo khi đi du lịch hoặc đi xa nhằm tránh lắc mạnh hoặc va đập. 

Sử dụng serum bao lâu thì có hiệu quả

Công thức dưỡng da của mỗi người quyết định hiệu quả sử dụng serum. Thông thường kết quả dưỡng da sẽ thể hiện rõ ràng nhất sau 6-8 tuần. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình, nên kết hợp sử dụng với kem dưỡng và kem chống nắng. 

Da mặt bị nổi mụn nhiều hơn

Nguyên nhân xuất phát từ sự cẩu thả của bạn khi rửa mặt làm cho bụi bẩn còn bám dính trên da. Cũng có thể do bạn dùng serum với lưu lượng lớn khiến da bị bí, gây bít tắc lỗ chân lông. 

Bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh cách sử dụng serum hiệu quả nhất cho các chị em. Sở hữu làn da đẹp và trắng hồng không còn khó khăn nếu bạn biết tuân thủ quy trình dưỡng da được đề xuất nêu trên. Hãy khiến bản thân tự tin và tỏa sáng hơn từ những kiến thức chăm sóc da cơ bản này nhé! 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....