[Giải đáp] Nặn mụn xong có nên dùng B5? Nên dùng B5 khi nào?

Nói đến nặn mụn, người ta thường biết đến đây là một trong những biện pháp để điều trị mụn và đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, sau quá trình nặn mụn làn da thường khá nhạy cảm, yếu và tổn thương. Vậy bạn nên chăm sóc da như thế nào để da nhanh chóng được chữa lành và phục hồi?  Bên cạnh đó, B5 là được biết đến là một sản phẩm giúp làn da được phục hồi sau tổn thương và làm dịu da nhạy cảm. Nhiều bạn để lại thắc mắc với Zakka Naturals rằng nặn mụn xong có nên dùng B5 không?

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về B5 và giải đáp cụ thể!

 

B5 là gì và tác dụng

 

B5 là gì?

Vitamin B5 là một dạng vitamin B, có phân tử tan trong nước, đóng vai trò tham gia làm “rào chắn” cho các tết bào của cơ thể để các bộ phận trên cơ thể như gan, hệ thần kinh, đường tiêu hóa, làn da, mắt, tóc được khỏe mạnh. Thêm nào đó, B5 còn giúp sản sinh các tế bào hồng cầu để cung cấp oxy cho cơ thể.

Trong mỹ phẩm, Vitamin B5 được tìm thấy dưới dạng dẫn xuất d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol, đây là thành phần dưỡng da giúp đẩy nhanh tốc độ làm lành các tổn thương trên da, kích thích tái tạo da mới và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi da. Hơn hết, vitamin B5 hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến mụn khá uy tín và hiệu quả.

 

B5 có tác dụng gì?

Điểm qua các công dụng của B5 đối với làn da được các chuyên gia da liễu khuyên dùng và được khá nhiều người tin tưởng. Theo nghiên cứu, nếu bạn sử dụng B5 trong 2 tháng đều đặn thì có thể cải thiện vấn đề về mụn lên đến 50%.

  • Làm dịu da khi da mẩn đỏ, kích ứng do sản phẩm không hợp hoặc kém chất lượng với làn da.
  • Phục hồi da, cải thiện tình trạng bong tróc khi thực hiện treatment với một số sản phẩm
  • Rút ngắn thời gian làm lành, hỗ trợ hồi phục da nhanh chóng.
  • Giúp da được cung cấp đủ ẩm tự nhiên, nâng cao hàng rào bảo vệ tự làn da khỏi tia UV.

Từ những tác dụng “lợi hại” của vitamin B5 mang đến cho làn da, vậy sau quá trình nặn mụn xong có nên dùng B5 để chữa lành và phục hồi không?

>> Xem thêm: Công Dụng Của Vitamin B5 Và Cách Sử Dụng Đối Với Làn Da

 

Nặn mụn xong có nên dùng b5

 

Câu trả lời cho câu hỏi nặn mụn xong có nên dùng B5 không? Là SAU KHI NẶN MỤN TRONG VÒNG 24H ĐẦU KHÔNG NÊN BÔI B5. Vì trong 24 giờ đầu da đang ở trong trạng thái nhạy cảm dễ kích ứng nhất. Việc bạn nên chăm sóc da như thế nào sau khi nặn mụn sau 24h đầu? Đáp án ở những phần tiếp theo.

Thời gian thích hợp để dùng B5 trong quá trình chăm sóc da sau khi nặn mụn là ngày thứ ba sau khi nặn mụn. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu luôn khuyến cáo giai đoạn này da vẫn còn khá nhạy cảm và yếu, vì vậy bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ và lành tính giúp da phục hồi và được chữa lành.

Vitamin B5 được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng trong giai đoạn phục hồi khi nặn mụn. Lúc này, vitamin B5 sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. Thêm vào đó là cấp ẩm, làm dịu da, giảm ngứa cho làn da. Một lưu ý là nếu da bạn là da dầu thì nên chọn sản phẩm dạng gel còn da khô thì chọn sản phẩm dạng cream.

>> Xem thêm: Review Serum B5 Cho Da Dầu Và Mụn Zakka Naturals

 

Vậy B5 có cơ chế hoạt động như thế nào đối với làn da sau khi nặn mụn?

 

Vitamin B5 giúp phân giải lượng dầu thừa trên da

Chất nhờn trên da thiếu enzim coenzim A để thực hiện trao đổi chất. Trong khi đó loại enzim này khi thiếu vitamin B5 lại không thể hình thành. Từ đó, dẫn đến tình trạng enzym A không được sản sinh và mụn sẽ xuất hiện khi hormone bị mất cân bằng. Vì vậy việc sử dụng vitamin B5 sau khi nặn mụn giúp quá trình phân giải chất nhờn của da được không bị ngưng trệ và mụn không hình thành.

 

Vitamin B5 “cứu cánh” giúp da được chữa lành và phục hồi

Sử dụng vitamin B5 trong quá trình điều trị mụn giúp da nhanh chóng phục hồi, tránh khô da và hạn chế các hóa chất gây hại đến da. Thêm vào đó, vitamin B5 được tìm thấy trong thực vật như trứng, ngũ cốc, các loại rau củ giúp xoa dịu các kích ứng, tái tạo lớp biểu bì cho làn da.

 

Chăm sóc da sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn, nếu bạn không chăm sóc da đúng cách sẽ rất dễ để lại vết thâm, sẹo khiến bạn thiếu tự tin. Vì thế, sau khi nặn mụn chăm sóc da như thế nào luôn được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là cách chăm sóc da sau khi nặn mụn bạn cần lưu ý.

Chăm sóc da đúng cách sau khi nặn giúp da nhanh chóng phục hồi, tránh tổn thương và tái mụn

 

24h sau khi nặn mụn

Lúc này làn da khá nhạy cảm và “yếu đuối”, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch da kết hợp với xịt khoáng để cấp ẩm da nhẹ nhàng và tránh tình trạng da thiếu nước hay kích ứng có thể xảy ra.

Ở giai đoạn này bạn nên chăm sóc da một cách cẩn thận để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào da vì những vết thương hở hình thành do nặn mụn chưa kịp thu nhỏ lại. Bạn có thể skincare các bước đơn giản sau 24h đầu như sau:

  • B1: Rửa mặt
  • B2: Sử dụng toner để cân bằng da
  • B3: Sử dụng serum dưỡng ẩm, phục hồi da
  • B4: Xịt khoáng làm dịu da
 

3 ngày sau khi nặn mụn

Những vết mụn đã khô hoàn toàn, bạn có thể tiến hành chu trình chăm sóc da đầy đủ các bước như sau:

  • B1: Rửa mặt 
  • B2: Sử dụng toner để cân bằng da
  • B3: Sử dụng serum dưỡng ẩm, phục hồi da 
  • B4: Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài, vào buổi sáng để bảo vệ làn da

*Lưu ý: Lựa chọn các dòng sản phẩm dịu nhẹ, lành tính, đặc biệt không tẩy tế bào chết trong giai đoạn 24h đầu và 3 ngày sau khi nặn mụn.

 

7 ngày sau khi nặn mụn

Trở về skincare bình thường và đi kèm với các sản phẩm dưỡng da có chứa hoạt chất mạnh, tẩy tế bào chết và điều trị mụn, thâm sẹo như sau:

  • B1: Làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt
  • B2: Tẩy trang (2,3 lần/ tuần)
  • B3: Cân bằng da với toner
  • B4: Điều trị mụn với các loại serum chuyên điều trị mụn, thâm 
  • B5: Kem dưỡng ẩm để phục hồi da
  • B6: Xịt khoáng (nếu có)

Mong rằng bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về B5 và có lời đáp cho câu hỏi nặn mụn xong có nên dùng B5 từ Zakka Naturals. Đồng thời có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc da sau khi nặn mụn một cách hiệu quả và khoa học để mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh và sáng mịn.

Đừng quên đón chờ xem các bài viết của Zakka Naturals tiếp tục mang đến những kiến thức trong chăm sóc, làm đẹp và giải đáp thắc mắc cho các nàng nhé!

 
bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....