Nguyên nhân hình thành và cách trị thâm mụn hiệu quả

“Thu đi để lại lá vàng
Mụn đi để lại vô vàn vết thâm”

Chắc hẳn ai bị mụn cũng đã từng nghe được câu thơ đùa vui này rồi đúng không? Nghe thì vui nhưng mà nhìn lại làn da thì lại khóc ròng trong lòng. Thâm mụn là tình trạng kéo dài và tốn rất nhiều thời gian để da trở về màu sắc bình thường. Nhưng đừng lo vì Zakka sẽ mách cho bạn một số cách để trị thâm sau mụn hiệu quả nha. 

1. Lý do hình thành thâm mụn

Trong quá trình hình thành mụn thường đi kèm phản ứng viêm, gây ra tổn thương tế bào, kích thích sự phát triển của hắc tế bào Melanocytes - là nơi sản sinh Melanin hay còn gọi là hắc sắc tố. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng sắc tố ở vùng da sau mụn. Thông thường thâm mụn sẽ mất từ vài tháng đến vài năm để biến mất hoàn toàn một cách tự nhiên. Quá trình này cực kỳ tốn thời gian và đòi hỏi phải sự chăm sóc da phù hợp để da mau đều màu lại.

2. Cách trị thâm sau mụn

Như các bạn cũng đã biết nếu để thâm sau mụn tự mờ đi theo thời gian thì sẽ rất lâu, khiến chúng ta dễ bị tự ti vì các vết thâm hiện hữu trên mặt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tác động tới vết thâm để chúng nhanh chóng biến mất mà không tác động xấu đến da của chúng ta.

A. Bảo vệ da trước tia UV

Đây là điều kiện tiên quyết của mọi quy trình dưỡng da dù đắt hay rẻ, dù da trẻ hay da lão hoá, dù da dầu mụn hay da khô. Nếu da của bạn không được bảo vệ trước sự tấn công của tia UV thì mọi công sức dưỡng da xem như uổng phí. Bạn nên bôi kem chống nắng mỗi ngày với lượng kem ước chừng khoảng chiều dài hai ngón tay là vừa đủ để bảo vệ da hiệu quả hơn. Hãy chọn những loại kem chống nắng có màng lọc thế hệ mới và bền vững trước ánh nắng để kem chống nắng không mất đi hiệu quả của nó. 

B. Tẩy da chết thường xuyên

Khi da được tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp vết thâm mau mờ hơn, vùng da ngay đó sáng hơn. Bạn nên tẩy da chết hoá học bằng cách sử dụng những sản phẩm dưỡng da có chứa AHA vì acid này có khả năng loại bỏ da chết bề mặt rất tốt. Những lớp da chết bị thâm sạm lại cũng sẽ được lấy đi, thúc đẩy lớp da non sáng hồng ở dưới lên trên bề mặt. Acid sẽ giúp quá trình loại bỏ lớp sừng cũ nhanh hơn, giúp rút ngắn thời gian da đều màu lại.

Ở bước này, bạn có thể kết hợp nhiều sản phẩm có khả năng tẩy da chết lại với nhau nhé. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt và toner chứa acid trong cùng routine. Đồng thời bạn vẫn có thể sử dụng serum có chứa acid để tẩy da chết 1-2 lần/ tuần. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nồng độ và loại acid để sử dụng phù hợp, tránh lột tẩy da chết quá mức dẫn đến tác dụng ngược. 

Xem thêm: 

C. Chọn hoạt chất làm sáng da phù hợp

Chỉ sử dụng phương pháp tẩy da chết đơn thuần thì chưa đủ để giúp vùng da bị thâm mau đều màu lại, chúng ta còn phải biết kết hợp thêm những hoạt chất làm sáng da như Niacinamide, vitamin C, Alpha Arbutin để nuôi dưỡng vùng da bị tổn thương mau hồi phục và sáng hơn. Khi vùng da yếu được tiếp thêm tinh chất có khả năng phục hồi và làm sáng hoặc chống oxy hoá tốt thì thời gian mờ thâm sẽ được rút ngắn lại đáng kể. 

Xem thêm:

D. Dưỡng ẩm 

Bước này không có khả năng làm sáng màu da trực tiếp cho vùng bị thâm sạm. Tuy nhiên, đây lại là bước cực kỳ quan trọng, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt chất mà Zakka đã nhắc ở phía trên phát huy tối đa hiệu quả. Khi các tế bào da được dưỡng ẩm đầy đủ thì da sẽ khoẻ hơn, giúp quá trình chuyển hoá các hoạt chất trên da diễn ra tốt hơn. Da bạn sẽ không thể cải thiện rõ rệt nếu  các tế bào da bị khô và thiếu ẩm. 

Dưỡng ẩm có lẽ là bước dưỡng da có đa dạng sản phẩm nhất từ toner, serum cho tới ampoule, essence hay kem dưỡng. Bạn nên có ít nhất từ 2 sản phẩm dưỡng ẩm khác loại trở lên để đa dạng nguồn dinh dưỡng cho da và có thể kết hợp với nhau để tăng cường độ ẩm lên nhiều lần. 

Xem thêm:

Hy vọng với những cách trị thâm sau mụn mà Zakka đã mách thì bạn sẽ nắm được kiến thức chăm sóc và làm sáng da cơ bản để xây dựng routine và lựa chọn sản phẩm dưỡng da thật phù hợp nha.  

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....