Liều lượng dùng serum hiệu quả, tối ưu cho làn da khỏe đẹp

Trong những năm gần đây, serum nổi đình nổi đám trong làng skincare, và ưu ái gọi là “Linh hồn của làn da” với nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, việc hiểu sai và lạm dụng serum sẽ dẫn đến “lợi bất cập hại”. 

Trong muôn vàng những thắc mắc được gửi về, hôm nay Zakka Naturals sẽ giúp độc giả giải đáp “Liều lượng dùng serum là hợp lý?”.

Serum là gì?

Serum là tinh chất dưỡng da có dạng lỏng, được điều chế với nồng độ cao các hoạt chất như vitamin, chất chống oxy hóa, peptide và axit hyaluronic. Chứa thành phần dưỡng da có tính linh hoạt, được tạo thành từ các phân tử nhỏ nên các dưỡng chất trong serum có thể dễ dàng được da hấp thụ một cách nhanh chóng.

Serum thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề về da cụ thể như cấp ẩm, chống lão hóa, làm sáng da

Serum thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề về da cụ thể như cấp ẩm, chống lão hóa, làm sáng da. Chúng có thể được sử dụng một mình hoặc như một phần của quy trình chăm sóc da để tăng cường sức khỏe tổng thể và vẻ ngoài của làn da.

Phân loại serum 

Phân loại theo thành phần serum có hai loại cơ bản:

  • Serum gốc dầu: thường chứa dầu jojoba, dầu argan, dầu bơ,…
  • Serum gốc nước: chứa các thành phần hóa học hoạt tính gốc nước.

Serum gốc nước là phổ biến nhất vì chúng dễ dàng hấp thụ vào da và không làm bí lỗ chân lông. Do đó loại serum này phổ biến ở các nước có khí hậu nóng. Còn serum gốc dầu được phụ nữ ở những nơi có thời tiết lạnh ưa thích hơn vì chúng giúp cung cấp độ ẩm cho da và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Serum gốc nước là phổ biến nhất vì chúng dễ dàng hấp thụ vào da và không làm bí lỗ chân lông.

Ngoài ra, dựa theo công dụng, serum còn được chia thành 6 nhóm như sau :  

  • Nhóm chống lão hóa: Giúp làm giảm nếp nhăn, vết chân chim và cải thiện độ săn chắc, đàn hồi của da.
  • Nhóm dưỡng trắng: Cải thiện tình trạng da xỉn màu, không đều màu và các vết thâm, nám trên da. 
  • Nhóm trị/ngừa mụn: Cải thiện tình trạng da mụn, thâm mụn, lỗ chân lông to, da tiết nhiều dầu.
  • Nhóm dưỡng ẩm, cấp ẩm: Giúp cấp nước cho da, mang đến vẻ ngoài rạng rỡ và ngăn ngừa tình trạng khô ráp, bong tróc. 
  • Nhóm tẩy tế bào chết: Làm sạch sâu, ngăn ngừa mụn và các vấn đề về da, giúp da mịn màng và mềm mại hơn.

Sử dụng serum trước khi trang điểm giúp lớp trang điểm trông mịn màng, tự nhiên hơn.

Liều lượng dùng serum 

Nên dùng serum khi nào?

Serum có thể được sử dụng trong cả quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn sử dụng serum 2 lần trong ngày tùy theo mục đích, nhu cầu và mong muốn của mình.

 Thời điểm tốt nhất để sử dụng serum:

  • Sau khi rửa mặt vào buổi sáng.
  • Thoa vào ban đêm sau khi tẩy trang và để da nghỉ ngơi. Thời điểm tốt nhất để dưỡng da buổi tối là từ 19h đến 22h

Đối với da khô và da thường, serum này có thể được sử dụng vào cả buổi sáng và buổi tối để tăng cường độ ẩm cho da. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da hỗn hợp hoặc da dầu, bạn nên hạn chế sử dụng serum vào buổi sáng vì có thể làm da bị bít lỗ chân lông. 

Còn trường hợp nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ nổi mụn, Zakka Naturals khuyên bạn nên sử dụng serum vào ban đêm để tránh gây tắc nghẽn da.

Serum có thể được sử dụng trong cả quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối

Dùng bao nhiêu giọt serum

Serum thuộc nhóm dưỡng da chuyên sâu, có kết cấu mỏng nhẹ, nên dễ dàng thấm nhanh, sâu và hiệu quả. Do đó, lượng tinh chất làm đẹp cần trong mỗi lần sử dụng không cần quá nhiều. Tùy thuộc vào kết cấu của serum, bạn có thể lựa chọn liều lượng cho phù hợp theo hướng dẫn sau:

  • Đối với serum ở dạng kem: hãy sử dụng một lượng bằng cỡ hạt ngọc trai. 
  • Nếu serum có kết cấu lỏng: bạn chỉ cần dùng khoảng 1-2 giọt là phù hợp.

Sau khi sử dụng, nếu da bạn vẫn cảm thấy khô, hãy tăng lượng serum lên 1/2. Hãy chủ động điều chỉnh theo nhu cầu của da để sau 5-10 phút, da bạn sẽ không còn dư thừa serum gây bóng nhờn.

Một số lưu ý giúp thoa serum hiệu quả

  • Hầu hết phụ nữ có thói quen lau mặt thật khô trước khi thoa serum hay các loại mỹ phẩm khác. Tuy nhiên, sử dụng serum khi da vẫn còn độ ẩm sẽ giúp tăng hiệu quả serum và ngăn ngừa khô da, hạn chế bong tróc.
  • Không thoa quá nhiều serum vì có thể làm lãng phí và gây tình trạng “quá liều” dưỡng chất cho da, dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Sau khi thoa serum, hãy massage da nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da. Để tránh các dưỡng chất bị bay hơi hoặc mất đi theo thời gian, Zakka Naturals khuyên bạn hãy đóng nắp sản phẩm ngay sau khi sử dụng. 
  • Khi sử dụng serum để hỗ trợ trang điểm, hãy thực hiện theo các bước: rửa mặt bằng sữa rửa mặt, cấp ẩm cho da bằng toner, sử dụng serum và trang điểm. Sử dụng serum trước khi trang điểm giúp kiểm soát dầu, se khít lỗ chân lông và giúp lớp trang điểm trông mịn màng, tự nhiên hơn. 
  • Nếu bạn sử dụng serum để điều trị các vấn đề về da như trị mụn, chống lão hóa, làm mờ vết tàn nhang thì nên sử dụng vào ban đêm để đạt hiệu quả tốt nhất. Và đừng quên dùng kem dưỡng ẩm để khóa ẩm giúp serum hoạt động hiệu quả hơn.
  • Khi sử dụng serum vào ban ngày để dưỡng da, hãy thoa kem chống nắng, kết hợp cùng với mũ, kính râm, mặc áo rộng vành để bảo vệ làn da một cách hiệu quả.

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã mang đến cho bạn một số thông tin hữu ích về “Liều lượng dùng serum phù hợp”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....