Không có bông tẩy trang thì dùng gì thay thế an toàn, hiệu quả?

Với phái đẹp, bông tẩy trang là “trợ thủ đắc lực” luôn đi cùng nước tẩy trang hay dầu tẩy trang để lấy đi lớp makeup cũng như bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại trên da. Tuy nhiên, một số trường hợp không có bông tẩy trang thì dùng gì thay thế để “cứu cánh”. 

Đừng quá lo lắng, cùng tìm hiểu mẹo “xịn” khi không có bông tẩy trang thì thay thế và cách làm bông tẩy trang đơn giản qua bài viết dưới đây!

Trước hết xem tác dụng của bông tẩy trang

Công dụng làm sạch da

Bông tẩy trang được các tín đồ làm đẹp sử dụng nhiều nhất ở bước làm sạch sâu với tẩy trang và rửa mặt. Bông tẩy trang giúp thấm hút lượng nước tẩy trang vừa đủ, cùng với thoa lên mặt sẽ cuốn đi lớp trang điểm dày cộm, bụi bẩn, dầu thừa “lì lợm” trên da. Đồng thời loại bỏ những tế bào chết tích tụ dưới lỗ chân lông và sinh ra mụn. 

Chưa kể, thay vì dùng tay trực tiếp kém vệ sinh, khăn bông quá rườm rà mất công giặt hàng ngày. Việc dùng miếng bông tẩy trang nhỏ gọn sẽ khiến việc tẩy trang của bạn mỗi ngày trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thêm vào đó, với đặc thù chất bông siêu mềm mại của bông tẩy trang còn giúp bạn hạn chế việc chà xát lực mạnh, đảm bảo không gây xước hay tổn thương da.

Giúp loại bỏ mụn đầu đen

Đây là một trong những công dụng của bông tẩy trang và rất ít bạn biết đến. Chính vì bông tẩy trang có khả năng thấm hút dầu nhờn trên da nên có thể loại bỏ dầu thừa vùng mũi và loại bỏ mụn đầu đen.

Thay thế khăn lau mặt

Chiếc khăn lau mặt với người Việt Nam đã không còn quá xa lạ nữa. Tuy nhiên, khăn lau mặt không phải lúc nào cũng sạch sẽ. Trong môi trường ẩm ướt trên khăn sẽ sinh sôi nảy nở vi khuẩn. Do đó thay vì dùng khăn mặt, bạn hãy dùng bông tẩy trang thay thế để thấm nước và lau mặt sạch. Cách này vừa tiện lợi vừa đảm bảo an toàn cho làn da.

Làm mặt nạ dưỡng ẩm da

Bông tẩy trang “đa nhiệm” hơn bạn nghĩ khi có thể tận dụng để làm chiếc mặt nạ dưỡng ẩm “thần kỳ” cho làn da. Bạn chỉ cần thấm toner hay sữa dưỡng vào bông. Sau đó đắp lên mặt và thư giãn 15-20 phút cho dưỡng chất thấm hết là được. Siêu tiết kiệm và tiện lợi đúng không nào!

Tuy nhiên, một số trường hợp hết bông tẩy trang thì thay thế bằng cách nào nhưng vẫn có được những công dụng có 1-0-2 mà bông tẩy trang mang lại.

Tiếp theo là không có bông tẩy trang thì dùng gì thay thế?

Dùng bông y tế để thay thế

Ưu điểm: Với những đặc điểm và tính chất tương tự bông tẩy trang, 100% cotton tự nhiên, mềm mại với làn da, đảm bảo an toàn vệ sinh, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bông y tế thay thế khi không có bông tẩy trang. 

Khuyết điểm: Đây chỉ là sản phẩm chuyên dụng trong y tế, có độ thấm hút lớn nên khi dùng sẽ khá tốn các sản phẩm dưỡng da. Thêm vào đó, bông gòn là cấu trúc chỉ được cuộn tròn, không được ép chặt. Trong quá trình sử dụng các sợi bông có thể sẽ bị dính lại trên mặt.

Miếng bọt biển Konjac 

Ưu điểm: Với tính chất mềm mại, chiết suất từ thiên nhiên là sợi cây konjac có tính thấm hút mạnh. Qua đó, chúng có khả năng làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn trên da hiệu quả. Vì vậy, giải pháp không có bông tẩy trang thì dùng gì thay thế.

Khuyết điểm: Phải thay cái miếng bọt biển mới thường xuyên, vì vùng khí hậu của Việt Nam không giữ được tuổi thọ cao của nó. Thêm vào đó, phải luôn vệ sinh miếng bọt biển sạch sẽ sau khi sử dụng.

*Lưu ý: Với những làn da đang bị mụn không nên sử dụng miếng bọt biển để rửa mặt vì sẽ làm tổn thương và trầy xước làn da.

Thay thế bông tẩy trang bằng khăn vải khô

Ưu điểm: Miếng vải cotton 100% được dùng cho các em bé cũng là phương án thay thế lý tưởng khi bạn đang không có bông tẩy trang. Đồng thời, loại vải này thường có độ thông thoáng, thấm và hút nước và không hóa chất có thể hoàn toàn sử dụng nó như để thay thế cho bông tẩy trang. 

Khuyết điểm: Sau khi sử dụng sau phải giặt tốn kém thời gian.

Máy rửa mặt

Ưu điểm: Nếu không có bông tẩy trang, bạn có thể dùng tạm thời máy rửa mặt để làm sạch da. Hầu hết các loại máy rửa mặt đều có chế độ tẩy trang cho da. 

Khuyết điểm: Tẩy trang bằng máy không giúp sạch da hiệu quả vì có khả năng đẩy mỹ phẩm vào trong sâu lỗ chân lông và sinh ra mụn. 

Bên cạnh đó, có mẹo “xịn” khi hết bông tẩy trang là các bạn có thể dùng tay để apply lên da. Tuy nhiên việc thoa trực tiếp phải đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập vào da gây ra các vấn đề về mụn.

Thứ ba là lưu ý khi chọn sản phẩm thay thế bông tẩy trang

Trong quá trình tẩy trang nhưng bạn lại không tìm được bông tẩy trang thì có thể sử dụng những sản phẩm khác thay thế. Bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn những loại chất liệu mềm mịn, không quá thô ráp, cứng để tránh gây tổn hại đến da. 
  • Da mặt rất nhạy cảm vì thế bạn nên lựa chọn những sản phẩm đảm bảo an toàn về chất liệu. Không chứa thành phần gây kích ứng cho da.
  • Sản phẩm có độ dẻo dai tốt để không bị rã hay dính lại trên mặt sau khi sử dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của bông tẩy trang và không lo bị dơ, bạn có thể tự tay làm bông tẩy trang tại nhà đơn giản.

Cuối cùng là hướng dẫn làm bông tẩy trang tại nhà

Trước hết, bạn cần chuẩn bị những miếng bông tẩy trang tái sử dụng sẽ có hình vuông, kích thước khoảng tầm 6,3 cm và chất liệu chính để làm nên miếng bông tẩy trang là bằng vải cotton. Cụ thể từng nguyên liệu như sau:

  • 2 loại vải màu sắc khác nhau: 1 loại để làm lót, 1 loại là vải flannel (là một loại vải mỏng, tạo được cảm giác mềm mại khi chạm vào).
  • Thước kẻ 
  • Bàn ủi
  • Kéo
  • Kẹp may hoặc ghim
  • Dụng cụ khâu vá

*Lưu ý: Vải mà bạn chọn phải có cảm giác mềm, khi cọ xát trên da mặt tạo được cảm giác êm ái. Tránh chọn những loại vải có bề mặt thô sơ, để khi tẩy trang trên bề mặt có cảm giác rát hay tổn thương da mặt nhé!

Cách làm bông tẩy trang tại nhà

Bước 1:  Vệ sinh vải bằng cách giặt sạch, sấy khô và ủi phẳng.

Bước 2: Cắt vải theo ô vuông có độ dài tầm 8cm.  Để tiết kiệm thời gian bạn có thể xếp chồng 3 – 4 miếng vải lên nhau và sử dụng kéo để tiến hành cắt.

Bước 3: Khâu bông tẩy trang khéo léo, tỉ mỉ cho ra thành phẩm.

Đầu tiên bạn lật ngược miếng vải họa tiết đã cắt ra, sau đó chồng lên miếng vải flannel trắng. Sử dụng ghim hoặc kẹp may để cố định chúng lại.

Sử dụng thước kẻ, đo từ mép vải xuống khoảng 0,5 cm để tạo đường viền hình vuông.

Lúc này bạn dùng kim khâu 2 miếng vải lại theo đường viền. Trong quá trình khâu, bạn chừa 1 lỗ trống khoảng tầm 1 – 2cm để lật ngược miếng bông, giấu các viền may vào bên trong.

Tiếp theo bạn lật ngược miếng bông ra ngoài, lưu ý không dùng lực quá mạnh để lật miếng bông ra, tránh làm rách những đường khâu.

Và cuối cùng hãy may lại khoảng trống vừa chừa lại. 

Chỉ với 03 bước đơn giản, chỉ cần bạn tỉ mỉ một chút là có thể dễ dàng có được bông tẩy trang tự làm tại nhà.

Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ biết thêm được những thông tin bổ ích về việc không có bông tẩy trang thì dùng gì thay thế và có thể tự làm được bông tẩy trang khi cần thiết. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....