Có nên sử dụng 2 loại serum cùng lúc để tăng cường hiệu quả?

Một loại serum thông thường chỉ đặc trị một vấn đề về da. Chính vì thế mà nhiều người có xu hướng sử dụng 2 hoặc nhiều loại serum để cải thiện da với tốc độ nhanh hơn. Sử dụng 2 loại serum cùng lúc có được không là thắc mắc của rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp. 

Cùng theo dõi bài viết sau đây của Zakka để giải đáp câu hỏi này. 

Sử dụng 2 loại serum cùng lúc

Serum còn được gọi với cái tên là huyết thanh dưỡng da. Sản phẩm được cấu thành bởi các hạt phân tử có kích thước siêu nhỏ. Kết cấu chủ yếu của serum là nước và dầu. So với các dòng kem dưỡng da thì serum chứa gấp 10 lần dưỡng chất và được xem là người bạn không thể thiếu để “trùng tu nhan sắc”. 

Vì chức năng làm đẹp chuyên sâu của serum nên một số người dùng băn khoăn có nên sử dụng 2 loại serum cùng lúc được không. Sau đây là những thông tin liên quan đến vấn đề nêu trên.

Sử dụng 2 loại serum cùng lúc có được không?

Không kết hợp serum với một số hoạt chất khác khi không tham khảo ý kiến bác sĩ

Sau khi thực hiện nghiên cứu và khảo sát, các chuyên gia cho rằng CÓ THỂ sử dụng 2 loại serum cùng lúc. Bên cạnh đó cũng có những trường hợp kết hợp sử dụng nhiều loại serum cùng lúc. Tuy nhiên bạn cần phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản từ các chuyên gia để tránh tác dụng phụ gây tổn thương cho làn da của mình. 

Để sử dụng 2 loại serum cùng lúc người dùng phải tìm hiểu kỹ về các thành phần chính của sản phẩm. Nếu hai thành phần trội nhau không những mang lại kết quả xấu mà còn ảnh hưởng không ít đến làn da của bạn, thậm chí còn khiến làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, bạn cần tránh kết hợp những thành phần chính thường có trong serum như:

  • Vitamin C và Niacinamide.
  • Vitamin S và Copper Peptide
  • Glycolic Axit và Retinol hoặc Hydroquinone.
  • Retinol và Benzoyl Peroxide. 

3 cách dùng hai loại serum cùng lúc

Khi kết hợp 2 loại serum bạn cần chú ý đến cách sử dụng để tránh bị kích ứng và đạt hiệu quả tốt nhất

3 cách thức khoa học và chuẩn nhất để sử dụng 2 loại serum cùng lúc được chuyên gia gợi ý như sau:

Ưu tiên serum chống lão hóa trước, serum dưỡng trắng sau

Đặc tính nổi trội của các dòng serum chống lão hóa là tác động toàn diện và sâu bên trong da, hỗ trợ cho những đối tượng đang gặp khó khăn khi khắc phục làn da vì vấn đề tuổi tác. Ngược lại, serum trắng da chỉ dừng lại ở thượng bì để tấn công các tế bào sắc tố gây tổn thương da từ bên ngoài. 

Đây cũng chính là lý do khi sử dụng 2 loại serum cùng lúc bạn phải ưu tiên serum chống hóa trước. Mục đích chính là để duy trì sự trẻ trung, trắng sáng cho làn da và tăng cường khả năng thẩm thấu.

Ưu tiên dòng serum mỏng nhẹ trước, đặc sau

Thứ tự dùng các loại serum lúc này là mỏng nhẹ trước, đặc sau. Để phân biệt đâu là loại serum có kết cấu mỏng nhẹ và đặc, bạn nên nhỏ một lượng nhỏ bằng hạt đậu ra mu bàn tay để quan sát và phân tích tính chất của sản phẩm. Loại nào dễ trượt trên da hơn được mặc định là mỏng nhẹ, đồng nghĩa sử dụng trước, loại đặc hơn sử dụng sau. 

Khi sử dụng 2 loại serum cùng lúc theo trình tự này sẽ đảm bảo mức độ thẩm thấu vào da và phát huy tối đa công dụng chăm sóc da của serum. 

Dùng serum xen kẽ và chú ý một số trường hợp đặc biệt

Tuyệt đối không được kết hợp thành phần AHA/BHA với vitamin C. Độ pH của các mỹ phẩm cấu tạo từ AHA/BHA thường cao, tuy nhiên đa số những sản phẩm chứa vitamin C đều sở hữu độ pH rất thấp. Nếu thoa cùng một lúc 2 sản phẩm, có thể công dụng của vitamin C sẽ bị hạn chế.  

Nguyên tắc sử dụng nhiều loại serum là thoa tách biệt hoặc xen kẽ các sản phẩm. Buổi sáng dùng vitamin C, buổi tối sử dụng AHA/BHA để hạn chế nguy cơ bị cháy nắng. Các chuyên gia còn khuyến nghị mỗi ngày dùng một loại để nâng cao hiệu quả nuôi dưỡng. 

Lưu ý khi kết hợp các loại serum với nhau

Không phải dòng serum nào cũng có thể tùy tiện kết hợp với nhau. Đặc biệt hơn, đối với các loại serum có thành phần chính là AHA/BHA, Vitamin C hoặc  Retinoids bạn không nên dùng xen kẽ với những chất sau: 

  • Copper Peptide và Vitamin C. 
  • Benzoyl Peroxide và Retinoids. 
  • Retinoids hoặc Hydroquinone với serum chứa Axit Glycolic. 

Dùng nhiều serum có tốt không?

Khi nhắc đến serum, chúng ta liền nghĩ đến những công dụng tuyệt vời mà sản phẩm mang đến cho làn da. Tuy vậy, một loại serum chỉ giải quyết được một vấn đề cho da. Lúc này, những người có làn da nhiều khuyết điểm sẽ gặp phải khó khăn vì mong muốn làn da của mình được cải thiện với tốc độ nhanh và hoàn hảo nhất. 

Vậy, dùng nhiều serum có tốt không? Câu trả lời là có nếu bạn biết cách vận dụng chức năng và kết hợp các loại serum. Từng dòng serum sở hữu công năng riêng, chính vì thế người dùng phải sáng suốt và tránh sử dụng những sản phẩm có thành phần tương phản về độ pH. 

Một số người vì quá gấp gáp để trở nên xinh đẹp mà bỏ nhiều chi phí để mua nhiều loại serum và sử dụng cùng một lúc. Bất kỳ quá trình làm đẹp nào cũng đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại của bạn. Nếu chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt và không cân nhắc nghĩ đến hậu quả sẽ khiến bản thân trở nên tồi tệ hơn, ngay cả việc sử dụng nhiều serum cũng như vậy. 

Những điều KHÔNG NÊN khi dùng serum dưỡng da

Dùng serum để dưỡng da là sự lựa chọn được ưa chuộng và phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên bạn không thể tùy tiện sử dụng sản phẩm khi chưa tìm hiểu kỹ trước đó. Cùng Zakka phân tích về những điều không nên khi dùng serum dưỡng da dưới đây.

Thoa càng nhiều serum càng tốt

Sau quá trình nghiên cứu, nhiều chuyên gia về làm đẹp đã khẳng định rằng nhu cầu hấp thụ dưỡng chất của làn da thường thấp hơn nhu cầu thực tế của chúng. Vì thế, việc thoa càng nhiều serum sẽ phản tác dụng của sản phẩm. Gây lãng phí tiền bạc và gia tăng nguy cơ bị dị ứng trên da với những triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa, da bong tróc, da khô,.. 

Là người dùng mỹ phẩm thông minh, bạn nên học cách sử dụng serum chuẩn xác. Mỗi lần sử dụng lắc nhẹ serum và nhỏ khoảng 4 giọt cho vùng cằm, vùng trán và vùng má. Nếu kết hợp chăm sóc vùng da ở phần cổ, tận dụng thêm từ 1-2 giọt là đủ. 

Không chọn serum theo quảng cáo, phong trào

Khi lướt điện thoại, đọc tin tức, không khó để chúng ta bắt gặp những quảng cáo nói về công dụng tuyệt vời của các loại serum mới ra mắt. Chẳng hạn như giảm mụn, mờ thâm, thay đổi màu da cấp tốc,… hoặc cũng có thể là những lời công dụng chưa từng nghe bao giờ. 

Hiện nay trên thị trường chưa có bất kỳ dòng serum đa công dụng nào phát huy tối đa hiệu quả. Chưa kể giá thành được bán với mức giá cao ngất ngưởng. Chính vì thế, đừng đặt niềm tin quá nhiều vào những lời dẫn dụ trên quảng cáo hay cố gắng đua đòi theo xu hướng. 

Khả năng cao thành phần trong serum đa năng trên quảng cáo chính là huỳnh quang, thủy ngân hoặc thậm chí là Corticoid. Đây là những chất có thể khiến làn da của bạn bị tàn phá nghiêm trọng và khó có thể hồi phục như ban đầu. Người dùng nên căn cứ vào tình trạng da để lựa chọn những dòng serum có nguồn gốc xuất xứ an toàn và uy tín để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm về sau. 

Phải dưỡng ẩm, phải dùng kem chống nắng

Tính chất cơ bản của serum là dễ dàng bị bốc hơi trong không khí nóng. Bạn không nên nghĩ rằng serum là sự lựa chọn cuối cùng trong quy trình chăm sóc da của mình. 

Ngoài việc sử dụng 2 loại serum cùng lúc, bạn cũng có thể kết hợp serum với sản phẩm dưỡng ẩm và kem chống nắng. Kem dưỡng ẩm tăng cường hiệu quả tái tạo da và ngăn ngừa serum bị thất thoát bởi nắng nóng. Đồng thời, kem chống nắng cũng bảo vệ da khỏi các nguy cơ gây tổn thương từ tia UV. 

Đối với những trường hợp độ ẩm không khí tăng cao, trời nóng bức khiến da đổ nhiều dầu, hãy linh hoạt và sử dụng kem chống nắng ngay sau khi thoa serum từ 3-5 phút. Nên bỏ qua bước thoa kem dưỡng ẩm để da không bị bí và nghỉ ngơi. 

Chọn serum phù hợp tuổi tác và làn da

Dùng serum và không cần phải quan tâm đến vấn đề tuổi tác trên thực tế là một quan điểm hoàn toàn sai. Không chỉ phụ thuộc vào tình trạng của làn da, việc lựa chọn serum cần dựa trên tuổi tác của người dùng mỹ phẩm. Cấu trúc da của bạn sẽ thay đổi ở những độ tuổi khác nhau. Chính vì vậy vấn đề tuổi tác đóng vai trò rất quan trọng khi chọn serum. 

Xoay quanh quan điểm này, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên để lựa chọn serum phù hợp tuổi tác và làn da: 

  • Lựa chọn serum trị mụn hoặc serum dưỡng ẩm nếu đang ở độ tuổi dậy thì
  • Lựa chọn serum dưỡng trắng cho độ tuổi từ 20-30 tuổi để nuôi dưỡng làn da mịn màng và căng sáng. 
  • Kết hợp cùng một lúc các loại serum chống lão hóa để phục hồi và tái tạo da cho những đối tượng trên 30 tuổi

Không nên quá tin tưởng serum

Xét về cơ bản, mức độ tác động của serum chỉ dừng lại ở những tác động từ bên ngoài, cụ thể là đến lớp thượng bì của da. Nếu chỉ thoa serum sẽ không thể cải thiện tốt và hiệu quả đối với làn da. Thay vì vậy, bạn nên kết hợp thoa serum với các liệu trình nuôi dưỡng da từ bên trong. 

Trong đó, giải pháp đường uống được rất nhiều chuyên gia cân nhắc và khuyến khích áp dụng vì sự tiện lợi, đơn giản và an toàn với cơ thể. Đây cũng được xem là một trong những bí quyết nuôi dưỡng làn da căng mịn, hỗ trợ làm mờ sạm nám, chống lão hóa và chống nắng của nhiều chị em hiện nay.

Thông qua bài viết chắc hẳn bạn đọc đã phần nào nắm bắt cách thức sử dụng 2 loại serum cùng lúc một cách chuẩn xác. Hy vọng những thông tin được cung cấp sẽ giúp cho các chị em có được bí quyết làm đẹp thông minh. Hãy thay đổi thói quen sử dụng serum từ ngày hôm nay để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm nhé. Chúc bạn thành công! 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....