Mách bạn cách bảo quản serum an toàn, hiệu quả

Serum là tinh chất dưỡng da được sử dụng phổ biến hiện nay, thường ở dạng lỏng hoặc gel, chứa các thành phần giúp mang lại nhiều lợi ích cho da như cấp ẩm, làm sáng và trẻ hóa da. Tuy nhiên, serum rất dễ bị oxy hóa sau khi mở nắp vậy cách bảo quản serum như thế nào?

Serum là gì? Và vì sao cần bảo quản serum

Serum hay huyết thanh là một dạng tinh chất được cấu tạo từ các phân tử li ti và thường có dạng lỏng. Bởi kích thước phân tử của serum rất nhỏ, do đó serum vượt trội hơn kem dưỡng nhờ vào khả năng thẩm thấu nhanh vào sâu vào hạ bì.

Trong serum chứa các vi dưỡng chất và khoáng chất cung cấp cho làn da, nồng độ cao gấp 10 lần các loại kem dưỡng da. Thông thường trong serum có chứa rất nhiều vitamin giúp kích thích sản sinh collagen để tái tạo lại cấu trúc da và giúp bảo vệ da trước các tác hại xấu từ môi trường. 

Với các phân tử siêu nhỏ, serum cũng chịu ảnh hưởng bởi tác động oxi hóa khi tiếp xúc với không khí sau khi mở nắp. Điều này có thể làm cho các hoạt chất bị bay hơi hoặc phân huỷ thành các chất có hại. Do đó, bạn thường thấy serum được thiết kế trong hộp có vòi hút hoặc nắp xịt để tránh tiếp xúc trực tiếp với tay và không khí.

Hướng dẫn cách bảo quản serum

Bảo quản serum trong tủ lạnh

Serum dưỡng da thường chứa nhiều hoạt chất sinh học khác nhau. Do đó, một số thành phần có trong tinh chất làm đẹp dễ bị biến đổi cấu trúc ở nhiệt độ cao, khiến chúng mất tác dụng. Vì vậy, môi trường thoáng mát trong tủ lạnh luôn là cách tốt nhất để chị em bảo quản serum. 

Bảo quản serum trong tủ lạnh

Môi trường thoáng mát trong tủ lạnh luôn là cách bảo quản serum hoàn hảo cho chị em

Tuy nhiên, nhiệt độ chung trong tủ lạnh là nhiệt độ để bảo quản thực phẩm nên đôi khi sẽ không phù hợp để bảo quản của tinh chất làm đẹp. Trường hợp nhiệt độ tủ lạnh thấp hơn nhiệt độ bảo quản cần của serum, các thành phần trong serum có thể bay hơi và bám vào thực phẩm. 

Vì thế cách tốt nhất là bảo quản trong một chiếc tủ lạnh mini chuyên dụng. Không bảo quản mỹ phẩm và thực phẩm cùng nhau trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, trước khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên kiểm tra bảng thành phần và cân nhắc xem có nên bảo quản serum trong tủ lạnh hay không. Vì một số loại serum có chứa các thành phần gốc nước và dầu, có xu hướng tách lớp khi bảo quản trong tủ lạnh. Điều này dẫn đến sự phân bố các chất không đồng đều và ngăn cản hiệu quả tối đa của serum.

Đặt serum ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời

Quy tắc này được hầu hết các hãng mỹ phẩm khuyên dùng cho cả sản phẩm trang điểm và dưỡng da. Nhiều hóa chất trong mỹ phẩm bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt, có khả năng bị rút ngắn thời hạn sử dụng.

Thông thường, nếu mỹ phẩm không được bảo quản đúng cách sẽ không phát huy được công dụng tối đa. Và nếu tệ hơn làn da của bạn sẽ bị kích ứng, trở nên sần sùi. Vì vậy cần bảo quản serum ở những nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Không để serum trong phòng tắm

Ngoài ra, thói quen sử dụng mỹ phẩm thường xuyên trong nhà tắm, trên bồn rửa mặt, cùng với chất tẩy rửa, sữa tắm… là một trong những cách bảo quản serum sai lầm. Vì phòng tắm là môi trường chứa nhiều vi khuẩn nên mỹ phẩm có thể nhiễm khuẩn gây hại cho da

Ngoài ra, do phòng tắm là không gian kín nên nhiệt độ và độ ẩm thường không thích hợp để bảo quản serum. Do đó, để serum trên bàn trang điểm hoặc trên kệ trong phòng ngủ sẽ giúp giữ serum của bạn ở môi trường mát và an toàn.

Vệ sinh serum sau khi sử dụng

Sau khi thoa serum, tinh chất thường đọng lại trên miệng hoặc cổ chai, nếu bạn không làm sạch, chúng có thể bị khô và lên men hoặc nấm mốc theo thời gian. Điều này có thể khiến serum bị hỏng và gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho da. 

Việc làm sạch, vệ sinh serum sau khi sử dụng rất nhanh chóng và dễ dàng, nên hãy chú ý đừng bỏ qua bước này nhé. 

Mách bạn cách bảo quản serum khi đi du lịch

Bảo quản serum trong tủ lạnh

Hãy tìm các loại serum có trong dung tích nhỏ, minisize hoặc sử dụng các chai lọ chiết sản phẩm chuyên dụng

  • Chọn size serum phù hợp: Hãy tìm các loại serum có trong dung tích nhỏ, minisize hoặc sử dụng các chai lọ chiết sản phẩm chuyên dụng. Những loại này rất dễ cất trong hành lý xách tay và ít có khả năng bị vỡ/đổ.
  • Sử dụng hộp bảo vệ: Nếu serum của bạn được đựng trong chai thủy tinh hoặc dễ bị vỡ, hãy sử dụng hộp bảo vệ để tránh bị vỡ hoặc rò rỉ. Bạn có thể sử dụng hộp du lịch có đệm hoặc hộp nhựa nhỏ.
  • Đóng chặt hộp đựng: Trước khi đóng gói serum của bạn vào vali, hãy đảm bảo rằng phần nắp được đậy kín để tránh rò rỉ sản phẩm. Bạn có thể dùng băng dính hoặc bọc nắp bằng màng bọc thực phẩm để đảm bảo nắp được đậy kín.
  • Bảo quản serum trong hành lý xách tay: Không đóng gói serum vào trong hành lý ký gửi vì nhiệt độ và áp suất thay đổi có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Hãy bảo quản serum trong hành xách tay của bạn, nơi bạn có thể để mắt đến nó.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát: Trong khi đi du lịch, hãy bảo quản serum của bạn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và độ ẩm. Bạn có thể bảo quản trong túi hoặc túi đựng mỹ phẩm nhỏ. Tránh cất nó trong phòng tắm hoặc gần các nguồn nhiệt như bộ tản nhiệt hoặc lò sưởi.

Lưu ý hạn sử dụng và nhận biết serum bị hỏng

Bảo quản serum trong tủ lạnh

Nếu serum của bạn bị biến đổi màu so với màu khi mới mua về thì rất có thể nó đã bị hỏng

Serum là loại sản phẩm này có hạn sử dụng ngắn do lượng tinh chất có trong sản phẩm được cô đặc và ở độ tinh khiết cao. Hầu hết được tạo thành từ các dưỡng chất trải qua quá trình sản xuất kỳ công.

Các ảnh hưởng của khí hậu và môi trường có thể làm giảm chất lượng của serum và khiến sản phẩm trở nên kém hiệu quả. Ngoài ra, với một số loại serum đặc biệt, điển hình là vitamin C thường rất dễ bị oxy hóa bởi không khí và ánh nắng mặt trời. Hai yếu tố nhận biết serum bị hỏng là màu sắc biến đổi thành màu vàng, nâu, cam hay bất kỳ thay đổi gì từ mùi hương đến kết cấu.

Serum hết hạn sử dụng bị biến đổi tính chất, không những mất tác dụng ban đầu mà còn sinh ra các vi khuẩn có hại như Aeromonas và Propionibacterium, những vi khuẩn này gây dị ứng da, phát ban, mụn và nổi mề đay

Do đó, ngay cả khi chưa đến ngày hết hạn được ghi trên bao bì, bạn chỉ nên sử dụng trong vòng 6 tháng sau khi mở nắp. Ngoài ra nếu có cặn hoặc có mùi hôi, tốt nhất nên vứt bỏ sản phẩm ngay.

Qua bài viết trên, hy vọng Zakka Naturals đã mang đến cho bạn một số thông tin hữu ích về “Cách bảo quản serum hiệu quả”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....