Bạn có đang hiểu đúng về các nốt thâm trên da?

Thâm mụn là tình trạng vùng da tăng sắc tố sau mụn và được chia làm 2 loại chính: thâm đen (thâm nâu) và thâm đỏ. Tuy nhiên, nhiều bạn lại chưa phân biệt được da đang có loại thâm nào dẫn đến lựa chọn sản phẩm chưa phù hợp, khiến việc trị thâm tốn nhiều thời gian mà không đem lại kết quả. Hãy cùng Zakka tìm hiểu xem “chân tướng” của thâm mụn và cách giải quyết phù hợp cho từng loại thâm nhé!

1. Phân biệt thâm đen và thâm đỏ

1.1. Thâm đỏ

Thâm đỏ hay còn gọi là hồng ban sau viêm (PIE), là những vết hay đốm có màu đỏ hoặc hồng trên da, hình thành do tổn thương mạch máu bên trong vùng da bị viêm, thường thấy ở da mỏng và sáng màu.

1.2. Thâm đen

Thâm đen hay còn gọi là tăng sắc tố sau viêm (PIH), là những đốm có màu sẫm hình thành do sự sản sinh melanin sau phản ứng viêm mụn. Ngoài ra, thâm đỏ khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời không được che chắn, bảo vệ bằng kem chống nắng cũng sẽ dẫn đến thâm đen.

2. Cách cải thiện

Thông thường vết thâm sẽ mờ dần trong khoảng thời gian từ 2 đến 6 tuần hay thậm chí mất từ 6 tháng đến 2 năm để biến mất khỏi làn da của bạn tùy theo cơ địa và cách chăm sóc của bạn. Zakka sẽ mách bạn một số cách để sớm “tạm biệt” những vết thâm đáng ghét này.

2.1. Cải thiện thâm đỏ

Đối với thâm đỏ do vùng da bị viêm và tổn thương, bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần Niacinamide giúp kháng viêm, phục hồi và tăng cường lớp màng bảo vệ da. Bên cạnh đó bạn nên kết hợp thêm dưỡng ẩm và chống nắng kĩ để hạn chế tối đa khả năng thâm đỏ bị tăng sắc tố trở thành thêm đen. Ngoài các phương pháp dưỡng da tại nhà, bạn có thể cải thiện thâm nhanh chóng hơn bằng việc đến spa để tiêm Tranexamic từ sớm hoặc phương pháp Laser.

Xem thêm:

Tinh chất kháng viêm Niacinamide 10% Ampoule 30ml

Kem Dưỡng Ẩm B5 Cấp Nước, Phục Hồi Da Rejuvenating Gel Cream 35g

2.2. Cải thiện thâm đen

Đối với các vết thâm đen, nhóm AHAs sẽ là sự lựa chọn lí tưởng giúp bào sừng nhẹ nhàng trên bề mặt, kết hợp chống nắng kĩ. Ngoài ra bạn có thể tham khảo sử dụng một số hoạt chất các tác dụng ức chế hình thành melanin, cải thiện sắc tố trên da như: Niacinamide, phái sinh Azelaic Acid, Vitamin C, Tranexamic đường tiêm hoặc bôi, Arbutin.

Xem thêm:

Tinh chất kháng viêm Niacinamide 10% Ampoule 30ml

Serum Vitamin C Đều Màu Da, Chống Lão Hoá Absolute C Ampoule 10ml

Serum Vitamin C Glow Fruit Brightening 20g

3. Kết luận

Thâm mụn tuy không gây đau hay ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng sẽ khiến chúng ta trở nên tự ti và cũng đòi hỏi bạn phải kiên trì. Hi vọng rằng những chia sẻ của Zakka sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vết thâm trên da và giải quyết các vết thâm một cách nhanh chóng, tự tin làn da sáng mịn đón mùa lễ hội sắp tới.

 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....