Dùng serum có bị ăn nắng không? Và cách dùng serum hiệu quả

Trong thời gian gần đây, serum trở thành một trong những sản phẩm dưỡng da nổi đình nổi đám, góp mặt trong hầu hết các chu trình dưỡng da hằng ngày của chị em và mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da. Tuy nhiên, một trong những lo lắng của các nàng xoay quanh serum là dùng serum có bị ăn nắng không. Ở bài viết này, Zakka Naturals sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Dùng serum có bị ăn nắng không, vì sao

Với câu hỏi này, câu trả lời phụ thuộc sẽ tùy thuộc vào loại serum bạn sử dụng có thành phần gì. Da bạn sẽ có thể bị ăn nắng Nếu loại serum bạn đang dùng có chứa các thành phần Retinol, AHA, Hydroquinone.

Retinol

Là một loại dẫn xuất của vitamin A, được xem như là “tiêu chuẩn vàng” trong việc chống lão hóa. Retinol thúc đẩy quá trình đào thải các tế bào chết, giảm sần sùi bằng các tế bào mới và kích thích sản xuất collagen. 

Khi các lớp da chết bị loại bỏ, lớp da mới được tái tạo sẽ trở nên mỏng và dễ bị bắt nắng. Đặc biệt với những nàng lần đầu sử dụng sản phẩm sẽ thấy da nhạy cảm với ánh nắng hơn. Vì vậy cần chú ý sử dụng kem chống nắng với quang phổ rộng khi sử dụng loại serum này.

AHA

Alpha hydroxy acid (AHA) là một loại acid có nguồn gốc tự nhiên. AHA hoạt động chủ yếu ở lớp thượng bì, như một hoạt chất giúp tẩy tế bào chết, phá huỷ cấu trúc lớp sừng bên ngoài, làm bong tróc các tế bào chết trên da.

Khi sử dụng serum có chứa AHA những lớp da cũ được thay mới, da sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu muốn sử dụng serum có AHA không bị ăn nắng, bạn cần bôi kem chống nắng đều đặn. Theo nghiên cứu, khi sử dụng AHA liên tục, da có thể bị bỏng khi tiếp xúc với tia UV trên 24h.

Hydroquinone

Hydroquinone là một chất được sử dụng để làm mờ vết thâm. Chúng hoạt động bằng cách ức chế hoạt động của tyrosinase, một loại enzyme cần thiết cho việc sản xuất melanin. Melanin lại có khả năng bảo vệ làn da tránh bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, việc giảm sản xuất melanin sẽ khiến da nhạy cảm hơn với tia UV.  

Một số lưu ý khi dùng serum

Serum nên được sử dụng như thế nào?

Trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, da nên được làm sạch bằng sữa rửa mặt, cân bằng độ pH bằng toner. Tiếp theo, nhỏ vài giọt serum và thoa đều từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên khuôn mặt. Dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng để tinh chất thẩm thấu toàn bộ khuôn mặt và cuối cùng là bước khóa ẩm cho da.

Lưu ý khi sử dụng serum

Zakka Naturals khuyên bạn nên sử dụng serum vào ban đêm và đừng quên bước khóa ẩm. Vì nếu sử dụng vào ban ngày, có thể bạn sẽ không thoa kem chống nắng kĩ cho da. Tác dụng của serum sẽ mất đi do bắt nắng. 

Còn nếu bạn sử dụng serum điều trị vết thâm mụn vào ban ngày, hãy nhớ thoa kem chống nắng. Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da tránh tác hại của các tia UV, giảm nguy cơ gây ung thư da (giảm đến 50%), ngăn ngừa lão hóa da (giảm 24%), duy trì làn da đều màu. Theo nghiên cứu, bạn nên dùng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên. 

Cách chọn serum cho từng loại da

Da dầu 

Đặc điểm của loại da này là da bóng, nhờn. Nên chọn serum nền nước với kết cấu lỏng, thẩm thấu nhanh có công thức bằng glycolic acid hoặc retinol để giúp làm da láng mịn; thúc đẩy sự tái tạo tế bào và ngăn ngừa tình trạng tắc lỗ chân lông. 

Da hỗn hợp  

Đa số các loại serum tốt đều có khả năng giải quyết những vấn đề của da hỗn hợp. Tuy nhiên bạn nên dùng các loại serum có tác dụng giảm đốm đen bên gò má, vết thâm mụn, giúp da mềm mại, thu nhỏ lỗ chân lông, tạo lớp bảo vệ chống oxy hóa và làm da mềm mại, giảm mẩn đỏ.

Đối với da khô 

Da khô là loại da thường mỏng và nhạy cảm, dễ bong tróc và căng lên nhanh chóng, thường sần sùi và lão hóa nhanh hơn vì thiếu dầu tự nhiên. Bạn hãy chọn những loại serum có chứa thành phần cấp ẩm cho da hiệu quả như hyaluronic acid hoặc dầu dưỡng da để bổ sung vitamin và dưỡng chất giúp da khỏe mạnh hơn.

Đối với da mụn

Làn da mụn nên tìm đến những serum dưỡng ẩm nhưng có kết cấu nhẹ nhàng, thẩm thấu nhanh và tránh xa những chất gây kích ứng da như cồn, hương liệu, tạo màu, tạo mùi… 

Tốt nhất là nên sở hữu các lọ serum có khả năng tẩy da chết chứa thành phần AHA hoặc BHA rất phù hợp bởi khả năng loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông hoặc đẩy nhanh quá trình trị mụn.

Ngoài ra, dựa theo tình trạng da và nhu cầu sử dụng, Zakka sẽ đưa đến bạn những lời khuyên sau : 

  • Đối với làn da không đều màu, có đốm nâu, hãy chọn serum có chứa chất chống oxy hóa, vitamin làm sáng và đều màu da. 
  • Đối với da lão hóa và nhăn nheo, hãy chọn loại huyết thanh giàu peptide giúp sản sinh collagen và elastin, mang lại độ săn chắc và đàn hồi cho da, hoặc loại huyết thanh giàu tinh dầu và axit béo omega-3 có thể được sử dụng để làm cho làn da tươi trẻ hơn. Trẻ trung và dẻo dai hơn.
  • Đối với làn da xỉn màu, hãy chọn serum có chứa retinol, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và làm sáng da.

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Dùng serum có bắt nắng không ?”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....