[Giải đáp] Bôi kem chống nắng trước hay sau serum mới đúng?

Bôi kem chống nắng trước hay sau serum là câu hỏi quen thuộc của nhiều bạn trẻ khi bắt đầu sử dụng kem chống nắng. Vậy thực chất sử dụng kem chống nắng thế nào mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng? 

Mời bạn theo dõi bài viết ngay sau đây của Zakka để tìm hiểu về cách dùng kem chống nắng kết hợp serum chuẩn xác nhất! 

Tìm hiểu vai trò của kem chống nắng và serum với làn da

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc bôi kem chống nắng trước hay sau serum, cùng Zakka đi sâu phân tích vai trò của kem chống nắng và serum với làn da. Một số công dụng nổi bật của hai sản phẩm có thể kể đến như sau: 

Kem chống nắng

Kem chống nắng là một sản phẩm ở dạng gel hoặc xịt được sử dụng để dưỡng trắng da. Sản phẩm được tạo nên với mục đích phản xạ lại và hấp thụ các tia UV để bảo vệ da không bị cháy nắng. 

Kem chống nắng hoạt động chức năng chính là bảo vệ da toàn diện khỏi tia UV

  • Bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh sáng Mặt Trời (tia UV), duy trì làn da trắng sáng: Tia UV là tác nhân nguy hiểm có thể gây tổn thương cho làn da của bạn. Sử dụng kem chống nắng thường xuyên chính là sự lựa chọn an toàn nhất để bạn bảo vệ làn da của mình. 
  • Giảm bớt nguy cơ sạm nám, cháy nắng trên làn da: Tia bức xạ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da con người, khiến cho mọi bước chăm sóc da mặt trở nên vô nghĩa. Thành phần trong kem chống nắng giúp hạn chế tình trạng gãy liên kết tế bào và melanin. 
  • Chống ung thư da, viêm da và ngăn ngừa lão hóa. 
  • Hạn chế tối đa sự hình thành các đốm nâu, tàn nhang trên da. 
  • Giảm thiểu một số tình trạng như “bỏng nắng”, da nổi mẩn ngứa, bị bong tróc, sưng đỏ.

Serum

Hai dạng phổ biến nhất của serum là gốc dầu và gốc nước. Serum thường chứa các khoáng chất và vi dưỡng chất với kích thước cực kỳ nhỏ. Những nhân tố này lần lượt len lỏi vào tận hạ bì, trung bì để nuôi dưỡng toàn diện từ sâu bên trong da. 

Serum hỗ trợ dưỡng sáng và tăng cường kết cấu bảo vệ da

Các loại serum trên thị trường hầu hết đều tập trung đặc trị chuyên sâu cho một vấn đề duy nhất. Do đó, để tìm kiếm loại serum đa công dụng không hề dễ dàng và đòi hỏi mức giá cao. Tuy nhiên chất lượng vẫn không thể đạt hiệu quả tối đa như mong đợi. 

  • Se khít các lỗ chân lông: Nỗi ám ảnh lớn nhất của các chị em phụ nữ có lẽ là những lỗ chân lông to xuất hiện trên gương mặt. Điều này khiến cho làn da trở nên thiếu sức sống hơn. Với công dụng se khít lỗ chân lông serum giúp cải thiện làn da và mang lại sự tự tin cho các chị em khi ra đường. 
  • Tăng sinh collagen, chống lão hóa da vô cùng hiệu quả: Serum nhờ có thành phần chính là retinol hoặc các chất nhóm retinoid thúc đẩy quá khả năng ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ. Thông qua đó sản xuất elastin tự nhiên và collagen làm đầy da. 
  • Có công dụng làm đẹp chuyên sâu và toàn diện, được đánh giá cao hơn so với các sản phẩm khác.
  • Mờ nám, ngăn ngừa thâm sạm.
  • Dưỡng trắng và dưỡng ẩm cho làn da, giúp da trở nên mịn màng hơn. 
  • Tẩy tế bào chết và tái tạo da. 
  • Ngăn ngừa và điều trị các vết thâm từ mụn. 

Vậy bôi kem chống nắng trước hay sau serum?

Để giải đáp thắc mắc nên bôi kem chống nắng trước hay sau serum, các chuyên gia đã tiến hành nhiều thí nghiệm để đưa ra những nhận định chuyên sâu về vấn đề này. Nghiên cứu cho thấy sự lựa chọn cho bước cuối cùng trong các quy trình chăm sóc da luôn là kem chống nắng. Điều này có nghĩa rằng bạn nên bôi kem chống nắng sau serum. 

Nên sử dụng serum trước khi bôi kem chống nắng

Nguyên nhân chủ yếu là vì serum là sản phẩm bổ sung dưỡng chất, dưỡng da, giữ ẩm và nuôi dưỡng sâu cho làn da. Ngược lại, kem chống nắng tạo nên lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân từ bên ngoài là tia UV từ Mặt Trời. 

Nếu bạn thoa kem chống nắng trước serum sẽ không tận dụng được hết hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Cụ thể là lớp kem chống nắng được bôi trước đó sẽ khiến da mặt bị bí và khô vì không được cấp ẩm. Lúc này serum không thể tiếp xúc trực tiếp vào da và dễ phai bởi mồ hôi trên cơ thể. 

Hướng dẫn dùng kem chống nắng và serum hiệu quả

Bôi serum để làm da căng mướt và dễ hấp thụ kem chống nắng sâu vào da

Sau khi tìm được đáp án cho câu hỏi bôi kem chống nắng trước hay sau serum, bạn cần quan tâm đến cách dùng kết hợp hai sản phẩm. Để đồng thời phát huy hiệu quả của kem chống nắng và serum, bạn cần bỏ túi quy trình sử dụng đúng cách như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Đầu tiên, bạn cần phải làm sạch da cơ bản bằng cách tẩy trang để loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn bám trên da. Trường hợp sử dụng nhiều mỹ phẩm, nên tận dụng dầu tẩy trang để làm sạch triệt để cho da. Sau đó, rửa mặt với nước sạch (ưu tiên rửa mặt bằng nước ấm) và tiếp tục dùng sữa rửa mặt để loại bỏ bã nhờn, làm sạch sâu. 

Lau khô da bằng khăn sạch và thực massage nhẹ nhàng trên làn da. Dùng tẩy tế bào chết để ngừa mụn, giúp da thông thoáng, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. 

Bước 2: Thoa serum

Trước khi sử dụng serum, bạn có thể bổ sung thêm bước làm sạch da bằng cách thấm đều toner (hay còn gọi là nước hoa hồng) để cân bằng độ pH và cấp ẩm. Khi sử dụng toner bạn cần chờ thêm khoảng thời gian ngắn từ 1 đến 2 phút rồi tiếp tục thoa serum. 

Sau khi làm sạch tay, lấy một lượng nhỏ serum cho ra đầu ngón tay, kết hợp thao tác massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất trong serum dễ dàng thẩm thấu vào da hơn. Chờ serum khô hẳn trong thời gian từ 3 đến 5 phút rồi thực hiện bước tiếp theo. 

Bước 3: Bôi kem chống nắng

Lấy ra một lượng kem chống nắng vừa đủ và chấm đều lên mặt. Dùng tay tán đều kem lên toàn bộ vùng da cần được chống nắng. 

Trước khi ra ngoài nên bôi kem chống nắng trước 15 đến 30 phút để sản phẩm kịp thời phát huy tác dụng. Khi hết thời gian tác dụng của kem, thao tác bôi lại để tránh bức xạ. 

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng và serum

Bên cạnh vấn đề bôi kem chống nắng trước hay sau serum, khi sử dụng hai sản phẩm này bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Thoa serum bao lâu thì thoa kem chống nắng cũng là một trong những câu hỏi thường gặp. Tương tự như kem dưỡng, bạn chỉ cần đợi 3 đến 5 phút là có thể sử dụng kem chống nắng. Trình tự dưỡng da được các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng là : toner – serum – kem dưỡng ẩm – kem chống nắng.
  • Chỉ nên sử dụng những thương hiệu kem chống nắng và serum uy tín, chính hãng. Đặc biệt phải đảm bảo chất lượng và sự tương thích của sản phẩm với làn da của bạn. 
  • Không nên thay thế kem chống nắng bằng kem lót hặc kem nền. Mục đích chính của những sản phẩm này là làm đều màu da và che đi khuyết điểm. Do đó, công dụng của chúng không thể so bì được với kem chống nắng. Kem chống nắng vẫn luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu để bảo vệ làn da của bạn. 
  • Sau khi thoa serum bạn nên dưỡng ẩm trước khi bôi kem chống nắng để giúp da không bị khô và cấp ẩm cho da cả ngày. Hoặc có thể sử dụng kem chống nắng đi kèm chức năng cấp ẩm để tiết kiệm thời gian. 

Hy vọng bài viết này giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc bôi kem chống nắng trước hay sau serum, kèm theo đó là quy trình sử dụng kết hợp hai sản phẩm chuẩn nhất. Hãy khiến bản thân trở nên xinh đẹp hơn với làn da trắng mịn và trắng hồng rạng rỡ từ thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày kết hợp serum nhé! 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....