Kem dưỡng ẩm có tác dụng gì?

Kem dưỡng ẩm là gì?

Kem dưỡng ẩm là tên gọi chung dành cho những sản phẩm có khả năng cấp nước, giữ ẩm, củng cố lớp màng bảo vệ da. Tùy thuộc vào thành phần và loại da mà chúng sẽ có kết cấu lỏng, hơi sệt hoặc đặc khác nhau. Kem dưỡng là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da và thường không thể thiếu với hầu hết các loại da. 

Xem thêmKem Dưỡng Ẩm B5 Cấp Nước, Phục Hồi Da Rejuvenating Gel Cream

Kem dưỡng ẩm hoạt động như thế nào?

Kem dưỡng ẩm hoạt động theo hai cách khác nhau: tạo màng khóa ẩm trên bề mặt da và cung cấp, bổ sung độ ẩm thay thế phần độ ẩm đã bị mất đi. 

Có 4 kiểu hoạt động của các loại kem dưỡng ẩm:

  • Đầu tiên là hút ẩm (humectant), các chất hút ẩm tiêu biểu như Hyaluronic acid có khả năng hút ẩm từ nơi có độ ẩm cao để làm ẩm vùng da khô hơn. 

  • Thứ hai là chất tạo màng,các thành phần có khả năng tạo một lớp màng trên da để giữ hơi ẩm không bị bay khỏi da như petrolatum, paraffin wax, các loại dầu thực vật, .. 
  • Thứ ba là các chất làm mềm da như Glycerin, nó sẽ lấp đầy vào những kẽ hở trên bề mặt da, giúp làm đầy hơn các phần da khô ráp đồng thời giúp làm mềm da hơn.
  • Thứ tư là các thành phần có khả năng phục hồi như Ceramides, polyhydroxy acid (PHA) gluconolactone. Chúng thay thế các acid béo tự nhiên trên da và có tác dụng làm dịu, phục hồi những vùng da hư tổn, bị khô ráp, giúp màng bảo vệ da hoạt động tốt hơn. 

Tuy nhiên, các sản phẩm dưỡng da trên thị trường thường kết hợp từ 2 cách dưỡng ẩm trở lên để kem dưỡng ẩm phát huy tối đa công dụng nên bạn hãy chọn sản phẩm dưỡng da nào phù hợp nhất với tình trạng da của bạn nha. 

Công dụng của kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm được thiết kế với công dụng chính là dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, có rất nhiều các hãng mỹ phẩm không chỉ hạn chế công dụng của loại kem dưỡng ẩm ở đó, mà họ còn nâng cấp kem dưỡng ẩm lên mức cao hơn như dưỡng ẩm kết hợp làm dịu, phục hồi da hoặc làm trắng sáng da. Thậm chí kem dưỡng ẩm của những thương hiệu dược mỹ phẩm còn có khả năng đặc trị viêm cho da. 

1. Giữ ẩm cho da

Vì được thiết kế để phục vụ mục đích dưỡng ẩm nên kem dưỡng ẩm sẽ chứa nhiều thành phần mạnh về cấp ẩm và duy trì độ ẩm lâu dài cho da, hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc và sần sùi do thiếu nước hoặc độ ẩm dưới da. 

2. Làm dịu da

Ngoài cấp ẩm thì các loại kem dưỡng thường có thêm các chiết xuất, hoạt chất làm dịu như chiết xuất rau má, chiết xuất hoa cúc, vitamin B5 hay bản thân Ceramide là chất vừa có thể dưỡng ẩm đồng thời làm dịu, phục hồi da rất hiệu quả. Làm dịu khi da đang bị kích ứng, ngứa, khô ráp rất cần thiết vì sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hoạt động quá mạnh của hệ miễn dịch - có thể dẫn đến tình trạng da tồi tệ hơn. 

3. Phục hồi màng bảo vệ da

Màng bảo vệ da có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ các lớp biểu bì dưới da. Nếu lớp màng đó suy yếu thì da sẽ gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như mất nước, sần sùi, ngứa ngáy, khô ráp, nổi mẩn, .. nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng da bị viêm nhiễm, lên mủ và chảy máu. Vì vậy phục hồi và dưỡng khỏe lớp màng chắn cho da là điều bạn cần phải chú ý trong việc dưỡng da và chọn mua sản phẩm. 

4. Cách dùng kem dưỡng ẩm

Thông thường kem dưỡng ẩm sẽ có dạng từ  lỏng vừa đến đặc sệt tùy công thức. Vì vậy, bạn nên dưỡng da theo quy trình từ lỏng tới đặc, từ pH thấp đến pH cao nha. Do đó, kem dưỡng ẩm thường nằm ở bước cuối cùng vì có kết cấu đặc sệt nhất trong routine dưỡng da. 

Hy vọng với bài giới thiệu tổng quan về kem dưỡng ẩm và công dụng của dòng sản phẩm này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của kem dưỡng ẩm trong sức khỏe làn da, từ đó có thể lựa chọn được những sản phẩm dưỡng da phù hợp nha. 

Xem thêm: Mách bạn cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho các loại da
 

 
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....