Đang bị mụn có nên dùng serum? Da mụn nên dùng serum nào an toàn, hiệu quả

Đang bị mụn có nên dùng serum không là vấn đề thắc mắc được rất nhiều chị em phụ nữ trong tình trạng này quan tâm. Hãy cùng Zakka Naturals tìm hiểu chi tiết  trong phần nội dung bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu về Serum 

Serum hay huyết thanh là tinh chất dưỡng da, được sử dụng để chăm sóc da chuyên sâu. Sản phẩm có khả năng thẩm thấu và hỗ trợ điều trị các vấn đề trên da hiệu quả hơn so với các loại kem bôi da thông thường.

Serum là sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng, hiệu quả cao

Những phần từ serum tuy nhỏ nhưng lại chứa hàm lượng dưỡng chất rất lớn, gấp 10 lần so với kem dưỡng, do đó việc sử dụng serum sẽ giúp cho làn da của bạn được cải thiện nhanh chóng. Sản phẩm là thành phần không thể thiếu của chị em giúp chống lão hóa, sản sinh collagen, tái tạo làn da, mờ thâm nám, se khít lỗ chân lông, điều trị mụn, viêm nhiễm.

Hiện nay có các dòng sản phẩm serum trị mụn đặc trưng, có tác dụng kháng viêm, làm dịu, thúc đẩy se khô mụn nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp tái tạo làn da sau quá trình bị mụn, làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang.

Các loại serum phổ biến 

Serum thường được phân loại theo tác dụng, tính năng, được chia thành 6 loại bao gồm:

  • Serum chống lão hóa: có tác dụng chống lão hóa, cải thiện nếp nhăn. Serum chống lão hóa thường chứa vitamin C, Collagen, vitamin E, retinol, B3, peptide…
  • Serum làm trắng da: giúp cải thiện độ xỉn màu, cho làn da đều màu và dưỡng trắng. Serum làm trắng da thường chứa axit kojic, arbutin, cyclomethicone, cladonia, hoạt chất Polypeptide Syn Cole…
  • Serum trị mụn: làm dịu, kháng viêm, thúc đẩy se khô mụn nhanh chóng. Một số loại serum có tác dụng đẩy mụn ẩn.
  • Serum cấp ẩm: Giúp da tăng cường độ ẩm sâu. Thường chứa các thành phần như HA (hyaluronic acid), glyceric, vitamin B5….
  • Serum tẩy tế bào chết: Hay còn gọi là serum peel da. Có thể coi serum tẩy tế bào chết là một dạng tẩy da chết hóa học cấp độ sâu hơn. Thành phần thường chứa các acid hoạt tính có khả năng tẩy da chết sinh học như AHA, BHA, PHA, Centella Asiatica Centella Asiatica…
  • Serum tái tạo da: Chứa nhiều dưỡng chất giúp phục hồi da mệt mỏi, thức khuya hay căng thẳng. Dòng sản phẩm này thường chứa HA, Ceramide, vitamin B5, Niacinamide và peptide…

Da mụn có nên dùng serum không?

Đang bị mụn có nên dùng serum không thì câu trả lời là  bởi serum sẽ tác động trực tiếp đến mụn và các vấn đề liên quan đến mụn. Các sản phẩm serum trị mụn rất có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị mụn trên da, làm sạch sâu tình trạng viêm da, các vết thâm nám…

Nếu bạn đang trong quá trình điều trị da mụn bằng những loại kem trị mụn thì serum có tác dụng dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng khô bong tróc của da mụn. Ngoài ra, serum còn chứa các thành phần chống oxy hóa, kháng viêm dễ dàng thấm sâu vào da, hỗ trợ điều trị các vấn đề về mụn.

Cách chọn serum tốt cho da mụn 

Lựa chọn serum với đầy đủ các thành phần để cho hiệu quả trị mụn cao nhất

Da mụn nên dùng serum nào. Theo đó khi lựa chọn serum bạn hãy lựa chọn 8 thành phần sau đây được công nhận có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị mụn:

  • Glycolic acid: Khả năng tẩy da chết tuyệt vời, tăng sản sinh tế bào da. Hoạt chất này làm sạch da sâu, loại bỏ bụi bẩn, mờ thâm mụn hiệu quả.
  • Salicylic acid (BHA): Thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, tấn công vi khuẩn gây mụn và ổ mụn.
  • Alpha Hydroxy Acid (AHA): Loại bỏ tế bào da chết, se khô nhân mụn và giảm sưng viêm hiệu quả. 
  • Azelaic acid: Kháng khuẩn, làm dịu mụn sưng viêm, ngăn ngừa mụn quay lại.
  • Retinoids: Trị mụn cực kỳ hiệu quả, kích thích Collagen tái tạo phục hồi da.
  • Tinh dầu tràm trà: cho khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, làm xẹp mụn nhanh chóng và ngăn ngừa hình thành sẹo.
  • Tanin: Làm se da, kháng viêm và diệt vi khuẩn lỗ chân lông hiệu quả. Đồng thời ngăn tiết dầu nhờn. 
  • Vitamin A, E, B: Nuôi dưỡng da và tăng sức đề kháng.

Hầu hết các loại serum phổ biến cho da mụn hiện này đều có chứa các thành phần này. 

Một lưu ý là khi sử dụng những loại mỹ phẩm đặc trị mụn thì sẽ có tác dụng phụ là làm khô da, lúc này bạn nên dùng serum dưỡng ẩm để giảm tình trạng khô da, giúp nuôi dưỡng da và hỗ trợ kem trị mụn phát huy được hiệu quả tốt nhất. 

Quy trình dùng serum cho da mụn

Dưới đây là những hướng dẫn trong quy trình sử dụng serum cho da mụn được hiệu quả, an toàn.

Vệ sinh da 

Đầu tiên, bạn cần phải tẩy trang cho da, đây là một bước cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua. Dù bạn có trang điểm hay chỉ có một lớp kem chống nắng thôi thì cũng cần thực hiện tẩy trang mỗi tối, để giúp làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt da và lỗ chân lông.

Tiếp theo, bạn sẽ vệ sinh da bằng sữa rửa mặt chuyên dụng, phù hợp với tình trạng và loại da cùng với nước ấm. Nhớ rửa mặt bằng nước lạnh để giúp se khít lỗ chân lông nhé.

Dùng toner để làm sạch, mềm da 

Toner sẽ có tác dụng cân bằng độ pH giúp mềm da sau khi da đang hơi khô vì đã trải qua 2 – 3 bước làm sạch. Đồng thời giúp làm sạch sâu hơn vào lỗ chân lông lấy đi lớp bụi bẩn cuối cùng mà 2 bước trên chưa thực hiện được.

Bạn nên dùng khăn lông mềm hoặc bông tẩy trang để thấm khô nước trên da. Lưu ý chỉ nên thấm nhẹ nhàng, không chà xát hay cọ mạnh dễ làm tổn thương da.

Sử dụng serum trị mụn 

Tiến hành mở nắp lọ serum trị mụn phù hợp với làn da của bạn và nhỏ trực tiếp vài giọt serum, thoa đều nhẹ nhàng ở những vùng da mụn. Nên dùng các đầu ngón tay gõ nhẹ nhàng vào da mặt để giúp massage da cho serum được thẩm thấu và phát huy công dụng nhanh hơn.

Sau khi đã thoa serum, các bước tiếp theo bạn có thể thực hiện như quy trình chăm sóc da mụn bình thường của mình như kem đặc trị mụn hoặc kem dưỡng ẩm để giúp da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, khỏe mạnh hơn đẩy lùi mụn hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng serum cho da mụn

Một vài lưu ý sau đây sẽ giúp cho bạn có làn da mụn sử dụng serum hiệu quả mà lại rất an toàn:

Sử dụng serum trị mụn đúng liều lượng, theo trình tự các bước

  • Cần lưu ý đến việc làm sạch da trước khi sử dụng serum, bởi các bước chăm sóc da và serum đều trở nên vô nghĩa khi nó không thể thẩm thấu sâu vào trong da để cho hiệu quả tốt nhất.
  • Đơn giản hóa các bước skincare cho da dầu, da dầu mụn. Như vậy sẽ tăng cường hiệu quả sử dụng serum cho da mụn.
  • Khi dùng serum KHÔNG NÊN massage mạnh tay. Hãy làm nóng tay rồi áp toàn gương mặt, hoặc dùng máy đẩy tinh chất. 
  • Lưu ý các thành phần có phản ứng với nhau để tránh làm da bị kích ứng. Ví dụ: retinoids không dùng cùng vitamin C, bạn chỉ lên dùng đan xen vào thời điểm sáng – tối trong ngày.
  • Nếu mụn viêm nặng, mụn lở loét, mụn có vết thương hở KHÔNG NÊN dùng serum. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc đến bạn đọc da đang bị mụn có nên dùng serum không. Nếu có bất cứ thắc mắc về các sản phẩm serum cho da bị mụn hãy liên hệ ngay đến Zakka Naturals để được tư vấn và hỗ trợ đầy đủ nhất bạn nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....