Tác dụng phụ của Niacinamide và cách khắc phục

Niacinamide là dưỡng chất có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Việc tìm hiểu kỹ về dưỡng chất này sẽ giúp bạn có được quá trình sử dụng hiệu quả nhất. Vậy nên, ngoài những tác dụng, lợi ích thì bạn cũng nên biết được tác dụng phụ của Niacinamide là gì cũng như cách khắc phục ra sao

Trong bài viết này, Zakka sẽ chia sẻ đến bạn tác dụng phụ của dưỡng chất này cùng những lưu ý khi dùng. Đừng bỏ qua nhé!

Tìm hiểu về Niacinamide  trong mỹ phẩm

Trước khi tìm hiểu về tác dụng phụ của Niacinamide  thì bạn nên nắm rõ về dưỡng chất này. 

Niacinamide là gì?

Nếu là một tín đồ chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào không biết đến Niacinamide là gì. Niacinamide  hay còn gọi là Nicotinamide – dẫn xuất của vitamin B3, thường được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, serum, sản phẩm đặc trị mụn

Niacinamide  là thành phần quan trọng tường có trong mỹ phẩm

Trong Nicotinamide giàu chất chống oxy hóa, kháng viêm nên có nhiều tác dụng tuyệt vời cho làn da. Cơ chế hoạt động của dưỡng chất này đó là thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện các tế bào da đang bị hư tổn

Chưa hết, Niacinamide  còn có khả năng tăng cường độ ẩm, cấp nước, hạn chế tăng tiết bã nhờn hiệu quả, giúp da trắng sáng. Có thể xem, Niacinamide như lớp hàng rào bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường. 

Tác dụng của Niacinamide  trong mỹ phẩm

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng của Niacinamide trong mỹ phẩm. Sự hiện diện của dưỡng chất này trong các sản phẩm chăm sóc da ngày càng phổ biến. Niacinamide được xem như thành phần quan trọng để điều trị nhiều tình trạng da như lỗ chân lông, nếp nhăn, mụn… Nhờ khả năng thẩm thấu nhanh qua da nên Niacinamide có những tác dụng tuyệt vời như: 

  • Xây dựng, củng cố hàng rào bảo vệ da, khóa độ ẩm da
  • Điều tiết dầu trên da, ngăn ngừa mụn
  • Bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường
  • Cải thiện tổn thương da do ánh nắng mặt trời
  • Thu nhỏ lỗ chân lông
  • Hạn chế xuất hiện mụn trứng cá, mẩn đỏ
  • Hỗ trợ và điều trị lão hóa da, giảm nếp nhăn

Các tác dụng phụ của Niacinamide  là gì?

Hầu hết các dưỡng chất chăm sóc da đều có tác dụng phụ với mức độ khác nhau. Niacinamide nổi bật với những tác dụng tuyệt vời cho làn da như chống oxy hóa, chống viêm, làm dịu mẩn đỏ trên da. 

Tuy nhiên không vì thế mà dưỡng chất này không có tác dụng phụ. Đã có ghi nhận ở một số trường hợp về tác dụng phụ của Niacinamide tuy nhiên mức độ không quá nghiêm trọng. Cụ thể đó là: 

Da bị đẩy mụn

Nhiều người khi sử dụng thường có chút hốt hoảng sau khi sử dụng Niacinamide bị lên mụn. Đây là một trong những tác dụng phụ của Niacinamide. Da sẽ bị lên mụn nhỏ li ti, sần sùi và không mịn màng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do dùng nồng độ, hàm lượng quá cao hoặc quá thấp hoặc da quá nhạy cảm. Hoặc, khi kết hợp cùng một số hoạt chất khác như AHA/BHA/Retinol cũng gây ra tình trạng đẩy mụn, nhất là mụn ẩn.

Da có thể bị đẩy mụn nếu dùng sai nồng độ, hàm lượng Niacinamide 

Cách khắc phục: 

  • Điều chỉnh nồng độ, hàm lượng Niacinamide  dưới 3%
  • Cẩn trọng khi kết hợp cùng nhiều sản phẩm chứa Niacinamide 
  • Khi kết hợp cùng hoạt chất acid, nên dùng cách 30 phút hoặc xen kẽ
  • Không tự ý nặn mụn hoặc tẩy bào chết vì có thể làm da bị tổn thương da
  • Có thể dùng thêm các sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide để da mau lành hơn

Da bị khô rát, bong tróc

Ngoài đẩy mụn, da bị khô ráp, châm chích hay ngứa rát nhẹ cũng là tác dụng phụ của Niacinamide.

Nguyên nhân là vì sử dụng Niacinamide với nồng độ quá cao ngay lần đầu tiên. Hoặc, dùng Niacinamide tần suất dày đặc hay bỏ qua bước dưỡng ẩm. Nhiều trường hợp dùng sản phẩm hết hạn cũng khiến da gặp phải những tác dụng phụ này.

Cách khắc phục:

  • Dùng Niacinamide  với nồng độ và tần suất phù hợp
  • Kiểm tra kỹ hạn sử dụng, test phản ứng của da trước khi dùng
  • Dùng thêm các sản phẩm giúp phục hồi, dưỡng ẩm có chứa HA
  • Tạm ngưng sử dụng nếu da bị khô rát nặng

Da bị kích ứng và mẩn đỏ

Với những cô nàng có làn da quá nhạy cảm, tình trạng da bị kích ứng, mẩn đỏ rất dễ xảy ra khi sử dụng Niacinamide. 

Nguyên nhân gặp phải tác dụng phụ này đó là không tuân thủ quy trình chăm sóc da. Lúc này, Niacinamide sẽ thúc đẩy và giải phóng histamine, gây ra triệu chứng kích ứng, dị ứng. Nếu tình trạng này kéo dài, da bạn có thể bị viêm, tổn thương da diện rộng.

Da bị kích ứng, mẩn đỏ cũng là tác dụng phụ của Niacinamide 

Cách khắc phục:

  • Test thử sản phẩm bằng cách thoa một ít hoạt chất lên khuỷu tay và chờ xem phản ứng da 
  • Chú ý đến nồng độ cũng như tần suất sử dụng phù hợp
  • Khi da bị kích ứng kéo dài, cần ngưng sử dụng sản phẩm và hỏi ý kiến bác sĩ da liễu
  • Tập trung vào phục hồi da với các dưỡng chất như B5, HA, Ceramide, Peptides
  • Tránh kết hợp cùng retinol, AHA, BHA thời điểm này vì da đang rất nhạy cảm

Da bị dị ứng ở vùng mắt

Khi thoa Niacinamide  vùng mắt có thể gặp phải triệu chứng ngứa rát, sưng. Bởi, Niacinamide là dưỡng chất thường có trong các loại serum, kem dưỡng mắt. Nếu nồng độ không phù hợp hoặc vùng da mắt bạn quá nhạy cảm hay mỏng thì dễ gặp phải những tác động tiêu cực.

Cách khắc phục:

  • Ưu tiên sử dụng Niacinamide  nồng độ thấp, không chứa thành phần gây dị ứng
  • Lấy lượng nhỏ hoạt chất, thoa nhẹ nhàng từ dưới mắt và tán đều hướng vòng cung 
  • Rửa lại bằng nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm nếu lỡ thoa sát mí mắt

Phản ứng với AHA và BHA

Kết hợp Niacinamide cùng AHA/BHA được xem là cách để đẩy nhanh quá trình chăm sóc da và tăng hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, nếu kết hợp sai cách thì sẽ dẫn đến nhiều tác hại. Da lúc này sẽ bị quá tải và gặp tác dụng phụ như bị ngứa, châm chích, dễ bắt nắng.

Cách khắc phục: 

  • Khi kết hợp cùng các hoạt chất khác, nên cách đủ 30 phút để thẩm thấu vào da
  • Nến dùng AHA/BHA trước bởi chúng hoạt động tốt ở môi trường có pH thấp
  • Khi nhận thấy da có phản ứng xấu thì cần điều chỉnh lại quy trình chăm sóc da để da dễ thích ứng hơn

Lưu ý cách sử dụng Niacinamide an toàn

Những tác dụng phụ khi dùng Niacinamide  kể trên tuy hiếm gặp nhưng không phải không xảy ra. Chỉ một chút bất cẩn, không tìm hiểu kỹ về cách sử dụng cũng đẩy làn da bạn vào tình trạng “nguy hiểm”.  

Vậy nên, cách tốt nhất để hạn chế tối đa tình trạng da bị tác dụng phụ khi dùng Niacinamide đó là nắm được lưu ý trong cách sử dụng Niacinamide cho người mới bắt đầu.

Cần nắm cách sử dụng Niacinamide  để an toàn cho làn da và đạt hiệu quả cao nhất

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi dùng Niacinamide   mà không phải ai cũng biết:

Kiểm tra và test sản phẩm

Các sản phẩm chăm sóc da sẽ tác động trực tiếp đến làn da của bạn. Vì thế, trước khi dùng hãy đọc kỹ bảng thành phần cũng như hạn sử dụng. Bạn nên ưu tiên dùng những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa thành phần gây kích ứng. 

Bạn có thể test phản ứng của da bằng cách đơn giản đó là thoa lượng nhỏ lên cánh tay và theo dõi sau một ngày. Nếu da bị kích ứng, sưng đỏ thì hãy tạm ngưng và thay thế bằng sản phẩm khác an toàn hơn. 

Sử dụng nồng độ và tần suất phù hợp

Hầu hết những tác dụng phụ khi sử dụng Niacinamide  xảy ra đều do nồng độ quá cao và tần suất sử dụng dày. Vậy nên, nếu bạn mới bắt đầu chăm sóc da bằng dưỡng chất Niacinamide hoặc sở hữu làn da quá nhạy cảm thì chỉ nên dùng với nồng độ dưới 2% và tần suất chỉ 1-2 lần/tuần

Khi da đã quen, có thể tăng nồng độ lên từ 2-5% và số lần dùng. Mỗi loại da sẽ phù hợp với nồng độ khác nhau nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ để hiểu được làn da của chính mình. 

Bạn nên nhớ, Niacinamide  có nồng độ:

  • Từ 1-2% sẽ giúp dịu da
  • Nồng độ từ 5% trở lên sẽ khắc phục cả vấn đề thâm mụn, da thâm sạm, cải thiện da toàn diện nhưng đổi lại da sẽ dễ gặp phải tác dụng phụ và kích ứng.

Sử dụng các hoạt chất phục hồi da

Trước khi dùng Niacinamide, bạn có thể thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng kích ứng, nổi mụn. Serum và kem dưỡng chứa B5, Ceramide cũng có tác dụng phục hồi, tái tạo da, giúp hấp thụ Niacinamide một cách tốt nhất. 

Tuân thủ trình tự skincare

Trình tự sử dụng skincare quyết định nhiều đến hiệu quả sử dụng. Niacinamide  nên được sử dụng sau bước làm sạch da. Bạn cũng nên dùng hoạt chất hoạt động trong môi trường có độ pH thấp như AHA/BHA. Nguyên tắc dưỡng da cần nắm đó là dùng sản phẩm kết cấu lỏng trước, kết cấu đặc sau. 

Bên cạnh đó, đừng quên dùng thêm sản phẩm đặc trị, dưỡng ban đêm cùng kem chống nắng vào ban ngày. 

Cho làn da được nghỉ ngơi

Không phải cứ sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau sẽ giúp da bạn đẹp lên. Ngược lại, da bạn sẽ bị “bội thực” và dễ gặp các vấn đề như kích ứng, mẩn ngứa. Nhất là việc kết hợp các dưỡng chất không đúng. Vậy nên, hãy sắp xếp thời gian phù hợp khi dùng các hoạt chất với nhau.

Nếu da bị kích ứng nặng, bạn nên ngay lập tức ngưng sử dụng và để da nghỉ ngơi đúng nghĩa trong vòng 1-2 tuần. Đây chính là lúc da được phục hồi và sớm lấy lại trạng thái tốt nhất. 

Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn biết được tác dụng phụ của Niacinamide  cùng cách khắc phục. Ngoài ra, Zakka cũng đã chia sẻ đến bạn cách sử dụng Niacinamide  an toàn và hiệu quả nhất mà không phải ai cũng biết. Chúc bạn sẽ có được làn da khỏe đẹp, không gặp tác dụng phụ khi dùng Niacinamide.

bài viết liên quan