Dùng Serum B5 bị nổi mụn, mách bạn hướng giải quyết

Serum HA, B5 là sản phẩm chăm sóc da rất được sự yêu thích của các tín đồ skincare. Mặc dù phủ sóng rộng rãi thế nhưng không ít trường hợp người dùng serum B5 bị nổi mụn. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và nên giải quyết như thế nào? Bạn hãy cùng tìm hiểu chủ đề dùng serum b5 bị nổi mụn này qua bài viết sau. 

 

1. Serum B5 là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân dùng serum B5 bị mụn, chúng ta cùng điểm qua lại thông tin về serum B5.

Vitamin B5 (còn gọi là pantothenic acid) là 1 loại vitamin thiết yếu tan trong nước. B5 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và hormone. Đồng thời giúp chuyển hóa carbohydrate, protein, chất béo thành năng lượng. Vitamin B5 còn được ứng dụng vào các thành phần chăm sóc da bôi tại chỗ để duy trì làn da khỏe mạnh.

Vitamin B5 trong các loại mỹ phẩm thường được liệt kê tên dưới dạng d-panthenol, panthenol hoặc dexpanthenol. Tùy dạng kết cấu của từng nhà sản xuất mà có các dạng B5 khác nhau. Chẳng hạn như có B5 dạng serum, dạng kem dưỡng (cream), dạng mỏng nhẹ hơn là dạng gel. 

>> Xem thêm: Serum B5 Có Tác Dụng Gì? Dùng Đúng Cách Tăng 200% Hiệu Quả

 

2. Công dụng của serum B5

2.1 Giữ ẩm

Vitamin B5 có công dụng ổn định chức năng của hàng rào bảo vệ da. Từ đó tăng cường khả năng giữ nước của da. Dùng serum B5 còn giúp thúc đẩy liên kết nước vào da. 

 

2.2 Làm mềm da, ngăn ngừa lão hóa

B5 thường xuất hiện trong nhiều sản phẩm làm đẹp vì chúng giúp cung cấp độ ẩm cho da bằng cách lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào da chết. Nhờ đó, làn da trông đầy đặn và ít nếp nhăn hơn.

 

2.3 Phục hồi da tổn thương

Đối với làn da bị bỏng sau khi đi nắng hoặc sau khi xăm, vitamin B5 giúp làm dịu và phục hồi da bị tổn thương. Sản phẩm có chứa vitamin B5 còn có thể sử dụng cho da kích ứng nhẹ như bị côn trùng cắn.

Có thể bạn quan tâm: Serum B5 Nên Dùng Sáng Hay Tối? Hướng Dẫn Dùng Serum B5

 

3. Dùng Serum B5 bị nổi mụn, nguyên nhân do đâu?

3.1 Dùng Serum B5 bị nổi mụn - Do không phù hợp với da

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại serum b5 khác nhau. Do đó, hiệu quả của việc dùng serum bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó có tình trạng da hiện tại của bạn. Khi da đang có mụn, nhiều dầu, nếu dùng serum b5 nhiều vô tình khiến dầu thừa nhiều hơn, da nổi mụn nhiều hơn.

Dùng serum b5 bị nổi mụn - Do không phù hợp với da

 

3.2 Serum hết hạn sử dụng

Trước khi dùng bất kỳ loại sản phẩm chăm sóc da nào, bạn cũng nên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm. Serum hết hạn sử dụng sẽ bị biến chất và không còn công dụng nuôi dưỡng da. Ngoài ra, sau khi đã mở nắp serum, bạn không nên sử dụng quá lâu. Vì không khí bên ngoài tác động vào sẽ gây ra hiện tương oxy hóa. Lúc này serum sẽ bị oxy hóa và thay đổi tính chất. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra mụn.

 

3.3 Chưa làm sạch da trước khi dùng Serum B5

Hầu hết các loại serum chỉ thẩm thấu sâu vào da khi da đã được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, bước làm sạch da trước khi dùng serum luôn được chú trọng. Bạn cần thực hiện đầy đủ thao tác tẩy trang, rửa mặt, tẩy da chết, toner trước khi dùng serum. 

Và nên nhớ, các sản phẩm vệ sinh da cũng cần phù hợp với tình trạng da hiện tại. Vì lúc này da mới thật sự ổn định, cân bằng và sẵn sàng hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất. Khi làn da chưa được cân bằng độ pH, độ bazơ cao cũng là lý do khiến serum bị biến đổi tính chất. 

 

3.4 Do tác động đẩy mụn của sản phẩm

Hiện nay có nhiều dòng sản phẩm skincare ngoài công dụng dưỡng ẩm, phục hồi còn có khả năng hỗ trợ đẩy nhân mụn ẩn ra khỏi bề mặt da. Vì vậy khi bạn gặp phải tình trạng dùng serum b5 bị nổi mụn, bạn cần tìm hiểu có phải nguyên nhân từ tác dụng đẩy mụn của sản phẩm hay không.

Một trong những cách giúp xác định có phải tác dụng đẩy mụn không là quan sát tình trạng da mụn đang gặp phải. Nếu sau khi sử dụng, bề mặt da không có dấu hiệu nóng rát. Thay vào đó chỉ có các đốm mụn đầu đen, mụn ẩn thì có thể đây là tác dụng đẩy mụn của sản phẩm. Lúc này cần chăm sóc da với bước làm sạch và lấy nhân mụn đúng cách để khắc phục tình trạng này. 

 

3.5 Do dị ứng

Dùng serum B5 bị nổi mụn còn có thể do làn da bạn dị ứng với các thành phần trong sản phẩm. Nhất là những người có làn da nhạy cảm, cơ địa dễ dị ứng thì có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn.

Khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng da trong quá trình sử dụng serum, cần tạm ngưng sử dụng sản phẩm. Các dấu hiệu dị ứng như bề mặt da nóng rát, châm chích, nổi mụn nước. 

Xem thêm: SERUM B5 CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH SỬ DỤNG SERUM B5 ĐÚNG CÁCH

 

4. Hướng giải quyết khi sử dụng Serum B5 bị nổi mụn

Việc dùng serum b5 bị nổi mụn là tình trạng hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy khi gặp phải tình trạng này thì nên làm gì? Việc đầu tiên bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết nguyên nhân. Dưới đây là một số hướng giải quyết theo từng nguyên nhân

  • Làm sạch da trước khi dùng serum. Cần làm sạch da với "double cleansing" là tẩy trang và sữa rửa mặt. Tạm ngừng sử dụng serum và quan sát làn da.

  • Kiểm tra chất lượng serum.

  • Test serum lên vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn mặt để tránh dị ứng. 

Dùng serum b5 bị nổi mụn - Do không phù hợp với da

 

Nếu tình trạng nổi mụn kéo dài và trầm trọng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay để được xử trí và điều trị sớm. 

Nếu bạn có sử dụng retinol trong chu trình dưỡng da của mình thì MÁCH BẠN CÁCH DÙNG SERUM B5 VỚI RETINOL HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

>> Xem thêm: [Giải Đáp] Nặn Mụn Xong Có Nên Dùng B5? Nên Dùng B5 Khi Nào?

 

5. Cần lưu ý gì khi sử dụng Serum B5 tránh bi nổi mụn

Để sử dụng serum b5 hiệu quả, bạn nên lưu ý các điểm sau: 

  • Nếu bạn có một làn da nhạy cảm. Trước khi sử dụng một sản phẩm serum b5 nào đó, bạn nên thử nó với 1 vùng da nhỏ. Mỗi ngày bạn bôi serum b5 1 lần lên vùng da nhất định, liên túc trong 3 ngày để đánh giá mức độ an toàn với làn da. Nếu bạn thấy mẩn đỏ, ngữa, nổi mụn thì nên ngưng sử dụng sản phẩm và tìm cho mình một sản phẩm khác phù hợp hơn.

  • Thoa serum trên nền da ẩm. Nền da ẩm là da đang hơi ẩm sau khi mới rửa mặt. Sau khi xong bước rửa mặt, bạn đợi khoảng 2 phút. Không dùng bông khô để thấm lại nước sau rửa mặt. Vì như vậy thoa serum sẽ rát và khô hơn. Sau 2 phút bắt đầu thoa serum b5.

  • Vỗ ẩm trước khi thoa: vỗ ẩm sau khi rửa mặt xong giúp các phân tử nước ngấm sâu vào lớp sừng trong da làm dịu da, đỡ rát. Sau đó dùng tay ướt để thoa serum. 

Nếu da bạn đang bị tổn thương, cần phục hồi thì serum b5 là giải pháp hữu hiệu cho làn da. Tuy nhiên, khi sử dụng serum không tránh khỏi các tình huống dị ứng, ngứa hay nổi mụn. Khi dùng serum b5 bị nổi mụn, bạn cần tìm hiểu và khắc phục nguyên nhân. Nếu tình trạng không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm. 

 

Nguồn tham khảo:

  • What Does Vitamin B5 Do? (03/05/2022)

https://www.healthline.com/health/vitamin-watch-what-does-b5-do

  • 10 SKIN CARE HABITS THAT CAN WORSEN ACNE  (03/05/2022)

https://www.aad.org/public/diseases/acne/skin-care/habits-stop

  • Everything You Want to Know About Acne  (03/05/2022)

https://www.healthline.com/health/skin/acne

Tags: serum b5
bài viết liên quan