[Gải đáp] Serum/Ampoule có bay hơi không? Và cách khóa ẩm

Serum và Ampoule là những sản phẩm chăm sóc da phổ biến vì chúng có giúp giải quyết các vấn đề về da cụ thể như lão hóa, tăng sắc tố, mụn và mất nước. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thật sự hiểu Serum và Ampoule trước khi rước chúng về nhà vì giá thành của chúng được xem là đắt đỏ nhất nhì trong làng skincare. Một trong những thắc mắc được Zakka Naturals nhận được nhiều nhất là liệu Serum/Ampoule có bay hơi không?

Serum/Ampoule có bay hơi không và vì sao?

Nhìn chung, Serum và Ampoule có thể bị bay hơi vì một số thành phần trong các sản phẩm này sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân ngoài môi trường trong một số điều kiện. 

Ví dụ, một số chất chống oxy hóa và vitamin, như vitamin C và E, sẽ rất nhạy cảm với không khí, ánh sáng và nhiệt độ. Khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường này, chúng có thể bị oxy hoá hoặc giảm công dụng đáng kể. Đó là lý do tại sao hầu hết các Serum và Ampoule chứa các thành phần này được bán trong các bao bì khóa kín, chống ánh sáng.

Tuy nhiên, Serum và Ampoule không dễ bị bay hơi như các sản phẩm gốc nước hoặc cồn khác vì chúng có độ đặc cao, được tạo thành từ nhiều chất (bao gồm dung môi và các hoạt chất).

Khóa ẩm khi dùng Serum và Ampoule

Tuy Serum và Ampoule khó bị bay hơi nhưng bạn vẫn cần bước khóa ẩm sau khi sử dụng sản phẩm này. Nếu không có khóa ẩm, da sẽ bị thiếu nước dẫn đến tình trạng da bị oxy hóa gây ra khô da, các nếp nhăn xuất hiện.

Bạn cần thoa kem dưỡng ẩm để tạo một lớp màng bảo vệ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Công dụng của khóa ẩm :

  • Cải thiện hiệu quả giữ ẩm cho da: Giúp giữ lại độ ẩm và các dưỡng chất, cho phép da hấp thụ chúng tốt hơn.
  • Giúp ngăn ngừa lão hóa da: Bước khoá ẩm đảm bảo da được cung cấp đủ nước, làm chậm quá trình lão hóa da và duy trì làn da tươi trẻ, căng mịn, đàn hồi.
  • Ngoài ra, khả năng giữ nước góp phần hình thành lớp màng bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường và điều kiện thời tiết bất lợi.

Tuy nhiên đối với da dầu nhờn, khóa ẩm sẽ cản trở quá trình sản xuất bã nhờn của da, từ đó có thể dẫn đến cảm giác nặng nề, bí bách và khiến da dễ nổi mụn.

Các chất khóa ẩm nổi bật

Các chất dưỡng ẩm sau đây thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da.

  • Petrolatum:  Petrolatum được coi là một trong những loại kem dưỡng ẩm tốt nhất và được sử dụng phổ biến nhất. Hoạt chất này có nguồn gốc từ dầu khoáng và hydrocacbon, có khả năng ngăn ngừa mất nước tuyệt vời. Bên cạnh đó, Petrolatum đã được FDA công nhận là chất bảo vệ da không kê đơn.
  • Silicone: Một thành phần phổ biến có đặc tính khoá ẩm tuyệt vời, mang lại cho làn da sự mịn màng và rạng rỡ.
  • Sáp ong: Chất dưỡng ẩm hiệu quả có nguồn gốc từ tổ ong, thường được sử dụng trong các loại kem dưỡng có kết cấu đặc để ngăn ngừa khô da, nứt nẻ. 
  • Bơ hạt mỡ: Một loại lipid được làm từ quả của cây hạt mỡ. Loại bơ giàu chất dinh dưỡng này chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit béo giúp bảo vệ và giữ ẩm cho da.

Lưu ý có phải lúc nào cũng phải khóa ẩm khi dùng Serum

Khóa ẩm sau khi sử dụng Serum sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người, và loại Serum bạn đang sử dụng. Trong một số trường hợp, việc khóa ẩm sau khi dùng Serum là không cần thiết.

  • Nếu bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp, bạn có thể sử dụng Serum làm kem dưỡng ẩm hàng ngày, tiếp theo là có thể sử dụng một sản phẩm nhẹ khác để giữ nước cho làn da của bạn mà không gây bí da.
  • Tuy nhiên, nếu bạn có làn da khô hoặc mất nước, bạn cần khóa ẩm sau khi sử dụng Serum để duy trì độ ẩm tối ưu cho da. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng da khô, mất nước và giảm thiểu nếp nhăn, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Với những Serum có chứa thành phần dưỡng ẩm cao, bạn không cần phải khóa ẩm lần thứ hai hoặc chỉ cần sử dụng một lượng khóa ẩm ít. 

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã mang đến cho bạn một số thông tin hữu ích về vấn đề  “Serum/Ampoule có bay hơi không”. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....