HA và B5: công dụng, cách kết hợp và lưu ý khi sử dụng

HA và B5 là những thành phần rất quen thuộc, có trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên việc kết hợp giữa HA với B5 vẫn là vấn đề được nhiều chị em thắc mắc, cần được giải đáp. Vì vậy, qua bài viết sau đây, Zakka Naturals sẽ hướng dẫn chi tiết bạn đọc cách sử dụng 2 thành phần chăm sóc da này. 

Tìm hiểu HA và B5 

Tìm hiểu về HA 

HA là viết tắt của hyaluronic acid là một hoạt chất dưỡng ẩm với khả năng liên kết tới hàng triệu phân tử nước, giúp cấp ẩm cho làn da căng mọng, sáng mịn. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng lão hóa sớm trên da, giảm tình trạng nếp nhăn, sạm da hiệu quả. 

Tìm hiểu về B5 

B5 còn được gọi là panthenol, là thành phần dưỡng ẩm, làm mềm khá an toàn, có thể sử dụng được cho mọi loại da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất. 

Vitamin B5 thường có trong các loại mỹ phẩm dùng để dưỡng ẩm. Ngoài khả năng dưỡng ẩm khá tốt, nó còn có tác dụng phục hồi cho những làn da bị tổn thương, kích ứng hoặc đang trong quá trình trị liệu bằng các phương pháp xâm lấn.

Vậy HA và B5 Serum là gì? Có thể hiểu đây là dạng tinh chất lỏng hoặc Gel có chứa thành phần HA, B5 sử dụng trong quá trình chăm sóc da hàng ngày.

Sử dụng kết hợp HA và B5 với nhau được không?

Với tác dụng tuyệt vời mà HA và B5 mang lại thì việc kết hợp 2 thành phần này lại với nhau sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho làn da của bạn.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các thành phần HA và B5 Serum hoặc trong các loại kem dưỡng da giúp dưỡng ẩm tốt hơn, cho làn da mịn màng, căng bóng, phòng ngừa và làm chậm quá trình lão hóa trên da. 

Nồng độ HA và B5 nên lựa chọn 

Nồng độ HA 

HA là một chất dưỡng ẩm khá dịu nhẹ và hầu như sẽ không có khả năng gây kích ứng, tác dụng phụ trên da. Nồng độ HA thường thấy trong mỹ phẩm là dưới 5% – lượng vừa đủ để tạo kết cấu sản phẩm phù hợp, dễ thẩm thấu hơn và giúp da ngậm nước tốt.

Tuy nhiên, khi sử dụng HA vào những ngày nắng nóng, bạn đừng quên bước dưỡng ẩm bằng các loại kem dưỡng có lớp màng mỏng nhẹ để tránh tình trạng bị hút ẩm ngược, khiến da khô hơn.

Nồng độ B5 

Vitamin B5 là một thành phần lành tính, giúp phục hồi da hiệu quả, rất được ưa thích. Có 2 mức nồng độ panthenol thường thấy trong các loại mỹ phẩm hiện nay là 5% và 7%.

B5 nồng độ 5% là những sản phẩm dưỡng ẩm cơ bản, giúp củng cố hàng rào bảo vệ da từ từ. Trong khi đó B5 nồng độ 7% là những sản phẩm phục hồi chuyên sâu từng tế bào, thích hợp cho những làn da đang bị tổn thương khá nặng.

Tần suất sử dụng B5 và HA 

Vì B5 và HA đều là những thành phần lành tính nên chúng ta có thể sử dụng hằng ngày kể cả sáng – tối, vì nó có mặt trong hầu như các loại kem dưỡng hay serum dưỡng ẩm và phục hồi. Thậm chí chúng ta có thể sử dụng trước khi apply kem chống nắng như là một biện pháp giúp kem chống nắng dễ trải đều hơn trên da, và có một lớp nền đẹp hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng HA và B5 

Do HA và B5 không có sự chênh lệch về pH quá lớn nên bạn có thể lựa chọn thành phần nào trước trong quá trình chăm sóc da cũng được. 

Khi kết hợp HA và B5 hãy áp dụng nguyên tắc lỏng trước – đặc sau và đợi vài phút cho lớp này thấm vào da rồi mới tiếp tục thoa lớp khác. 

Áp dụng nguyên tắc “lòng trước – đặc sau” khi kết hợp HA và B5

Ví dụ như serum dạng đặc, kem dưỡng ẩm nên được dùng sau các bước toner mỏng nhẹ.

Bên cạnh đó khi sử dụng HA và B5 vào thời điểm ban ngày bạn cần sử dụng kem chống nắng có chỉ SPF từ 30 trở nên để giúp bảo vệ làn da, ngăn tình trạng mất ẩm trên da. 

Đối tượng nên sử dụng HA và B5 

Sản phẩm chứa HA và vitamin B5 phù hợp với hầu hết mọi loại da do hoạt tính rất dịu nhẹ, rất hiếm khi gây kích ứng. Sau đây là những đối tượng nên kết hợp 2 thành phần này trong quy trình chăm sóc da hàng ngày:

  • Da bị mất nước: Da thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng xỉn màu, lỗ chân lông to, dễ dàng hình thành nếp nhăn, lão hóa… Không chỉ da khô mà da dầu cũng có thể sử dụng các thành phần HA và B5 để nhanh chóng cải thiện tình trạng mất nước, khô ráp.
  • Da treatment: Sử dụng các hoạt chất treatment như AHA, BHA hay retinol… thì nhất định phải có thêm những sản phẩm phục hồi, bảo vệ hệ miễn dịch da. Vitamin B5 và HA chính là những hợp chất có tác dụng như thế.
  • Da đang trong quá trình hồi phục: Sau khi nhiễm phải những loại hóa chất độc hại, da cần được “kiến tạo” lại từ đầu bằng những hợp chất dịu nhẹ, có khả năng cấp ẩm, làm săn chắc da chẳng hạn như niacinamide, HA và B5. 

Rất nhiều người thắc mắc việc xài HA và B5 có bị mụn ẩn không thì câu trả lời là KHÔNG. Lý do đây là 2 thành phần rất lành tính, gần như không có tác dụng phụ, phù hợp với cả những làn da mỏng manh và nhạy cảm nhất. Không những thế việc kết kết hợp giữa HA và B5 còn hỗ trợ quá trình điều trị mụn, xử lý các vết thâm nám, sẹo do mụn để lại rất hiệu quả.

Những lưu ý khi dùng HA và B5 

Cần thử sản phẩm trên vùng da nhỏ rồi mới bôi lên mặt hoặc cơ thể

  • Đối với những người mới lần đầu sử dụng HA và B5 cần thử sản phẩm lên vùng da nhỏ trước. Quan sát tình trạng của da trong tối thiểu 24 giờ rồi mới bôi lên toàn mặt hoặc cơ thể để hạn chế tối đa khả năng kích ứng.
  • Cả HA và vitamin B5 đều là chất hút ẩm, hay nói cách khác, chúng hoạt động như một nam châm kéo các phân tử nước vào bên trong các tầng da và cấp ẩm cho làn da của bạn. Nghĩa là không có nước thì chúng không thể phát huy tác dụng của mình được. 

Vì vậy, nếu được sử dụng trên nền da khô thì HA và B5 có thể bị phản tác dụng và làm cho da bạn khô hơn vì nước trong da sẽ bị hút ngược ra ngoài môi trường. Do đó bạn nên sử dụng 2 thành phần này trên da khi vẫn còn giữ độ ẩm nhất định.

  • Đối với những người đang gặp các vấn đề về da như: sưng, viêm da nặng hay đang trong quá trình điều trị các bệnh lý về da thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng HA và B5 

Thông qua phần nội dung từ bài viết bạn, bạn đọc đã nắm được cách sử dụng và kết hợp giữa HA và B5. Chi tiết thông tin cần tư vấn cũng như giải đáp các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả, hãy liên hệ ngay đến Zakka Naturals để được hỗ trợ đầy đủ nhất bạn nhé. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....