Mách bạn cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp với làn da

Các nàng gia nhập vũ trụ skincare thì mặc định không thể bỏ qua bước tẩy trang được nhỉ! Dù cho bạn không trang điểm, nhưng tất nhiên phải bảo vệ da với kem chống nắng. Vậy nên, có thể thấy nước tẩy trang không thể nào thiếu trong chu trình chăm sóc da được. Nhưng giữa vô vàn bao la các thể loại tẩy trang dạng nước, dầu, sáp, thậm chí là dạng kem. Bạn đã biết đâu mới là “đẹt ti ni” cho làn da của mình chưa? 

Dưới đây là những gợi ý giúp các bạn biết cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp cho bạn!

Tìm hiểu về nước tẩy trang

Nước tẩy trang là gì?

Tẩy trang là bước chăm sóc da đầu tiên trong chu trình làm sạch da. Việc tẩy trang giúp thông thoáng lỗ chân lông, bảo vệ và loại bỏ các bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn cho làn da luôn sạch sâu.

Công dụng của nước tẩy trang

  • Làm sạch sâu: Nước tẩy trang giúp cuốn các cặn bẩn, bã nhờn dư thừa nằm sâu bên trong lỗ chân lông ra bên ngoài. Điều này sẽ giúp da được làm sạch tối ưu, căng mịn mà vẫn không làm khô da.
  • Giúp thông thoáng lỗ chân lông: Việc làn da được làm sạch hiệu quả với nước tẩy trang sẽ giúp các lỗ chân lông “dễ thở” hơn và tạo điều kiện tối đa cho các bước dưỡng da có thể thẩm thấu vào sâu từng biểu bì da.
  • Dưỡng ẩm cho da: Thành phần glycerin có trong nước tẩy trang micellar giúp làn da phục hồi độ ẩm và tăng cường khả năng bảo vệ làn da của bạn. Đồng thời còn giúp làn da sẽ tránh được tối đa các hiện tượng khô căng, bong tróc sau bước tẩy trang hàng ngày.
  • Ngăn ngừa mụn: Khi lỗ chân lông được thông thoáng, cũng là lúc vấn đề xuất hiện mụn được kiểm soát tốt hơn. Không dầu thừa, lỗ chân lông không bị bít tắc, do đó vi khuẩn gây mụn không sinh sôi nảy nở được.
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới: Tẩy trang là cơ hội để “chia tay” những lớp da chết trên bề mặt da, tạo điều kiện cho lớp tế bào da mới được hình thành và phát triển.

Thế nhưng, không phải nước tẩy trang nào cũng “trúng tiếng sét ái tình” với mọi làn da được. Vậy nên, các nàng phải lựa chọn nước tẩy trang phù hợp với làn da. Qua đó, giúp nước tẩy trang có thể phát huy được “thế mạnh” đồng thời không làm “đau khổ” làn da của bạn.

Cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp

Da dầu

Những nàng sở hữu làn da dầu “hướng nội” chắc không còn xa lạ với cơ chế lượng dầu thừa tiết ra mỗi ngày. Điều này, dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành nên mụn đầu đen, mụn viêm,… Vậy nên, chúng ta cần sử dụng những sản phẩm “match” làn da dầu giúp làm sạch sâu mà không làm khô da. Phù hợp nhất là những sản phẩm dạng dầu hoặc dạng nước.

Dạng nước sẽ phù hợp sử dụng hàng ngày khi bạn chỉ dùng mỗi kem chống nắng hoặc makeup nhẹ nhàng. Còn dạng dầu thích hợp cho những lớp makeup đậm hoặc khi bạn muốn làm sạch sâu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu sử dụng dầu tẩy trang thì sau khi massage với dầu, bạn cần rửa lại thật kỹ với nước để làm sạch hoàn toàn lượng dầu còn sót lại trên da.

Ngoài ra, da dầu cũng nên “” những sản phẩm dầu tẩy trang có thành phần chính từ dầu dừa, dầu oliu,… vì chúng có thể dễ khiến da bạn bị kích ứng nổi mụn.

Da khô

Nếu bạn sở hữu làn da khô “hướng ngoại” thiếu dầu, thiếu nước, thường xuyên bị bong tróc, thô ráp và kém mịn màng. Các nàng nên nghía qua những sản phẩm tẩy trang dạng sáp hoặc dạng dầu. Chính vì, chúng có kết cấu thường khá đặc, nên có thể cuốn đi triệt để các bụi bẩn, tế bào chết mà vẫn cung cấp cho da độ ẩm dịu nhẹ cần thiết, từ đó giúp làn da mịn màng hơn và không gây kích ứng.

Da hỗn hợp

Da nhờn tiết dầu ở khu vực chữ T (trán, mũi cằm), nhưng vùng da 2 bên má lại là da thường hoặc da khô. Đây đích thị là làn da hỗn hợp rồi các nàng ơi?! Chính vì sự kết hợp “lai tạp” này, nên loại da này có hơi khó chăm sóc hơn những loại da khác. Khi chọn sản phẩm tẩy trang bạn cần chọn loại có kết cấu không quá đặc cũng không quá lỏng, có thể tẩy trang sạch sâu mà không khiến làn da bị khô. Thông thường da hỗn hợp sẽ phù hợp với tẩy trang dạng gel.

Quy trình tẩy trang

Bước 1Tẩy trang mắt và môi

Dùng nước tẩy trang để làm ướt bông, lau sạch phần mắt và môi một cách nhẹ nhàng. Giữ trong khoảng 10 giây rồi bạn nhẹ nhàng lau theo chiều từ trên xuống. Sử dụng thêm miếng bông tẩy trang nữa cho đến khi làm sạch hoàn toàn.

Bước 2: Sử dụng tăm bông để làm sạch phần khó trôi

Thấm dung dịch tẩy trang vào tăm bông sau đó nhẹ nhàng lau sạch vùng khóe mắt, mũi, môi,… Sử dụng tăm bông sẽ giúp việc tẩy trang trở nên dễ dàng và giúp da sạch sâu hơn.

Bước 3: Tẩy trang toàn mặt

Thấm nước tẩy trang vào miếng bông mới, sau đó nhẹ nhàng lau vùng mũi, tiếp đến là các vùng khác trên toàn bộ khuôn mặt. 

*Lưu ý: tẩy trang kĩ vùng cánh mũi, phần sâu dưới môi vì đây là vùng da nhạy cảm, cần được làm sạch để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn vào lỗ chân lông, gây ra tình trạng mụn. 

Bước 4: Rửa lại bằng sữa rửa mặt và nước ấm

Để làn da thật sự sạch sâu trong quy trình tẩy trang, bạn cũng nên lưu ý một số điều quan trọng sau để sở hữu làn da sáng mịn nhé!

Lưu ý khi tẩy trang

  • Nên tìm hiểu làn da của mình để chọn loại tẩy trang phù hợp.
  • Mỗi loại tẩy trang sẽ có đặc điểm và cách sử dụng riêng, bạn nên tuân theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất nhé.
  • Tuyệt đối không dùng lực quá mạnh trong lúc tẩy trang để không gây tổn thương da. Thay vào đó, bạn nên massage nhẹ nhàng để da được thư giãn.
  • Với làn da khô và da thường bạn chỉ nên tẩy trang 1 lần/ ngày vào buổi tối. Còn đối với làn da dầu bạn nên tẩy trang 2 lần/ ngày sáng và tối để đảm bảo làn da được sạch sâu hoàn toàn.
  • Khi hết bông tẩy trang bạn có thể thay thế tức thời bằng bông gòn, máy rửa mặt, miếng bọt biển,… nhưng không khuyến cáo thay thế hoàn toàn bông tẩy trang chuyên dụng.
  • Bạn nên dùng bông tẩy trang kết hợp với nước tẩy trang để làn da được loạt bỏ chất bẩn hoàn toàn.

Trên đây là cách lựa chọn nước tẩy trang phù hợp cho từng loại da, hi vọng bạn đã có thể chọn cho mình được sản phẩm ”đích thực” trong quy trình skincare nhé! 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....