Mách bạn dùng Serum trước hay Toner trước? Và cách skincare hiệu quả

Khi tham khảo qua tất cả các chu trình dưỡng da từ Âu sang Á, serum và toner luôn được gợi ý là các bước dưỡng da không thể thiếu mà các tín đồ làm đẹp cần sử dụng mỗi ngày. Hai sản phẩm này được đánh giá là có những tính năng “nổi bật” hơn hẳn so với nhiều dòng sản phẩm khác. 

Vậy làm sao để sử dụng bộ đôi này đúng và hiệu quả? Hay dùng Serum trước hay Toner trước? Hãy cùng Zakka Naturals tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Toner và serum

Trước khi bắt đầu với các bước để sử dụng toner và serum hiệu quả, Zakka Naturals sẽ đưa đến bạn một số thông tin về 2 loại sản phẩm dưỡng da này.

Toner 

Toner hay còn được gọi là nước cân bằng, là sản phẩm gốc nước mà bạn nên sử dụng ngay sau khi rửa mặt. Sản phẩm này có khả năng len lỏi vào lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn dư thừa mà sữa rửa mặt không thể lấy đi hết được.

Việc loại bỏ bã nhờn, các tạp chất trên da sau một ngày dài sẽ giúp da dễ dàng hấp thụ dưỡng chất ở các bước chăm sóc tiếp theo hơn. Đồng thời toner còn giúp cân bằng độ pH cho da và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Nhiều người nhầm lẫn toner với nước hoa hồng là một. Tuy nhiên, toner thực chất là sản phẩm giúp cân bằng da, thường chứa các thành phần làm dịu và dưỡng ẩm cho da, chẳng hạn như nước hoa hồng và trà xanh. Hay có thể nói rằng, nước hoa hồng là một trong các thành phần của toner.  

Phân loại

Toner có hai loại chính.

Toner có cồn:

Loại toner này làm giúp sạch sâu da mặt, cân bằng độ pH cho da ngay sau khi rửa mặt, đồng thời se khít lỗ chân lông trên bề mặt da. 

Nồng độ cồn trong loại toner này rất thấp, bạn không cần phải quá lo lắng khi sử dụng chúng. Thành phần cồn trong loại toner này cũng có tính sát khuẩn, kháng viêm giúp nên sẽ giúp việc điều trị mụn hiệu quả hơn.

Toner không cồn:

Đây là loại toner chỉ chứa các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho da. Nhờ các vitamin và khoáng chất có trong loại toner này, giúp nuôi dưỡng làn da và cân bằng độ ẩm cho da tốt hơn. Từ đó, giúp da khỏe mạnh và rạng rỡ.

Công dụng

Làm sạch sâu các bã nhờn, bụi bẩn trên bề mặt da

Sau bước sữa rửa mặt, chắc chắn bạn sẽ không thể loại bỏ hết dầu, bụi ẩn và bã nhờn dư thừa trên da mà nước tẩy trang và sữa rửa mặt không thể rửa sạch. Lúc này nếu còn bụi bẩn chưa được làm sạch sẽ có thể gây mụn cho da. Dùng toner sau khi rửa mặt sẽ loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, giúp da sạch thoáng và mịn màng. 

Dùng toner sau khi rửa mặt sẽ loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, giúp da sạch thoáng và mịn màng

Cân bằng pH, cấp ẩm cho da

Cân bằng độ pH và độ ẩm là rất quan trọng đối với những người có làn da khô hoặc da dầu. Các nghiên cứu cho thấy độ pH 5,5 là mức lý tưởng cho da. Bởi ở cấp độ này, da có thể chống chọi lại các tác động xấu từ môi trường bên ngoài, đồng thời hấp thụ hiệu quả các dưỡng chất từ ​​các sản phẩm chăm sóc da ở các bước sau.

Hấp thu dưỡng chất tối ưu

Toner chứa các thành phần khoáng chất và vitamin giúp da thông thoáng, mềm mại và hấp thu tối ưu các dưỡng chất từ ​​các sản phẩm chăm sóc da khác.

Serum là gì? 

Serum là thường loại sản phẩm dưỡng da ở dạng tinh chất, có tác dụng dưỡng da gấp 10 lần so với kem dưỡng. Bởi kích thước phân tử của serum rất nhỏ, bằng cách này, serum sẽ có thể thấm sâu vào trong da, đến lớp hạ bì bên dưới da và trực tiếp nuôi dưỡng tế bào.

Serum "chìa khóa" làm đẹp không thể thiếu

Lĩnh vực ứng dụng chính của serum là chăm sóc da chuyên sâu và toàn diện hơn các sản phẩm khác. Đó là lý do tại sao đây là một lựa chọn tốt cho các vấn đề về da, có thể giúp giải quyết nhanh chóng và đảm bảo làn da khỏe mạnh.

Một số công dụng của serum 

  • Giúp chống lão hóa, làm giảm nếp nhăn và ngăn ngừa tình trạng da bị chảy xệ.
  • Tái tạo làn da bị tổn thương bằng cách tăng sản xuất collagen và cung cấp vitamin cho da.
  • Nuôi dưỡng làn da, giúp làm trắng, mịn da và thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Điều trị da bị tổn thương do mụn và loại bỏ các tác nhân gây mụn.

Toner hay serum quan trọng hơn?

Toner và serum là hai bước hoàn toàn tách biệt nhau trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Mỗi loại đảm nhận một vai trò khác nhau đối với làn da của người dùng nên khó có thể kết luận được toner hay serum cần thiết hơn.

Toner giúp làm sạch triệt để và loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn trên da. Serum giúp giải quyết các vấn đề về da như khô, mụn, thâm sạm. Quy trình dưỡng da bao gồm cả 2 bước toner và serum sẽ cho tác dụng hỗ trợ lẫn nhau, toner được thực hiện trước giúp da ở trạng thái sẵn sàng nhất để hấp thu các tinh chất từ serum mang lại.

Dùng serum trước hay toner trước 

Câu trả lời là nên dùng toner trước khi sử dụng serum. Sử dụng toner trước là bước chuẩn bị, giúp chuẩn bị cho làn da của bạn hấp thụ tốt hơn các thành phần trong serum. Toner có thể giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu còn sót lại trên da của bạn sau khi làm sạch, cũng như cân bằng độ pH và cấp ẩm nhanh làn da của bạn.

Từ đó có thể giúp làn da của bạn hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất trong serum, cho phép chúng thâm nhập sâu hơn vào các lớp biểu bì và mang lại nhiều lợi ích hơn. Ngoài ra, sử dụng toner trước serum có thể giúp cải thiện hiệu quả tổng thể của quy trình chăm sóc da của bạn.

Để phát huy hiệu quả tốt nhất cho làn da, bạn nên sử dụng toner và serum thường xuyên, khoảng 2 lần/ngày trong chu trình chăm sóc da hằng ngày.

Quy trình các bước skincare với toner và serum

Để mang lại hiệu quả tối ưu khi sử dụng bộ đôi này, dưới đây là các bước sử dụng Zakka Naturals sẽ giới thiệu đến bạn:

  • Bước 1: Làm sạch da. Tẩy trang và bụi bẩn bằng nước tẩy trang và rửa sạch mặt với sữa rửa mặt. Để làm sạch sâu hiệu quả, bạn nên tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 2 lần/tuần. 
  • Bước 2: Sử dụng toner: Làm sạch da và cân bằng độ pH với toner. 
  • Bước 3:  Sử dụng Serum: Đầu tiên là dạng lỏng, sau đó là dạng gel, đặc hơn. 

Bạn cũng nên chú ý đến thời gian giữa các bước chăm sóc da. Toner thường được sử dụng ngay sau khi rửa mặt, còn serum nên thoa trước khi đi ngủ để dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn qua đêm.

Hướng dẫn cách sử dụng Toner và Serum

Cách sử dụng toner 

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, toner nên được sử dụng ngay sau khi rửa mặt. 

  • Cách 1: Khi sử dụng, nhỏ 2-3 giọt toner lên miếng bông tẩy trang và nhẹ nhàng thoa lên mặt. 
  • Cách 2: Nếu không có bông tẩy trang, lấy một lượng nhỏ toner ra lòng bàn tay và xoa đều. Sau đó vỗ nhẹ để dưỡng chất thấm sâu vào da. 

Cách dùng serum

Đối với các loại serum có độ cô đặc cao, Zakka Naturals khuyên bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ vừa đủ. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm bít lỗ chân lông, dưỡng chất khó thẩm thấu gây tác dụng ngược. Cách sử dụng chi tiết như sau : 

  • Nhỏ 1-2 giọt mỗi lần vào lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng lên mặt.
  • Nên sử dụng 2 lần/ngày:

Vào buổi sáng là trước khi bôi kem chống nắng. 

Thứ hai là hiệu quả nhất khi thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ.

*Lưu ý: Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc đang bị mụn, bạn chỉ sử dụng vào ban đêm. Tại thời điểm này, da hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn và lớp trang điểm, vì vậy là thời điểm lý tưởng để serum hoạt động và giảm thiểu khả năng kích ứng da.

Lưu ý khi sử dụng toner và serum

Để có thể sử dụng bộ đôi toner và serum một cách an toàn và hiệu quả, hãy ghi chú lại những lưu ý sau đây nhé nhé:

  • Chỉ nên chọn các serum và toner đến từ các thương hiệu nổi tiếng và có uy tín.
  • Nên rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi sử dụng toner và serum để hạn chế vi khuẩn.
  • Đảm bảo sử dụng vừa đủ lượng sản phẩm cho làn da của bạn. 
  • Ưu tiên các loại toner và serum không chứa các thành phần gây kích ứng và đảm bảo chúng phù hợp với mọi loại da. 
  • Thay vì sử dụng toner và serum riêng biệt, hãy sử dụng kết hợp cả hai sản phẩm để có kết quả chăm sóc tốt nhất. Để duy trì làn da khỏe mạnh hơn, bạn có thể kết hợp các sản phẩm chăm sóc da khác trong quá trình chăm sóc da.

Chính vì những công dụng tuyệt vời này, toner và serum là hai sản phẩm nên được sử dụng thường xuyên, hàng ngày để duy trì làn da khỏe mạnh, sáng mịn. Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết dùng Serum trước hay Toner trước để bộ đôi này có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....