Nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang cho làn da của bạn?

Tẩy trang là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc, làm sạch da của chị em mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều chị em gặp khó khăn khi phân vân việc nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang để tốt cho da. Đừng lo lắng, Zakka Naturals sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này đến bạn đọc trong phần bài viết này nhé. 

Khái quát về dầu tẩy trang và nước tẩy trang 

Tìm hiểu về dầu tẩy trang 

Dầu tẩy trang làm sạch da dạng dầu, giúp loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa, bã nhờn trên da

Dầu tẩy trang là một sản phẩm làm sạch da dưới dạng dầu, hoạt động trên cơ chế hòa tan dầu giúp loại bỏ lớp trang điểm, dầu thừa, bã nhờn trên da nhanh chóng.

Thành phần của dầu tẩy trang thông thường chứa các loại dầu như: dầu thực vật, mineral oil, castor oil, chất oxy hóa, chất béo… nhằm làm mềm da, dễ dàng lấy đi vết bẩn. Ngoài ra còn có các chất hoạt động trên bề mặt da mang nhiệm vụ tẩy rửa.

Ưu điểm của dầu tẩy trang 

Việc sử dụng dầu tẩy trang mang đến nhiều ưu điểm cho làn da có thể kể đến như:

  • Cho khả năng làm sạch sâu hiệu quả, loại bỏ các sản phẩm sử dụng trên da rất tốt.
  • Khi sử dụng làn da sẽ được massage thư giãn.
  • Không cần sử dụng thêm bông tẩy trang 
  • Chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ cho mỗi lần
  • Cân bằng độ pH trên da, giúp da loại bỏ lớp bụi bẩn nhưng vẫn không bị khô ráp.

Nhược điểm của dầu tẩy trang 

  • Mất nhiều thời gian để làm sạch da.
  • Da bị nhờn dính sau khi sử dụng nên phải làm sạch lại bằng sữa rửa mặt.
  • Việc rửa mặt không kỹ dễ làm bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.
  • Một số sản phẩm dầu tẩy trang có giá thành cao hơn các sản phẩm tẩy trang khác.

Tìm hiểu về nước tẩy trang 

Nước tẩy trang có dạng nước, giúp loại bỏ lớp bụi bẩn và dầu thừa trên da 

Nước tẩy trang là sản phẩm tẩy trang dưới dạng nước, chứa các hạt phân tử micellar giúp lấy đi các loại bụi bẩn và dầu thừa trên da. Cơ chế hoạt động của nước tẩy trang như một miếng bọt biển hút đi lớp trang điểm, bã nhờn nhưng vẫn giữ được độ ẩm cho da.

Trong thành phần của nước tẩy trang có chứa các chất được chiết xuất từ thiên nhiên như: oải hương, cam lộ, lô hội… nhằm hỗ trợ chống oxy hóa. Ngoài ra còn có những chất có đuôi glycol như: propylene glycol, hexylene glycol… giúp cấp ẩm, hút nước cho da.

Ưu điểm của nước tẩy trang 

Sử dụng nước tẩy trang mang lại những ưu điểm cho làn da có thể kể đến như:

  • Thao tác sử dụng đơn giản, dễ thực hiện 
  • Thành phần chủ yếu là nước và chất giữ ẩm nên an toàn, phù hợp với nhiều loại da khác nhau
  • Không gây nhờn rít sau khi sử dụng, một số loại không cần rửa lại với nước.
  • Có thể dùng để sửa một số lỗi trang điểm nhỏ như: eyeliner, mascara…
  • Giá thành hợp lý 

Nhược điểm của nước tẩy trang 

  • Khó làm sạch những sản phẩm có tính chống nước.
  • Thường chứa cồn với nồng độ cao làm da dễ bị khô ráp, bào mòn.
  • Phải dùng một lượng nhiều nước tẩy trang để làm sạch hoàn toàn, đặc biệt khó làm sạch lớp trang điểm.
  • Khi dùng phải sử dụng bông tẩy trang, chà xát quá mạnh có thể gây chảy xệ da hoặc thậm chí trầy xước.

So sánh dầu tẩy trang và nước tẩy trang 

 Tiêu chíDầu tẩy trangNước tẩy trang
 Kết cấu Kết cấu dạng gel lỏng, sánh đặc Có kết cấu dạng nước, nhẹ
 Mùi hương Dựa vào hương liệu của từng sản phẩm, chủ yếu có mùi dịu nhẹ Dịu nhẹ, tươi mát, dễ chịu cho người dùng
 Thành phần Chủ yếu là dầu, dung môi, chất nhũ hóa Surfactants (chất làm sạch) và glycerin (chất làm mềm da)
 Màu sắc Màu đục tự nhiên của dầu Trong suốt
 Khả năng làm sạch Cho khả năng làm sạch hiệu quả, giúp làm sạch sâu, hòa tan lớp trang điểm, bã nhờn… Loại bỏ lớp bụi bẩn, bã nhờn, tạp chất dư thừa trên da
 Đối tượng sử dụng Phù hợp với người thường xuyên trang điểm, sử dụng các sản phẩm mascra, son lì, eyeliner chống trôi… Phù hợp với những người trang điểm nhẹ nhàng
 Giá thành Giá cao hơn so với nước tẩy trang Giá thành hợp lý, phù hợp với học sinh, sinh viên

 

Qua phần tìm hiểu về ưu/ nhược điểm và bảng so sánh của dầu tẩy trang và nước tẩy trang thì có thể thể trả lời cho thắc mắc của chị em về việc nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang như sau:

Việc lựa chọn dầu tẩy trang hay nước tẩy trang sẽ phụ thuộc vào tình trạng làn da của bạn 

Dầu tẩy trang

Với những bạn nữ có làn da khô và phải thường xuyên trang điểm thì dầu tẩy trang sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Vì làn da lúc này cần được cấp ẩm nhiều hơn, cũng như làm sạch tốt hơn với lớp trang điểm đậm. 

Dầu tẩy trang sẽ loại bỏ sâu lỗ chân lông những mỹ phẩm trang điểm, giúp hạn chế nguy cơ da bí bách rồi nổi mụn. Song song với đó, dầu tẩy trang cũng dưỡng ẩm cho làn da khô tốt hơn. 

Nước tẩy trang

Nếu bạn nữ có làn da nhờn mụn hoặc da nhạy cảm, ít khi trang điểm thì nên sử dụng nước tẩy trang. Bởi vì dầu tẩy trang có thể làm cho tình trạng nhờn mụn nghiêm trọng hơn do lớp dầu sẽ làm tắc lỗ chân lông nếu không rửa mặt kỹ. 

Trong khi đó, nước tẩy trang với nồng độ cồn vừa phải sẽ làm sạch sâu, loại bỏ bã nhờn và cho khả năng kháng viêm tốt hơn. Nếu lo ngại làn da mất nước thì bạn có thể dùng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm sau khi dùng nước tẩy trang.

Tóm lại sẽ không có sự so sánh hay lựa chọn tuyệt đối nào giữa dầu tẩy trang và nước tẩy trang. Điều quan trọng là bạn cần phải thấu hiểu làn da của mình, hiểu rõ về đặc điểm của da, cũng như các vấn đề về da đang gặp phải, để từ đó lựa chọn được sản phẩm tẩy trang phù hợp nhất. 

Hướng dẫn cách tẩy trang 

Bạn có thể sử dụng tẩy trang theo những bước cơ bản như sau: 

Tuân thủ các bước chi tiết trong quy trình tẩy trang  

  • Bước 1: Làm ướt bông bằng nước ấm, nhẹ nhàng lau vùng mắt, dọc sống mũi trước rồi sau đó lau đến các vùng còn lại trên mặt. Nước ấm có tác dụng làm ẩm da mặt, điều này sẽ giúp cho việc tẩy trang trở nên dễ dàng hơn và hạn chế tổn thương da.
  • Bước 2: Cho sản phẩm tẩy trang như nước tẩy trang hay dầu tẩy trang ra bông tẩy trang và nhẹ nhàng làm sạch các vùng da. Đặc biệt chú ý tới các phần khuất như cánh mũi, vùng dưới môi…
  • Bước 3: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn và massage nhẹ nhàng.
  • Bước 4: Sau khi làm sạch, dưỡng da với nước hoa hồng, kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm cho da và làm se khít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng thuốc nhỏ mắt, kem dưỡng môi để bảo vệ cho các bộ phận này.

Những lưu ý khi sử dụng dầu tẩy trang, nước tẩy trang 

Để lựa chọn được sản phẩm dầu tẩy trang hay nước tẩy trang phù hợp, cũng như mang đến hiệu quả và độ an toàn cho làn da thì bạn cần lưu ý đến những yếu tố sau:

Lựa chọn dầu tẩy trang/ nước tẩy trang có thành phần tự nhiên, dịu nhẹ cho da 

  • Nên chọn lựa sản phẩm dầu tẩy trang, nước tẩy trang có thành phần tự nhiên, càng dịu nhẹ càng tốt cho da. Không nên mua sản phẩm có cồn, dễ gây kích ứng da.
  • Khi sử dụng chỉ nên thao tác nhẹ nhàng trên da, di chuyển theo chiều từ dưới lên trên để hạn chế làm việc chảy xệ da. Tránh chà sát thô bạo vì có thể khiến da bị tổn thương, trầy xước, nhanh kích ứng và mẩn đỏ. 
  • Đối với dầu tẩy trang thì bạn cần thực hiện nhũ hóa để lấy sạch lớp dầu trên da tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn.
  • Sử dụng một loại bông tẩy trang mềm mại để giúp làm sạch da một cách dễ dàng, không làm tổn thương da.
  • Sau bước tẩy trang bạn cần rửa mặt sạch lại với sữa rửa mặt cũng như dùng thêm toner để cấp ẩm, cân bằng độ ẩm cho da.
  • Trong quá trình sử dụng nếu gặp những vấn đề như nổi mẩn đỏ, kích ứng thì bạn nên dừng ngay và đến gặp bác sĩ để tư vấn trị liệu dứt điểm trước khi chuyển sang dùng dòng sản phẩm khác.
  • Cần mua các sản phẩm dầu tẩy trang, nước tẩy trang có thương hiệu rõ ràng, tại các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Tránh mua hàng các mặt hàng không rõ nguồn gốc để sử dụng sẽ ảnh hưởng đến làn da cũng như sức khỏe của bạn. 

Qua nội dung bài viết bạn đọc đã được Zakka Naturals giải đáp thắc mắc: nên dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang để mang lại hiệu quả cho làn da. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp chị em phụ nữ lựa chọn được sản phẩm tẩy trang phù hợp, để mang đến hiệu quả tốt nhất cho làn da của mình. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....