Mẹo trị mụn ẩn tại nhà mà bạn nên biết

Mụn ẩn - loại mụn trứng cá mà ai cũng từng mắc phải ít nhất một lần, chúng là một dạng mụn-chưa-viêm nên cách xử lý gần như “dễ thở" hơn nhiều so với dạng mụn viêm thông thường. Để trị mụn ẩn tại nhà, Zakka có đôi điều muốn chia sẻ đến các bạn, mong rằng sẽ giúp các bạn xử lý “dứt điểm" tình trạng mụn ẩn nhé! 

1. Mụn ẩn là gì? 

Mụn ẩn là loại mụn nằm dưới bề mặt da, bên trong tích tụ da chết, bã nhờn, bụi bẩn,... khiến bề mặt da sần sùi và không được mịn màng, mất thẩm mỹ. Chúng thường xuất hiện trên mọi vùng da trên bề mặt. 

Loại mụn này là mụn-chưa-viêm, chúng chỉ do sự tắc nghẽn của bã nhờn cùng da chết và tạp chất gây nên. Tuy nhiên, nếu để lâu hoặc tác động quá nhiều sẽ gây thành mụn viêm chứa thêm mủ, máu viêm bên trong và thậm chí sẽ để lại sẹo rỗ nếu bạn không xử lý đúng cách. 

Nhằm giảm tình trạng mụn ẩn, bạn phải chú ý vào khâu làm sạch trong chu trình dưỡng da và linh động các dòng sản phẩm phù hợp với thời tiết, khí hậu để hạn chế tình trạng bí tắc lỗ chân lông gây nên mụn ẩn. 

2. Cách trị mụn ẩn tại nhà mà bạn nên biết

Để trị mụn ẩn tại nhà, trước tiên bạn phải nắm rõ các bước làm sạch da trong chu trình dưỡng da mỗi ngày. Các khâu làm sạch sẽ bao gồm tẩy trang, rửa mặt và tẩy tế bào chết. 

Tại sao phải chú trọng bước làm sạch? - Bởi vì khi làn da tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu nhân khói, bụi, nguồn nước, tia UV,... và chúng tác động trực tiếp lên bề mặt da. Từ đó, làn da có thể bị tổn thương, nếu không được loại bỏ và làm sạch, bề mặt da sẽ gây nên tình trạng bí tắc lỗ chân lông do da chết “rụng" vào, bụi bẩn bám hay bã nhờn tích tụ. Tình trạng bí tắc kéo dài sẽ gây ra mụn trứng và dẫn đến gây viêm nốt mụn, làm mất thời gian chữa trị và xử lý, đồng thời da cũng sẽ yếu dần nếu không được khắc phục kịp thời hay điều trị hợp lý. 

Vậy nên, Zakka có vài cách trị mụn ẩn tại nhà dưới đây, các bạn tham khảo nhé!

2.1 Sử dụng hoạt chất tiêu sừng

Cách để điều trị mụn ẩn tốt nhất là đánh thẳng vào lớp sừng trên da, bởi dày sừng là nguyên nhân gây bí tắc và cụ thể là mụn ẩn. 

Các hoạt chất tiêu sừng bao gồm AHA, BHA, Retinoids, Enzyme,... Chúng sẽ hỗ trợ loại bỏ đi lớp da chết còn bám trên bề mặt, giảm thiểu tình trạng bị bí tắc và loại bỏ hầu hết các tạp chất còn “đọng lại" trên bề mặt sau khi tẩy trang hoặc rửa mặt. 
Tuy nhiên, Zakka cũng có một vài lưu ý nhỏ về cách lựa chọn các hoạt chất tiêu sừng trị mụn ẩn:

  • AHA/BHA/Retinoids: Mặc dù các hoạt chất này đem lại hiệu quả khá rõ rệt, nhưng luôn có tỉ lệ kích ứng song song, nếu bạn không có kinh nghiệm kiểm soát tốt, tình trạng da sẽ càng tệ đi và có khi sẽ yếu hơn so với ban đầu. Do đó, với những làn da nhạy cảm, thì kinh nghiệm và việc điều chỉnh tần suất hợp lý để đưa các hoạt chất này vào chu trình da cực kỳ quan trọng.  
  • Enzyme: Đây có lẽ là hoạt chất lý tưởng cho mọi làn da, bởi enzyme không có bất kì quy chuẩn nào hay thước đo ra sao cả. Bởi chúng là một chất cực kỳ “dễ dãi", khi các bạn sử dụng cũng không hề có giới hạn thời gian hay tần suất dùng sản phẩm. Đặc biệt, da nhạy cảm, da dễ mụn hoặc đang yếu vẫn có thể dùng, không phải lo lắng các rủi ro không đáng có. 

Tóm lại, tuỳ vào tình trạng từng làn da mà các bạn có thể lựa chọn hoạt chất phù hợp, đồng thời linh động chu trình dưỡng da để da không bị quá tải hay bí bách nhé! 

Xem thêm:

2.2 Bổ sung các hoạt chất kháng viêm 

Mụn ẩn là mụn-chưa-viêm, nghĩa là nguy cơ gây viêm luôn tiềm tàng bên trong nếu các bạn chăm sóc sai cách hoặc sử dụng hoạt chất không phù hợp. Để “kìm hãm" quá trình viêm của mụn trứng cá, các bạn phải bổ sung các hoạt chất kiểm soát viêm và kháng viêm mạnh mẽ. Có thể hiểu là nó sẽ làm chậm quá trình hình thành mụn viêm. Các bạn có thể tham khảo qua các hoạt chất sau:

  • Niacinamide: Zakka ưu tiên đề xuất hoạt chất này, bởi đặc tính kháng viêm và ngừa mụn hiệu quả trên da khá cao. Thêm vào đó, Niacinamide rất đa năng nên các bạn có thể vừa trị mụn vừa nuôi dưỡng da trở nên khoẻ hơn. Đồng thời, hoạt chất này đem lại khả năng giảm đỏ da và thâm đỏ rất hiệu quả. 
  • Azelaic Acid: Cũng là hoạt chất kháng viêm mụn mạnh mẽ, khi kết hợp cùng Niacinamide sẽ đem lại hiệu quả giảm đỏ và giảm viêm gấp bội. Cặp đôi này là sự kết hợp cực kỳ “ưng ý" mà bạn phải thử qua đấy. 

Ngoài ra, các bạn có thể bổ sung kèm các thành phần làm dịu da như Hyaluronic Acid, Panthenol, Chiết xuất Rau má,... để làm đẩy nhanh hiệu quả giảm sưng, nhức của mụn trứng cá. 

Xem thêm:

Kết luận

Tuy rằng, Zakka đã chỉ mẹo trị mụn ẩn tại nhà để cách khắc phục và ngăn ngừa mụn ẩn, nhưng để làn da được cải thiện hiệu quả hơn, các bạn có thể đến cơ sở uy tín lấy nhân mụn và không nên tự ý nặn mụn tại nhà.
Hy vọng bài viết này có thể đem lại một số thông tin bổ ích đến cho mọi người. 
 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....